Cách sửa lỗi Wi-Fi trên PlayStation 4

PS4 không kết nối được Internet phải làm sao? Những mẹo sửa lỗi mất kết nối mạng trên PS4 dưới đây có thể sẽ giúp bạn.

PS4 không kết nối được Internet

PlayStation 4 hay PS4 là máy chơi game gia đình nổi tiếng của Sony Interactive Entertainment. Nó giúp người dùng có phút giây giải trí tuyệt vời trên các game đồ họa chất lượng cao, sắc nét cùng hiệu ứng âm thanh tuyệt vời. Mọi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống của bạn thật sự sẽ được giải tỏa hiệu quả hơn hẳn khi chơi game PS4 trên màn hình lớn thay vì smartphone.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng chơi game trên PS4, bạn cũng gặp phải sự cố liên quan tới Wi-Fi. Đây thực sự là vấn đề gây thất vọng nhất với game thủ. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, những giải pháp đơn giản dưới đây có thể giúp bạn khắc phục vấn đề.

Tại sao PS4 không kết nối được Internet?

Nếu PS4 của bạn không kết nối được Wi-Fi hay Internet, nguyên nhân có thể do một số vấn đề sau:

  • PlayStation Network có thể đang offline
  • Không thể kết nối router hay gặp sự cố kết nối Internet.
  • Lỗi mật khẩu trên Wi-Fi hoặc console.
  • DNS bị thay đổi khiến PlayStation 4 không thể kết nối mạng.

1. Khởi động lại console và router

Đây là giải pháp hiệu quả trong mọi tình huống mất kết nối mạng. Ngoài ra, bạn có thể xóa nhiều lỗi tạm thời theo cách này. Do đó, đây là bước nên thực hiện đầu tiên.

Khởi động lại mạng bằng cách reboot router (và modem nếu có thiết bị riêng). Bạn chỉ cần rút dây cắm nguồn, đợi vài phút rồi cắm lại nó.

Sau khi nó bắt đầu backup, khởi động lại PS3 bằng cách nhấn và giữ nút PS trên bộ điều khiển để mở Quick Menu. Tại đây, mở phần Power và chọn Restart PS4. Đảm bảo không chọn Enter Rest Mode - Đây là trạng thái nguồn yếu nên không tắt hoàn toàn hệ thống.

Quick Menu trên PS4

Khi mọi thứ đã khởi động lại, thử kết nối PS4 với Wi-Fi lần nữa. Nếu không hiệu quả, đảm bảo bạn có thể online trên máy tính hoặc thiết bị khác. Đọc tiếp mẹo bên dưới nếu vấn đề chỉ xảy ra trên PS4. Nếu không, sự cố này chắc chắn do lỗi mạng từ phía nhà cung cấp.

2. Chạy kiểm tra mạng PS4

Nếu khởi động lại mạng không sửa được lỗi Wi-Fi trên PS4, bạn có thể tiến hành kiểm tra Internet để tìm hiểu nhiều thông tin hơn về nguyên nhân xảy ra vấn đề. Trên PlayStation 4, tới Settings > Network > Test Internet Connection.

Thao tác này sẽ chạy một bài kiểm tra ngắn và hiển thị Successful hoặc Failed cho các vấn đề sau:

  • Obtain IP Address: Trạng thái nhận địa chỉ IP từ router. Nếu nó thất bại, PS4 không kết nối được tới router.
  • Internet Connection: Thành công khi PS4 có thể kết nối Internet. Nếu thất bại, vấn đề nằm ở router và Internet.
  • PlayStation Network Sign-In: Kiểm tra hệ thống có thể tiếp cận PlayStation Network. Nếu thất bại, bạn có thể đang dùng mạng khóa PlayStation Network. Dù ít khả năng nhưng lỗi có thể phát sinh do hãng Sony.
Báo cáo kiểm tra kết nối Internet

Nếu máy tính vượt qua 3 bài kiểm tra này, PS4 có thể online. Tuy nhiên, một vài điểm dữ liệu bổ sung có thể hữu ích:

  • NAT Type: PlayStation dùng một hệ thống khó hiểu, trong đó kiểu NAT có thể là Type 1, Type 2 hoặc Type 3.
    • Type 1: Hệ thống được kết nối trực tiếp với Internet.
    • Type 2: Bạn được kết nối với Internet qua router, nghĩa là hầu hết mọi người đều thấy.
    • Type 3: Hệ thống không thể dùng toàn bộ các cổng cần thiết nên thường gây ra lỗi không ổn định.
  • Connection Speed (Download): Ước tính tốc độ tải dữ liệu của PS4. Nếu Wi-Fi PS4 chậm, nó sẽ được phản ánh tại đây.

Giờ bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là các bước sửa lỗi Wi-Fi trên PS4.

3. Xác nhận thông tin về Wi-Fi

Nếu hệ thống không kết nối được router, quá trình kiểm tra Obtain IP Address sẽ thất bại. Trong trường hợp này, bạn nên chắc chắn nắm được chính xác thông tin mạng Wi-Fi.

Tới Settings > Network > Set Up Internet Connection > Use Wi-Fi > Easy và thực hiện các bước trên lần nữa để kết nối lại mạng. Khi làm việc này, hãy đảm bảo bạn đã nhập chính xác mật khẩu Wi-Fi.

Thiết lập kết nối Wi-Fi

Nếu thích, bạn có thể thử đổi cài đặt DNS để dùng nhà cung cấp mạng bên thứ ba. Cách làm như sau: chọn Custom thay thế Easy. Bạn không cần tinh chỉnh bất kỳ tùy chọn nào khác. Chọn Automatic cho IP Address Settings, rồi Do Not Specify cho DHCP Host Name.

Ở màn hình DNS Settings, chọn Manual và nhập thông tin cho máy chủ DNS thay thế. Nếu không chắc chắn, hãy dùng Primary DNS8.8.8.8 Secondary DNS8.8.4.4 cho các máy chủ DNS chung của Google.

Thiết lập kết nối mạng DNS

Xác nhận thông tin, rồi chọn Automatic cho MTU SettingsDo Not Use cho Proxy Server. Bây giờ, bạn có thể kiểm tra lại kết nối.

4. Cải thiện độ ổn định của Wi-Fi yếu

Dù dùng Wi-Fi thuận tiện nhưng nó có thể bị nhiễu sóng. Nếu đang gặp vấn đề về kết nối mạng hay tốc độ chậm, bạn có thể cải thiện kết nối yếu như sau:

  • Di chuyển PS4 tới gần router hơn: Bạn có thể xem độ mạnh tín hiệu tại Settings > Network > View Connection Status trên PS4 > tìm mục Signal Strength.
  • Giảm nhiễu: Wi-Fi không thể truyền tải sóng tốt qua các vật thể bằng kim loại, bê tông hay bề mặt dày. Sóng Wi-Fi cũng có thể giảm khi bạn làm việc gần lò vi sóng, ứng dụng theo dõi trẻ em hay thiết bị tương tự khác sử dụng cùng tần số. Hãy thử kết nối trực tiếp PS4 với router và di chuyển các thiết bị khác ra khỏi phòng làm việc nếu có thể.
  • Hạn chế thiết bị khác sử dụng mạng: Hãy tắt mạng trên các thiết bị không cần thiết, nhất là khi chúng đang tải file lớn, phát video 4K…

Bạn có thể tự hỏi liệu PS4 có thể kết nối băng tần 5GHz trên router. Thực tế, PS4 Slim và PS4 Pro có thể sử dụng băng tần này, nhưng mẫu PS4 gốc lại không thể. So với 2.4GHz, kết nối 5GHz thường nhanh hơn và không bị nhiễu mạng nhiều nhưng bạn cũng đừng di chuyển quá xa router.

5. Đảm bảo có PlayStation Network

Trạng thái PSN

Nếu PlayStation Network bị đứt, nó sẽ ngăn bạn kết nối các dịch vụ online. Dù điều này hiếm khi xảy ra, bạn vẫn nên kiểm tra lại trình trạng PlayStation Network (nhất là khi PlayStation Network Sign-In bị lỗi ngay từ đầu).

Kiểm tra trạng trạng thái PSN của Sony để đảm bảo mọi thứ đều có đèn màu xanh. Bạn cũng có thể làm việc này trên PS4 tại Settings > Network > View Status of PlayStation Network Services.

6. Xem lại cài đặt router

Cài đặt router

Nếu vẫn gặp lỗi, có thể một cài đặt nào đó trong router đang chặn PS4 online. Nếu NAT Type của bạn là Type 3, bạn cần chuyển tiếp cổng trong router để PS4 có thể giao tiếp đúng cách.

Đảm bảo bạn không hạn chế lưu lượng router cho PS4 (ví dụ: tùy chọn cấm trẻ em hay lọc MAC). Với NAT loại 3 hoặc có vấn đề ở game nào đó, bạn cần chuyển tiếp tới cổng phù hợp trên router. Truy cập trang hỗ trợ Sony để xem cổng cần chuyển tiếp cho dịch vụ PSN và kiểm tra tài liệu cho game cụ thể để tìm cổng phù hợp.

7. Thử kết nối tới mạng khách của router

Đăng nhập mạng khách

Nghe có vẻ lạ nhưng thực tế một số người dùng đã áp dụng hiệu quả cách này, đặc biệt trên mẫu PS4 gốc. Hãy thử kích hoạt mạng khách trên router và kết nối nó trên PS4.

Lúc đầu, kết nối chưa hoạt động. Để khắc phục, bạn cần mở trình duyệt Internet trên PS4 và đăng nhập bằng mật khẩu mạng khách. Sau đó, tiếp tục online như bình thường.

8. Kết nối cáp Ethernet

Toàn bộ những cách trên sẽ hữu ích khi tín hiệu Wi-Fi của PS4 quá yếu hoặc không hoạt động, kết nối mạng dây luôn tốt và ổn định hơn với tốc độ dữ liệu nhanh hơn.

Trên đây là tất cả những cách sửa lỗi Wi-Fi trên PS4. Nếu biết thêm cách nào khác, hãy chia sẻ cùng Download.vn nhé!

  • 11.152 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 15/07/2021
Xem thêm: lỗi wifi
Sắp xếp theo