Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 năm 2025 - 2026 (Sách mới) Ôn tập cuối kì 1 HĐTN 9 (Có đáp án, KNTT, CTST, CD)

Đề cương ôn tập học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 năm 2025 - 2026 mang đến các dạng câu hỏi trắc nghiệm + tự luận thuộc 3 sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 năm 2025 được biên soạn theo cấu trúc câu trắc nghiệm + câu tự luận có đáp án. Qua đề cương ôn tập cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 giúp các em học sinh dễ dàng xác định nội dung cần nhớ, cần hiểu, tránh học lan man tự kiểm tra, tự đánh giá mức độ hiểu bài. Khi biết rõ phạm vi ôn tập, học sinh bớt lo lắng và chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn 9 sách Cánh diều.

Lưu ý: Đề cương ôn tập cuối kì 1 HĐTN 9 chưa có đáp án của sách Chân trời sáng tạo

Đề cương ôn tập học kì 1 HĐTN 9 Kết nối tri thức năm 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN ………

TRƯỜNG THCS……

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA

CUỐI HỌC I

MÔN: HĐTN 9

A. Nội dung ôn tập

Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân

Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân

B.Cấu trúc đề thi: trắc nghiệm + tự luận

C.Hệ thống câu hỏi ôn tập

1.Trắc nghiệm

Câu 1. Mục tiêu chính của diễn đàn “Trách nhiệm của HS với nhiệm vụ được giao” là gì?

A. Tăng tinh thần đoàn kết  
B. Giúp HS hiểu và thực hiện trách nhiệm
C. Tạo sự cạnh tranh    
D. Giải trí cho lớp

Câu 2. Hành động nào cho thấy học sinh có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao?

A. Nhờ bạn làm hộ    
B. Bỏ qua nhiệm vụ
C. Hoàn thành đúng thời hạn  
D. Làm đối phó

Câu 3. Khi chia sẻ kết quả đã làm, học sinh cần thể hiện điều gì?

A. Nêu hết lỗi của nhóm  
B. Trung thực và tự đánh giá
C. Nói sao cho hay    
D. Chê trách bạn bè

Câu 4. Một học sinh có trách nhiệm thường…

A. Chủ động lập kế hoạch  
B. Chờ thầy cô nhắc
C. Trì hoãn công việc   
D. Phó mặc cho nhóm

Câu 5. Việc trình bày kết quả theo kế hoạch đã xây dựng giúp HS rèn luyện…

A. Tính tùy hứng  
B. Khả năng tự quản lý
C. Tính dựa dẫm  
D. Tâm lý sợ hãi

Câu 6. Trong diễn đàn, kỹ năng quan trọng nhất là…

A. Ngắt lời người khác  
B. Lắng nghe và phản hồi
C. Cười nhiều nhất    
D. Tranh luận gay gắt

Câu 7. Hành vi không có trách nhiệm là hành vi nào?

A. Hoàn thành nhiệm vụ  
B. Đi học đúng giờ
C. Đổ lỗi khi làm sai  
D. Hỗ trợ bạn bè

..........

B. TỰ LUẬN

B. TỰ LUẬN

Câu 1: (10%) Viết 4 câu ca dao, tục ngữ nói về cách sống hài hòa với bạn bè là:

Câu 2: (20%) . Cho biết điểm tích cực trong tình huống sau: “T xin phép bố đi chơi với các bạn vào cuối tuần nhưng bố không đồng ý vì đã lâu ông bà ở quê mới có dịp lên chơi. T đã thể hiện thái độ khó chịu và không nói chuyện với bố. Sau khi được chị gái trò chuyện, phân tích, T đã hiểu. T xin lỗi bố và quyết định cuối tuần sẽ ở nhà với ông bà”.

Câu 3: (10%) Bản thân em có những điểm mạnh điểm yếu gì? Em phải làm gì để khắc phục những điểm yếu và phát huy những điểm mạnh đó?

...........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập học kì 1 HĐTN 9 Kết nối tri thức

Đề cương ôn tập học kì 1 HĐTN 9 Cánh diều (Có đáp án)

ỦY BAN NHÂN DÂN ………

TRƯỜNG THCS……

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA

CUỐI HỌC I

MÔN: HĐTN 9 CÁNH DIỀU

I. ĐỀ MINH HỌA SỐ 1

I. TRẮC NGHIỆM

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất

Câu 1: Động lực là gì?

A. Một loại năng lượng vật lý
B. Nguồn năng lượng thúc đẩy hành động để đạt được mục tiêu
C. Một loại cảm xúc tạm thời
D. Một thói quen

Câu 2: Điều nào sau đây giúp tăng động lực cá nhân?

A. Thiết lập mục tiêu rõ ràng
B. Tự so sánh với người khác
C. Phụ thuộc hoàn toàn vào may mắn
D. Trì hoãn công việc đến phút cuối

Câu 3: Kỹ thuật nào sau đây thường được sử dụng để duy trì động lực?

A. Tự thưởng bản thân khi hoàn thành công việc
B. Làm nhiều việc cùng một lúc
C. Tránh giao tiếp với những người có năng lượng tích cực
D. Bỏ qua các mục tiêu nhỏ

Câu 4: Việc chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ có lợi ích gì?

A. Dễ quản lý và tạo cảm giác thành tựu khi hoàn thành
B. Làm mất thời gian và giảm hiệu quả
C. Làm mục tiêu kém quan trọng hơn
D. Không mang lại lợi ích gì

Câu 5: Lý do chính khiến một người mất động lực là gì?

A. Thiếu sự hỗ trợ từ bên ngoài
B. Không xác định rõ mục tiêu
C. Làm việc quá nhiều
D. Có quá nhiều sở thích

Câu 6: "Tự nói chuyện tích cực với bản thân" có tác dụng gì?

A. Giảm căng thẳng và tăng động lực
B. Làm mất tập trung
C. Khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn
D. Làm tăng sự tự ti

Câu 7: Khi thu nhập giảm, việc đầu tiên nên làm với ngân sách là gì?

A. Cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu.
B. Tăng các khoản vay ngân hàng.
C. Tăng chi tiêu để duy trì cuộc sống.
D. Ngừng tiết kiệm.

Câu 8: Tại sao cần đặt mục tiêu tài chính khi lập ngân sách cá nhân?

A. Để có động lực kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm hiệu quả.
B. Để dễ dàng vay tiền từ ngân hàng.
C. Để chi tiêu thoải mái hơn.
D. Để theo kịp bạn bè về tài chính.

Câu 9: Khoản chi nào được coi là chi tiêu biến đổi?

A. Hóa đơn điện nước.
B. Phí bảo hiểm hàng tháng.
C. Chi phí mua sắm đồ dùng.
D. Tiền thuê nhà.

Câu 10: Một dấu hiệu của ngân sách không hợp lý là gì?

A. Luôn có tiền tiết kiệm mỗi tháng.
B. Chi tiêu vượt quá thu nhập.
C. Có khoản dự phòng khẩn cấp.
D. Chi tiêu được kiểm soát.

Câu 11: Công cụ nào có thể hỗ trợ quản lý ngân sách cá nhân hiệu quả?

A. Sổ tay ghi chép hoặc ứng dụng quản lý tài chính.
B. Tài khoản ngân hàng không có sao kê.
C. Đầu tư cổ phiếu ngẫu nhiên.
D. Vay tín dụng không kế hoạch.

Câu 12: Lợi ích lớn nhất của việc lập ngân sách cá nhân là gì?

A. Tăng thu nhập mà không cần làm thêm việc.
B. Đảm bảo chi tiêu hợp lý và đạt được các mục tiêu tài chính.
C. Không cần phải tiết kiệm tiền.
D. Có thể chi tiêu tùy ý mà không lo hết tiền.

II. TỰ LUẬN

Câu 1: Trình bày tạo động lực cho bản thân để thực hiện các hoạt động trong thực tiễn.

Câu 2: Em hãy xây dựng cách chi tiêu ngân sách hợp lý cho bản thân trong 1 tháng

..........

ĐỀ MINH HỌA SỐ 2

I. TRẮC NGHIỆM

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất

Câu 1: Ngân sách cá nhân là gì?

A. Một kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm của cá nhân trong một khoảng thời gian.
B. Một danh sách các khoản chi tiêu không giới hạn.
C. Một cách kiểm soát các khoản vay ngân hàng.
D. Một phương pháp đầu tư chứng khoán.

Câu 2: Quy tắc "50/30/20" trong quản lý tài chính cá nhân nghĩa là gì?

A. 50% tiết kiệm, 30% chi tiêu cá nhân, 20% chi tiêu thiết yếu.
B. 50% chi tiêu thiết yếu, 30% tiết kiệm, 20% đầu tư.
C. 50% chi tiêu thiết yếu, 30% chi tiêu cá nhân, 20% tiết kiệm và trả nợ.
D. 50% đầu tư, 30% tiết kiệm, 20% giải trí.

Câu 3: Yếu tố nào KHÔNG cần thiết trong ngân sách cá nhân?

A. Thu nhập hàng tháng.
B. Chi tiêu cố định.
C. Chi tiêu dự phòng.
D. Lịch sử tín dụng của bạn bè.

Câu 4: Khi xây dựng ngân sách, tại sao cần ghi nhận các khoản chi tiêu hàng ngày?

A. Để đảm bảo chi tiêu hợp lý và có thể điều chỉnh kịp thời.
B. Để đảm bảo bạn tiêu hết tiền vào cuối tháng.
C. Để xác định số tiền cần vay thêm.
D. Để tiết kiệm thời gian tính toán cuối tháng.

Câu 5: Khoản nào sau đây được coi là chi tiêu cố định?

A. Chi phí thuê nhà.
B. Chi phí ăn uống hàng ngày.
C. Chi phí giải trí cuối tuần.
D. Chi phí mua sắm quần áo.

.................

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập học kì 1 HĐTN 9 Cánh diều

Đề cương ôn tập học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo

ỦY BAN NHÂN DÂN ………

TRƯỜNG THCS……

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA

CUỐI HỌC I

MÔN: HĐTN 9 CTST

I. KIẾNTHỨC TRỌNG TÂM

  • Chủ đề 1: Tự tạo động lực và ứng phó với áp lực trong cuộc sống.
  • Chủ đề 2: Giao tiếp, ứng xử tích cực.
  • Chủ đề 3: Góp phần xây dựng văn hoá nhà trường.
  • Chủ đề 4: Góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

II. CÂU HỎI THAM KHẢO

A. TRẮC NGHIỆM

Câu 1: Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề bạo lực học đường?

A. Những người gây ra bạo lực học đường sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.
B. Bạo lực học đường chỉ diễn ra trong môi trường lớp học, không gây hậu quả.
C. Đối với gia đình, bạo lực học đường có thể gây ra không khí căng thẳng, bất an.
D. Người gây ra bạo lực học đường chỉ có thể bị tổn thương về thể chất.

Câu 2: Đâu không phải là một trong những sản phẩm đóng góp xây dựng truyền thống nhà trường?

A. Đoạn phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường.
B. Sổ tay giới thiệu về truyền thống nhà trường.
C. Tạo kho dữ liệu ảnh về các hoạt động của nhà trường.
D. Tranh vẽ về các danh lam, thắng cảnh tại địa phương.

Câu 3: Phương án nào sau đây không thuộc nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường?

A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình.
B. Thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm.
C. Thích thể hiện bản thân thái quá.
D. Tính cách nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ.

Câu 4: Hình thức phù hợp để tổ chức hoạt động tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bắt nạt học đường là gì?

A. Truyền thông đa phương tiện.
B. Tổ chức tọa đàm.
C. Đóng vai giải quyết tình huống.
D. Vẽ tranh về bắt nạt học đường.

Câu 5: Đâu không phải là cách ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hòa với các bạn, thầy cô?

A. Vui vẻ trò chuyện với thầy cô và các bạn.
B. Hỗ trợ và giúp đỡ thầy cô, bạn bè trong khả năng của mình.
C. So sánh, đánh giá, chỉ trích và phán xét về sự khác biệt của thầy cô, bạn bè.
D. Sẵn sàng cùng bạn thực hiện nhiệm vụ được thầy cô giao.

.............

B. TỰ LUẬN

Câu 1. Hãy nêu cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.

Câu 2. Hãy nêu cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.

Câu 3. Chia sẻ những điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của em.

Câu 4. Hãy nêu những biểu hiện của gia đình hạnh phúc.

Câu 5. Hãy nêu những biểu hiện của cách sống hài hòa với thầy cô và các bạn.

Câu 6. Hãy nêu các việc làm góp phần xây dựng văn hóa nhà trường mà em đã tham gia.

Câu 7. Em hãy giải quyết bất đồng trong tình huống sau:

M nhắc em trai không nên sử dụng mạng xã hội mà nên chơi thêm một môn thể thao hoặc học thêm ngoại ngữ sẽ tốt hơn. Nhưng em của M lại có quan điểm khác. Ngoài học tập, chơi thể thao, việc sử dụng mạng xã hội cũng rất có ích. M không đồng tình với quan điểm của em trai, còn em M thì phản đối sự áp đặt của M.

Câu 8. Xác định và xử lý tình huống để tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình trong các tình huống sau:

  • Tình huống 1 : Khi em thấy người thân ngồi một mình với vẻ mặt buồn.
  • Tình huống 2 : Khi em thấy mọi người trong gia đình vẻ căng thẳng và không ai nói với ai câu gì.
  • Tình huống 3 : Em về nhà với tâm trạng không vui gặp chuyện buồn ở trường. Trong khi đó, cả nhà đang cười nói vui vẻ vì ông bà đến chơi.

............

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo học kì 1

 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo