Tập làm văn lớp 4: Viết đoạn văn ngắn nói về một người có ý chí, nghị lực Dàn ý & 10 đoạn văn về ý chí nghị lực lớp 4

Viết đoạn văn ngắn nói về một người có ý chí, nghị lực gồm 10 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, nhanh chóng viết đoạn văn nói về người có ý chí, nghị lực thật hay.

ý chí

Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống để đạt được thành công. Với 10 đoạn văn nói về người có ý chí, nghị lực dưới đây sẽ giúp các em rèn kỹ năng viết đoạn văn thật tốt, để ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4.

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn nói về một người do có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công?

Dàn ý viết đoạn văn về người có ý chí nghị lực

  • Kể tên người có ý chí, nghị lực mà em biết
  • Hoàn cảnh
  • Những hành động vượt khó thể hiện ý chí, nghị lực
  • Thành tựu, kết quả đạt được của người ấy
  • Bài học cho bản thân (Cảm nghĩ)

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 1

Nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nghèo khổ, nhờ giàu nghị lực và ý chí nên đã thành công lừng lẫy. Trải đủ mọi nghề, có lúc trắng tay, ông vẫn không chút nản lòng. Chỉ trong mười năm kiên trì, ông đã trở thành “một bậc anh hùng kinh tế” như đánh giá của người đương thời.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 2

Ông em thường nói: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Vừa qua ông em chẳng may bị ngã gãy chân. Vừa tháo bột xong, ông em đã lần giường tập đi từng bước một. Ông em rất kiên trì luyện tập. Mỗi ngày ông đều dậy sớm tập đi và đến nay sau năm ngày luyện tập ông đã đi được nhiều bước . Bây giờ ông em đã khỏe hẳn rồi. Ông em luôn là tấm gương để con cháu noi theo.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 3

Tôi rất khâm phục Hùng ở lớp tôi. Hùng mồ côi cha từ nhỏ. Lên bốn tuổi Hùng lên cơn sốt bại liệt, đi đứng rất khó khăn. Mỗi lần tôi sang chơi bao giờ cũng thấy Hùng tập đi. Lúc đầu cậu vịn vào thành giường để di chuyển từ đầu giường xuống cuối giường, mồ hôi đổ ra như tắm. Hùng bào: “đau lắm Thành ạ! Nhưng mình sẽ cố!” Rồi từ từ Hùng dùng nạng để đi. Những năm học lớp một lớp hai Hùng còng dùng nạng. Sang năm lớp ba Hùng không dùng nạng nữa. Nhiều lần bị ngã sóng soài, quần áo sách vở bẩn hét nhưng Hùng không nản. Và bây giờ năm lớp 4 Hùng đã đi lại gần như người bình thường. Còn việc học của Hùng thì khỏi phải nói. Bao giờ cậu cũng đứng đầu lớp. Hùng là tấm gương sáng về ý chí nghị lực vượt khó cho toàn trường noi theo.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 4

Sau vụ tai nạn giao thông trên đường đi công tác, anh Nam con bác Tư hàng xóm đã nằm một chỗ do bị gãy đôi chân. Thời gian trôi qua thật chậm đối với anh. Mỗi sáng, anh đều tập vật lí trị liệu, ăn uống đúng chế độ theo sự chỉ định của bác sĩ. Nhìn anh đau đớn, nhăn nhó trong gương mặt đẫm mồ hôi, em cảm tưởng anh sẽ bỏ cuộc. Thế mà chỉ sáu tháng trôi qua, bằng chính nghị lực của bản thân cùng sự động viên của gia đình và bạn bè, anh đã đi được trên đôi nạng. Một tháng lại trôi qua, anh đã bỏ đôi nạng và tập đi vững vàng trên đôi chân nhiều vết sẹo do phải giải phẫu nhiều lần. Tháng vừa qua, anh đã đạt giải Ba trong cuộc thi điền kinh trong khu phố. Thật là một gương sáng về ý chí kiên nhẫn và khả năng vượt khó đáng để em học tập.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 5

Một tấm gương sáng ngời về ý chí, nghị lực vươn lên hoàn cảnh khó khăn phải nhắc tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Thuở nhỏ, cậu bé Ký bị liệt cả hai tay. Tàn nhưng không phế, cậu học cách viết chữ bằng chân. Đã biết bao lần đôi chân ấy bị tê dại đi vì cầm bút, bị vọp bẻ, bao nhiêu trang viết đã hỏng, bao nhiêu tờ giấy trắng đã bê bết mực, bao nhiêu lần bật khóc tức tưởi vì không thể viết một cách bình thường. Nhưng nghị lực đã khiến cậu bé quyết tâm vượt lên số phận, kiên cường luyện tập. Cậu bé ấy giờ đây đã trở thành nhà giáo ưu tú, hai lần nhận Huân chương Lao động Hồ Chí Minh.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 6

Cô Anna Aderson, 26 tuổi người Mỹ mắc hội chứng down dẫn đến tình trạng không thể đọc hay viết. Nhưng thay vì đầu hàng số phận, cô tìm cách thể hiện suy nghĩ của bản thân qua những bức tranh cô vẽ. Anderson dùng màu nước để tạo nên những bức tranh bộc lộ cảm xúc, tư tưởng của bản thân. Những tác phẩm của cô đã được trưng bày tại triển lãm ở Atlanta và nhiều bang khác. Sở trường của cô là những bức vẽ phong cảnh mang tính trừu tượng, sử dụng các khối màu sắc đối lập để miêu tả thế giới dưới góc nhìn họa sĩ. Trong suốt hai năm qua, Dana đã vẽ được hơn 200 bức tranh. Tài năng đặc biệt này đã đưa cô trở thành người họa sĩ khuyết tật đầu tiên của tiểu bang Alabama triển lãm tranh tại nhiều bang khác ở Mỹ.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 7

Anh Nguyễn Công Hùng, một anh chàng lập trình viên liệt toàn thân, người đã mở ra trang web hỗ trợ người khuyết tật tìm kiếm thông tin việc làm. Thuở nhỏ, vì căn bệnh hiểm nghèo khiến anh liệt toàn thân, nhưng anh không đầu hàng số phận mà vẫn kiên trì đi học. Đến năm 15 tuổi, anh hoàn toàn không thể cử động được các cơ quan trên cơ thể. Bằng nghị lực của mình, Anh vẫn tự học ở nhà, theo đuổi nghề lập trình. Năm 2003, anh mở một trung tâm dạy tin dành cho người khuyết tật, đồng thời sáng tạo trang web giúp người khuyết tật tìm kiếm việc làm phù hợp. Anh được tạp chí eChip trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ Công nghệ thông tin.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 8

Nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi là một người có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để bước tới thành công. Từ một cậu bé mồ côi cha, sống một tuổi thơ lang bạt, nghèo khổ, phải đi làm thuê tại các bến cảng sầm uất để kiếm kế sinh nhai, ông đã trở thành một doanh nhân có tầm ảnh hưởng. Đã có lúc ông thất bại trắng tay, nhưng nhờ ý chí, ông đã vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt của tàu chở hàng Pháp, Nga, đưa những con tàu do người Việt Nam sáng tạo như Bình Chuẩn, Thống Nhất vào sử dụng. Chỉ trong mười năm kiên trì, ông đã trở thành "một bậc anh hùng kinh tế", là một trong bốn người giàu có nhất của Việt Nam thế kỉ 20.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 9

Nói tới ý chí và nghị lực, có lẽ bất cứ một học sinh nào đều đã nghe về câu chuyện thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - Một tấm gương sáng ngời cho các thế hệ học sinh và giáo viên noi theo. Từ khi còn bé, thầy Ký đã bị liệt cả hai tay. Những với tình yêu học tập, quyết tâm không ngừng nghỉ, dù đôi nhiều lần đôi bàn chân tê dại, đau đớn vì cầm bút nhưng thầy Ký vẫn không bỏ cuộc. Cuối cùng, sau bao nhiêu gian nan, khó khăn, Nguyễn Ngọc Ký đã vượt lên số phận, kiên cường luyện tập. Thành quả là ông đã đã trở thành nhà giáo ưu tú, hai lần nhận Huân chương Lao động do Hồ Chí Minh trao tặng.

Đoạn văn về một người có ý chí nghị lực - Mẫu 10

Ý chí nghị lực là bệ phóng đưa con người đến với thành công. Nghị lực, ý chí chính là bản lĩnh, lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống của mỗi con người. Có ý chí, con người luôn vững vàng trước thử thách phong ba. Họ cho khó khăn là trải nghiệm; xem nghịch cảnh là môi trường để rèn luyện. Qua khó khăn đó, ý chí nghị lực được hình thành, được tôi luyện, con người mới có thể hiên ngang, bản lĩnh giữa cuộc đời. Người có ý chí là người luôn dám đương đầu với mọi thử thách, luôn bền gan vững chí trước mọi sóng lớn gió to. Họ sống mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường; thất bại không nản. Nguyễn Ngọc Ký, Nick Vujicic, Helen Keller… là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người yêu quý và trân trọng. Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
862
  • Lượt tải: 924
  • Lượt xem: 197.360
  • Dung lượng: 180,4 KB
Sắp xếp theo