9 ứng dụng phổ biến chiếm nhiều không gian lưu trữ trên Android

Hầu hết bộ nhớ trên thiết bị Android của bạn thường dành cho các ứng dụng. Khi được thông báo hết không gian lưu trữ, bạn thường sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn ứng dụng nào nên xóa, ứng dụng nào cần giữ lại. Trong thực tế, rất nhiều ứng dụng yêu thích và được sử dụng thường xuyên chiếm nhiều không gian lưu trữ hơn những gì bạn nghĩ.

Từ các ứng dụng mạng xã hội đến những dịch vụ phát nhạc trực tuyến, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có bao nhiêu không gian lưu trữ đã bị những ứng dụng phổ biến này chiếm giữ. May mắn thay, bạn có thể tìm thấy khá nhiều lựa chọn thay thế mà sẽ giúp bạn tiết kiệm bộ nhớ, pin, dữ liệu và cả RAM. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho bạn những ứng dụng phổ biến chiếm nhiều không gian lưu trữ trên Android và các lựa chọn thay thế của chúng.

1. Chrome (70MB)

Người dùng máy tính đã biết rằng Chrome có thể chiếm nhiều bộ nhớ trên máy tính Windows. Và phiên bản di động cũng có sự tham lam của riêng mình. Chrome thường nhỏ hơn so với các ứng dụng trình duyệt web gốc (như Samsung Internet), trong khi có kích thước tương đương với trình duyệt Firefox cho di động. Nhưng điều này không có nghĩa rằng nó là lựa chọn tốt nhất cho những ai đang tìm kiếm cách tiết kiệm không gian trên điện thoại của họ.

Chrome

Về mặt kỹ thuật, kích thước của Chrome là khác nhau trên từng thiết bị và có một số yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến lượng không gian mà nó chiếm, bao gồm bộ nhớ cache của bạn. Do cache và các dữ liệu khác, bạn sẽ thường thấy trình duyệt mình sử dụng nhiều nhất trên điện thoại sẽ chiếm nhiều không gian nhất. Nhưng khi nói đến kích thước ứng dụng thuần túy, Chrome là một trong những ứng dụng trình duyệt lớn nhất.

Download Chrome cho Android

Ứng dụng thay thế: Opera Mini (13 - 20MB)

Opera Mini

Có một ứng dụng vượt trội hơn hầu hết các trình duyệt web khác về mặt lưu trữ, sử dụng dữ liệu và thậm chí sử dụng RAM mà bạn có thể lựa chọn để thay thế Chrome trên Android, đó chính là Opera Mini. Opera Mini có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với ứng dụng Chrome. Bạn có thể lựa chọn phiên bản Opera Mini hoặc Opera Mini beta theo ý thích của mình.

Download Opera Mini cho Android Download Opera Mini beta cho Android

2. Facebook (69MB)

Facebook là một trong những ứng dụng miễn phí phổ biến nhất trên Android, do đó nó thường được cài đặt sẵn trên nhiều thiết bị. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những ứng dụng có kích thước lớn.

Kích thước của Facebook cho Android là 69MB (tùy thuộc vào thiết bị của bạn). Trên một số thiết bị như Xiaomi Redmi Note 4, dữ liệu ứng dụng tăng đến 173MB và tổng kích thước là 242MB. Có ứng dụng nào bạn có thể sử dụng thay thế để tiết kiệm không gian không?

Ứng dụng thay thế: Facebook Lite (5MB)

Facebook Lite

Nhiều người dùng Faceboook sẽ không cảm thấy thoải mái với việc sử dụng một ứng dụng từ bên thứ ba không được hỗ trợ để quản lý tài khoản của họ. May mắn thay, Facebook cung cấp ứng dụng Lite chính thức của riêng mình.

Ứng dụng này được tạo ra nhằm tiết kiệm dữ liệu, nhưng nó cũng có kích thước nhỏ hơn phiên bản Facebook chính với chỉ 5MB. Mặc dù nhỏ hơn về kích thước, nhưng Facebook Lite vẫn có nhiều tính năng tương tự phiên bản gốc. Tất nhiên, nó sẽ thiếu một số chức năng và cập nhật mới.

Download Facebook cho Android Download Facebook Lite cho Android

3. Microsoft Word (92MB)

Nhiều ứng dụng của Microsoft Office được sử dụng bởi những người dùng Android. Chúng tương tự như phiên bản cho máy tính, hầu hết đều miễn phí và tương thích với gần như mọi loại file. Nhưng những ứng dụng này cũng lớn hơn đáng kể so với các lựa chọn tương tự từ các công ty khác.

Điều này đặc biệt đúng với ứng dụng như Microsoft Word mà nặng tới 92MB. Xem xét giữa chức năng của nó với các lựa chọn thay thế khác, thì có vẻ như rất đáng để tiết kiệm số không gian mà nó chiếm giữ. Vậy lựa chọn thay thế ở đây là gì?

Ứng dụng thay thế: Google Docs (25MB)

Google Docs

Có rất nhiều bộ ứng dụng văn phòng miễn phí trên CH Play, nhưng nếu bạn muốn download ứng dụng tài liệu riêng biệt hơn là một bộ ứng dụng đầy đủ thì các sản phẩm của Google rất đáng để xem xét.

Bạn có thể download từng ứng dụng với mỗi app chiếm khoảng 25MB không gian lưu trữ. Sheets và Docs là hai trong số những ứng dụng chính của bộ Google, nhưng chúng có các lựa chọn thay thế cho hầu hết ứng dụng của Microsoft, bao gồm một trình xem PDF, một ứng dụng slideshow, và một ứng dụng ghi chú giống OneNote.

Download Microsoft Office cho Android Download Google Docs cho Android

4. PicsArt (73MB)

PicsArt là một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất và cũng là một trong những ứng dụng có kích thước lớn nhất. Nó cung cấp số lượng chức năng đáng kể, nhưng khía cạnh xã hội của nó thêm nhu cầu về không gian lưu trữ.

Có kích thước khoảng 73MB, nó lớn hơn một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh khác như VSCO cho Android, hay Snapseed cho Android. Thế lựa chọn thay thế ở đây là gì?

Ứng dụng thay thế: Pixlr (32MB)

Pixlr

Chỉ khoảng 32MB, Pixlr là một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh nhỏ nhất về mặt kích thước. Mặc dù vậy, nhưng nó đủ điều kiện là ứng dụng Editor’s Choice của Google Play và có nhiều chức năng tương tự như một số "bạn đồng nghiệp" có kích thước lớn hơn.

Ứng dụng đi kèm với chức năng ghép ảnh, điều chỉnh cân bằng (độ sáng, độ tương phản, phơi sáng…) và các bộ lọc. Nó cũng có chức năng văn bản và lớp.

Download PicsArt cho Android Download Pixlr cho Android

5. Facebook Messenger (113MB)

Sự thật là bạn phải download một ứng dụng riêng biệt để sử dụng đầy đủ chức năng nhắn tin của Facebook. Điều này là một vấn đề lớn đối với những ai có điện thoại giới hạn về không gian lưu trữ. Chỉ với chức năng nhắn tin mà bạn phải bỏ ra khoảng 113MB thì quả thực là lãng phí? Có lựa chọn nào thay thế không? Câu trả lời là có.

Ứng dụng thay thế: Facebook Messenger Lite (17MB)

Facebook Messenger Lite

Nếu bạn đang có lượng không gian lưu trữ giới hạn thì hãy lựa chọn Messenger Lite cho Messenger gốc. Nó có kích thước chỉ khoảng 17MB mà thôi. Cũng giống như Facebook Lite, Messenger Lite có một số tính năng giống với ứng dụng gốc: gọi audio, gửi ảnh và nhắn tin. Nhưng nó cũng có một số hạn chế như gọi video và các tiện ích mở rộng mà đi kèm với Messenger gốc như Giphy, Uber và Kayak.

Download Facebook Messenger cho Android Download Facebook Messenger Lite cho Android

6. Skype (70MB)

So sánh với các ứng dụng khác trong danh sách thì kích thước của Skype dường như không phải là điều tồi tệ khi xem xét đến những tính năng phong phú của nó. Nhưng đối với điện thoại có giới hạn về không gian lưu trữ thì 70MB cũng có thể là một vấn đề to lớn.

Có nhiều ứng dụng gọi video trên thị trường mà bạn có thể lựa chọn để thay thế Skype, nhưng thường yêu cầu tạo tài khoản và thêm liên lạc mới. Vậy có giải pháp nào đáp ứng được việc tiết kiệm không gian mà vẫn cung cấp sự tiện lợi của Skype không?

Ứng dụng thay thế: Skype Lite (50MB)

Skype Lite

Vẫn trong giai đoạn beta, nhưng người dùng Android đã có thể download ứng dụng Skype Lite nếu họ muốn có một ứng dụng thay thế chuẩn nhất cho Skype gốc. Skype Lite được tạo ra với mục đích tiết kiệm dữ liệu và hoạt động trong điều kiện Internet kém.

Download Skype cho Android Download Skype Lite cho Android

7. Spotify (93MB)

Spotify đã được liệt kê như là thủ phạm số một trong bảng xếp hạng của AVG về top các ứng dụng chiếm nhiều không gian nhất trên Android. Nếu bạn đang gần hết dung lượng bộ nhớ và đã cài đặt ứng dụng này trên thiết bị của mình thì bạn nên xem xét đến việc thay thế nó với một lựa chọn khác.

Ứng dụng thay thế: Google Play Music (35MB)

Google Play Music

Không bàn đến việc đâu là ứng dụng tốt hơn, chỉ xét riêng vì kích thước thì Google Play Music đã giành phần thắng. Nó chỉ nặng 35MB, nhỏ hơn đáng kể so với Spotify. Tất nhiên, kích thước của ứng dụng sẽ dần tăng lên do bộ nhớ cache và dữ liệu khi bạn download bài hát hoặc nghe nhạc trực tuyến.

Download Spotify cho Android Download Google Play Music cho Android

8. Microsoft Outlook (71MB)

Microsoft Outlook là một trong những ứng dụng chiếm nhiều không gian lưu trữ nhất theo AVG. Chỉ riêng mình nó đã nặng 71MB mà chưa kể đến bộ nhớ cache và dữ liệu mỗi khi bạn sử dụng nó để kiểm tra email. Vậy ứng dụng email nào bạn có thể sử dụng thay thế mà vẫn sẽ cho bạn quyền truy cập vào Microsoft Exchange, nhưng lại không chiếm nhiều dung lượng trên điện thoại của bạn?

Ứng dụng thay thế: Aqua Mail (18MB)

Aqua Mail

Bạn có thể tìm thấy khá nhiều ứng dụng tốt thay thế cho Microsoft Outlook nhưng Aqua Mail là một lựa chọn đặc biệt tiết kiệm bộ nhớ. Aqua Mail có các chức năng của Gmail, Outlook, Yahoo và một số ứng dụng email khác trong một kích thước chỉ khoảng 1/4 so với Microsoft Outlook.

Download Microsoft Outlook cho Android Download Aqua Mail cho Android

9. Microsoft Excel (84MB)

Microsoft Excel là một ví dụ khác của một ứng dụng phổ biến mà khá nặng nề. Trong thực tế, Excel có kích thước gần bằng một số bộ ứng dụng văn phòng. Điều này do những tính năng nâng cao của Excel như thuật toán.

Ứng dụng thay thế: Google Sheets (25MB)

Google Sheets

Google Sheets, giống như Google Docs có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với đối thủ Microsoft của nó, nhưng có nhiều tính năng tương tự. Biểu đồ, bảng tính và hình ảnh hóa là một phần của ứng dụng.

Download Google Sheets cho Android Download Microsoft Excel cho Android

Trên đây là những ứng dụng phổ biến nhưng chiếm nhiều không gian lưu trữ trên thiết bị Android của bạn. Nếu điện thoại của bạn đang gần hết bộ nhớ và đã cài đặt các ứng dụng được sử dụng nhiều này thì bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng một số lựa chọn thay thế tương ứng.

  • 368 lượt xem
Cập nhật: 11/12/2017
Sắp xếp theo