Cách tạo game đua xe trong Scratch

Cách làm game đua xe trên Scratch không quá khó. Hướng dẫn dưới đây sẽ giải thích chi tiết từng bước cách tạo game trên Scratch.

Cách làm game đua xe trên Scratch

Lập trình có thể nói là một ngành “hot” nhất hiện nay. Nhất là trong thời dịch, chúng ta đều nhận thấy rõ tầm quan trọng của nó. Nhờ có lập trình, nhiều phần mềm hữu ích đã ra đời, giúp con người dễ dàng giao tiếp với nhau dù đang ở cách xa nửa vòng Trái Đất. Nhiều lập trình viên cũng phát triển những tựa game hay, ý nghĩa để mọi người giải trí, thậm chí cả kiếm tiền từ game. Thật tuyệt phải không?

Ngày nay, lập trình không còn giới hạn độ tuổi. Giờ học sinh tiểu học đã có thể tiếp cận bộ môn này qua các phần mềm lập trình dành riêng cho trẻ em. Chúng đã đơn giản hóa ngôn ngữ lập trình phức tạp, khiến trẻ dễ hiểu và nắm bắt được các bước tạo ra một phần mềm, game. Và Scratch là cái tên nổi bật trong lĩnh vực này.

Bé có thể tự tay sáng tạo rất nhiều trò chơi trong Scratch. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách làm trò chơi đua xe trên Scratch đơn giản nhất nhé!

Phần 1: Thiết lập đường đua

Trang chủ Scratch

1. Scratch là phần mềm lập trình miễn phí cho người mới bắt đầu nên bạn chỉ cần mở Scratch bằng cách truy cập https://scratch.mit.edu/Scratch.

Click Create để tạo game

2. Click tab Create nằm ở phía trên cùng của trang để mở giao diện lập trình trong Scratch.

Click Close để đóng hướng dẫn

3. Đóng sidebar “All Tips” bằng cách click dấu X trong danh sách mẹo ở bên phải của trang. Dù điều này không thực sự cần thiết nhưng nó giúp bạn dễ làm việc hơn trên giao diện của Scratch.

Đặt tiêu đề game

4. Nhập tiêu đề. Trong box text có chữ Untitled ở góc trái phía trên cùng, nhập tiêu đề game. Ví dụ: My Racing Game - Game đua xe của tôi.

Đầu tiên, có thể bạn cần kích hoạt Adobe Flash trước bằng cách click Allow hoặc logo liên quan trên màn hình.

Xóa nhân vật cũ

5. Xóa nhân vật mèo. Click chuột phải vào hình mèo trong cửa sổ Sprites ở góc bên trái phía dưới của trang, rồi click Delete trong menu thả xuống.

Trên Mac, bạn có thể giữ phím Control trong khi click vào sprite (nhân vật) để mở menu thả xuống.

Chọn Backdrop

6. Click tab Backdrop ở phía trên cùng của trang Scratch.

Chọn màu nền cho đường đua

7. Lấp đầy hình nền

Trước khi vẽ đường đua, bạn cần tạo hình nền đặt đường đua trong đó:

  • Click icon hình bút lông nằm dưới biểu tượng T.
  • Chọn màu hình nền (xanh lá cho cỏ) ở phần dưới của trang.
  • Click hình nền nằm bên phải trang.
Chọn cọ vẽ

8. Vẽ đường đua. Bạn có thể tạo các chặng đường đua giống hoặc khác nhau như ý thích:

  • Click icon cọ vẽ ở phía trên cùng của danh sách công cụ.
  • Chọn một màu cho đường đua (ví dụ: màu đen) ở phía cuối trang.
  • Tăng chiều rộng của cọ vẽ bằng cách kéo thanh trượt sang phải ở phía dưới trang.
  • Vẽ đường đua theo hình có tính chất chu kỳ (không nhất thiết phải là hình tròn).
Vẽ đường đua

9. Thêm điểm kết thúc/bắt đầu. Chọn một màu khác màu bạn đã dùng cho hình nền và đường đua, rồi giảm chiều rộng của cọ vẽ, sau đó, vẽ một đường qua địa điểm bạn muốn kết thúc đường đua.

  • Đây cũng có thể là điểm ở phía trước vị trí ô tô bắt đầu đường đua.
  • Bạn có thể muốn dùng công cụ vẽ đường thẳng (giống dấu \ nằm dưới icon cọ vẽ).

Phần 2: Tạo xe đua

Vẽ game

1. Click icon Paint new sprite nằm ở bên phải phía trên của bảng Sprites.

Click nút phóng to

2. Phóng to. Click icon Zoom in (giống hình kính lúp có dấu + bên trong) ít nhất 4 lần. Bạn sẽ thấy icon + lớn hơn nằm giữa bảng bên tay phải.

Nếu chưa làm việc đó từ đầu, trước tiên, bạn có thể phải đóng sidebar Tips ở bên phải của trang bằng cách click X trong góc bên trái của sidebar.

Vẽ ô tô

3. Vẽ xe đua bạn thích bằng cọ vẽ

  • Nếu đang tạo xe hơi, bạn có thể muốn dùng công cụ hình chữ nhật để vẽ phần thân, rồi thêm bánh xe bằng công cụ hình tròn.
  • Icon + trong bảng đại diện cho trung tâm của xe đua.
Chọn kiểu Costume

4. Vẽ một xe đua bị va chạm. Click icon Paint new costume bên dưới New costume, rồi vẽ một phiên bản bị va chạm của xe đua. Nó sẽ hiện nếu xe đua của bạn đi vào bãi cỏ hay va phải bất kỳ vật cản nào.

Ví dụ, nếu xe đua hiện tại của bạn là một khuôn mặt cười, bạn có thể tạo hình ảnh bị va chạm bằng khuôn mặt buồn.

Biến thể xe đua

5. Chọn xe đua đầu tiên. Ở bên trái của bảng bạn đang vẽ xe đua, click hình vẽ đầu tiên:

Xe đua trên đường đua

6. Kéo xe đua tới vị trí bắt đầu ở phía trước đường kết thúc. Bạn sẽ làm việc này ở bảng bên tay trái. Hành động này đảm bảo xe đua nằm chính xác tại vị trí bắt đầu khi bạn tạo tập lệnh (script). Xe đua sẽ dừng khi nó chạm vào đường kết thúc, vì thế, đảm bảo xe đua nằm ở phía trước.

Phần 3: Tạo điểm bắt đầu

Tạo điểm bắt đầu đường đua

1. Click tab Scripts. Bạn sẽ thấy nó ở phía trên cùng của trang Scratch.

Chọn Sự kiện trong game Scratch

2. Click Events. Nó là một tùy chọn nằm bên dưới tab Scripts. Hành động này sẽ mở ra một danh sách các code bracket dựa trên sự kiện.

Tạo sự kiện

3. Thêm sự kiện when flag clicked vào bảng. Click và kéo when [lá cờ màu xanh lá] clicked vào bảng bên tay phải, rồi thả nó ra tại đây.

Chọn Motion

4. Click Motion. Liên kết màu xanh nằm trong phần Scripts.

Nhập tọa độ x và y

5. Thêm vị trí bắt đầu đường đua. Điều này sẽ quyết định vị trí đường đua khởi động bất cứ khi nào bạn bắt đầu một game mới.

  • Đặt con trỏ qua xe đua.
  • Xem lại tọa độ xy ở bên tay phải phía trên cửa sổ Sprite.
  • Kéo sự kiện go to x: 16 y: 120 tới vị trí phù hợp trong sự kiện when flag clicked.
  • Click đúp vào box text 16, rồi nhập giá trị x.
  • Nhấn phím Tab, rồi nhập giá trị y.
  • Nhấn Enter.
Tinh chỉnh Motion

6. Thay đổi điểm khởi đầu. Kéo sự kiện point in direction 90 từ menu Motion khớp với box go to x y. Điều này đảm bảo ô tô của bạn đang đi đúng hướng khi click lá cờ.

Menu Backdrops

7. Chỉ định hình ảnh muốn dùng. Click Looks, rồi kéo switch costume to costume2 xuống dưới vị trí khởi đầu, click box costume2 và chọn costume1. Hành động này khiến xe đua trở về trạng thái chưa bị va chạm khi bạn reset game.

Phần 4: Tạo các quy tắc chuyển động

Thay đổi sự kiện trong game

1. Thêm kịch bản chuyển động. Đây là script mà xe đua dùng để tiến về phía trước.

  • Click Events.
  • Kéo when flag clicked vào bảng, tách biệt với lệnh when flag clicked đầu tiên.
  • Click Control.
  • Kéo event forever khớp với script when flag clicked.
  • Click Motion, rồi kéo tùy chọn move 10 steps phù hợp với slot forever.
  • Thay đổi biến move 10 steps từ 10 sang 2, rồi nhấn Enter.
Điều chỉnh sự kiện trong game đua xe

2. Tạo các điều khiển. Bạn sẽ dùng script sau để gán các điều khiển chuyển hướng cho xe đua.

  • Click Events, rồi kéo when space key is pressed vào bảng 2 lần. Bạn nên có 2 sự kiện when space key is pressed.
  • Click box space trên một sự kiện when space key is pressed, rồi click mũi tên bên trái trong menu thả xuống.
  • Click box space của sự kiện when space key is pressed khác, rồi click mũi tên bên phải ở menu thả xuống.
Chỉnh độ cua góc

3. Thêm chuyển động vào các điều khiển. Đây là cách bạn dùng các mũi tên để điều khiển nhân vật đua:

  • Click Motion.
  • Kéo turn [mũi tên phải] 15 degrees khớp với điều khiển mũi tên phải.
  • Kéo turn [left arrow] 15 degrees khớp với điều khiển mũi tên trái.
Điều chỉnh điều khiển

4. Tạo quy tắc cấm. Dùng quy tắc này sẽ đảm bảo điều đó. Khi xe đua chạm vào màu nền này (không phải đường đua), nó sẽ ở trạng thái va chạm.

  • Click Control, rồi kéo tùy chọn if then vào vùng trống.
  • Click Sensing, rồi kéo tùy chọn touching color vào vùng trống của tùy chọn if then.
  • Click màu hiện tại bên cạnh touching color, rồi click một lần vào hình nền đường đua.
  • Click Looks, rồi kéo switch costume to khớp với đoạn if then.
  • Kéo toàn bộ if then khớp với đoạn forever bên dưới quy tắc move 2 steps.
  • Click Control, rồi kéo tùy chọn stop all vừa khớp với switch costume to.
  • Click All, rồi click this script trong menu kết quả thả xuống.
Tinh chỉnh touching color

5. Tạo phản ứng một đường hoàn thiện. Script sau sẽ tạo một thông báo chiến thắng khi xe đua qua đường hoàn thành:

  • Click Control, rồi kéo tùy chọn if then vào một vùng trống.
  • Click Sensing, rồi kéo tùy chọn touching color vào vùng trống của if then (giữa ifthen).
  • Click màu hiện tại bên cạnh touching color, rồi click một đường kết thúc.
  • Click Looks, rồi kéo tùy chọn say hello for 2 secs vừa khớp với đoạn if then.
  • Thay đổi hello thành You won!, rồi đổi 2 sang lượng thời gian bạn muốn dùng và nhấn Enter.
  • Kéo toàn bộ cụm if then vào khung forever dưới khung if khác.
Hoàn thiện game đua xe trong Scratch

6. Chạy thử game. Click icon - ở phía dưới bên phải vùng bối cảnh để thu nhỏ hình ảnh, click lá cờ màu xanh ở bảng bên tay trái, rồi dùng các phím mũi tên để di chuyển xung quanh đường đua. Bạn có thể tới đích cuối cùng mà không gặp sự cố.

Nếu thấy đường đua quá hẹp hoặc vòng vèo, bạn có thể điều chỉnh nó bằng cách click vào icon đường đua ở phía dưới bên trái của trang, click tab Backdrops và vẽ nó trong vùng bạn cần sửa với màu đường đua chính.

Trên đây là cách tạo game đua xe bằng Scratch. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 11.044 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 22/07/2021
Xem thêm: Scratch Game Đua xe
Sắp xếp theo