Bài dự thi Đọc sách vì tương lai 2020 Cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” lần thứ II

Cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” lần thứ II năm 2020 nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời cũng khẳng định vai trò của sách trong học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho thiếu nhi.

Cuộc thi Đọc sách vì tương lai năm 2020 bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10/2020. Vòng loại chia làm 3 đợt mỗi đợt 1 tháng, vòng chung kết bắt đầu từ tháng 10.

Cảm nhận về cuốn sách: “Trẻ con phố hàng”

Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một cuốn sách rất hay, rất ý nghĩa.Đó là cuốn “Trẻ con phố hàng” .

Cuốn sách này được viết bởi một cô bé con phố hàng, tuy đã lớn mà giờ vẫn thích ăn kẹo mút và có lúc nghĩ rằng mình mới sáu tuổi học lớp 1.

Câu chuyện xoay quanh cô bé hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng sống ở con phố hàng yên tĩnh và xinh đẹp.

Thật ra, người mà là tác giả cuốn sách này cũng chính là nhân vật chính trong truyện.Thể nên cô mới có thể tả được một cách trung thực như vậy.Cuốn sách này viết rất hồn nhiên, ngây ngô, không bị gò bó bởi những từ ngữ khó hiểu.Kể cả người lớn hay trẻ con cũng đều bị cuốn hút vào cuốn sách này.Các câu đối thoại trong cuốn sách này không thể nào không cười được bởi nó được dùng bằng những từ rất trẻ con.Tôi cầm cuốn sách trên tay và mở đến vài ba trang đầu mà đã không nhịn được cười rồi.Tôi sẽ trích một đoạn trong cuốn sách cho các bạn thấy: “Mối tình đầu của tôi là bạn

Long.Năm đầu tiên khi tôi đi học mẫu giáo, thì bạn học khác lớp tôi.Chúng tôi chỉ chơi chung vào giờ ra chơi thôi.Chúng tôi rất yêu quý nhau và thật tuyệt vì năm sau bạn đã chuyển sang học lớp tôi.Lý do không phải vì tôi đâu mà vì bạn ăn cơm rất chậm và ít nữa, trong khi cô giáo chủ nhiệm lớp tôi là người bón cơm giỏi nhất trường!”.

Cuốn sách được viết với mong muốn của tác giả là để độc giả với hy vọng rằng có thể sống lại tuổi thơ đầy ắp những kỉ niệm buồn vui, đầy thơ ngây vụng dại của chính mình.Mong các bạn sẽ đón nhận cuốn sách này thật nồng nhiệt.

Bài dự thi: Người thành công không nhất thiết phải là người giàu có

Em tên là ....................., học lớp 6...... trường THCS....................

Các bạn ạ, trên thế gian này có vô số những người thành công. Trong số đó có những người được người đời ca tụng và tôn trọng, với sự ngưỡng mộ bởi họ có quyền lực. Họ được chia làm 2 bên: Một bên là giàu lên từ giàu, hai là giàu lên từ hai bàn tay trắng. Những người giàu lên từ giàu là họ được bố mẹ giàu nuôi dạy tốt, họ lấy tiền cha mẹ đi mua chuộc một số người để thành công hoặc họ hưởng lấy sự thành công từ cha mẹ họ. Họ vẫn được người đời tôn trọng nhưng mặt khác người ta thấy họ thật hèn hạ vì chỉ biết dùng tiền để trở nên giàu có chứ không biết tự lập và sống một cách chân thật nhất. Những người còn lại là những người nghèo, sinh ra trong gia đình nghèo khổ, trên tay chỉ là bùn và chỉ biết học những thứ gì mình biết một cách dễ dàng, quan trọng đối với họ là cuộc sống chứ không phải là học.

Những con người đó cần có một cách học, để tìm tòi quan trọng hơn là họ biết sử dụng tiền mà họ kiếm ra vừa để sinh sống và vừa để học tăng vốn kiến thức. Khó khăn là vậy nhưng họ vẫn kiên trì không nề hà gian khó và họ thành công một cách xứng đáng. Họ thành công một cách xứng đáng không như những con người kia chỉ biết dùng tiền. Và nhân vật Fabrê của chúng ta đây cũng là một trong những người thành công. Ông ấy thành công khi ông tuổi đã về già. Ông khó khăn khi ông còn rất nhỏ đó là một điều thiệt thòi cho ông.

Gia đình ông khốn khổ, bao gian nan thử thách. Cha ông là một người nông dân nghèo đã làm việc chăm chỉ nhưng ông vẫn không thành công. Ông khổ cực làm việc nhưng không thành công khiến càng ngày gia đình ông càng khốn khổ. Cậu bé Fabre đã sinh sống ở nhà ông bà rồi về nhà học nhưng cậu vẫn rất yêu các loại côn trùng, đối với cậu thế giới côn trùng là thế giới bao la với bao điều điều kì thú. Khi cậu đi học thì bắt côn trùng xem hoặc đọc sách về côn trùng khiến thầy giáo phải báo cho gia đình rồi cậu nghỉ học. Vì cậu nghỉ học nên cha cậu vẫn cố mua cho cậu một bảng con vật để cậu học cùng người em trai của mình. Sau đó gia đình cậu khó khăn hơn, cậu phải đi bán hoa quả, khiêng đất thuê để lấy tiền. Cậu ham mê đọc sách đến nỗi cậu chỉ có một đồng vẫn mua một tuyển tập thơ để đọc.

Cậu sẵn sàng nhịn đói chỉ để đọc sách. Và rồi niềm vui đến với cậu, cậu đậu vào trường danh tiếng Anipông. Kể từ đó cậu có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc sống của Fabre có rất nhiều điều đáng để chúng ta học tập, cuối cuộc đời ông đã đóng góp cho nhân loại một tập sách huyền thoại “Côn trùng kí” gồm 10 tập, ông được người đời coi trọng và ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng như giải thưởng của viện cử nhân Pháp, giải thưởng của viện hàn lâm, ….và Fabre đã thành công lên từ đó. Đúng là một cuộc đời đầy gian nan nhưng giàu nghị lực. Cuốn sách này rất hay nên các bạn hãy tìm đọc và quan tâm đến nó nhé. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ.

Bài dự thi Đọc sách vì tương lai: Quà tặng dâng lên thầy cô

Trong quãng đời học sinh của mỗi chúng ta, không thể thiếu vắng hình ảnh thầy cô. Đó là mái tóc thầy bạc trắng vì bụi phấn; là giọng nói ấm áp của cô khi giảng bài; là nụ cười khích lệ động viên của thầy khi ta vấp ngã; là giọt nước mắt hạnh phúc của cô khi ta đạt kết quả cao trong mỗi kì thi.

Có thể nói, một trong những tình cảm thiêng liêng nhất là tình yêu thương của thầy cô dành cho chúng ta. Cô thầy chính là những người lái đò tận tụy ngày đêm vẫn miệt mài đưa khách sang sông, dẫu chẳng biết lúc nào khách trở lại. Làm sao để đền đáp hết công lao to lớn ấy? Cuốn sách "Quà tặng dâng lên thầy cô" như một món quà nhỏ để đền đáp một phần công ơn của thầy cô với tất cả tấm lòng tri ân và kính mến của bao thế hệ học trò.

Cuốn sách là tập hợp những mẩu truyện ngắn gồm trên 50 câu chuyện với hơn 250 trang sách được in theo khổ 13 x 24 cm do nhóm Nhân văn biên soạn và được Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Bìa cuốn sách được in hình trang vở, khiến người đọc có cảm giác gần gũi hơn. Những tựa đề tuy ngắn gọn nhưng đong đầy cảm xúc: "Niềm tin", "Người thầy tận tâm", "Món quà vô giá", "Gia tài của bạn", "Dấu chấm đen", "Cho và nhận",…

Mải mê lật từng trang giấy nhỏ, người đọc như tìm thấy mình khi còn là một cô cậu học trò bé nhỏ được thầy cô dạy dỗ, yêu thương, chăm sóc để rồi lại thở dài trong tiếc nuối, thầm trách thời gian sao vô tình trôi để năm tháng tươi đẹp ấy vụt bay đi. Không quá mượt mà, bay bổng, những câu chữ, lời văn tuy mộc mạc, giản dị nhưng đủ để giúp chúng ta cảm nhận được công ơn của thầy cô to lớn biết dường nào.

"Người thu nhặt các mảnh vỡ" là một câu chuyện như vậy. Đó là kí ức của một giáo viên dạy Văn tên là Ta-li về cô giáo cũ của mình. Khi còn là một học sinh, Ta-li từng bị một nhóm côn đồ làm nhục. Quá đau đớn, cha cô phải chuyển cô đến một ngôi trường mới. Và cô Giôn là người đã chọn Ta-li vào khoa Pi-a-nô. Trong suốt khoảng thời gian học ở trường mới, cô đã bày cho Ta-li viết nhật kí để vượt qua sự điên loạn trong nỗi đau đớn ấy. Cô chính là đồng minh trong trận chiến nội tâm của Ta-li. Một thời gian sau, khi trở về thăm trường, Ta-li gặp lại cô Giôn khi cô đang cầm trên tay một hộp đầy những quyển nhật kí. Và Ta-li chợt nhận ra rằng: "… Giáo viên dạy Văn là giáo sư của tâm hồn. Chính họ là người cần mẫn thu nhặt các mảnh vỡ của cuộc đời và tìm cách hàn gắn chúng lại. Có lẽ tâm hồn họ là những tấm gương mà khi soi vào đó học trò nhận ra những nỗi sợ hãi và những bí mật sâu kín nhất". Và đó cũng chính là lí do Ta-li chọn dạy môn Văn.

Càng đọc sách, ta càng lại thả hồn mình trôi miên man theo dòng cảm xúc của lời văn. Càng suy ngẫm một chút với lá thư của Tổng thống Braham Lincohn viết gửi cho thầy Hiệu trưởng nơi con trai ông theo học: "Xin thầy hãy dạy cho con tôi…". "Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận trong khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó là không đúng".

"Xin thầy hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người nào ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho bất kì ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình".

Ngoài ra, có thể thấy được điều khá đặc biệt trong cuốn sách này là trước mỗi câu chuyện luôn có lời cảm ơn chân thành đến người thầy.

"Con cảm ơn thầy… Thầy đã dạy cho con biết rằng con sẽ không thể tôn trọng bất cứ ai khác nếu không biết tôn trọng chính bản thân mình".

"Con cảm ơn thầy… Thầy đã dạy cho con biết rằng không ai trưởng thành mà không phải lớn lên".

"Con cảm ơn thầy… Thầy đã tin tưởng nơi con và cho con thấy nơi mỗi hạt giống có bóng dáng một khu vườn".

Vâng, xin cảm ơn thầy. Cảm ơn những điều tốt đẹp nhất thầy đã dành cho chúng con!

Cuốn sách chính là lời bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với thầy cô của chúng ta. "Quà tặng dâng lên thầy cô" – món quà tuy nhỏ bé, nhưng chứa đựng tất cả tình yêu thương, kính trọng lớn nhất của tất cả chúng ta dành cho thầy cô.

Thưa thầy cô và các bạn!

Sách có vai trò rất quan trọng đối với chúng ta. Sách là một người bạn, là một người thầy của cuộc sống. Sách giúp chúng ta có thêm kiến thức. Vì thế, ngoài việc học trên lớp, chúng ta còn phải tham khảo, đọc thêm những cuốn sách khác.

Cuốn sách "Quà tặng dâng lên thầy cô" là một nơi để chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu thương của thầy cô to lớn biết dường nào. Vì vậy, mọi người hãy tìm đến Thư viện của nhà trường đọc cuốn sách này để cùng cảm nhận và gửi tặng thầy cô những món quà thật ý nghĩa. Để mùa xuân này là mùa xuân đẹp nhất của thầy cô và của tất cả chúng ta!

Cảm nhận về cuốn sách “Thế giới những điều em muốn biết về động vật”

Xung quanh ta, động vật đã mang đến cho con người nhiều điều kì diệu. Tuần trước, trong giờ đọc sách thư viện, em tình cờ phát hiện một cuốn sách có nhan đề “Thế giới những điều em muốn biết về Động vật”. Em liền mượn cuốn sách về đọc.

Cuốn sách đó không lớn lắm. Chiều dài chỉ gần bằng chiếc đũa, khoảng tầm mười sáu, mười bảy xăng ti mét. Chiều rộng chỉ nhỉnh hơn một gang tay của em một chút. Trang bìa được trang trí rất hài hòa, đẹp mắt, đó là những con thú quý hiếm như: hổ, gấu trúc, hươu cao cổ, khỉ, rắn, cá sấu… Hình những con thú được sắp xếp rất ngay ngắn trên nền màu trắng, vàng của trang bìa. Cuốn sách đó không dày lắm, khoảng một trăm chín mươi tư trang. Mở sách ra là cả một kho tàng kiến thức về loài vật thú vị và bổ ích nhưng phần gây cho em nhiều ấn tượng nhất đó là phần 72: “Vì sao khỉ ăn nhanh”. Khi đi sở thú, các bạn thường thấy lũ khi sau khi cho ăn, chúng tống các thứ vào miệng rất nhanh, cứ như là không nhai một chút nào mà đã nuốt rồi. Nếu mình nói rằng những thứ khỉ ăn vào mồm chưa bị nuốt mà vẫn còn ở trong miệng thì mọi người có tin không?

Dù không tin nhưng sự thật là như vậy đấy! Hai bên má còn có hai cái túi gọi là nang cơ má. Nó gần giống hai cái túi áo có thể cất giữ thức ăn. Đến khi giành giật, tranh ăn đủ rồi nó mới tìm chỗ nấp, nhả thức ăn ra, rồi nhai nhỏ nuốt vào trong bụng. Câu chuyện này quả là li kì. Sau khi đọc cuốn sách này xong em đã biết thêm nhiều điều về động vật. Sách, truyện như một người bạn kể cho ta nghe muôn vàn những kiến thức về động vật, thực vật, vũ trụ… chúng còn răn đe ta không làm điều xấu như câu chuyện Rùa và Thỏ khuyên ta không nên coi thường người bình thường…

Em rất thích cuốn sách này. Em sẽ đọc thêm thật nhiều sách, truyện để có thêm bài học bổ ích, quý giá từ thư viện trường em.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 71
  • Lượt xem: 1.404
  • Dung lượng: 169,7 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan