Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 7 năm 2025 - 2026 (Sách mới) 21 Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn lớp 7 (Cấu trúc mới, đáp án, ma trận)

Đề thi cuối học kì 1 Ngữ văn 7 năm 2025 - 2026 mang đến 21 đề kiểm tra có đáp án kèm theo bảng đặc tả chi tiết. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu học tập hữu ích, luyện giải đề trước khi bước vào kì thi chính thức.

TOP 21 Đề kiểm tra cuối kì 1 Văn 7 năm 2025 gồm 3 sacsch Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức được biên soạn theo cấu trúc mới 100% tự luận trình bày dưới dạng file Word với thang điểm (4-6; 6-4, 5-5). Qua đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 7 năm 2025 sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học trong học kì 1, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc.

TOP 21 Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 năm 2025 - 2026 

Lưu ý: Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 năm 2025 - 2026 có cấu trúc như sau. Tùy theo yêu cầu của từng Sở mà thầy cô ra đề cho các em nhé.

- Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo có cấu trúc như sau. 

  • File Word dễ dàng chỉnh sửa
  • Biên soạn hoàn toàn theo cấu trúc mới 100% tự luận
  • Đề 1, 5, 6, 7, 10, 11: Có đầy đủ đáp án, ma trận, bản đặc tả. Cấu trúc 6 điểm đọc hiểu + 4 điểm tập làm văn
  • Đề 3, 4, 8, 9 có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận. Biên soạn theo cấu trúc 6 điểm đọc hiểu + 4 điểm tập làm văn
  • Đề 2: có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận. Biên soạn theo cấu trúc 4 điểm đọc hiểu + 6 điểm tập làm văn

- Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức có cấu trúc như sau. 

  • Có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận
  • Đề 1: cấu trúc (5-5 gồm 5 điểm đọc hiểu + 5 điểm tập làm văn)
  • Đề 2: cấu trúc (6-4 gồm 5 điểm đọc hiểu + 5 điểm tập làm văn)
  • Đề 3 cấu trúc (6-4 gồm 5 điểm đọc hiểu + 5 điểm tập làm văn)

- Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 Cánh diều có cấu trúc như sau. 

  • Đề 1, 2, 3: Có đầy đủ đáp án, ma trận, bản đặc tả. Cấu trúc 6 điểm đọc hiểu + 4 điểm tập làm văn
  • Đề 4 có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận. Biên soạn theo cấu trúc 4 điểm đọc hiểu + 6 điểm tập làm văn
  • Đề 5, 6, 7: có đầy đủ đáp án, chưa có ma trận. Biên soạn theo cấu trúc 4 điểm đọc hiểu + 6 điểm tập làm văn

1. Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 7 Cánh diều

Ma trận đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7

Phần

Kĩ năng

Yêu cầu cần đạt

Mức độ nhận thức

Tổng %

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

ĐỌC HIỂU

Đọc hiểu văn bản Thơ năm chữ, hình ảnh, thông điệp… của bài thơ.

Nhận biết được thể thơ, đặc điểm thể loại.

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

 

 

0

 

 

0

 

 

0

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

(10%)

Xác định được thông điệp của bài thơ

 

 

0

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

 

 

0

 

 

0

Số câu: 1

Số điểm: 1.0

(10%)

Tiếng Việt

Xác định được biện pháp tu từ, nêu công dụng. Xác định được công dụng của dấu chấm lửng

 

 

0

 

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

 

 

0

 

 

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

(20%)

 

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

Biết viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ năm chữ

 

 

0

 

 

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

 

 

0

Số câu: 1

Số điểm: 2.0

(20%)

...............

Xem đầy đủ bản đặc tả trong file tải về

Đề thi học kì 1 Ngữ văn 7 Cánh diều

ỦY BAN NHÂN DÂN

…….

TRƯỜNG THCS………..

----------------------------------

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I

Môn: Ngữ văn 7

Ngày: …../…../2025

Thời gian làm bài: 90 phút

(không kể thời gian giao đề)

Phần 1: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

TRĂNG ƠI TỪ ĐÂU ĐẾN

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kỳ
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ!

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân

Trăng ơi… từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em…

(Trần Đăng Khoa Tập thơ Góc sân và khoảng trời - 1968)

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Xác định cách gieo vần trong bài thơ trên? (1.0 điểm)

Câu 2

a. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong 3 khổ thơ đầu và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? (1.0 điểm)

b. Hãy xác định công dụng của dấu chấm lửng trong bài thơ trên? (1.0 điểm)

Câu 3. Qua bài thơ trên, tác giả gửi đến người đọc thông điệp gì? (1.0 điểm)

Câu 4. Từ cảm xúc với trăng của nhà thơ Trần Đăng Khoa, em hãy viết đoạn văn (6 đến 8 câu) nêu cảm xúc của em giành cho vầng trăng quê hương em. (2.0 điểm)

Phần 2: VIẾT (4,0 điểm)

Dân tộc ta trải qua hàng nghìn năm văn hiến. Để có được hòa bình và ấm no như hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đã anh dũng, bất khuất đứng lên chống lại kẻ thù. Để minh chứng cho những tấm gương sáng ngời ấy, biết bao di tích, bao cái tên làm rạng danh dân tộc vẫn còn tồn tại đến bây giờ... Em hãy viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em đã tìm hiểu.

----------Hết---------

(Giám thị không giải thích gì thêm. Thí sinh không sử dụng tài liệu.)

…………………………………………………

Đáp án đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7

Đáp án có đầy đủ trong file tải

...................

Xem đầy đủ nội dung đề thi trong file tải về

2. Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

Ma trận đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

Xem đầy đủ bản đặc tả trong file tải về

Đề kiểm tra cuối kì 1 Ngữ văn 7

UBND XÃ ……..

TRƯỜNG THCS …………….

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I

MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 7

NĂM HỌC: 2025 - 2026

Thời gian làm bài: 90 phút

(Không kể thời gian phát đề)

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

[…] “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không gì còn hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi ... Và không bao giờ có hai màu lại hoà hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền. (Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bảy hào nháng và thô kệch bắt chước người ngoài: những kẻ mới giàu vô học có biết đâu mà thưởng thức được những vẻ cao quý kín đáo và nhũn nhặn?)

Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may chút bụi nào. Hỡi các bà mua hàng! Chớ có thọc tay mân mê thức quà thần tiên ấy, hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve ... Phải nên kính trọng cái lộc của Trời, cái khéo léo của người, và sự cố sức tiềm tàng và nhẫn nại của thần Lúa. Sự thưởng thức của các bà sẽ được trang nhã và đẹp đẽ hơn và cái vui cũng sẽ tươi sáng hơn nhiều lắm.”

(Một thứ quà của lúa non: Cốm – Thạch Lam, trong Hà Nội băm sáu phố phường, 1943)

Câu 1: Đoạn trích được viết theo thể loại gì? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết thể loại đó? (1,0 điểm)

Câu 2: Qua cách thưởng thức cốm, tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc gì đối với món ăn dân dã mà đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc? (1,0 điểm)

Câu 3: Xác định một phó từ và nêu ý nghĩa của phó từ có trong câu sau: “Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu Tết.” (1,0 điểm)

Câu 4: Qua đoạn trích trên, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? (1,0 điểm)

Câu 5: Trong đoạn trích, tác giả viết: “Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, …”. Theo em, chúng ta cần làm gì để những nét đẹp văn hóa của dân tộc không bị mất đi? (Trả lời bằng đoạn văn khoảng 5 - 7 dòng). (2,0 điểm)

PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm)

Tết là sự trở về cội nguồn, là không khí đoàn viên, sum họp gia đình,… Hãy viết một bài văn trình bày cảm xúc của em về khoảnh khắc sum vầy ngày tết.

- Hết -

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

Đáp án có đầy đủ trong file tải về

..................

Xem đầy đủ nội dung đề thi trong file tải về

3. Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức

Đề kiểm tra cuối học kì 1 Ngữ văn 7

UBND ............

TRƯỜNG THCS ............

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I

MÔN: NGỮ VĂN 7

Năm học: 2025 – 2026

Ngày kiểm tra: / /2025

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)

I. Phần đọc hiểu (4,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng baGiọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu

Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy....

( Trích Hạt gạo làng ta – Trần Đăng Khoa)

Câu 1. (0,75 điểm) Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. (0,75 điểm) Chỉ ra hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ.

Câu 3. (1,5 điểm) Nêu hiệu quả diễn đạt của phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ “ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ”

Câu 4. (1,0 điểm) Qua đoạn thơ, tác giả muốn khẳng định những giá trị nào của “hạt gạo làng ta”? Theo em, với những sản phẩm lao động giống như “hạt gạo” được nhắc đến trong đoạn thơ trên, thái độ cần có của mỗi người là gì?

II. Phần viết (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Trong cuộc sống, ai cũng cần có tình bạn. Nếu không có tình bạn cuộc sống thật buồn chán biết bao. Hãy viết đoạn văn (khoảng 10-12 dòng) phát biểu suy nghĩ của em về tình bạn đẹp.

Câu 2. (4,0 điểm)

Tiếng trống trường gần gũi, thân thương đã gắn liền với tuổi thơ của mỗi người và còn vang vọng suốt cả cuộc đời. Với em, tiếng trống trường là....

Hãy viết một bài văn biểu cảm để bày tỏ những suy nghĩ của mình.

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 7

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

 

1

Thể thơ bốn chữ

 

2

Hình ảnh đối lập: Cua ngoi lên bờ- Mẹ em xuống cấy

 

3

Phép tu từ so sánh: Nước như ai nấu

Tác dụng: Làm hình ảnh hiện lên cụ thể hơn, gợi được sức nóng của nước- mức độ khắc nghiệt của thời tiết, đồng thời gợi ra được nỗi vất vả, cơ cực của người nông dân.

 

4

Qua đoạn thơ tác giả muốn khẳng định hình ảnh hạt gạo là sự kết tinh của cả công sức lao động vất vả của con người lẫn tinh hoa của trời đất. Vì thế nó mang cả giá trị vật chất lẫn giá trị tinh thần

- Học sinh cần bày tỏ được thái độ tích cực: nâng niu, trân trọng những sản phẩm lao động; biết ơn và quý trọng những người đã làm ra những sản phẩm ấy.

 

.....................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Đề kiểm tra cuối kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
2 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • 🖼️
    Đỗ Đường hay👌 âm amazinggood chọp
    Thích Phản hồi 03/01/21
  • 🖼️
    Bách Lưu

    Hay ngon

    Thích Phản hồi 09/12/24

Tải nhanh tài liệu

Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 7 năm 2025 - 2026 (Sách mới)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo