Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn suy nghĩ về thân phận người phụ nữ xưa và nay Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ

Viết đoạn văn ngắn về người phụ nữ xưa và nay là đề tài nghị luận xã hội 200 chữ hay bao gồm 5 mẫu đạt điểm cao nhất của các bạn học sinh giỏi. Qua đó giúp các em lớp 12 tham khảo để làm bài tốt hơn trong các bài kiểm tra, kì thi môn Ngữ văn.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về thân phận người phụ nữ xưa và nay dưới đây không chỉ mang lại cho các em nhiều điều bổ ích trong các bài kiểm tra mà còn là một hành trang nho nhỏ hiểu được ý nghĩa vẻ đẹp hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về hiện tượng lũ lụt, đoạn văn nghị luận về hoạt động từ thiện, đoạn văn nghị luận về lòng tốt của con người.

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về thân phận người phụ nữ xưa và nay - Mẫu 1

Trong xã hội phong kiến, người phụ nữ luôn bị coi nhẹ, rẻ rúng, họ không được quyền quyết định trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Tư tưởng “trọng nam khinh nữ” đã chà đạp lên quyền sống của họ, đàn ông được coi trọng, được quyền “năm thê bảy thiếp”, được nắm quyền hành trong xã hội, trong khi đó phụ nữ chỉ là những cái bóng mờ nhạt, không được coi trọng. Họ phải làm lụng, vất vả cung phụng chồng con, một nắng hai sương mà cuộc đời thì tăm tối. Thân phận họ cũng chỉ là vật giữa chợ đời bao người mua. Thân phận họ bé nhỏ và đáng thương quá đỗi. Người phụ nữ trong sự bủa vây của truyền thống, tập tục, quan niệm phong kiến bao đời hà khắc, đến hạnh phúc của mình cũng không được quyền quyết định cuộc đời của chính mình. Bao khát khao bị kìm hãm, hạnh phúc lứa đôi bị rào cản phong tục đè nén. Họ có quyền được sống, được tự do yêu đương, nhưng xã hội đã chà đạp lên quyền của họ, chỉ cho họ một cuộc đời lầm lũi, chua cay. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào đi nữa thì vẻ đẹp của người phụ nữ cũng không bị vùi lấp. Tất cả những vẻ đẹp từ hình thức đến tâm hồn của họ thì luôn luôn đáng ca ngợi, đáng trân trọng và nâng niu.

Viết đoạn văn ngắn về người phụ nữ xưa và nay - Mẫu 2

Đất nước Việt Nam — đất nước của những câu hát ru ngọt ngào, đất nước của cánh cò trắng bay, đất nước của bàn tay mẹ tảo tần quà bao năm tháng… và từ trong cái nguồn mạch dạt dào ấy, người phụ là đề tài chưa bao giờ vơi cạn trong nguồn cảm hứng của người nghệ sĩ, qua nhiều thời đại khác nhau. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại. Nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội phong kiến, người phụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bi kịch và đáng thương."Phận đàn bà” trong xã hội phong kiến cũ đau đớn, bạc mệnh, tủi nhục không kể xiết. Lễ giáo phong kiến khắt khe như sợi dây oan nghiệt trói chặt người phụ nữ. người phụ nữ trong xã hội suy tàn ngày ấy luôn tìm đến cái chết để bảo vệ nhân phẩm của mình.Đó là những đau khổ mà người phụ nữ trong thời đại phong kiến. Họ đẹp, đẹp cả về ngoại hình và nhân cách. Thế nhưng cuộc sống của họ không do họ làm chủ, phải sống kiếp sống lênh đênh, trôi dạt, không định trước được tương lai của mình. Tuy nhiên, họ vẫn vượt lên nhưng đau đớn, tủi nhục ấy, để kiếm tìm hạnh phúc cho mình.

Viết đoạn văn ngắn về người phụ nữ Việt Nam - Mẫu 3

Người phụ nữ từ thời xưa đã luôn có vai trò cao cả, quan trọng đối với sự phát triển của loài người. Nếu trong quá khứ, phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi, thì ngày nay, sự tiến bộ về bình đẳng giới đã mang lại vị trí xã hội đáng kính cho phụ nữ và họ đã đóng góp nhiều điều tốt đẹp mà không thể phủ nhận. Ngày nay, phụ nữ có quyền tự do lựa chọn phong cách cá nhân mà không phải tuân thủ một chuẩn mực nhất định. Họ có quyền tự do thể hiện tính cách và sống theo phong cách riêng, phóng khoáng. Phụ nữ cũng được hưởng nhiều quyền lợi, bình đẳng với nam giới, không phụ thuộc vào ai, được xã hội tôn trọng và bảo vệ, có tự do lựa chọn cách sống, và độc lập về tài chính... Họ có quyền tự quyết, trở thành chủ nhân của cuộc sống và thực hiện những gì mình mong muốn, góp phần làm cho cuộc sống thêm đa dạng và phong phú. Vai trò của phụ nữ trong cuộc sống hiện nay là rất đa dạng và quan trọng: họ không chỉ là những người mẹ yêu thương, người vợ đảm đang, đầy đủ công dung và đức hạnh như trước kia, mà còn là những người có kiến thức sâu rộng, hiểu biết uyên thâm, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Người phụ nữ hiện đại không chỉ bị gắn kết với công việc gia đình mà còn có nhiều người tham gia vào các lĩnh vực xã hội như chính trị, y tế, giáo dục,... và đạt được những thành tựu to lớn được công nhận trên thế giới. Chúng ta không thể không nhắc đến những phụ nữ can đảm, đứng lên đấu tranh cho quyền lợi của phái yếu trên toàn thế giới... Mỗi thời đại mang lại những đặc trưng riêng, tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, vai trò của phụ nữ ngày càng trở nên quan trọng hơn và chúng ta cần tôn trọng, yêu quý và chăm sóc họ, đáng đối xử với sự hy sinh mà họ đã phải chịu đựng.

Viết đoạn văn ngắn về người phụ nữ xưa và nay - Mẫu 4

Người phụ nữ ngày xưa xuất hiện trong văn học thường là những người phụ nữ đẹp. Từ vẻ đẹp ngoại hình cho đến tính cách. Đều là đẹp nhưng mỗi người lại mang một vẻ đẹp khác nhau, mỗi thân phận có một đặc điểm ngoại hình riêng biệt.Trong tác phẩm ” Bánh trôi nước” của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hiện lên hình ảnh người con gái “vừa trắng lại vừa tròn”, một người mang vẻ bề ngoài đầy đặn, tròn trịa. Đó là vẻ đẹp tự nhiên, dân dã, không chăm chút mà mộc mạc, tự nhiên nhưng không kém phần duyên dáng với làn da trắng mịn màng. Đấy chính là vẻ đẹp của người con gái lao động hay lam hay làm, đầy mạnh mẽ chốn thôn quê. Những người phụ nữ đẹp là thế, vậy mà đáng tiếc thay họ lại sống trong một xã hội phong kiến thối nát với bộ máy quan lại mục ruỗng, chế độ trọng nam khinh nữ vùi dập số phận họ. Càng xinh đẹp họ lại càng đau khổ, lại càng phải chịu nhiều sự chèn ép, bất công. Như một quy luật khắc nghiệt của thời bấy giờ “hồng nhan bạc phận”. Đớn đau thay số phận của nàng Vũ Nương! Chỉ vì muốn con vui, muốn bớt buồn,giải khuây khi sống cô đơn vò võ nuôi con nên nàng đã lấy cái bóng, nói với con đó là cha. Nhưng nàng đâu thể ngờ, chính điều này đã gây ra cho nàng bao nỗi bất hạnh, tủi nhục, bị chồng nghi oan mà phải trầm mình xuống sông tự vẫn! Với nàng, để minh oan, không còn cách nào khác nữa. Nàng đã cùng đường mất rồi! Giá như cái xã hội này có một chút công bằng, để cho lời nói của người phụ nữ có giá trị thì chắc chuyện đáng tiếc này đã không xảy ra. Nàng không phải chịu uất ức, không phải lấy nước sông để rửa trôi nỗi nhớ nhục mà chồng nàng áp đặt. Vâng, số phận người phụ nữ thời xưa phải chịu bao nhiêu oan khuất, bất hạnh. Bị vu oan, bị nghi ngờ mà không thể giãi bày, không thể minh oan cho bản thân. Số phận của họ ở thế bị động, phải phụ thuộc vào người khác – những gã đàn ông chỉ lấy phụ nữ làm thứ mua vui, tiêu khiển. Em rất vui khi được sống trong thời đại mà vị trí của người phụ nữ đã đc đề cao, tôn vinh. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bóng sắc trong văn thơ hiện đại.

Viết đoạn văn ngắn về người phụ nữ xưa và nay - Mẫu 5

Thân phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến là một đề tài được rất nhiều nhà thơ, nhà văn lựa chọn làm đề tài sáng tác của mình. Qua các tác phẩm ấy, trước mắt chúng ta hiện lên hình ảnh những con người với vẻ ngoài xinh đẹp, cũng như nhân cách cao đẹp, thế nhưng số phận lại bị phụ thuộc vào rất nhiều người khác. Sự bó buộc của xã hội phong kiến, sự tàn ác của những thế lực đen tối đã khiến cho cuộc đời của họ đầy những chông gai, sóng gió. Nhưng dù khó khăn đến đâu, ở họ vẫn luôn ánh lên một vẻ đẹp của nhân cách, của tình yêu thương, của niềm lạc quan, niềm tin vào cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 65
  • Lượt xem: 61.658
  • Dung lượng: 125,8 KB
Sắp xếp theo