Top ứng dụng kiểm tra “sức khỏe” smartphone Android

Làm thế nào để biết smartphone Android của bạn có đang chạy ổn hay không? Rất đơn giản, bạn có thể nhờ tới một trong số ứng dụng kiểm tra “sức khỏe” Android dưới đây.

Smartphone gần như là một vật bất ly thân với nhiều người hiện nay. Bên trong thiết bị này có rất nhiều thành phần. Nếu có chi tiết bị lỗi, trải nghiệm trên Android của bạn có thể không mượt mà như mong đợi.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến smartphone hoạt động kém hiệu quả như lỗi gia tốc kế, hỏng camera, rác ẩn trên hệ thống quá nhiều… Làm thế nào để biết smartphone Android đang bị lỗi ở đâu, nhất là khi mua lại điện thoại cũ? Những app dưới đây có thể giúp bạn tìm thấy câu trả lời.

1. Phone Check (and Test)

Kiểm tra điện thoại bằng Phone CheckPhone Check kiểm tra sức khỏe smartphoneKết quả Phone Check tổng kết

Phone Check (and Test) là một trong số ứng dụng kiểm tra phần cứng Android tốt nhất trên Google Play Store. Ứng dụng có chức năng giống như CPU-Z của máy tính, cung cấp cho bạn bảng tổng kết đầy đủ các thông số phần cứng điện thoại, đồng thời, thêm hàng loạt tùy chọn kiểm tra phần cứng khác.

Tùy chọn kiểm tra phần cứng bao gồm:

  • Kiểm tra và cảnh báo khi bộ nhớ thấp.
  • Kiểm tra pin và ổ cắm sạc.
  • Kiểm tra wifi và radio.
  • Kiểm tra loa âm thanh, microphone, giắc cắm tai nghe, nút âm lượng.
  • Kiểm tra màn hình như điểm ảnh chết, tính nhất quán của màu sắc.
  • Theo dõi GPS và kiểm tra vị trí.
  • Nhiệt độ.
  • Kiểm tra CPU, bộ nhớ và không gian lưu trữ.

Thiết kế ứng dụng đơn giản nên dễ dùng. Tùy chọn Monitor cung cấp báo cáo tổng quan về tình trạng điện thoại hiện tại, bao gồm tải CPU, năng lượng pin, sức khỏe tổng thể, kết nối mạng hiện tại.

Sau đó, bạn sẽ thấy menu Guided Test, phần này cho phép chạy hàng loạt hoạt động kiểm tra. Xuống dưới danh sách này và chọn các phần bạn muốn kiểm tra, chạy thử nghiệm hoặc bật toàn bộ để kiểm tra toàn diện hệ thống.

Phone Check thường đề xuất bật wifi, bluetooth, NFC. Đảm bảo smartphone còn ít nhất 30% pin bởi quá trình kiểm tra sẽ sử dụng nguồn pin thay vì yêu cầu cắm sạc. Khi bạn đã sẵn sàng, nhấn nút Test Phone, giờ bạn chỉ cần theo dõi và đợi quá trình này hoàn tất.

Download Phone Check (and Test) (Miễn phí)

2. Phone Doctor Plus

Màn hình Phone Doctor PlusTùy chọn kiểm tra phong phú của Phone Doctor PlusPhone Doctor Plus phân tích wifi

Phone Doctor Plus hoạt động giống như một bác sĩ nhưng dành cho điện thoại của bạn. Ứng dụng này cho phép bạn chạy hàng loạt tác vụ kiểm tra phần cứng hệ thống để đảm bảo mọi thành phần trên điện thoại đều hoạt động tốt.

Tính năng kiểm tra smartphone giữa Phone Doctor Plus và Phone Check tương đối giống nhau, thế nhưng UI Phone Doctor Plus mang tới trải nghiệm tổng thể tốt hơn. Ít nhất, về mặt hình ảnh.

Phone Doctor Plus có khoảng 30 tùy chọn kiểm tra phần cứng smartphone Android như:

  • Cảm biến chuyển động, bao gồm con quay hồi chuyển, thước đo tốc độ, cảm biến tiệm cận.
  • Kiểm tra màn hình, bao gồm điểm ảnh chết, độ phản hồi của màn hình cảm ứng.
  • Kiểm tra kết nối mạng di động và Internet.
  • Kiểm tra cảm biến nhiệt, áp lực, độ ẩm.
  • Điểm chuẩn CPU, bộ nhớ, lưu trữ.

Dùng Phone Doctor Plus kiểm tra thiết bị Android rất dễ. Đánh giá bằng ngôi sao giúp người dùng hình dung nhanh vấn đề và cảnh báo cho bạn biết sắp có lỗi phát sinh. Kiểm tra sức khỏe pin cũng rất hữu ích. Nó đề xuất các giải pháp tốt nhất để cải thiện và hiệu chỉnh pin của bạn.

Download Phone Doctor Plus (Miễn phí)

3. Dead Pixels Test and Fix

Menu Dead Pixel Test and FixSửa lỗi pixel màn hình

Hai ứng dụng kể trên có thể tìm ra điểm ảnh chết nhưng không hỗ trợ sửa. Nếu Phone Doctor Plus hoặc Phone Check báo lỗi này, bạn có thể chuyển sang dùng ứng dụng Dead Pixels Test and Fix.

Ứng dụng miễn phí này chạy quá trình quét tương tự các ứng dụng khắc phục sự cố trên Android khác, bao gồm cả các điểm ảnh hỏng bất kỳ. Một số pixel lỗi là do phần cứng và không ứng dụng nào có thể sửa được. Tuy nhiên, bạn có thể thử xoay vòng qua 3 tùy chọn (đỏ, xanh lá, xanh dương) để làm mới chúng.

Dead Pixels Test and Fix cố gắng sửa chữa các pixel phụ bị khuyết, bị kẹt, pixel chết, chấm sáng và tối, ảnh bóng mờ. Quá trình này có thể diễn ra từ vài phút tới hơn một giờ tùy tình trạng lỗi. Nhà phát triển khuyến cáo nếu người dùng không thấy cải thiện trong vài giờ, thật đáng tiếc, ứng dụng không thể sửa được lỗi. Và bạn cần lựa chọn giải pháp thay thế khác.

Download Dead Pixels Test and Fix (Miễn phí)

4. AccuBattery

Giao diện AccuBatteryThông tin sạc pin của AccuBattery

Tuổi thọ pin và sự xuống cấp của nó thực sự là vấn đề khiến nhiều người dùng smartphone “phát điên”. Pin dường như chỉ hoạt động tốt trong một thời gian, sau đó năng lượng pin sẽ giảm dần xuống còn khoảng 25%. Tại sao lại như vậy? Bởi vì tuổi thọ pin hạn chế và phần lớn chúng ta chưa biết cách duy trì mức năng lượng pin hiệu quả.

AccuBattery không sửa được lỗi pin. Thực tế, nếu pin chết, không ứng dụng nào có thể trợ giúp. Tuy nhiên, AccuBattery có khả năng kiểm tra sức khỏe pin, cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng nguồn smartphone hiện tại. Bạn cũng sẽ biết mức độ hao pin mỗi lần sạc và mức năng lượng từng ứng dụng sử dụng cũng như tốc độ hao pin.

Download AccuBattery (Miễn phí, Premium)

5. Sensor Box

Đúng như tên gọi, Sensor Box là một ứng dụng được thiết kế để kiểm tra cảm biến trên smartphone. Các bài kiểm tra cảm biến bao gồm đo tốc độ, ánh sáng, phương hướng, độ tiếp cận, nhiệt độ, con quay hồi chuyển, âm thanh, tính từ và cảm biến lực.

Lưu ý, một số cảm biến như nhiệt độ, con quay hồi chuyển, trọng lực chỉ hoạt động khi điện thoại hỗ trợ phần cứng.

Download Sensor Box

Trên đây là những ứng dụng kiểm tra tình trạng hoạt động smartphone Android đáng tin cậy và tốt nhất. Nếu biết thêm lựa chọn nào khác, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 533 lượt xem
Cập nhật: 08/01/2021
Sắp xếp theo