Các khái niệm nghị luận xã hội thường gặp Khái niệm thường gặp trong các bài văn nghị luận xã hội

Khái niệm thường gặp trong nghị luận xã hội là tài liệu vô cùng hữu ích mà Download.vn muốn giới thiệu đến các bạn học sinh tham khảo.

Khi làm bài văn nghị luận xã hội các em thường bị mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ và tìm ra những khái niệm đúng nhất cho những vấn đề được nêu ra ở bài nghị luận xã hội. Chính vì thế trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các khái niệm thường gặp trong bài nghị luận xã hội để các em tham khảo nhanh chóng nắm được vấn đề. Ngoài ra các bạn xem thêm cách mở bài nghị luận xã hội, những câu nói hay để dẫn vào mở bài nghị luận xã hội.

Các khái niệm nghị luận xã hội thường gặp

1. Bền bỉ, chăm chỉ

Khái niệm: Bền bỉ, kiên trì là thái độ nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, luôn giữ vững ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để làm việc đến cùng.

Nhận định:

- Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ. (Benjamin Franklin)

- Bạn càng bền bỉ, càng có nhiều cơ hội điều gì đó có lợi cho bạn sẽ xảy ra. Cho dù khó khăn đến bao nhiêu, càng kiên trì lâu, càng có thể thành công. (Jack Canfield)

2. Cống hiến

Khái niệm: Cống hiến là biểu hiện của việc con người quên đi những lợi ích vị kỷ, tầm thường của bản thân. Đồng thời đem hết tài năng, trí tuệ, sức lực để đóng góp cho lợi ích chung, hi sinh cái “tôi” riêng nhỏ bé để phục vụ cho tập thể.

Nhận định:

- Thước đo của cuộc đời không phải thời gian, mà là cống hiến. (Peter Marshall)

- Khi bạn không còn cống hiến nữa, bạn bắt đầu chết dần (Eleanor Roosevelt)

3. Chủ quan

Khái niệm: Chủ quan được hiểu là khi ra quá mức tin tưởng vào mình, cho rằng mọi thứ quá dễ dàng, nằm trong khả năng của bản thân.

Nhận định:

- Thắng lợi tuy lớn nhưng mới chỉ bắt đầu. Chúng ta không nên vì thắng mà kiêu, không nên chủ quan mà khinh địch. (Chủ tịch Hồ Chí Minh)

- Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. (Binh pháp Tôn Tử)

4. Đồng cảm

Khái niệm: Đồng cảm là biết rung cảm trước những nỗi buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và thông cảm với họ.

Nhận định:

- Nếu bạn thấy một người không có nụ cười, hãy lấy nụ cười của mình cho người đó. (Khuyết danh)

- Sự thành công trong cách ứng xử với người khác phụ thuộc vào việc nắm được góc nhìn của người khác với thái độ cảm thông. (Dale Carnegie)

5. Kiên định

Khái niệm: Kiên định là sự kiên trì, trước sau như một, quyết tâm giữ vững lập trường của mình, là sự vững vàng mà bạn cần có trong mọi hoàn cảnh.

Nhận định:

- Đừng bao giờ quay đầu lại trừ phi bạn định đi theo đường đó. (Henry David Thoreau)

- Thất bại chỉ là thành công tạm thời bị trì hoãn, chừng nào lòng can đảm còn tôi luyện cho khát vọng. Thói quen kiên định chính là thói quen chiến thắng. (Herbert Kaufman)

6. Hy vọng

Hy vọng là tia sáng tạo động lực cho cuộc sống, giúp con người vượt qua khó khăn và thách thức hiện tại, hướng tới mục tiêu tươi sáng hơn. Nó là sức mạnh giúp chúng ta sống, tồn tại và biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể. Đôi khi, chỉ cần một chút hy vọng đã đủ thay đổi cuộc sống của chúng ta, biến những khó khăn trở thành cơ hội và những rắc rối trở thành bài học quý giá.

7. Thành công

Thành công chính là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được. Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình. Muốn thành công đến, thì bạn ít nhất cũng phải trang bị cho chính mình hai yếu tố: Cố gắng hết sức và luôn hoàn thiện bản thân..

8. Bệnh vô cảm

"Bệnh vô cảm" là căn bệnh tâm hồn của những người có trái tim lạnh giá, không xúc động, sống ích kỷ, lạnh lùng. Họ thờ ơ, làm ngơ trước những điều xấu xa, hoặc nỗi bất hạnh, không may của những người sống xung quanh mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 164
  • Dung lượng: 101,5 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨