Tập làm văn lớp 4: Viết thư thăm hỏi chúc mừng sinh nhật ông bà Dàn ý & 3 mẫu viết thư cho ông bà hay nhất

Tập làm văn lớp 4: Viết thư thăm hỏi chúc mừng sinh nhật ông bà gồm 3 mẫu, kèm dàn ý chi tiết. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, nhanh chóng hoàn thiện bài văn viết thư cho ông bà mình.

Viết thư ông bà

Khi viết thư chúc mừng năm mới ông bà, các em cần trình bày đầy đủ và đúng bố cục 3 phần của bức thư: Đầu thư, Nội dung và Cuối thư. Ngoài ra, các em có thể tham khảo bài Viết thư cho ông bà chúc mừng năm mới. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý Viết thư chúc mừng sinh nhật ông bà

1. Phần đầu thư

- Địa điểm, thời gian mà em viết thư

(Ví dụ: Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2021)

+ Hình thức: Viết lùi về phía tay phải của lá thư

- Lời chào đầu thư:

  • Ông/ bà kính mến
  • Gửi ông/bà kính yêu

2. Nội dung lá thư

  • Nêu mục đích, lí do viết thư (Thăm hỏi, chúc mừng sinh nhật ông/bà)
  • Hỏi thăm tình hình sức khỏe của ông/bà
  • Thông báo cho ông/ bà tình hình của bản thân và các thành viên trong gia đình.
  • Gửi tới ông bà những lời chúc mừng sinh nhật:
    • Chúc ông bà mạnh khỏe
    • Sống vui khỏe, hạnh phúc bên con cháu
    • ...
  • Bày tỏ tình cảm của bản thân với ông bà (Tình cảm thương, nhớ ông bà; Nuối tiếc khi không thể về mừng sinh nhật ông bà....)

3. Phần cuối thư

  • Lời chúc, lời hứa hẹn với ông bà (Chúc ông bà năm mới vui vẻ, hạnh phúc; Lời hứa học hành chăm ngoan,...)
  • Chữ kí, họ tên của người viết thư

Ví dụ: Cháu của ông bà
           Phạm Minh Tuấn

Viết thư chúc mừng sinh nhật bà

Tứ Hạ, ngày ... tháng ... năm 20...

Bà kính yêu!

Đã lâu lắm rồi, cháu không được về quê thăm bà. Dạo này bà khoẻ chứ ạ? Mọi người ở quê ra sao rồi hở bà? Gia đình cháu ngoài này vẫn ổn cả. Bài kiểm tra chất lượng đầu năm, cháu được 9, 10 điểm đó bà ạ!.

Bà ơi, bà có nhớ hôm nay là ngày gì không ạ? là ngày sinh nhật của bà đó! Vậy là bà đã 80 tuổi rồi. Thời gian trôi đi nhanh quá, bà nhỉ! Cháu xin chúc mừng sinh nhật bà. Chúc bà khoẻ, sống lâu. Hôm nay, do có việc bận đột xuất nên bố mẹ không đưa cháu tới dự lễ thượng thọ của bà được, bà đừng buồn bà nhé!.

Thôi, thư đã dài, cháu dừng bút đây. Cháu hứa với bà sẽ học thật giỏi, ngoan để bà khỏi phiền lòng. Bà hãy cố gắng giữ gìn sức khoẻ nhé và cháu gửi lời hỏi thăm tới mọi người ở quê bà nhé!

Cháu của bà

Đức

Viết thư chúc mừng sinh nhật ông

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm …

Ông kính yêu!

Lâu rồi, cháu không được về quê, cháu nhớ ông lắm. Dạo này ông có khỏe không? Nhân dịp sinh nhật của ông cháu chúc ông luôn mạnh khoẻ, sống lâu.

Gia đình cháu trong này vẫn bình thường. Năm nay cháu học lớp ba, từ đầu năm đến giờ cháu được chín điểm mười rồi, ông ạ! Ngày nghỉ cháu thường được mẹ cho đi chơi.

Cháu vẫn nhớ năm ngoái được về quê thăm ông và thả diều cùng anh Hải, đêm đêm ngồi nghe ông kể chuyện những năm tháng đi đánh giặc cháu thầm cảm phục ông vô cùng.

Cháu hứa với ông sẽ luôn học thật giỏi, chăm ngoan để ông vui. Cháu kính chúc ông luôn khỏe mạnh, sống lâu. Cháu mong mau chóng đến hè để được về thăm ông và nghe ông kể chuyện.

Cháu của ông

Viết thư chúc mừng sinh nhật ông bà

Hà Nội, ngày 6 tháng 12 năm....

Bà kính yêu!

Đã hơn một năm kể từ kì nghỉ hè năm ngoái cháu không được gặp bà. Bà dạo này vẫn khỏe chứ ạ? Ông còn bị đau nhức xương khớp mỗi khi trái gió trở trời không ạ? Hôm trước bố mẹ cháu có gửi một ít thuốc bổ xương khớp và tổ yến để ông bà bồi bổ sức khỏe, bà và ông hãy sử dụng đều đặn để có một sức khỏe tốt nhé.

Bà ơi, bà còn nhớ hôm nay là ngày gì không ạ? Hôm nay là sinh nhật lần thứ 82 của bà đấy đó. Nhân dịp sinh nhật, cháu chúc bà luôn mạnh khỏe, sống vui vẻ, hạnh phúc bên con cháu. Năm nay gia đình cháu không thể về thăm bà được nên cháu chỉ có thể viết những dòng thư để gửi lời chúc đến bà. Cùng với thư cháu có gửi cho bà một món quà đặc biệt, đó là chiếc khăn len do cháu tự đan.

Bà còn nhớ năm ngoái bà đã dạy cháu đan khăn không ạ, khi ấy cháu chỉ biết làm rối len, khi biết đan cũng chỉ đan được những đường méo mó, xấu xí. Khi lên thành phố cháu đã cố gắng tập đan thật tốt để có thể đan một chiếc khăn ấm tặng bà. Chiếc khăn tuy không được đẹp như bà đan nhưng đó là tất cả tình yêu của cháu dành cho bà, cháu hi vọng rằng bà sẽ thích.
Thư cũng đã dài rồi, cháu xin dừng bút tại đây. Một lần nữa cháu chúc bà sinh nhật vui vẻ, hạnh phúc.

Cháu của bà
Phạm Ngọc Minh An

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 1.650
  • Dung lượng: 157,6 KB
Sắp xếp theo