Dẫn chứng nghị luận xã hội về những loài vật Dẫn chứng nghị luận xã hội

Dẫn chứng nghị luận xã hội về những loài vật là tài liệu vô cùng hữu ích mà Download.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các em học sinh tham khảo.

Dẫn chứng nghị luận xã hội về loài vật giúp bài văn nghị luận trở nên mới mẻ, đặc sắc và ấn tượng hơn. Các tập tính, thói quen hoạt động của các loài vật cũng mang rất nhiều ý nghĩa tương đồng với những gì đang xảy ra trong cuộc sống. Chính vì vậy các em hãy sử dụng chính hình ảnh những con vật gần gũi để đưa vào bài nghị luận xã hội để giúp bài viết trở nên thuyết phục hay hơn nhé. Bên cạnh đó các em tham khảo thêm: dẫn chứng nghị luận về những loài hoa, dẫn chứng về tinh thần ham học hỏi.

Dẫn chứng nghị luận xã hội về những loài vật

1. Sư tử và linh dương

- Đặc tính: Mỗi sáng ở Châu Phi có một con linh dương thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất, nếu không nó sẽ bị chết. Mỗi sáng ở Châu Phi có một con sư tử thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất, nếu không nó sẽ chết đói.

- Viết mẫu: Mỗi khi mất động lực trong cuộc sống, tôi mong bạn nhớ đến câu chuyện về chú linh dương và sư tử: “Mỗi sáng ở Châu Phi có một con linh dương thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất, nếu không nó sẽ bị chết. Mỗi sáng ở Châu Phi có một con sư tử thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất, nếu không nó sẽ chết đói”. Để tồn tại và sống một cuộc đời ý nghĩa, điều quan trọng không phải việc bạn là sư tử hay linh dương mà quan trọng là khi mặt trời mọc bạn nên bắt đầu chạy.

2.  Chim đại bàng

- Đặc tính: Năm 40 tuổi, đại bàng phải trải qua một quá trình lột xác đầy đau đớn, nếu không nó chỉ có cách nằm chờ chết. Nó đập mỏ vào mỏm đá cho đến khi gãy rời ra, bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt, tự nhổ đi từng sợ lông cho đến khi nhẵn nhụi và chờ lông mới hình thành.

- Viết mẫu: Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Đối diện với hoàn cảnh thách thức ấy, ta sẽ buông xuôi, dễ dàng chấp nhận thất bại hay sẽ kiên cường, mạnh mẽ như loài đại bàng kia, thà trải qua 150 ngày lột xác đau đớn chứ không chịu nằm chờ cái chết? Cái giá của thành công luôn đắt đỏ nhưng vô cùng xứng đáng.

3. Sâu bướm

- Đặc tính: Để trở thành một con bướm, sâu bướm phải tự vượt thoát ra khỏi chiếc kén bé nhỏ. Quá trình ấy rất đau đớn nhưng nếu sâu bướm không tự thực hiện thì nó sẽ không thể có được đôi cánh cứng cáp, khỏe mạnh.

- Viết mẫu: Bạn có biết, mỗi một con sâu khi muốn trở thành một con bướm xinh đẹp với đôi cánh tự do, lộng lẫy và mềm mại đều phải nhẫn nại trải qua thời gian chịu đựng khổ sở trong cái kén bé nhỏ và sự đau đớn tưởng chừng như không vượt qua nổi khi tách cái kén để chui ra. Nếu nó không dùng sức lực của mình để vượt qua những thử thách ấy, đôi cánh của nó sẽ sưng phồng lên và èo uột, không thể cứng cáp, khỏe mạnh, đầy đủ sắc màu lộng lẫy. Quả thực, mỗi người đều có một hành trình riêng để chạm tới ước mơ, sẽ có chông gai, sẽ không ít lần vất vả, đau đớn nhưng hãy cố gắng nỗ lực tự thân trước khi cậy nhờ sự giúp đỡ từ người khác

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 31
  • Dung lượng: 90,3 KB
Sắp xếp theo