Top tính năng tuyệt vời của Android 9.0 Pie

Android 9 Pie là phiên bản hệ điều hành Android mới nhất của Google. Bài viết này sẽ tổng hợp cho bạn top tính năng tuyệt vời nhất của Android 9 Pie.

1. Adaptive Battery

Nếu đã từng dùng tính năng Doze ở Android 6 để “ru ngủ” tất cả ứng dụng đang chạy nhưng không cần thiết tại thời điểm nào đó, bạn sẽ thấy Adaptive Battery là phiên bản nâng cấp của tính năng này và mặc định được kích hoạt.

Bạn có thể bật nó từ Settings > Battery > Adaptive Battery.

Android Adaptive Battery

2. DarK Mode

Bạn có thể chọn chế độ nền tối trên thiết bị Android bằng cách tới Settings > System > Display > Advanced > Device theme và chọn “Dark”.

Android Pie có chế độ nền tối

3. App Actions

Tính năng này tương tự như các phím tắt mà bạn có thể triệu hồi ứng dụng bằng cách nhấn một lúc lâu vào các icon. Tuy nhiên, thực tế, nó là launcher Google cung cấp các đề xuất tác vụ smartphone.

Ví dụ, điện thoại sẽ gợi ý danh sách phát gần đây khi người dùng kết nối tai nghe hay nhắc nhở gọi điện hỏi thăm mẹ trong tuần.

Android Pie bổ sung tính năng App Actions

4. App Timer

Thiết lập giới hạn thời gian chạy ứng dụng và sau khi bạn đã dùng chúng trong khoảng thời gian nhất định. Android sẽ tự động chuyển icon ứng dụng sang màu xám nhằm nhắc nhở người dùng nên dành thời gian làm việc khác hơn là sử dụng ứng dụng đó. Mức độ dùng ứng dụng bao lâu phụ thuộc vào lựa chọn của bạn.

Android 9 Pie Giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng

5. Adaptive Brightness

Tính năng tự động chỉnh sáng giờ thông minh hơn khi bạn có thể cho nó biết cấp độ sáng yêu thích khi sử dụng ứng dụng và trong điều kiện môi trường khác nhau. Cài đặt này có thể truy cập từ menu Quick Settings thả xuống.

Tính năng điều chỉnh độ sáng của Android Pie

6. Slices

Tính năng Slices cho phép bạn xem dữ liệu khi tìm kiếm ứng dụng bằng Google Search. Ưu điểm của tính năng này là bạn có thể bỏ qua quyền thực thi các tác vụ được liệt kê hiển thị trong cửa sổ thông tin.

Ví dụ, tìm kiếm lyft trong ứng dụng Google Search, bạn sẽ có tùy chọn gọi xe tới văn phòng, về nhà… kèm các mức giá tương ứng.

Tính năng Slices trong Android Pie

7. Accessibility Menu

Từ Settings > Accessibility > Accessibility Menu > Use service, bạn có thể kích hoạt menu Accessibility mới để bật icon tác vụ như cài đặt nhanh, mở ứng dụng gần đây và âm lượng.

Menu trợ năng trên Android 9 Pie

8. Chọn văn bản dễ dàng hơn

Lựa chọn vùng văn bản mong muốn giờ dễ dàng hơn nhờ các thanh tác vụ được cải tiến, phản hồi nhanh hơn ở chế độ lựa chọn.

Tính năng chọn văn bản dễ dàng hơn

9. Phím tắt chụp màn hình mới

Tạm biệt tổ hợp phím Power+Volume Down mặc định. Giờ người dùng smartphone Android có thể chụp ảnh bất cứ khi nào mong muốn bằng cách chạm vào biểu tượng này ở menu Power.

Phím chụp màn hình mới của Android Pie

10. Nút Home mới

Nút Home giờ có icon dạng viên thuốc nằm ngang đẹp mắt hơn. Đối với nhiều người, đây là nút Home Android đẹp nhất từng thấy.

Nút Home trên Android Pie

11. Điều hướng bằng cử chỉ mới

Tạm biệt các icon nút bấm Back, Home, Recent kinh điển và chào đón một thanh hỗ trợ điều hướng cử chỉ tuyệt vời. Nó cực kỳ dễ sử dụng.

Cử chỉ điều hướng mới trong Android 9 Pie

  • Đi tới Home bằng cách chạm vào nút Home hình viên thuốc mới.
  • Mở ngăn kéo ứng dụng bằng cách vuốt lên nút Home hai lần.
  • Để xem các ứng dụng sử dụng gần đây, vuốt lên trên nút Home.
    • Tại đây bạn có thể chọn ứng dụng và sao chép văn bản.
    • Vuốt lên phía trên màn hình để xóa danh sách.
    • Nhấn và giữ icon ứng dụng để chia đôi màn hình.
  • Để mở ứng dụng, vuốt sang phải và giữ nút Home để cuộn qua các ứng dụng và thả tay ra khi muốn mở một chương trình nào đó.
  • Vuốt nhanh sang bên phải và thả ra nếu muốn chuyển tới ứng dụng trước đó.
  • Mở Google Assistant bằng cách nhấn và giữ nút Home.
  • Nếu muốn quay lai màn hình trước của bất kỳ ứng dụng nào, nút Back sẽ hiện ra.

12. Xoay màn hình dễ hơn

Trước đây, người dùng Android bị hạn chế thay đổi màn hình bởi phải bật/tắt nút tự động xoay. Giờ đây, Android 9 Pie có tùy chọn xoay màn hình sang chế độ ngang và trở lại kiểu hiển thị dọc bằng một chạm vào icon.

Xoay màn hình trên Android Pie dễ dàng hơn

13. Thông báo chi tiết

Từ Settings > Apps & notifications > Notifications, bạn có thể thấy các ứng dụng gửi thông báo gần đây và ứng dụng gửi thông báo gây mất tập trung nhất.

Android Pie 9 quản lý thông báo rõ ràng tới người dùng

14. Bảng điều khiển

Dashboard của Android hiển thị thời gian bạn đã dùng điện thoại và chia dữ liệu sử dụng ứng dụng vào một báo cáo tổng quan dễ hiểu hơn:

  • Biểu đồ hình tròn chỉ thời gian sử dụng ứng dụng mỗi ngày theo giờ.
  • Số lần mở khóa thiết bị.
  • Tổng thông báo.
  • Số giờ dùng thiết bị hàng ngày.

Bảng điều khiển của Android Pie

15. Điều hướng trong nhà qua Wi-Fi RTT

Android Pie 9 hỗ trợ RTT (Round-Trip-Time), cho phép người dùng nhận chỉ đường ngay cả trong các tòa nhà như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim qua định vị GPS.

Android Pie hỗ trợ chỉ đường trong nhà

16. Chế độ DND cải tiến

Do Not Disturb giờ ngăn chặn gián đoạn hình ảnh như thông báo nền và pop-up thường xuyên. Bạn có thể tận dụng chế độ Shush để tắt âm thanh thông báo.

Tất cả việc bạn phải làm là úp điện thoại xuống bề mặt bất kỳ và DND sẽ tự động bật.

Cải tiến chế độ DND

17. Lockdown Mode

Bạn có thể bật tùy chọn mới này từ menu Power. Lockdown Mode tắt mở khóa bằng vân tay trên thiết bị. Sau đó, bạn sẽ cần nhập mã PIN để mở khóa smartphone. Có lẽ bạn sẽ cần dùng tính năng này khi bị ai đó ép mở điện thoại.

Chế độ Lockdown trên Android Pie

18. Nâng cấp ứng dụng nhắn tin

Giờ bạn có thể xem tin nhắn trong ứng dụng nhắn tin và sử dụng Smart Reply để phản hồi tin nhắn qua Notification Shade. Ngoài ra, Android 9.0 Pie còn gợi ý phản hồi nhanh mà người dùng có thể sử dụng bằng cách phân tích tin nhắn tới.

19. Sử dụng HTTPS cho toàn bộ ứng dụng

Đây là một nâng cấp bảo mật tuyệt vời cho người dùng Android. Bạn sẽ vui khi biết rằng toàn bộ ứng dụng trên Android Pie mặc định đều sử dụng HTTPS. Android luôn quan tâm tới sự riêng tư của bạn.

20. Bảng Media

Do các nút điều khiển âm lượng chỉ dành riêng cho nhạc chuông, cài đặt Media của Android giờ có điều khiển âm lượng riêng trong một thanh trượt thẳng đứng ở bên phải màn hình. Bảng điều khiển media này hiện các cài đặt âm thanh khác nhau cho tất cả thiết bị kết nối điện thoại Android 9 Pie.

Các nút điều khiển âm lượng media

21. Cải tiến ART

Không cần phải nói nhiều, Android Pie thay đổi đáng kể Android Runtime, nhờ đó, tăng hiệu quả và hiệu suất làm việc, mang tới trải nghiệm người dùng tuyệt nhất có thể.

22. 157 emoji mới

157 là con số lớn. Android Pie bao gồm các emoji độc đáo như lạc đà, mặt cười, mặt giận, trái xoài, ván trượt… Ngoài ra, Google cũng tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn Unicode hơn và xóa các biểu tượng phân biệt giới tính.

23. Wind Down

Wind Down là tính năng mới, hoạt động trong thời gian ngủ người dùng lựa chọn để tự động bật Night Light và chế dộ Do Not Disturb, giúp người dùng ngủ dễ dàng hơn.

24. Hỗ trợ nhiều camera

Với Android Pie, các lập trình viên có thể đồng thời truy cập các luồng từ 2 máy ảnh vật lý bằng API đa camera. Miễn là điện thoại của bạn dùng tối thiểu có camera kép sau hoặc trước, tính năng này sẽ luôn hoạt động tuyệt vời.

25. Wi-Fi MAC Randomization

Tính năng Wi-Fi MAC Randomization hoạt động bằng cách gán ngẫu nhiên một địa chỉ MAC mới vào thiết bị mỗi lần kết nối mạng wifi mới. Đây là một trong số các cải tiến về sự riêng tư và bảo mật của Android ở phiên bản 9.

Những tính năng khác ở Android Pie

  • Sự kiện theo lịch trình và thông tin thời tiết hiện trên màn hình khóa.
  • Biết ứng dụng gửi nhiều thông báo nhất từ Settings > Apps & notifications > Notifications.
  • Nút âm lượng chỉnh âm thanh media.
  • Đồng thời kết nối lên tới 5 thiết bị Bluetooth.
  • Các biểu tượng cảm xúc sắc nét hơn.
  • Nâng cấp công cụ kính lúp phóng to văn bản.
  • Hỗ trợ Notch.
  • Không cấp quyền truy cập camera và mic cho các ứng dụng ẩn.

Những tính năng kể trên đã đủ khiến bạn ấn tượng với Android Pie chưa? Nếu smartphone đã nâng cấp lên hệ điều hành này, hãy cho chúng tôi biết đánh giá nhé!

  • 1.103 lượt xem
Cập nhật: 22/03/2019
Xem thêm: Android 9 Pie
Sắp xếp theo