Văn mẫu lớp 11: Thuyết minh về tác phẩm Vợ nhặt Viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 11: Thuyết minh về tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân là một chủ đề rất hay để viết bài văn thuyết minh về một tác phẩm văn học.

Thuyết minh bài Vợ nhặt mang đến bài văn mẫu hay đạt điểm cao nhất của các bạn học sinh giỏi. Qua đó đem lại nhiều tư liệu học tập hữu ích, giúp học sinh củng cố kiến thức, trau rồi ngôn ngữ để biết cách làm bài văn thuyết minh về một tác phẩm văn học. Bên cạnh bài thuyết minh tác phẩm Mùa xuân chín các bạn xem thêm dàn ý thuyết minh về tác phẩm văn học.

Thuyết minh về tác phẩm Vợ nhặt

Được mệnh danh là ngòi bút của nông dân- Kim Lân đã để lại biết bao tác phẩm với nhiều khung bậc cảm xúc đặc biệt. Nhưng điểm chung đều là sự xót xa, thương cảm cho số phận những người nông dân khốn khổ. Và Vợ nhặt cũng vậy.

Kim Lân là một nghệ sĩ đa tài với tài năng thiên phú.Ông là một nhà văn tiêu biểu trong văn học hiện đại Việt Nam. Ông là một cây bút chuyên về truyện ngắn, đặc biệt thành công khi viết về nông thôn và người nông dân. Ông hiểu được cảnh ngộ và tâm lí của họ đồng thời cũng phát hiện ra những vẻ đẹp, phẩm chất cao đẹp như nhân hậu,hóm hỉnh, thông minh yêu đời của những con người ngày ngày nhìn thấy bầu trời u tối ấy.

Truyện ngắn Vợ nhặt có tiền thân là tiểu thuyết “xóm ngụ cư” ra đời ngay sau nạn đói lịch sử năm 1945 tại Miền Bắc nhưng bị dang dở và thất lạc bản thảo. Sau năm 1945 khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, dựa vào trí nhớ Kim Lân đã viết lại tác phẩm này. Vợ nhặt xoay quanh nhân vật Tràng. Tràng là một chàng trai đã gần tứ tuần lại còn xấu xí, nghèo đói, ngờ nghệch, là dân ngụ cư. Anh làm nghề kéo xe bò thuê và sống cùng mẹ già. Ngày ngày anh kéo xe thóc Liên đoàn lên tỉnh Tràng đã quen với một cô gái. Sau vài hôm không gặp mà cô gái ấy- Thị rách rưới và gầy gò quá. Tràng mời thị bốn bát bánh đúc và hai câu bông đùa mà thị thực sự theo Tràng về nhà. Vậy là Tràng đã có vợ. Việc Tràng nhặt được vợ khiến cả xóm ngụ cư xôn xao còn mẹ Tràng - Bà cụ Tứ vừa mừng nhưng cũng lại vừa lo. Sau một đêm, thị thức dậy sớm dọn dẹp nhà cửa, quét tước cùng với mẹ chồng. Cái ngôi nhà không ra nhà nhờ có đôi bàn tay của thị bỗng trở nên gọn gàng sáng sủa. Và cũng lần đầu tiên Tràng nhận thấy mình có một trách nhiệm cao cả đối với gia đình, với vợ, sau này là với con. Bữa cơm đầu tiên đón dâu mới là một ít cháo trắng với ít rau và một nồi chè khoán. Bữa ăn thiếu thốn nhưng lại bỗng ấm cúng đến lạ. Khi nghe tiếng trống thúc thuế dồn dập, thị nói về chuyện Việt Minh phá kho thóc Nhật thì trong đầu Tràng bỗng hiện lên hình ảnh lá cờ đỏ phấp phới hôm nào.

Vợ nhặt là bức tranh hiện thực đau lòng và tàn khốc do chiến tranh gây nên. Chiến tranh, lòng tham kẻ đầu sỏ đứng sau mọi đau khổ. Chiến tranh khiến nạn đói xảy ra khắp nơi, người chết như ngả rạ đến mức người sống chẳng còn sức để mà chôn người chết nữa. Những người còn sống cũng chỉ vật vờ như cái bóng liêu xiêu trong khói chiều. Trong cái đói khổ ấy, con người ta trở nên rẻ rúng như những cái cọng cỏ vứt bên đường đến mức người khác dễ dàng nhặt lấy hay vứt bỏ đi.Nhưng trong cái hiện thực ấy, con người vẫn khao khát được sống,được yêu thương, được hạnh phúc.

Với ngôn ngữ bình dị, thân thuộc cùng góc nhìn của người nông dân Kim Lân đã viết nên thiên truyện nông dân tuyệt vời “Vợ nhặt”

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 75
  • Lượt xem: 25.623
  • Dung lượng: 99,5 KB
Sắp xếp theo