iOS 13 - Ngày phát hành, thay đổi và những tin đồn

iOS 13 sẽ được Apple phát hành vào ngày 19/09/2019. Bản cập nhật lớn này có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về iOS 13 nhé.

Theo hãng, bản cập nhật này sẽ mang tới những thay đổi lớn cho hệ điều hành trên iPhone và iPad, hứa hẹn tăng doanh số tiêu thụ iPhone hiện tại.

Về cơ bản, hệ điều hành iOS mới nhất này mang tới những tính năng chưa hề có ở iOS 12 và iOS 12.2. Nếu như iOS 12 mới chỉ tập trung vào sự ổn định thì IOS 13 là thời điểm thay đổi thiết kế giao diện và ứng dụng.

Dưới đây là mọi điều bạn cần biết về iOS 13, dự kiến được công khai chính thức trong sự kiện Apple WWDC 2019 vào ngày 3/6:

Ngày phát hành iOS 13

  • Thứ Hai, 3/6/2019: Hội nghị WWDC 2019 diễn ra tại San Jose, California.
  • Đầu tháng 6: Ra mắt iOS 13 Beta dành cho lập trình viên Apple.
  • Cuối tháng 6: Công khai bản thử nghiệm iOS dành cho những tester nhiệt huyết.
  • 19/9/2019: iOS 13 phát hành trên iPhone 2019 mới.

Apple thường hé lộ phần mềm mới ở hội nghị WWDC. Đó chính là lí do có nhiều tin đồn cho rằng iOS 13 chắc chắn sẽ được tiết lộ trong sự kiện năm nay.

iOS 13 Developer Beta: Bản thử nghiệm iOS 13 đầu tiên có thể ra mắt tại hoặc sau vài ngày diễn ra WWDC, nhưng dự kiến chỉ dành cho các lập trình viên được Apple trả công. Không có gì phải buồn khi chưa phải người đầu tiên trải nghiệm iOS 13. Bạn nên đợi bản Beta công khai bởi nó luôn ổn định hơn.

iOS 13 Public Beta: Đây là cách kiểm tra tính năng của Apple trên quy mô lớn, dự kiến sẽ phát hành vào cuối tháng 6. Phiên bản này thường có nhiều điều chỉnh hơn bản thử nghiệm dành cho lập trình viên, mặc dù nó vẫn còn “thô sơ” và chưa bao gồm toàn bộ tính năng.

Ngày phát hành iOS 13: iOS 13 hoàn chỉnh & ổn định sẽ xuất hiện ở sự kiện ra mắt iPhone mới, vào ngày 19/09/2019.

Khả năng tương thích của iOS 13

Khả năng tương thích của iOS 13

Apple tiếp tục hỗ trợ iPhone 5S, chiếc điện thoại đầu tiên tích hợp chipset 64-bit. Nó đã có mặt ở 6 phiên bản iOS, bao gồm cả iPad Air và iPad mini 2.

iOS 13 có thể loại bỏ các thiết bị “cổ nhất” khỏi danh sách tương thích của Apple, như đã từng làm điều đó trước năm 2018. Nghĩa là iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPad Air 2, iPad mini 3 và iPod Touch thế hệ thứ 6 có thể là thiết bị tương thích đời thấp nhất trong danh sách của iOS 13.

Về cơ bản, Apple sẽ yêu cầu các thiết bị có chipset A8 trở lên nâng cấp lên bản iOS 13. Hành động này cũng xảy ra ở chip trong HomePod và Apple TV thế hệ thứ 4 để thống nhất mọi phiên bản. Thực tế, điều Apple quan tâm nhất là muốn người dùng nâng cấp cả phần cứng. Bạn dễ nhận thấy điều đó khi công ty giảm giá thay pin vào năm 2018.

Có tin đồn rằng iOS 13 cũng hỗ trợ iPhone 6, iPhone 6S, iPad Air 2, thậm chí cả iPhone SE. Tuy nhiên, bạn không nên quá tin vào điều đó. Một số tạp chí thích dự đoán đúng như những gì họ mong đợi hơn là báo cáo thông tin thực tế.

Một điều người dùng “Táo khuyết” có thể tin tưởng: Đừng hi vọng Apple thông báo chính thức ở WWDC 2019 rằng iPhone không tương thích iOS 13. Điện thoại chỉ được trình chiếu trên slide mà thôi. Ngoài ra, nhớ rằng, không phải mọi tính năng iOS 13 đều có mặt ở tất cả các thiết bị trong danh sách đó. Một số ý tưởng mới có thể yêu cầu camera TrueDepth, hệ thống ống kính kép phía sau hoặc 3D Touch.

Thay đổi lớn cần thiết ở iPad

Cứ sau 2 năm, iPad dường như luôn nhận được những thay đổi ý nghĩa. Người dùng iOS thường xuyên sẽ nhận thấy điều đó ở iOS 9 và iOS 11.

Thay đổi iOS 13 trên iPad

Điều đó đồng nghĩa, việc dự đoán iOS sẽ thay đổi phần mềm iPad có thể là nỗ lực biến iPad trở thành thiết bị tốt hơn máy tính. Nhiều người rất muốn thấy “Desktop Mode” để cải tiến quy trình làm việc của họ cùng một menu và taskbar ở phía trên và dưới. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng muốn Apple bổ sung hỗ trợ chuột Bluetooth. Tất nhiên, iOS 13 cần hỗ trợ cả trỏ chuột.

Samsung Galaxy Tab S4 được bổ sung tất cả những tính năng này vào năm 2018, nhưng màn hình cảm ứng lại quá tệ. Apple có thể làm điều đó tốt hơn dựa trên ý tưởng Android hiện tại cho tới khi “nó hiệu quả”.

Thật thú vị, lời đồn về màn hình Home mới nhất cho rằng đó sẽ là thay đổi nổi bật trên iPad. Apple có thể thiết kế lại giao diện Home trên iPad trước khi nó thay đổi mọi thứ trên iPhone.

Mở rộng ứng dụng Apple Files và hỗ trợ lưu trữ ngoài cũng có thể là cải tiến trên iPad Pro khiến nó trở thành thiết bị thân thiện và có hiệu suất tốt hơn nhiều.

Thiết kế lại màn hình Home

iOS 13 có thể mang tới những thay đổi lớn chưa từng thấy trên màn hình Home của iOS bởi bố cục dạng ô từ 2007 của hệ điều hành này đã quá lỗi thời.

Màn hình Home trên iOS 13

Chế độ tối

Nhiều đồn đoán cho rằng khả năng cao iOS 13 sẽ có chế độ tối - Dark Mode dựa trên những thay đổi gần đây của Apple trên hệ điều hành macOS Mojave.

Trước xu hướng thiết kế thiết bị điện tử thân thiện và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, Dark Mode là chế độ cần thiết. Nó giúp người dùng dễ nhìn hơn vào ban đêm, giảm tác hại của ánh sáng xanh và ngủ ngon hơn. Hi vọng lời đồn này sẽ trở thành sự thật.

Cải tiến ứng dụng camera

iOS 13 cải tiến ứng dụng Camera

Ứng dụng Camera của Apple quá cơ bản. Nó vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm. Nó dễ dùng với người ít hiểu biết về công nghệ nhưng lại không gây hứng thú với người dùng chuyên nghiệp hơn bởi thiếu các tính năng chỉnh sửa ảnh, video.

Hi vọng Apple sẽ nâng cấp Camera với nhiều công cụ nâng cao hơn như thay đổi độ phân giải, tỷ lệ khung hình…

Ứng dụng Health và Activity trên iPad

Dữ liệu sức khỏe và thể lực hiện tốt hơn trên màn hình 9.7 inch và 12 inch. Hi vọng, từ bản iOS 13, Apple sẽ có thay đổi tích cực cho ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

Cả ứng dụng Apple Health và Activity đều chứa nhiều dữ liệu cần chỉnh sửa, thống kê qua các thanh biểu đồ, bản đồ đường chạy và nhiều con số khác. Hiện chúng trên màn hình lớn sẽ dễ theo dõi hơn. Hiện tại, cả hai ứng dụng này đều bị hạn chế trên Apple Watch và iPhone.

Quản lý Clipboard

Các ứng dụng quản lý clipboard cho phép người dùng tiến hành nhiều sao chép và dán dữ liệu nhưng hiện tại chúng khá hạn chế vì không tích hợp vào UI.

Apple có thể thay đổi điều này ở iOS 13 để cải thiện hiệu suất trên iPad. Việc có một công cụ quản lý clipboard đầy đủ ở cấp độ hệ thống cũng giúp ngăn chặn sao chép quá nhiều dữ liệu vào clipboard hiện tại.

Chặn cuộc gọi spam

iOS 13 cần chặn cuộc gọi “rác” tốt hơn. Thực tế, đây đã là tính năng tuyệt nhất của Google Pixel 3 và Pixel 3 XL, nhưng tiếp thị qua điện thoại vẫn gia tăng trên iPhone.

Năm ngoái, iOS đã cập nhật tùy chọn xác thực và chặn cuộc gọi. Thế nhưng, người dùng phải đầu tư vào ứng dụng (thường phải trả phí thường niên) để có tính năng chặn cuộc gọi “rác” hiệu quả.

Tin tốt là gần đây chúng ta đã thấy có sự thay đổi lớn trong làng công nghệ. Verizon đang cung cấp tính năng SPAM & robocall miễn phí bắt đầu từ tháng 3 và Apple đã được cấp bằng sáng chế cho loại tính năng này.

Thay đổi Wifi và Bluetooth qua Control Central

Thay đổi kết nối wifi trên iOS 13

Kết nối với mạng Wifi hoặc thiết bị Bluetooth mà không cần phải thoát ứng dụng đang sử dụng gần như là không thể. Chắc chắn, Control Center cho phép người dùng bật/tắt Wifi và Bluetooth qua menu thả xuống, thế nhưng, việc chuyển đổi giữa các kết nối cần bạn đi sâu vào menu Settings chính và phụ. Điều đó khá khó chịu phải không?

iOS 13 có thể dễ dàng thay đổi điều này, cho phép bạn chọn các kết nối mà không cần thoát ứng dụng hiện tại. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi di chuyển và liên tục chuyển mạng wifi. Nó có thể là một phím tắt trong Control Center.

Trên đây là những thông tin bên lề về thay đổi ở iOS 13. Hi vọng hệ điều hành iOS mới nhất này sẽ mang lại những tính năng thân thiện người dùng hơn. Hãy cùng Download.vn cập nhật thông tin mới nhất về iOS 13 nhé.

  • 340 lượt xem
Cập nhật: 19/09/2019
Xem thêm: iOS 13
Sắp xếp theo