Công văn 5276/BHXH-CSYT Đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân khi chưa kịp cấp thẻ BHYT mới

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 5276/BHXH-CSYT về đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người bệnh bảo hiểm y tế khi đang điều trị nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng. Theo đó, yêu cầu cơ quan BHXH khi không kịp cấp thẻ BHYT trong ngày cho người có thẻ BHYT hết hạn sử dụng cần phải:Cấp cho người bệnh Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc biên lai thu tiền đóng BHYT; đồng thời ghi rõ mã thẻ BHYT cũ để người bệnh có thể sử dụng giấy trên thay thế khi khám chữa bệnh trong thời gian chờ có thẻ mới... Mời các bạn cùng tham khảo và tải công văn tại đây.

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆTNAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5276/BHXH-CSYT
V/v đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người bệnh BHYT khi đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng

Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2016

Kính gửi:

- Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân;
- Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc;
- Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam.
(sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội các tỉnh)

Để tạo điều kiện thuận lợi trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với trường hợp người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng quy định tại Khoản 2, Điều 11 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT; đồng thời đảm bảo nghĩa vụ của người tham gia BHYT là đóng BHYT đầy đủ, đúng thời hạn quy định tại Khoản 1, Điều 37 Luật BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

1. Về việc cấp lại thẻ BHYT cho người bệnh đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng:

- Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5243/BHXH-ST ngày 27/12/2016 của BHXH Việt Nam;

- Riêng đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình: cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh nơi người bệnh đang điều trị hướng dẫn người bệnh hoặc thân nhân người bệnh đến địa phương nơi phát hành thẻ BHYT (bao gồm đại lý thu đã tham gia BHYT trước đó hoặc cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng làm đại lý thu hoặc cơ quan BHXH) để làm thủ tục tiếp tục tham gia BHYT theo quy định.

- BHXH các tỉnh chỉ đạo BHXH cấp huyện, đại lý thu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh BHYT đang điều trị nhưng thẻ hết hạn sử dụng được in và trả thẻ BHYT ngay trong ngày.

2. Về việc cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc Biên lai thu tiền đóng BHYT thay thế thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh:

- Trường hợp không kịp cấp thẻ BHYT ngay trong ngày, cơ quan BHXH cấp cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (Mẫu 01 ban hành kèm theo Quyết định số 999/QĐ-BHXH ngày 24/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) hoặc Biên lai thu tiền đóng BHYT do Đại lý thu cấp (Mẫu C68-HD ban hành kèm theo Thông tư số 178/TT- BTC ngày 23/10/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán áp dụng cho BHXH Việt Nam) trong đó có ghi rõ mã thẻ BHYT cũ để sử dụng thay thế thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT.

3. Về thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT khi người bệnh đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng:

- Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được hưởng quyền lợi BHYT cho đến khi ra viện;

- Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang trong đợt điều trị ngoại trú nhưng thẻ BHYT hết hạn thì được hưởng quyền lợi BHYT cho lần điều trị ngoại trú đó.

Đề nghị Giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan và BHXH cấp huyện phối hợp triển khai thực hiện, đảm bảo việc cấp thẻ BHYT kịp thời và chuyển trả người tham gia BHYT để có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh từ ngày 01/01/2017; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để có hướng chỉ đạo, giải quyết./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị: BT, ST, TCKT;
- Lưu: VT, CSYT (3b).

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC




Nguyễn Minh Thảo

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo