20 video game mã nguồn mở hay nhất - Phần 1

Bạn đã chán với việc phải móc hầu bao mỗi lần một game mới được ra mắt? Hoặc đơn giản bạn chỉ muốn xem một mã nội bộ của trò chơi? Vậy thì hãy tiến vào thế giới của các trò chơi mã nguồn mở, trải nghiệm và thưởng thức chúng. Tại sao lại là những trò chơi mã nguồn mở?

Đầu tiên, có nhiều mức độ khác nhau của phần mềm mã nguồn mở. Đối với bài đăng này, Download.vn sẽ sử dụng một định nghĩa đơn giản là bất kỳ trò chơi nào cho phép mọi người tải mã nguồn của nó là một "trò chơi mã nguồn mở".

Một số lý do để lựa chọn game mã nguồn mở:

  • Giá cả: Trò chơi mã nguồn mở thường miễn phí. Các nhà phát triển game mã nguồn mở có xu hướng tạo ra chúng cho vui và trải nghiệm mà không vì lợi nhuận. Phần lớn họ cảm thấy đủ hạnh phúc với sự công nhận và tài trợ.
  • Lòng tin: Nhiều studio phát triển trò chơi thương mại (ví dụ Blizzard, EA, Ubisoft, Valve) có danh tiếng kém do họ không tương tác với người chơi, một số thậm chí nói rằng họ đang giết chết ngành công nghiệp trò chơi. Các nhà phát triển mã nguồn mở tương tác nhiều hơn với cộng đồng.
  • Kinh nghiệm: Nếu bạn muốn tạo những trò chơi của riêng mình, mã nguồn mở là cách tuyệt vời nhất để học khái niệm mới và thúc đẩy kỹ năng của bạn. Trong nhiều trường hợp, bạn cũng có thể đóng góp các tính năng và bản sửa lỗi, do đó để lại dấu ấn hữu hình cho các trò chơi yêu thích của bản thân.

Bạn có thể nghĩ rằng các trò chơi mã nguồn mở chỉ dành cho Linux, nhưng điều đó đơn giản là không đúng - hầu hết trong số các game mã nguồn mở đều có thể được chơi trên một số nền tảng khác. Và bên cạnh đó, điều duy nhất thực sự quan trọng là liệu trò chơi có vui không, phải không? 20 game mã nguồn mở sau đây hứa hẹn mang lại cho bạn những khoảng thời gian vui vẻ và thư giãn. Hãy khám phá xem đó là những trò chơi nào nhé.

1. O A.D.

O A.D.

O A.D. là một game chiến dịch thời gian thực trong bối cảnh 500 năm trước năm Zero. Nó có tất cả các đồ trang bị của một RTS, bao gồm xây dựng cơ sở, đào tạo đơn vị, cây công nghệ cao, và chiến đấu. Bạn có thể chơi một trong 12 nền văn minh, và mỗi trò chơi diễn ra giữa ba giai đoạn: Làng, Thị trấn và Thành phố. Chế độ chơi đơn và nhiều người chơi đều được hỗ trợ.

2. Alien Arena

Alien Arena

Alien Arena, trước đây là CodeRED: Alien Arena là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất nhiều người chơi trong tĩnh mạch của Quake và Unreal Tournament. Mặc dù tồn tại các chế độ chơi dựa trên mục tiêu, game chủ yếu là về phá vỡ (giết chết đối thủ của bạn). Và nếu đang cạnh tranh, bạn sẽ thích bảng xếp hạng số liệu thống kê toàn cầu.

3. Armagetron Advanced

Armagetron Advanced

Armagetron Advanced là game nhân bản 3D nhiều người chơi của Tron. Bạn lái xe trên một "chu kỳ ánh sáng" mà để lại một đường mòn giống như tường, và mục tiêu của bạn là làm cho kẻ thù không có đường đi. Nó đơn giản nhưng vui nhộn, và có ba chế độ chơi làm cho trò chơi càng hấp dẫn hơn.

4. Battle for Wesnoth

Battle for Wesnoth

Battle for Wesnoth là một trò chơi chiến thuật theo lượt kết hợp quản lý tài nguyên với chiến thuật chiến đấu. Nó được chơi trên một bản đồ lục giác, và có một yếu tố RPG vì các đơn vị có thể lên cấp và phát triển mạnh mẽ hơn. Mặc dù các quy tắc trò chơi đơn giản nhưng nó sâu sắc đáng ngạc nhiên.

Trò chơi cũng có trình chỉnh sửa bản đồ tích hợp và khả năng tạo nội dung tùy chỉnh (ví dụ: chiến dịch) thông qua một hệ thống bổ sung. Bạn có thể tạo các tiện ích sử dụng một hỗn hợp của Wesnoth Markup Language và Lua.

5. Dungeon Crawl Stone Soup (DCSS)

Dungeon Crawl Stone Soup (DCSS)

Phần tốt nhất của Dungeon Crawl Stone Soup (DCSS) là duy trì độ sâu lối chơi điên rồ mà người hâm mộ roguelike yêu thích, nhưng mang lại trải nghiệm thân thiện hơn với người mới chơi do nhấn mạnh vào các nguyên tắc thiết kế "chống thất vọng".

6. FreeCiv

FreeCiv

FreeCiv là một nhân bản mã nguồn mở của Civilization II, và đó chỉ là vì nó đã bắt đầu trở lại vào năm 1997. Bạn có thể chơi trong cả hai chế độ chơi đơn và nhiều người chơi.

Điều thú vị nhất là FreeCiv có chế độ "Longturn", trong đó 250 người chơi mỗi ngày một lần. Nó cũng hỗ trợ chế độ "Play by Email", là cách tuyệt vời khi bạn muốn chơi các lượt của mình khi có.

7. Freedoom

Freedoom

Freedoom là một nhân bản mã nguồn mở của Doom. Mã mở cho Doom thì thực sự mở nhưng các cài đặt trước như đồ họa và âm thanh thì vẫn bị cấp phép. Freedoom có mục đích tạo phần nội dung miễn phí mà cho phép trò chơi trở nên thực sự mở và miễn phí. Để chơi Freedoom, bạn cũng phải tải bộ máy Doom tương thích như ZDoom hoặc Crispy Doom.

8. Hedgewars

Hedgewars

Hedgewars là một nhân bản mã nguồn mở của Worms nhưng nó có nội dung phong phú hơn thế. Nó lấy ý tưởng về một trò chơi pháo binh chiến lược theo lượt và mở rộng nó trong tất cả các loại hướng, đặc biệt là khi nói đến vũ khí có sẵn trong trò chơi.

Bên cạnh những nhiệm vụ một người chơi và nhiều người chơi, Hedgewars cung cấp tất cả các loại hình tùy chỉnh: đối với hedgehog, chế độ chơi game và cài đặt sẵn trò chơi (thông qua các gói nội dung do cộng đồng tạo ra).

9. MegaGlest

MegaGlest

MegaGlest là một trò chơi chiến lược thời gian thực mà nhấn mạnh vào các trận chiến lớn và những cuộc phiêu lưu sử thi. Dựa trên Glest đã ngừng hoạt động, MegaGlest kết hợp tưởng tượng và công nghệ để tạo ra một trải nghiệm độc đáo. Động cơ có thể đủ để điều chỉnh, cho phép người chơi tạo ra tổng số mod chuyển đổi.

10. Minetest

Minetest

Muốn chơi Minecraft mà không phải trả phí quá cao? Hoặc bạn không hài lòng với hướng và phiên bản phát triển của Minecraft? Hãy thử Minetest, một nhân bản mã nguồn mở quay về với nguồn cội của trò chơi.

Nó được tích cực phát triển và hỗ trợ các gói texture, mods và subgames do người dùng tạo ra. Cộng đồng người chơi không thể bằng Minecraft nhưng cũng không hề nhỏ. Đã có hàng trăm máy chủ mà bạn có thể chơi hoặc chọn chế độ chơi đơn nếu bạn thích

Trên đây là 10 tựa game đầu tiên của danh sách, hãy cùng khám phá và trải nghiệm các game còn lại với phần hai của bài viết nhé.

  • 1.258 lượt xem
Cập nhật: 26/03/2019
Xem thêm: Game O A D Alien Arena Armagetron Advanced Battle for Wesnoth
Sắp xếp theo