-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Viết đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với cách một nhân vật trong truyện cổ dân gian Văn mẫu lớp 9 Chân trời sáng tạo
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán trong văn bản trên so với cách một nhân vật trong truyện cổ dân gian gồm 2 mẫu hay nhất, giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới cho đoạn văn của mình.
Nhờ đó, các em dễ dàng trả lời câu hỏi Suy ngẫm và phản hồi - Văn bản 2: Thúy Kiều báo ân, báo oán - Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm) SGK Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 135. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn, viết đoạn văn thật hay.
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán trong văn bản trên so với cách một nhân vật trong truyện cổ dân gian (mà em biết) ứng xử với những ân oán của họ.
Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán - Mẫu 1
Dân gian ta có câu “Ơn đền oán trả”, quan điểm ấy đã thể hiện một thái độ rạch ròi, dứt khoát trong cách sống của người Việt. Có lẽ cách sống ấy đã có từ ngàn đời nay, được thử thách qua thời gian. Cho đến nay nó vẫn còn nguyên vẹn giátrị, chỉ có điều ơn trả thế nào, oán báo ra sao cho có văn hóa thì thật khó. Trong đoạn trích này thông qua việc báo ân oán của Thúy Kiều, Nguyễn Du đã gián tiếp bộc lộ văn hóa ứng xử của mình, chính ở đây tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du. So với truyện cổ tích “Tấm Cám”, Cám sẵn sàng nghe Tấm dội nước sôi để làm trắng da cũng không cần nghĩ nước sôi làm bỏng da. Mẹ Cám cứ việc ăn mắm làm từ xác con không cần tìm hiểu nguyên nhân, mùi vị... Cô Tấm thực hiện chức năng diệt ác, để cái thiện có môi trường sống yên bình. Tuy nhiên, hành động kết truyện ấy vẫn còn mang nhiều tranh cãi. Nhìn lại truyện “Thúy Kiều báo ân, báo oán”, ta cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của Thúy Kiều, bộc lộ sự nhân hậu, tấm lòng vị tha, lối sống cao thượng, sẵn sàng từ bỏ những ân oán khi xưa để bắt đầu một cuộc sống mới của nhân vật Thúy Kiều.
Đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán - Mẫu 2
Thúy Kiều trong Truyện Kiều thể hiện cách báo ân, báo oán đầy phức tạp và mang đậm tính nhân văn. Khác với những nhân vật trong truyện cổ dân gian thường hành động theo kiểu "ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác", Kiều có cách ứng xử tinh tế, thấu hiểu và mang tính cá nhân cao. Đối với ân nhân: Kiều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, luôn ghi nhớ và tìm cách báo đáp. Khi gặp lại Thúc Sinh, Kiều ân cần chu đáo, bày tỏ lòng thành kính và mong muốn trả ơn. Việc nàng chuộc lại trang sức cho Thúc Sinh sau khi bán mình là minh chứng rõ ràng cho lòng biết ơn của Kiều. Đối với kẻ thù: Kiều không đơn thuần trả thù mà thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông cho hoàn cảnh của họ. Khi báo oán Hoạn Thư, Kiều không trực tiếp ra tay mà sử dụng mưu kế để Hoạn Thư tự nhận ra sai lầm và sám hối. Cách làm này thể hiện sự nhân đạo và mong muốn thức tỉnh của Kiều. So sánh với nhân vật trong truyện cổ dân gian, Kiều có cách ứng xử tế nhị, mang tính nhân văn sâu sắc hơn. Thay vì hành động theo nguyên tắc "nhân quả báo ứng", Kiều luôn đặt mình vào vị trí của người khác, thấu hiểu hoàn cảnh và tìm cách giải quyết thấu đáo ân oán. Tuy nhiên, cách báo ân, báo oán của Kiều cũng bộc lộ sự bất lực, đầy bi kịch. Nàng không thể thay đổi số phận nghiệt ngã, bất công của xã hội, đành phải chấp nhận và tìm cách giải quyết theo cách riêng của mình. Nhìn chung, cách Thúy Kiều báo ân, báo oán là một nét độc đáo, góp phần làm nổi bật hình ảnh nhân vật và giá trị nhân đạo của tác phẩm Truyện Kiều.

Chọn file cần tải:
-
Viết đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với cách một nhân vật trong truyện cổ dân gian 19,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Đáp án trắc nghiệm Mô đun 9 môn Tiếng Việt Tiểu học
10.000+ -
Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương (3 Dàn ý + 12 Mẫu)
100.000+ -
Đề thi TOEIC tháng 09-10 năm 2008 - Đề thi TOEIC
10.000+ -
Viết đoạn mở bài trực tiếp và gián tiếp Tả người thân trong gia đình em (24 mẫu)
10.000+ 2 -
Toán rời rạc - Nhập môn Toán rời rạc
10.000+ -
Soạn bài Con hổ có nghĩa - Kết nối tri thức 7
10.000+ 2 -
Ma trận đề thi học kì 2 lớp 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo
50.000+ -
Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn
50.000+ 2 -
Bộ đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Dàn ý phân tích Đây mùa thu tới của Xuân Diệu (3 Mẫu)
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Thương nhớ quê hương (Thơ)
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm với người có ảnh hưởng lớn đối với em
- Làm một bài thơ tám chữ thể hiện cảm xúc của em về gia đình, bạn bè, thiên nhiên
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Nhớ rừng
- Cảm nhận về bài thơ Quê hương
- Viết đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Quê hương
- Cảm nhận về đoạn thơ thứ 3 bài Quê hương
- Kết bài về bài thơ Quê hương
- Mở bài về bài thơ Quê hương
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống
- Thảo luận về Những điều cần làm để góp phần làm cho nơi ta sống trở nên đẹp hơn
- Thảo luận về cách thể hiện tình cảm với người thân
- Thảo luận về cách hành xử phù hợp khi bị bắt nạt
-
Bài 2: Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)
- Phân tích tác phẩm Ý nghĩa văn chương
- Tóm tắt văn bản Ý nghĩa văn chương
- Viết đoạn văn nêu cảm nhận về Ý nghĩa văn chương
- Viết đoạn văn suy nghĩ về vấn đề dịch bệnh, sự bùng nổ của mạng xã hội,...
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Phân tích những đặc sắc nghệ thuật và nội dung của tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
-
Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)
-
Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)
- Phân tích một số hình ảnh, chi tiết thể hiện khung cảnh cuộc sống “ngày xưa”
- Tóm tắt Truyện lạ nhà thuyền chài
- Phân tích Truyện lạ nhà thuyền chài
- Tóm tắt Dế chọi
- Phân tích Dế chọi của Bồ Tùng Linh
- Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc
- Viết đoạn văn tự sự dẫn trực tiếp lời nói của nhân vật thợ phụ và ông Giuốc-đanh
- Kể một câu chuyện hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng của em
- Viết đoạn văn ghi lại bài học em rút ra được từ một trong những văn bản đã học
-
Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
- Không tìm thấy