Dấu hiệu nhận biết smartphone bị nhiễm mã độc đào tiền ảo

Tội phạm mạng có thể cài mã độc để smartphone của bạn đào tiền ảo cho chúng. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết smartphone bị nhiễm mã độc đào tiền ảo.

Đào tiền ảo

Dấu hiệu cảnh báo smartphone nhiễm mã độc đào tiền ảo

Malware tiền ảo sẽ ảnh hưởng tới smartphone theo nhiều cách khác nhau, gây hại cho phần cứng và có thể khiến thiết bị bị hỏng hoàn toàn. Tin tốt ở đây là thật dễ nhận biết điện thoại của bạn có đang được dùng để khai thác tiền ảo hay không qua các dấu hiệu dưới đây.

Nóng nhanh bất thường

Điện thoại của bạn nóng nhanh hơn bình thường? Bạn cảm thấy nó nóng ngay cả khi không dùng ứng dụng cần nhiều năng lượng? Smartphone vẫn nóng khi bạn đã để nó nghỉ được một lúc? Nết tất cả câu trả lời đều là có, thì khả năng cao thiết bị đã bị nhiễm mã độc đào tiền ảo.

Tuổi thọ pin ngắn hơn

Nếu thấy pin nhanh hết hơn bình thường, chắc chắn nó đang gặp vấn đề. Đây cũng là một dấu hiệu của malware đào tiền ảo trên điện thoại.

Giao diện bị giật

Giao diện trên smartphone bị giật và lag, ngay cả khi bạn đang thực hiện những nhiệm vụ đơn giản như đặt báo thức hoặc đổi cài đặt. Đó là báo động đỏ cho thấy có malware khai thác tiền ảo trên điện thoại của bạn.

Ứng dụng lag và bị lỗi

Tín hiệu khác cho thấy smartphone bị nhiễm mã độc đào tiền ảo là các app trên hệ thống không phản hồi, đóng băng, lag hoặc treo thường xuyên. Điều này xảy ra do malware độc hại đó “ngốn” tất cả năng lượng của CPU.

Bàn phím bất thường

Nghe có vẻ lạ nhưng các vấn đề trên bàn phím thường là một dấu hiệu của lây nhiễm malware. Do đó, nếu bàn phím mất nhiều thời gian hiển thị hoặc lag kỳ lạ khi gõ phím, có thể smartphone đang bị những kẻ đào tiền ảo chiếm dụng.

Nhìn chung, bất kỳ thay đổi bất thường nào trong hoạt động của smartphone cũng đều có khả năng là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không đúng trên hệ thống. Quá nóng, lag, lỗi và các lỗi tương tự thường là kết quả của một vụ tấn công cryptojacking. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Bạn luôn có cách ngăn chặn việc này xảy ra.

Android và iOS

Cách chặn cryptojacking trên mobile

  • Chỉ nên tải ứng dụng từ Google Play hoặc App Store. Trước đó, bạn nên tìm hiểu nhà phát triển, đọc đánh giá về ứng dụng.
  • Đừng bao giờ click vào link tới từ một địa chỉ email lạ, dù bề ngoài trông nó có vẻ hợp pháp. Bất cứ khi nào không chắc chắn, bạn có thể dùng công cụ kiểm tra link. Ở đó có rất nhiều lựa chọn dành cho bạn.
  • Cập nhật hệ thống thường xuyên và vá các lỗ hổng kịp thời.

Bạn có thể tham khảo thêm những cách chặn mã độc đào tiền ảo trên Download.vn. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 44 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 08/11/2022
Xem thêm: Tiền ảo
Sắp xếp theo