Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm » Hỗ trợ qua ZaloKích thước tối đa của sân khấu trong Scratch là gì? Tọa độ nhân vật Scratch ra sao? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu nhé!
Hiện nay, lập trình đã trở thành một môn học ở nhiều trường từ cấp 1 tới cấp 3. Nó không còn bị hạn chế bởi tuổi tác bởi ngôn ngữ lập trình phức tạp đã được đơn giản hóa hóa nhờ các phần mềm thông minh. Một trong số những app lập trình nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất cho trẻ em hiện nay là Scratch.
Scratch được thiết đặc biệt cho trẻ nhỏ yêu thích lập trình bằng cách đơn giản hóa các khái niệm, hướng dẫn xây dựng chương trình, game trực quan qua hình ảnh đáng yêu và sắc màu bắt mắt.
Về cơ bản, học sinh sẽ hiểu cách xây dựng một phần mềm, game như thế nào bằng cách ghép cặp các tác vụ theo thứ tự. Trước khi dùng Scratch, học sinh cần biết một số khái niệm về sprite - nhân vật, sân khấu - stage, tạo độ x & y. Nắm được những nhân tố cơ bản này, việc gỡ lỗi cũng trở nên đơn giản hơn nhiều.
Khi đặt một nhân vật vào sân khấu, bảng Sprite hiện tọa độ x và y. Chúng cho bạn biết vị trí Sprite trên sân khấu đó. Nếu kéo sprite này, giá trị x & y cũng thay đổi theo do vị trí của chúng giờ đã khác.
Nhiều khối code Scratch liệt kê các giá trị x và y. Những khối code này có thể được dùng để nói cho nhân vật biết vị trí cần tới trên sân khấu này.

Bạn không thể thấy nó nhưng sân khấu của Scratch được chia thành 4 phần nhờ dùng hai trục.
Các dấu chấm tạo thành mỗi phần trên sân khấu. Mỗi chấm có một giá trị x & y tương ứng với vị trí của nó.
Hãy nhìn vào bức tranh bên dưới. Chấm đỏ nằm ở đâu trên sân khấu? Nhìn vào trục x và y, bạn sẽ thấy nó có tọa độ là x: 150, y: 100.
Trục số x bắt đầu ở -240 và kết thúc ở 240.
Trục số y bắt đầu tại -180 và kết thúc tại 180.
Bằng cách thiết lập giá trị x và y cho một khối block, bạn có thể đặt nhân vật tại một điểm nào đó trên sân khấu. Ví dụ:
| Trung tâm sân khấu | x: 0 và y: 0 |
| Cạnh phải của sân khấu | x: 240 và y: 0 |
| Cạnh trái của sân khấu | x: -240 và y: 0 |
| Cạnh trên của sân khấu | x: 0 và y: 180 |
| Cạnh dưới của sân khấu | x: 0 và y: -180 |
Vẽ tranh trong Scratch giống như giải câu đố nối chấm. Để làm việc này, hãy xây dựng một kịch bản đặt bút xuống tại vị trí chấm đầu tiên. Sau đó, di chuyển bút sang chấm tiếp theo. Đừng ngại thử nhé!
Nhìn vào bức tranh bên dưới. Bạn thấy mỗi chấm có tọa độ x & y là bao nhiêu?
Kịch bản ở ví dụ này như sau: Bắt đầu khi click Go. Chuyển tới chấm đầu tiên. Đặt bút xuống để vẽ. Vẽ từ chấm này sang chấm khác. Bạn sẽ thấy hình vuông trong vòng 3 giây. Xóa hình vuông đó.
Như đã nói ở trên, vẽ tranh trong Scratch giống như giải mã câu đố nối chấm. Mỗi chấm đều được đánh số. Đường thẳng liên kết các chấm và hình thành một bức tranh.
Dùng kỹ năng của bạn để sáng tạo nghệ thuật. Chọn gợi ý hoặc tự do sáng tác theo ý tưởng cá nhân.
Bạn có thể download the Scratch Stage Worksheet tại đây: https://www.technokids.com/blog/wp-content/uploads/2019/03/StageWorksheet.pdf.
Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: