Bài thuyết trình về chiếc đèn ông sao, đèn trung thu ý nghĩa 10 mẫu bài thuyết trình lồng đèn trung thu hay nhất

Bạn có thực sự hiểu về ý nghĩa của chiếc đèn ông sao? Tại sao đèn ông sao lại được sử dụng trong các dịp Trung thu đến? Top 10 bài thuyết trình về chiếc đèn ông sao sẽ, đèn Trung thu sẽ giúp bạn hiểu hơn về những món đồ chơi cổ truyền này.

Trong dịp này có rất nhiều chương trình và hoạt động diễn ra, đặt biệt cuộc thi làm đèn ông sao cũng sẽ là một trong số đó là hoạt động làm đèn ông sao. Làm đèn ông sao sẽ bao gồm cả phần thuyết trình về chiếc đèn ông sao bạn vừa làm, mỗi chiếc đèn sẽ mang 1 chủ đề khác nhau nên bạn có thể tham khảo các bài thuyết trình mẫu dưới đây liên quan đến đèn trung thu, đèn ông sao.

Bài thuyết trình chiếc đèn ông sao hay

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa ban giám khảo, quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến!

Trung thu đêm hội trăng rằm
Em theo sao sáng về thăm chị Hằng.

Vâng Mỗi khi Tết trung thu về thì trên khắp phố xá cho đến các con đường nhỏ lại rộn ràng khúc hát: “Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu. Cán đây rất dài cán cao quá đầu. Em cầm đèn sao em hát vang vang. Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan! Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh…”. Vâng, đã từ lâu, chiếc đèn Trung thu hình ngôi sao được xem là món đồ không thể thiếu và có một ý nghĩa đặc biệt với thiếu nhi chúng em trong dịp Tết trung thu

“Trung thu trăng sáng như gương
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng
Sau đây Bác viết mấy dòng
Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ nhung”.

Đó chính là những dòng thơ bác Hồ viết cho thiếu nhi dịp Trung thu năm 1951, mà có lẽ thiếu nhi Việt Nam nào cũng nhớ:

Giờ đây, thiếu nhi Việt Nam không còn được Bác gửi thư vào mỗi dịp Tết Trung thu. Nhưng tấm lòng yêu thương và những lời dạy của Người vẫn luôn đồng hành cùng thiếu niên, nhi đồng cả nước. Những lời lẽ trong thư của Bác luôn ân cần, trìu mến, Vậy nên, chúng em đã trang trí cho mặt trước của lồng đèn dòng chữ “Trung thu nhớ Bác” và hình ảnh Tết Trung Thu Bác Hồ với thiếu nhi - để tưởng nhớ công lao to lớn của người vị cha già kính yêu của dân tộc và cùng với lời hứa chúng cháu sẽ thực hiện tốt lời dạy của Bác.

Để làm nên chiếc đèn lồng khoe sắc trong ngày hội trăng rằm hôm nay,chiếc đèn của chi đội chúng em được làm từ thân cây tre – Biểu tượng của làng quê việt Nam. Năm cánh ngôi sao của chiếc đèn, được dán bởi hình ảnh vui nhộn của trẻ em rước đèn đêm trung thu, múa lân ngộ nghĩnh, trên trời cao là những ngôi sao lấp lánh cùng với cuội ngồi gốc cây đa và hình ảnh chị Hằng Nga xinh đẹp. Nổi bật trên nền vàng là tên chi đội.... thân thương với tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết.

Mặt sau lồng đèn chúng em là hình ảnh ngôi trường thân yêu của chúng em… với dòng chữ Vui Tết Trung Thu và em yêu trường em. Xung quanh lồng đèn chúng em trang trí dây kim tuyến và những cánh hoa nhiều màu rực rỡ để góp phần tăng thêm sự lộng lẫy cho chiếc lồng đèn. Chiếc đèn chính là một tia lửa ấm áp, thể hiện sự kính trọng với truyền thống của ông cha ta, một tia lửa nhỏ bé làm sáng lên những sắc màu của cuộc sống để chúng em vui chơi trong ngày hội hôm nay. Đồng thời nó cũng là một tia lửa hy vọng rằng sau chúng em lại có một ngày hội tưng bừng náo nhiệt như năm nay.

Phần giới thiệu về đèn ông sao của chúng em đến đây là kết thúc. Chúng em xin kính chúc ban tổ chức, ban giám khảo, quý thầy cô dồi dào sức khỏe; chúc các bạn học sinh có một đêm hội trăng rằm thật đẹp và chúc hội thi của chúng ta thành công tốt đẹp. Em xin trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình về chiếc đèn ông sao

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa ban giám khảo, quý thầy cô cùng các bạn HS thân mến.

Trung thu đêm hội trăng rằm
Em theo sao sáng về thăm chị Hằng.

Đêm nay dưới ánh trăng rắm hòa cùng ánh đèn hoa rực rỡ, chúng em lại được náo nức chung vui tết trung thu cùng các bạn nhi đồng và các anh chị thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước. Với chiếc lồng đèn lung linh màu sắc, chúng em xin được cùng tô điểm cho mái trường thân yêu thêm màu sắc rực rỡ của lễ hội trăng rằm.

Vì thế lớp..., chúng em đến với lễ hội trăng rằm đêm nay chiếc lồng đèn mang hình ngôi sao truyền thống. Chiếc đèn ông sao làm từ những cây tre thân thuộc và giấy bóng kính đơn giản thế nhưng lại là món quà rất mong chờ của tuổi thơ khi mỗi mùa Trung Thu về. Và cảm giác hạnh phúc ùa về là khi được thắp sáng ngọn nến dẫn lối chú cuội cùng ca hát dưới ánh trăng rằm.

Chúng em chọn hình ngôi sao để làm lồng đèn vì ai cũng biết hình ngôi sao chúng là biểu hiện của lá quốc kỳ của Tổ Quốc Việt Nam, chúng ta thể hiện tình đoàn kết của các dân tộc anh em, đó cũng là đoàn kết chung lồng của tập thể lớp..., chúng em cùng chung tay làm nên chiếc lồng đèn này.

Bốn cánh ngôi sao được chúng em sử dụng giấy kiếng màu đỏ, ở giữa lồng đèn thì trang trì màu vàng nhằm biểu trưng niềm tự hào của chúng ta là “Người Việt Nam màu đỏ, da vàng” và đó cũng là dòng máu của các anh hùng liệt sĩ đã huy sinh giành lại nền độc lập, tự do cho đất nước, để hôm nay chúng em có được cuộc sống thanh bình, hạnh phúc. Mặc dù vui hân hoan là thế nhưng chúng em vẫn không quen lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không , dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu hay không. Đó là nhờ công học tập của các cháu” Nên mặt trước lồng đèn của chúng em có trang trí dòng chữ “Trung thu nhớ Bác” và ảnh Bác Hồ để tưởng nhớ công lao to lớn của người vị cha già của dân tộc. Những cánh sen hồng tượng trưng cho sự thánh thiện, thanh khiết luôn cố gắng vươn lên để đến được nơi tươi sáng nhất giống như con người Việt Nam. Mặc dù sinh ra trong bùn lầy nhưng hoa sen không bị ô nhiễm mà lại có khả năng làm thay đổi hoàn cảnh sống, vì hoa sen hễ mọc ở nơi nào thì sẽ làm cho nước đục nơi đó lắng trong.

Sen có cả hương lẫn sắc, nhưng hương sen không quá nồng mà dịu, gợi một tinh thần cao thượng. Sắc sen kín đáo, đằm thắm, cánh trắng phớt hồng, nhụy vàng. Từ khi nở đến khi tàn không hề bị ong bướm bén mảng tới. Qua bao ràng buộc để đến được chỗ khoáng đạt hư không, sen tiếp tục vươn lên dưới ánh mặt trời, khai nụ kết hoa, khoe sắc và xông hương tràn ngập không gian.

Mặt sau lồng đèn chúng em trang trí hình huy hiệu măng non với dòng chữ thi đua học tốt thể hiện cho lớp chúng em như những búp măng non đua đua nhau vươn lên chăm ngoan học giỏi. Xung quanh lồng đèn chúng em trang trí dây kim tuyến và những cánh hoa nhiều màu rực rỡ tạo cho nồng đèn thêm phần lộng lẫy.Với chúng em, chiếc đèn trung thu sẽ mãi là ký ức tươi đẹp.

Bản thuyết trình của lớp em đến đây là hết. Em xin kính chúc quý vị đại biểu, ban giám khảo, quý thầy cô dồi dào sức khỏe, chúc các bạn học sinh luôn chăm ngoan học giỏi. Chúc lễ hội thành công tốt đẹp. Em xin chân thành cảm ơn!

Bài thuyết trình về đèn kéo quân

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa ban giám khảo, quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến!

Đây là chiếc đèn kéo quân của lớp/trường,...

Trước khi thuyết minh về chiếc đèn kéo quân của Lớp, em xin kể qua sự tích đèn kéo quân.

“Ngày xưa, gần đến dịp Tết Trung thu, theo lệnh Vua, dân chúng nô nức thi nhau chế ra những chiếc đèn kỳ lạ nhưng không có chiếc đèn nào làm cho vua vừa ý. Bấy giờ, có một nông dân nghèo khó tên là Lục Đức mồ côi cha, ăn ở với mẹ rất hiếu thảo. Một hôm nằm mơ, Lục Đức thấy một vị thần râu tóc bạc phơ hiện ra phán rằng: "Ta là Thái Thượng Lão Quân, thấy nhà ngươi nghèo khó nhưng ăn ở hiếu thảo với mẹ, vậy ta bày cho ngươi cách làm chiếc đèn dâng Vua.

Hôm sau theo lời dặn của Thần, Lục Đức cùng mẹ lấy những thân trúc trắng cùng giấy màu để làm chiếc đèn.

Thời gian qua mau, khi chiếc đèn làm xong là ngày rằm tháng 8 cũng vừa đến. Chàng vui mừng cùng mẹ đem chiếc đèn vào kinh thành dâng vua. Nhà vua xem, thấy chiếc đèn vừa lạ, vừa nhiều màu sắc lại biết chuyển động nên rất hài lòng.

Khi Vua hỏi ý nghĩa của chiếc đèn, Lục Đức theo lời Thần tâu rằng: “Thưa bệ hạ, thân trúc ở giữa đèn là biểu hiện trục khôn, cái chong chóng quay sáu mặt biểu tượng cho sáu cá tính của con người: thương, ghét, giận, buồn, vui, hờn. Cái chong chóng quay luôn luôn, tượng trưng cho con người hay thay đổi cũng có căn do, đó là đạo làm người. Chong chóng quay luôn cũng nhờ ánh đèn soi sáng, cũng như con người tốt lành cũng nhờ đạo đức. Sáu mặt của chiếc đèn làm bằng giấy tươi sáng biểu hiện cá tính của con người”.

Vua truyền đem đèn cho dân chúng cùng xem. Đèn đốt lên làm quay chong chóng. Hiện lên sáu màu sắc rực rỡ là hình ảnh vua, quan, người, ngựa nối đuôi nhau. Tất cả những hình nhân trên đèn được làm bằng giấy. Vua ban thưởng cho mẹ con Lục Đức rất hậu và phong làm Vạn Hộ Hầu.

Từ đó, mỗi khi đến Tết Trung thu, nhớ lại sự tích người con hiếu thảo Lục Đức, dân chúng đua nhau bắt chước chàng làm nên những chiếc đèn màu rực rỡ gọi là đèn kéo quân."

Đèn kéo quân hay còn gọi là đèn cù, chia làm hai phần. Phần ngoài gồm 6 mặt tượng trưng cho các đức tính của con người:Ghét, thương, hờn, giận, vui, buồn. Các mặt được dán căng bằng những tấm vải màu mĩ miều có thêu ren, hoa văn cách điệu. Những chiếc nan tre được chuốt kỹ và được những “ người thợ” tí hon của trường lắp ghép cẩn thận. Ở giữa là một dóng trụ đèn được quấn bằng các loại giấy màu, giấy kim vàng óng ánh trổ những họa tiết để dán vào phần đầu và chân các trụ đèn khiến cho đèn thêm lộng lẫy. Phần trong đèn có một trục tre tròn, nhỉnh hơn chiếc đầu đũa, phía trên gắn một chiếc chong chóng bằng giấy có nhiều mũi để hứng gió. Các hình tướng sĩ, binh mã, xe pháo… được gắn vào những vòng tre đặt dưới cánh chong chóng. Một cây nến màu đỏ được thắp lên, gắn trên đĩa sứ bên trong, theo nguyên tắc đối lưu, không khí bị đốt nóng sẽ nhẹ bốc hơi lên tạo thành luồng gió luân chuyển làm quay chong chóng khiến các “quân đèn” bị quay theo. Bóng của chúng hiện lên trên các mặt giấy bên ngoài. Điều kỳ thú khi xem đèn kéo quân là ở chỗ mặc dù tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã… đều là hình tĩnh nhưng khi chạy vòng quanh lại gây cho ta ảo giác như chúng biết cử động, ta như đang được xem một trận chiến dồn dập rất hứng thú. Cả chiếc đèn như một quầng lửa đầy màu sắc lung linh huyền ảo như vẫy tay đón chào ngày hội trăng rằm đầy kỉ niệm của tuổi thơ.

Không những là một trò chơi tuổi trẻ, đèn kéo quân cũng chính là một dụng cụ trực quan của những nhà sử học nhỏ tuổi. Trên trục quay tròn có tô điểm các hình ảnh liên quan đến lịch sử nước nhà: Đám cưới chuột, hứng dừa, kéo pháo trong chiến dịch Điên Biên Phủ, trận địa pháo của anh hùng Nguyễn Viết Xuân trong những ngày chống Mỹ cứu nước.…. Thật thú vị phải không các bạn?

Ngoài ra đèn kéo quân là một biểu tượng của nét đep văn hoá dân tộc, một nét đẹp đã được ông cha ta sáng tạo và tồn tại hàng đời nay. Chúng mình cần phải cùng nhau giữ gìn bản sắc dân tộc này các bạn nhé. Cuối cùng, thay mặt ....em xin gửi tới BGK, các quí vị đại biểu và các bạn lời chúc sức khoẻ, thành đạt. Chúc hội thi thành công tôt đẹp.

Bài thuyết trình về chiếc đèn Trung thu

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa ban giám khảo, quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến!

Trung thu không chỉ là ngày hội của trẻ em, mà đây còn là thời điểm để mọi thành viên trong gia đình đoàn tụ, quây quần bên nhau. Đêm trung thu là thời khắc ánh trăng, vầng trăng đẹp nhất của một năm. Và ngày hôm nay, thời khắc này đã đến, đêm nay dưới ánh trăng rằm hòa cùng ánh đèn hoa rực rỡ, lung linh, chúng em lại được cùng nhau náo nức chung vui tết trung thu cùng các bạn nhi đồng và các anh chị thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước. Đến với lễ hội trăng rằm đêm nay, tập thể lớp XX mang đến chiếc lồng đèn hình ngôi sao truyền thống để được cùng tô điểm cho mái trường thân yêu thêm màu sắc rực rỡ trong ngày tết đặc biệt này.

Chúng em chọn hình ngôi sao để làm lồng đèn vì hình ngôi sao chính là biểu hiện của lá quốc kỳ của Tổ Quốc Việt Nam, chúng ta thể hiện tình đoàn kết của các dân tộc anh em, đó cũng là đoàn kết chung lồng của tập thể lớp XX, chúng em cùng chung tay làm nên chiếc lồng đèn này.

Bốn cánh ngôi sao của chiếc đèn, chúng em đã sử dụng giấy kiếng màu đỏ, ở giữa lồng đèn chúng em trang trí màu vàng nhằm biểu trưng cho niềm tự hào của chúng ta là “Người Việt Nam màu đỏ, da vàng” và đó cũng là dòng máu của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh giành lại nền độc lập, tự do cho đất nước, để ngày hôm nay chúng em có được một cuộc sống thanh bình, được học tập và lớn lên trong điều kiện tốt nhất.

Dù vui trung thu, thế nhưng chúng em vẫn không quên lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu hay không. Đó là nhờ công học tập của các cháu” Vậy nên, chúng em đã trang trí cho mặt trước của lồng đèn dòng chữ “Trung thu nhớ Bác” và ảnh Bác Hồ để tưởng nhớ công lao to lớn của người vị cha già của dân tộc. Những cánh sen hồng tượng trưng cho sự thánh thiện, thanh khiết luôn cố gắng vươn lên để tới được nơi tươi sáng nhất giống như con người Việt Nam.

Mặt sau lồng đèn chúng em trang trí hình huy hiệu măng non với dòng chữ thi đua học tốt thể hiện cho lớp chúng em như những búp măng non đua đua nhau vươn lên chăm ngoan học giỏi. Xung quanh lồng đèn chúng em trang trí dây kim tuyến và những cánh hoa nhiều màu rực rỡ để góp phần tăng thêm sự lộng lẫy cho chiếc lồng đèn.

Bản thuyết trình của lớp em đến đây là hết. Chúng em xin kính chúc quý vị đại biểu, ban giám khảo, quý thầy cô dồi dào sức khỏe, chúc cho các bạn học sinh luôn chăm ngoan học giỏi. Chúc lễ hội trăng rằm thành công tốt đẹp. Em xin chân thành cảm ơn!

Bài thuyết trình về đèn ông sao

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa ban giám khảo, quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến!

Mỗi khi Tết trung thu về thì trên khắp những con phố nhỏ lại rộn ràng khúc hát: “Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu. Cán đây rất dài cán cao quá đầu. Em cầm đèn sao em hát vang vang. Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan! Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh...". Vâng, đã từ lâu, chiếc đèn Trung thu hình ngôi sao được xem là món đồ không thể thiếu đối với trẻ em trong dịp Tết trung thu ngày trước. Và ngày nay, tuy nhiều loại đồ chơi hiện đại xuất hiện thế nhưng đèn ông sao vẫn có một ý nghĩa đặc biệt với thiếu nhi chúng em. Để góp phần tăng thêm sự rực rỡ trong đêm hội trăng rằm hôm nay, tập thể lớp XX xin mang đến chiếc đèn ông sao do tự tay chúng em thực hiện.

Để làm nên chiếc đèn lồng khoe sắc trong ngày hội trăng rằm ngày hôm nay, chúng em đã tận dụng những loại chất liệu có sẵn trong thiên nhiên chẳng hạn như trúc và một vài chất liệu nhân tạo là giấy kiếng, keo,… cùng với những đôi bàn tay nhỏ bé của chúng em đã sáng tạo thêm cho chiếc đèn lồng của mình những họa tiết xinh xinh dưới sự chỉ dẫn tận tình của giáo viên chủ nhiệm.

Một chiếc đèn ông sao năm cánh cũng giống như những vì sao đang lấp lánh trên trời cao vào đêm trăng rằm tháng tám. Nếu như bên trong lồng đèn là một vì sao tinh tú của đất trời thì bên ngoài là một vầng trăng tròn đầy đặn đang mở mắt tròn xoe đón chào một ngày hội tuyệt đẹp.

Nhìn lên trời cao, chúng ta có thể thấy vầng trăng xinh đẹp cùng những vì sao soi lấp lánh soi sáng cả bầu trời bao la. Còn dưới trần gian này vầng trăng, ngôi sao của chúng em được thắp bằng ngọn đèn cầy của tuổi thơ chứa đựng bao mơ ước cho tương lai.

Nó chính là một tia lửa ấm áp, tia lửa lòng của chúng em thể hiện sự kính trọng với truyền thống của ông cha ta ngày xưa, một tia lửa nhỏ bé làm sáng lên những sắc màu của cuộc sống để chúng em tung tăng dạo chơi trên khắp phố phường vào đêm hội đèn. Đồng thời nó cũng là một tia lửa hy vọng rằng năm sau chúng em lại có một ngày hội tưng bừng náo nhiệt như năm nay.

Phần dự thi đèn lồng của chúng em đến đây là kết thúc. Chúng em xin kính chúc ban tổ chức, ban giám khảo, quý thầy cô dào sức khỏe; chúc các bạn học sinh có một đêm hội trăng rằm thật đẹp và chúc hội thi của chúng ta thành công tốt đẹp. Em xin trân trọng kính chào!

Bài thuyết trình về chiếc lồng đèn Hoa sen

Kính thưa Ban Tổ chức, kính thưa Ban Giám khảo, kính thưa quí thầy cô cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Sau đây em xin đại diện cho lớp XX nói lên ý nghĩa của chiếc lồng đèn Hoa sen mà lớp em đem đến dự thi trong Lễ hội Trung thu năm..... của trường tiểu học…

''Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn''

Hoa sen - biểu tượng sức sống mãnh liệt dân tộc Việt. Đây là loài hoa gần gũi, gắn bó từ lâu đời trong đời trong văn hoá của người Việt Nam ta. Dù sống trong những vùng nước tù đọng và bẩn đục, thế nhưng hoa sen vẫn nở và tỏa ngát hương thơm. Khi những cánh sen mở ra, cũng là một ý nghĩa nói lên sức sống mở rộng của tâm hồn. Đó chính là sự xuất hiện của vẻ đẹp tinh khiết không bị lấm bẩn từ chỗ bùn nhơ, hôi tanh, dù sống trong bùn sình hôi hám, thế nhưng lá và hoa của sen không dính bùn mà ngược lại còn toả hương thơm ngát, màu sắc đẹp mắt.

Sen nẩy mầm trong bùn tối, thanh lọc mọi sự nhơ bẩn để nuôi thân, vượt qua tầng nước sâu, vươn lên trên mặt nước, xòe lá, trổ hoa, là một quá trình kiên nhẫn vươn lên tìm sự sống cao đẹp. Hoa sen mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi nó để hướng đón ánh mặt trời mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Cũng giống như một người được sinh ra trên thế giới, tồn tại giữa cuộc đời mà vẫn vượt thoát khỏi sự cám dỗ và không bị vấy bẩn, ô nhiễm bởi dòng đời. Chính vì sự phát triển tự nhiên của hoa sen mà từ xa xưa, nhân dân đã lấy hoa sen so sánh như phẩm chất cao quí của người Việt Nam luôn tự trọng đấu tranh sinh tồn vươn lên trong mọi hoàn cảnh khó khăn, cám dỗ để bảo vệ nhân phẩm của chính mình. Vậy nên, vẻ đẹp thuần khiết của hoa sen mà trong cuộc bầu chọn diễn ra trong cả nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động và cuối cùng Sen hồng đã được chọn là Quốc hoa của Việt Nam.

Chiếc lồng đèn mang hình ảnh đoá sen hồng của lớp em làm từ chất liệu quen thuộc, tuy mộc mạc, đơn sơ, thế nhưng nó vẫn toát lên vẻ đẹp vốn có của hoa sen nói chung, và sen hồng nói riêng. Hy vọng rằng chiếc lồng đèn của lớp em sẽ điểm tô thêm cho lễ hội trăng rằm thêm nhiều màu sắc, nhiều ý nghĩa.

Phần dự thi đèn lồng của chúng em đến đây là kết thúc. Chúng em xin kính chúc ban tổ chức, ban giám khảo, quý thầy cô dào sức khỏe; chúc các bạn học sinh có một đêm hội trăng rằm thật đẹp và chúc hội thi của chúng ta thành công tốt đẹp. Em xin trân trọng kính chào!

Bài thuyết trình về chiếc lồng đèn Trung thu

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến!

Đêm nay dưới ánh trăng rằm hòa cùng ánh đèn rực rỡ và không khí vui tươi náo nức của Tết trung thu, với những chiếc lồng đèn lung linh màu sắc, chi đội...chúng em xin được cùng tô điểm cho mái trường thân yêu, trường ..................... thêm màu sắc rực rỡ của lễ hội Trăng Rằm năm ..... với chiếc lồng đèn thuyền rồng đầy ý nghĩa.

Như chúng ta cũng đã biết, con rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt và đồng thời cũng là biểu tượng linh thiêng liên quan đến truyền thuyết con rồng cháu tiên của người Việt. Rồng là hình tượng của mưa thuận gió hòa, là vật linh đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh "long, lân, quy, phụng.”. Với ý nghĩa này, tập thể lớp XX đã tiến hành thực hiện chiếc đèn trung thu hình thuyền rồng.

Ở phần thân và đuôi, chúng em sử dụng giấy kiếng đỏ tô điểm thêm màu vàng nhằm biểu trưng cho niềm tự hào của chúng ta là “ Người Việt Nam máu đỏ da vàng”. Và đó cũng chính là dòng máu của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh giành lại nề độc lập tự do cho đất nước, để ngày hôm nay chúng em có được những ngày tháng thanh bình vui trung thu, được học tập và lớn lên trong điều kiện tốt nhất.

Phía trên cánh buồm có cờ đỏ sao vàng - quốc kì của tổ quốc Việt Nam để thể hiện tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.

Trên lọng che chúng em trang trí những con hạc giấy nhiều màu sắc rực rỡ nhằm thể hiện sự mong ước “Thế giới luôn luôn được sống trong hòa bình”, đồng thời đó còn là niềm mơ ước chúng em được chắp cánh vươn xa đến những tầm cao mới về tri thức và trí tuệ.

Chính vì thế, vui trung thu không chỉ là để cho chúng em được vui đùa cùng ánh trăng, nô nức cùng chúng bạn mà còn nhắc nhở chúng em phải luôn phấn đấu học tập tốt để biến ước mơ, hoài bão của mình thành sự thật, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Bản thuyết trình của lớp em đến đây là hết. Chúng em xin kính chúc quý vị đại biểu, ban giám khảo, quý thầy cô dồi dào sức khỏe, chúc cho các bạn học sinh luôn chăm ngoan học giỏi. Chúc lễ hội trăng rằm thành công tốt đẹp. Em xin chân thành cảm ơn!

Lời bình đèn lồng Trung thu

- Kính thưa Ban tổ chức, Ban Giám Khảo, quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến.

- Em tên: ……………, đến từ trường tiểu học ……………………

- Sau đây em xin trình bày phần dự thi của mình.

Theo một vòng quay của trái đất, ngày tết Trung thu lại đến chúng em lại có dịp náo nức vui đùa. Để chuẩn bị tốt cho tết trung thu năm nay thì ngay từ những ngày đầu tháng tám giáo viên chủ nhiệm và chúng em đã cùng trao đổi ý kiến với nhau để xem năm nay lớp sẽ làm lồng đèn gì cùng vui trung thu. Sau nhiều ngày lấy ý kiến, giáo viên chủ nhiệm cùng chúng em đã quyết định vẫn giữ lại mẫu lồng đèn truyền thống của dân tộc, đó là chiếc đèn ông sao, như chúng ta vẫn thường nghe trong bài “Rước đèn tháng Tám”

“Tết trung thu em rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng vàng
Đèn ông sao với đèn cá chép
Đèn thiên nga với đèn bươm bướm
Em rước đèn chạy đến cung trăng”

Để có một chiếc đèn lồng khoe sắc trong ngày hội trăng rằm hôm nay, chúng em đã tận dụng một loại chất liệu có sẵn trong thiên nhiên là trúc và một vài chất liệu nhân tạo như giấy kiến, keo,… cùng với những bàn tay nhỏ bé của chúng em đã sáng tạo thêm cho chiếc đèn lồng của mình những họa tiết xinh xinh dưới sự chỉ dẫn của giáo viên chủ nhiệm.

Một chiếc đèn ông sao năm cánh cũng giống như những vì sao đang lấp lánh trên trời cao vào đêm trăng rằm tháng tám. Nếu như bên trong lồng đèn là một vì sao tinh tú của đất trời thì bên ngoài là một vầng trăng tròn đầy đặn đang mở mắt tròn xoe đón chào một ngày hội tuyệt đẹp.

Nhìn lên trời cao ta thấy vầng trăng xinh đẹp cùng những vì sao soi lấp lánh soi sáng cả bầu trời bao la. Còn dưới trần gian này vầng trăng, ngôi sao của chúng em được thắp bằng ngọn đèn cầy của tuổi thơ chứa đựng bao mơ ước cho tương lai.

Nó là một tia lửa ấm áp, tia lửa lòng của chúng em thể hiện sự kính trọng với truyền thống của ông cha ta ngày xưa, một tia lửa nhỏ bé làm sáng lên những sắc màu của cuộc sống để chúng em tung tăng dạo chơi trên khắp phố phường vào đêm hội đèn. Đồng thời nó là một tia lửa hy vọng rằng năm sau chúng em lại có một ngày hội tưng bừng náo nhiệt như năm nay.

Phần dự thi đèn lồng của chúng em đến đây là hết rồi. Chúng em xin kính chúc ban tổ chức, ban giám khảo, quý thầy cô dào sức khỏe; chúc các bạn học sinh có một đêm hội trăng rằm thật đẹp và chúc hội thi thành công tốt đẹp.

Em xin trân trọng kính chào!

Thuyết trình về Đèn cá chép

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa ban giám khảo, quý thầy cô cùng các bạn HS thân mến.

Bên cạnh lồng đèn ông sao thì đèn lồng cá chép cũng là một biểu tượng, một hình ảnh gắn liền với tuổi thơ của biết bao người mỗi khi trung thu về. Đèn lồng cá chép được khơi nguồn ý tưởng từ tích cá chép vượt vũ môn với ý nguyện cầu mong cho nhân hòa, vật thịnh, con trẻ học hành tấn tới. Đây là hình tượng vốn rất quen thuộc với nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Và trong hội thi ngày hôm nay, lớp ... xin được gửi tới chiếc lồng đèn cá chép, góp thêm phần nào đó tạo sự đa dạng, phong phú cho BST lồng đèn hiện có của chúng ta.

“Cá chép hóa rồng” chính là ngụ ý tốt đẹp mà các cụ xưa dành cho các sĩ tử trước ngày thi. Mặt khác “cá chép” cũng là biểu tượng cho sức khỏe dồi dào, cuộc sống an lạc. Vì vậy chú cá chép này nhanh chóng đi vào “huyền thoại” dưới hình dạng lồng đèn. “Đèn cá chép” hay “Đèn cá vàng” của Việt Nam mộc mạc, giản dị. Đặc biệt các hoa văn trên thân cá đôi khi được mô phỏng, cách điệu từ họa tiết trên Tranh Đông Hồ.

Nói về hình ảnh cá chép với sự tích cá chép kiên trì vượt long môn hóa rồng tục ngữ có câu:

"Mồng bảy cá đi ăn thề
Mồng tám cá về vượt thác Vũ Môn".

Để vượt Vũ Môn biến thành rồng là cả một chặng đường vô cùng gian nan, thử thách chỉ có những con cá có phẩm chất kiên định, lỗ lực vươn lên không ngừng không từ bỏ mục đích bởi những khó khăn gặp phải để rồi thành công mỹ mãn, qua sự tích này con cá chép trở thành biểu tượng cho sự cố gắng không ngừng, may mắn, niềm hi vọng và sự thành đạt.

Hay cho đến tận bây giờ, Người Việt vẫn thường truyền tai nhau một sự tích như thế này: Ngày xưa, dọc một bờ sông nọ, có một ngôi làng rất đông đúc, phồn thịnh. Một ngày, từ dưới sông bỗng có một con cá chép thành tinh xuất hiện. Con cá này thường lên bờ vào đêm trăng tròn tháng tám tìm bắt người ta để ăn thịt. Nhiều người phải bỏ làng mà đi. Làng xóm vì vậy mà trở nên thê thảm, tiêu điều. Một hôm có nhà sư vân du qua đó, nghe dân làng kể lại, ông mới bày cho dân làng làm mỗi nhà một cái lồng đèn hình con cá chép thật lớn, bên trong là nan tre, bên ngoài phủ vải. Đến rằm trung thu, dân làng đem lồng đèn treo trước cửa, thắp nến sáp bên trong. Cá chép thành tinh lên bờ tìm người để ăn thịt, đi đến nhà nào nó cũng thấy lồng đèn cá chép, tưởng là nhà của đồng loại nên nó bỏ đi.

Từ đó, mỗi năm cứ đến rằm trung thu, dân làng lại làm lồng đèn cá chép. Tục này ngày càng lan rộng ra khắp nơi, trở thành một thú vui trong ngày Trung thu.

Với những ý nghĩa đó, chúng em đã tạo nên chiếc lồng đèn cá chép này. Đây là hình cá chép khổng lồ mang màu đỏ chủ đạo với tạo hình là cá chép nhả ngọc vượt Vũ Long Môn hóa Rồng trong các bức tranh. Để khắc họa một cách chân thực nhất, chúng em đã tạo nên vảy cá, râu cá cùng thân hình thoi đặc trưng có thêm điểm nhấn bởi các họa tiết, hoa văn phần thân, đầu cá.

Nguyên liêu làm ra lồng đèn cá chép vàng này thật là đơn giản. Một ít thép tận dụng, mấy tờ giấy màu đơn sơ thêm vào đó là ít riềm Đăng- Ten, chú cá chép hiện lên như thật và đang muôn tung tăng bơi lội trên khoảng nước vô tận, mênh mông tràn ngập ánh trăng vàng.

Bản thuyết trình của lớp em đến đây là hết. Em xin kính chúc quý vị đại biểu, ban giám khảo, quý thầy cô dồi dào sức khỏe, chúc các bạn học sinh luôn chăm ngoan học giỏi. Chúc lễ hội thành công tốt đẹp. Em xin chân thành cảm ơn!

Bài thuyết trình về lồng đèn ông sao

Trung thu đêm hội trăng rằm
Em theo sao sáng về thăm chị Hằng.

Cứ mỗi khi Tết trung thu về trên khắp phố xá cho đến các con đường nhỏ như lại xuất hiện rất nhiều những đồ chơi của trẻ em. Một trong số những trò chơi đó ta không thể không kể đến những chiếc đèn ông sao – một thứ trò chơi được thiếu nhi ưa chuộng nhất.

Trung thu đến những khúc ca như cứ vang ngân lên đó chính là câu:

“Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu
Cán đây rất dài cán cao quá đầu
Em cầm đèn sao em hát vang vang
Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan!
Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh…".

Quả thực ta như thấy được rằng cũng đã từ lâu rồi thì ta như thấy được hình ảnh của chiếc đèn Trung thu hình ngôi sao năm cánh dường như cũng đã được xem là món đồ không thể thiếu đối với trẻ em trong dịp Tết trung thu ngày trước và cho đến ngày nay nữa. Không thể phủ nhận được rằng, ngày nay thì mỗi trẻ em cũng không hề thiếu những đồ chơi đẳng cấp, hiện đại,… Các đồ chơi tuy nhiều cũng như có nhiều trò chơi hiện đại nhưng dường như những chiếc đèn ông sao vẫn có một ý nghĩa đặc biệt với thiếu nhi chúng em.

Để mà có thể làm nên chiếc đèn lồng khoe sắc trong ngày hội trăng rằm ngày hôm nay thì người làm cũng phải trải qua nhiều công đoạn. Các công đoạn để làm ra những chiếc đèn ông sao này cũng thật đơn giản và cũng thật là dễ kiếm được. Những ngôi sao này thì tất cả chúng em đã tận dụng những loại chất liệu có sẵn trong thiên nhiên chẳng hạn như trúc và một vài chất liệu nhân tạo là giấy kiến, keo,… và không thể kể đến đó chính là cùng với những đôi bàn tay nhỏ bé của chúng em đã sáng tạo thêm cho chiếc đèn lồng của mình. Thế rồi người nhìn cũng như đã thấy được rất rõ những họa tiết xinh xinh dưới sự chỉ dẫn tận tình của bố mẹ và cả thầy cô nữa.

Ta không thể nào có thể phủ nhận được một chiếc đèn ông sao năm cánh cũng giống như những vì sao đang lấp lánh trên trời cao. Thực sự cứ những ngày mà vào đêm trăng rằm tháng tám. Nếu như, ta mà thấy được ở bên trong lồng đèn là một vì sao tinh tú của đất trời thì bên ngoài là một vầng trăng tròn nó dường như cũng đã lại thật là đầy đặn đang mở mắt tròn xoe đón chào một ngày hội tuyệt đẹp cho thiếu nhi và cho ngày đoàn viên chúng ta.

Thế rồi cứ mỗi khi mà chúng ta mà lại như nhìn lên trời cao, chúng ta có thể thấy vầng trăng xinh đẹp, đồng thời với đó cũng chính là cùng những vì sao soi lấp lánh soi sáng cả bầu trời bao la. Có lẽ rằng, ta như cũng đã còn dưới trần gian này vầng trăng, ngôi sao của chúng em được thắp bằng ngọn đèn nhỏ xinh của tuổi thơ chứa đựng bao mơ ước cho tương lai của chúng em.

Những kỷ niệm với bạn bè, với chiếc đèn ông sao cứ thế nuôi lớn tâm hồn những đứa trẻ. Mãi sau này khi trưởng thành, mỗi người đều có những giây phút hoài niệm về quá khứ, về một thời vô tư đã qua. Để rồi chính họ lại muốn tự tay làm hoặc mua tặng cho con em của mình những chiếc đèn ông sao thật đẹp. Mỗi năm vào mùa trung thu, hình ảnh cả nhà cùng quây quần bên chiếc bánh trung thu, những chiếc đèn ông sao đã trở thành điều không thể thiếu. Bởi vậy mà Tết trung thu mới trở thành Tết đoàn viên, tức gia đình tụ họp.

Không nói đâu xa thì thực sự nó cũng chính là một tia lửa ấm áp, tia lửa lòng của chúng em thể hiện sự kính trọng với truyền thống của ông cha ta ngày xưa, Một tia lửa nhỏ bé nhưng cũng đã đủ sức để có thể làm sáng lên những sắc màu của cuộc sống để chúng em tung tăng dạo chơi trên khắp phố phường. Thế rồi ta như thấy được khi vào đêm hội đèn. Đồng thời, ta cũng đã thấy ngọn lửa nhỏ trong chiếc đèn ông sao dường như nó cũng là một tia lửa hy vọng rằng năm sau chúng em lại có một ngày hội tưng bừng náo nhiệt như năm nay vậy.

Bản thuyết trình của lớp em đến đây là hết. Em xin kính chúc quý vị đại biểu, ban giám khảo, quý thầy cô dồi dào sức khỏe, chúc các bạn học sinh luôn chăm ngoan học giỏi. Chúc lễ hội thành công tốt đẹp. Em xin chân thành cảm ơn!

Chia sẻ bởi: 👨 Hàn Vũ
60
  • Lượt tải: 826
  • Lượt xem: 133.809
  • Dung lượng: 234,1 KB
Tìm thêm: Tết Trung thu
Sắp xếp theo