Công văn 3933/BGDĐT-GDTX Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với GDTX

Ngày 30/7/2024, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3933/BGDĐT-GDTX về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục thường xuyên. Cụ thể như sau:

  • Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập (XHHT).
  • Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.
  • Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). Chú trọng XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ người mù chữ cao.
  • ...

Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH, Công văn 3898/BGDĐT-GDTH.

Nội dung Công văn 3933/BGDĐT-GDTX

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3933/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
năm học 2024-2025 đối với
giáo dục thường xuyên

Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2024

Kính gửi:

- Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố;
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng.

Căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương, để triển khai hiệu quả nhiệm vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập (XHHT).

2. Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.

3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). Chú trọng XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ người mù chữ cao.

4. Huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTX tại các địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động GDTX.

6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về GDTX.

7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng XHHT.

8. Đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về GDTX.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập

a) Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (Đề án xây dựng XHHT), tăng cường sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa ngành Giáo dục với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương trong tỉnh trong triển khai thực hiện kế hoạch. Triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023 - 2030” bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh tổ chức tốt Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2024; Hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường phổ thông, các trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và cơ sở GDĐT trực thuộc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa dọc Việt Nam năm 2025 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

c) Tham mưu UBND tỉnh một số nội dung trọng tâm sau:

- Hướng dẫn và phân bổ kinh phí đảm bảo cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án xây dựng XHHT. Việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án cần lồng ghép, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực; tiếp tục khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả.

- Ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo quy định tại Thông tư số 24 và Thông tư số 25 của Bộ GDĐT; chỉ đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh đảm bảo thiết thực hiệu quả.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các thành phố được công nhận thành viên mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành triển khai xây dựng thành phố học tập thực chất, hiệu quả. Tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất các thành phố tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc đăng ký tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

- Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo kế hoạch của Bộ GDĐT (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể).

2. Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên

a) Hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX

- Tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống GDTX là một bộ phận cấu thành của quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, HTSĐ và xây dựng XHHT theo yêu cầu tại Nghị quyết 29/NQ/TW; tiếp tục nghiên cứu quy định của Luật Giáo dục 2019 và các thông tư ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở GDTX để tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện mạng lưới cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến rõ nét về mô hình cơ sở cung ứng cơ hội HTSĐ của người dân, thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT từ cơ sở.

- Tăng cường tham mưu UBND các cấp xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở GDTX; chính sách ưu đãi đối với cơ sở GDTX tư thục và hợp tác, đầu tư của nước ngoài về giáo dục; nghiên cứu xây dựng các phương án tham mưu tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị và chủ động nguồn ngân sách biên soạn tài liệu, tập huấn chuyên môn cho các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX để đảm bảo các điều kiện dạy và học.

- Chỉ đạo mạng lưới trung tâm ngoại ngữ, tin học (NNTH), trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX tổ chức các chương trình giáo dục theo nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn có chất lượng. Riêng các trung tâm NNTH thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy theo quy định đối với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chương trình tiếng Anh thực hành, tiếng Nhật thực hành; khuyến khích các trung tâm chủ động, tích cực hợp tác với các tổ chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ uy tín trên thế giới trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo chuẩn Việt Nam và quốc tế.

- Tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo Công văn 6759/BGDĐT-GDTX ngày 04/12/2023 của Bộ GDĐT.

b) Tập trung chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX đa dạng hóa các chương trình GDTX

- Chủ động tổ chức/chỉ đạo xây dựng tài liệu giáo dục đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của chương trình GDTX, trong đó tích cực tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và những người có nhu cầu; khai thác các phương tiện truyền thông để phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.

- Tổ chức xây dựng tài liệu bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp, trong đó phát huy nhiệm vụ bồi dưỡng CBQL, GV đối với trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX gắn với nâng cao năng lực quản lý cho CBQL, năng lực dạy học cho GV tại địa phương và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp khác gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT:

+ Năm học 2024 - 2025 là năm học kết thúc lộ trình thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và THPT cũ, Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở GDTX chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát nội dung, kiến thức của chương trình cũ và mới; tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, phương học tập chương trình GDTX cấp THPT mới đảm bảo học viên (HV) mới nhập học theo học được Chương trình GDTX cấp THCS và THPT mới;

+ Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo đầy đủ các nội dung giáo dục theo quy định, đặc biệt là nâng cao chất lượng thực hiện các chuyên đề học tập và hoạt động giáo dục bắt buộc; khuyến khích các trung tâm triển khai giáo dục STEM (gồm các yếu tố: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học);

+ Chủ động ôn tập, hướng dẫn học HV làm quen với cấu trúc định dạng Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08/3/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

- Chỉ đạo trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX liên kết với với các cơ sở giáo dục đại học trong việc nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gắn với nhu cầu phát triển nhân lực của địa phương và nhu cầu học tập của người dân.

3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ. Chú trọng xóa mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ mù chữ cao

a) Chỉ đạo các phòng GDĐT, các trung tâm GDNN-GDTX, TTHTCĐ và các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ XMC tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động và huy động người mù chữ ra học các lớp XMC.

b) Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - XMC các cấp ở địa phương. Tăng cường cán bộ, GV chuyên trách công tác XMC cho các xã, thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có tỷ lệ mù chữ cao. Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật chính xác số liệu người mù chữ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch mở lớp XMC và tổ chức các lớp học phù hợp, kịp thời.

c) Ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình mở lớp; đánh giá và công nhận kết quả XMC; hồ sơ lớp XMC; hồ sơ thanh quyết toán và thực hiện nghiêm túc quy trình mở lớp, thanh quyết toán các lớp XMC đảm bảo đúng quy định.

d) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc dạy chương trình XMC để bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ học viên học yếu, có khó khăn trong học tập như: huy động hội viên các hội quần chúng, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, học sinh các trường THCS, THPT, HV các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN -GDTX tham gia hướng dẫn, củng cố kiến thức cho học viên lớp XMC tại thôn, xóm, hộ gia đình; lựa chọn, áp dụng các mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương như: “con cháu dạy cho bố mẹ, ông bà”, “học viên giúp đỡ học viên”, “học sinh giúp đỡ bố mẹ, anh chị, hàng xóm học tại nhà”,...

đ) Chỉ đạo GV khai thác, sử dụng Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình XMC đã được đăng tải trên Trang điện tử của Bộ GDĐT, thiết bị dạy học và các nguồn học liệu trong dạy học XMC. Nghiên cứu, vận dụng sáng tạo các hình thức tổ chức, các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho HV trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.

e) Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực sẵn có của địa phương trong công tác XMC (CSVC, thiết bị của các trường học trên địa bàn, nhà văn hóa thôn xóm, TTHTCĐ, ...).

g) Ngành Giáo dục chủ động tham mưu với cấp ủy và chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, XMC cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

h) Đối với các tỉnh tỷ lệ biết chữ còn thấp, chưa mở được lớp XMC:

- Rà soát, tổng hợp số liệu thống kê XMC của tỉnh, chú trọng thống kê chính xác số người mù chữ và số người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 (chưa hoàn thành Chương trình XMC giai đoạn 1 hoặc chưa hoàn thành lớp 3 chương trình giáo dục tiểu học). Tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu mở lớp XMC cho các huyện, thị xã, thành phố còn người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 và người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 (sau đây gọi chung là người chưa đạt chuẩn biết chữ); bố trí đảm bảo kinh phí thực hiện công tác XMC.

- Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các TTHTCĐ, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ trì phối hợp với các trường học, các thiết chế văn hóa, các hội quần chúng trên địa bàn xã: điều tra, thống kê chính xác số liệu người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ và thực hiện khảo sát, phân loại trình độ văn hóa của học viên qua bài kiểm tra (hoặc phiếu hỏi) để xây dựng kế hoạch mở lớp và bố trí lớp học phù hợp với trình độ văn hóa của học viên; vận động người người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia các lớp XMC; tổ chức các lớp học XMC linh hoạt về thời gian, địa điểm (tại thôn, bản, ấp và điểm bố trí dân di cư tự do), phù hợp với đối tượng học viên, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện thực tế địa phương và có các giải pháp phù hợp để duy trì sỹ số học viên, hạn chế tình trạng lớp học bị gián đoạn.

i) Tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị công nhận tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2023, năm 2024 về Bộ GDĐT (đối với các tỉnh đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn XMC mức độ 2 chưa đề nghị Bộ GDĐT kiểm tra công nhận).

k) Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người học, người tham gia công tác XMC; công khai theo quy định. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác XMC.

...

>> Tải file để tham khảo toàn bộ Công văn!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm