GDCD 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình Giáo dục công dân lớp 9 Kết nối tri thức trang 24, 25, 26, 27, 28, 29

Giải bài tập Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình giúp các em học sinh lớp 9 nắm chắc kiến thức, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi SGK Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức trang 24, 25, 26, 27, 28, 29.

Đồng thời, cũng giúp các em dễ dàng viết đoạn văn bày tỏ quan điểm về câu nói: "Hoà bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác". Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết học GDCD 9 Bài 5 KNTT theo sách mới.

Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 5 - Khám phá

Khám phá 1

Em hãy đọc thông tin, kết hợp quan sát các hình ảnh sau để trả lời câu hỏi:

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã giội hàng triệu tấn bom đạn xuống làng mạc, trường học, bệnh viện,… gây biết bao đau thương tang tóc trên khắp đất nước ta, trong đó có cuộc tập kích chiến lược 12 ngày đêm bằng không quân với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử chiến tranh vào Thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng, từ ngày 18 đến 29 tháng 12 năm 1972.

Riêng tại khu vực Hà Nội, Mỹ đã sử dụng 444 lần chiếc máy bay chiến lược B52, hơn 1.000 lần chiếc máy bay chiến thuật chiến đấu với số lượng bom đạn là 4 vạn tấn. Nhờ chuẩn bị tốt cả về tư tưởng và tổ chức, lực lượng và phương tiện, quân dân Hà Nội đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích của để quốc Mỹ. Ngày 27 – 1 – 1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình ở Việt Nam được kí kết. Sau Hiệp định, nhân dân Hà Nội đã tranh thủ điều kiện hoà bình để hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục và phát triển kinh tế, văn hoá, ổn định đời sống, cùng nhân dân miền Bắc làm hậu phương lớn, góp phần chi viện cho tiền tuyến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngày nay, Hà Nội đang từng bước đổi mới, phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Hà Nội thực sự đã trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước. Ngày 16-7-1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình". Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những thành tựu trong quá trình đổi mới cũng như khát vọng hòa bình của người dân Việt Nam.

(Theo Lê Mậu Hãn (Chủ biên) (2001), Đại cương lịch sử Việt Nam, tập III, NXB Giáo dục, trang 243, 244, 248)

Khám phá 1

a. Từ thông tin và các hình ảnh trên, em hãy cho biết cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra hậu quả gì với Thủ đô Hà Nội? Cuộc sống của người dân và sự phát triển của Hà Nội trong chiến tranh và trong hòa bình có sự khác nhau như thế nào?

b. Theo em, hòa bình là gì? Hãy nêu các biểu hiện của hòa bình

Trả lời:

a. Hậu quả trong chiến tranh: Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho Thủ đô Hà Nội. Hàng triệu tấn bom đạn đã được giội xuống các làng mạc, trường học, bệnh viện,… gây ra biết bao đau thương và tang tóc. Trong cuộc tập kích chiến lược 12 ngày đêm vào tháng 12 năm 1972, Hà Nội phải chịu đựng 444 lần chiếc máy bay B52 và hơn 1.000 lần chiếc máy bay chiến thuật, với tổng số lượng bom đạn lên đến 4 vạn tấn. Các cơ sở hạ tầng, nhà cửa, và đời sống của người dân bị tàn phá nghiêm trọng.

Cuộc sống và phát triển trong chiến tranh: Trong thời gian chiến tranh, đời sống của người dân Hà Nội vô cùng khó khăn và gian khổ. Mọi người phải sống trong sự lo sợ và mất mát. Các hoạt động sản xuất, kinh tế, văn hóa đều bị đình trệ hoặc gián đoạn.

Cuộc sống và phát triển trong hòa bình: Sau khi Hiệp định Paris được ký kết và hòa bình được lập lại, người dân Hà Nội bắt đầu hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh sản xuất và khôi phục nền kinh tế. Cuộc sống dần trở lại ổn định, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, và cải thiện đời sống. Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước. Việc được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình" vào năm 1999 là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực và khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội.

b. Hòa bình là trạng thái không có chiến tranh, xung đột vũ trang; là điều kiện thuận lợi để con người sống trong an lành, hạnh phúc, phát triển kinh tế và văn hóa.

Các biểu hiện của hòa bình:

- Xã hội không có xung đột vũ trang, bạo lực, và người dân không phải sống trong lo sợ.

- Cuộc sống của người dân được đảm bảo an toàn, không có các mối đe dọa từ bên ngoài hoặc bên trong.

- Các hoạt động kinh tế, sản xuất được thúc đẩy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện.

- Xã hội đạt được sự công bằng, mọi người đều có cơ hội phát triển, sống trong hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau.

- Người dân có điều kiện tiếp cận giáo dục, y tế và các dịch vụ công cộng khác.

- Thiên nhiên và môi trường được bảo vệ và phát triển bền vững, tạo điều kiện sống tốt cho con người và các thế hệ tương lai.

Khám phá 2

Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

1. Trong lịch sử nhân loại, đã có nhiều cuộc chiến tranh xâm lược huỷ diệt và tàn phá sự sống của loài người như Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và Chiến tranh thế giới hai (1939-1945). Riêng Chiến tranh thế giới thứ hai, đã khiến cho 76 nước bị đưa vào vòng chiến, khoảng 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 4.000 tỉ đô la (tỉnh theo giá đương thời). Nền văn minh vật chất và tinh thần của nhân loại bị tàn phá nặng nề.

Ngày nay, hòa bình, hợp tác phát triển là xu thế lớn song các điểm nóng cạnh tranh, xung đột vẫn rất phức tạp, đặc biệt là xung đột sắc tộc, tôn giáo trở thành nhân tố gây mất ổn định ở một số vùng, lãnh thổ,... khiến cho dân thường vô tội nơi đây phải sống trong tình trạng căng thẳng, lo âu và sợ hãi.

(Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2018), Lịch sử thế giới cận đại, tập 11, NXB Đại học Sư phạm, trung 72)

2. Mọi dân tộc, quốc gia trên thế giới đều có quyền và nghĩa vụ bảo vệ, gìn giữ hòa bình, giải quyết các cuộc xung đột quốc tế bằng biện pháp hòa bình, tránh sử dụng vũ lực, ngăn chặn, xoá bỏ những mối đe dọa chiến tranh.

Là một quốc gia đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên hòa bình luôn là mong ước, khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ hòa bình luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định rõ mục tiêu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; Xác định nhiệm vụ chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; Tiếp tục xây dựng quân đội nhân dân – công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc là nền tảng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

(Theo Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, trang 35, 48, 49, 50)

Khám phá 1

a. Từ các thông tin và hình ảnh trên, em hãy giải thích vì sao cần phải bảo vệ hòa bình và cho biết các biện pháp góp phần thúc đẩy và bảo vệ hòa bình

b. Từ thực tiễn cuộc sống, em hãy lấy ví dụ về xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa trên thế giới và bày tỏ quan điểm của mình về những sự kiện đó.

c. Theo em, bảo vệ hòa bình là gì? Hãy kể thêm những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết

Trả lời:

a. Hòa bình là nền tảng để con người sống trong an lành, phát triển và hạnh phúc. Việc bảo vệ hòa bình giúp ngăn chặn sự mất mát về con người, tài sản và môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội.

Các biện pháp góp phần thúc đẩy và bảo vệ hòa bình bao gồm:

- Tăng cường giáo dục về giá trị của hòa bình từ những nền tảng như gia đình, trường học, và cộng đồng, giúp tạo ra những thế hệ có nhận thức cao về ý nghĩa và quan trọng của hòa bình.

- Xây dựng và thúc đẩy các hiệp định quốc tế về hòa bình và an ninh, thúc đẩy hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia để tạo ra môi trường thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết.

- Sử dụng các kênh ngoại giao và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn và xung đột một cách hòa bình, tránh sử dụng vũ lực.

- Tăng cường phát triển kinh tế, giảm bất bình đẳng, và cung cấp cơ hội cho tất cả các dân tộc và quốc gia để phát triển, giảm bớt căng thẳng và mâu thuẫn.

b. Ví dụ

- Xung đột sắc tộc: xung đột giữa người da trắng và người da đen tại Mỹ trong lịch sử, dẫn đến những cuộc xung đột dữ dội như Nội chiến Hoa Kỳ (1861-1865) và các cuộc biểu tình, xung đột xã hội khác.

- Chiến tranh phi nghĩa trên thế giới: cuộc chiến tranh tại Syria, Yemen, Afghanistan, và Iraq, nơi xảy ra những xung đột không minh bạch, bạo lực và thiệt hại lớn về con người và tài sản.

Xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa là những vấn đề lớn và cần được giải quyết một cách triệt để. Chúng gây ra nhiều tổn thương và đau đớn cho hàng triệu người, không chỉ trong quá khứ mà còn ở hiện tại. Đối với cả hai loại xung đột này, giải pháp duy nhất là thông qua sự hòa giải, đàm phán và tìm kiếm các giải pháp bền vững và bình đẳng. Chúng ta cần phải tôn trọng và hỗ trợ nhau, tạo ra một tương lai mà mọi người có thể sống trong hòa bình và hòa hợp.

c. Bảo vệ hòa bình là nỗ lực của mọi cá nhân, tổ chức và quốc gia để duy trì và thúc đẩy trạng thái không có chiến tranh, xung đột vũ trang, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và hạnh phúc của con người.

Các biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình:

- Sử dụng các tổ chức quốc tế hoặc các bên thứ ba để hòa giải và giải quyết các mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia hoặc nhóm dân tộc.

- Thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp thông qua pháp luật và các cơ chế quốc tế, như Tòa án Quốc tế hay các cơ quan quốc tế có thẩm quyền

- Hạn chế và giảm quân sự, cải thiện quản lý vũ khí và kiểm soát vũ trang để giảm nguy cơ xung đột và chiến tranh.

- Đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, và nông nghiệp, đặc biệt ở các khu vực đang phát triển, để giảm bất bình đẳng và tạo ra cơ hội cho mọi người

- Khuyến khích sự đa dạng văn hóa, tôn trọng sự khác biệt và tạo ra môi trường hòa hợp cho mọi người, bảo vệ quyền lợi của các nhóm dân tộc, tôn giáo và cộng đồng

Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 5 - Luyện tập

Luyện tập 1

Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?

a) Hoà bình là khát vọng của những nước đang có chiến tranh.

b) Hoà bình, hợp tác, liên kết và phát triển vẫn là xu thế tất yếu của thời đại.

c) Mỗi quốc gia có ý thức xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện sẽ góp phần bảo vệ hoà bình.

d) Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của những nước có tiềm năng quân sự.

Trả lời:

- Ý kiến a) Không đồng tình, vì: Hoà bình là khát vọng chung của mọi quốc gia, dân tộc.

- Ý kiến b) Đồng tình, vì: chiến tranh gây ra nhiều mất mát, đau thương, nên hòa bình luôn là khát vọng của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia, dân tộc. Do đó, tất yếu dẫn tới việc: Hoà bình, hợp tác, liên kết và phát triển là xu thế của thời đại.

- Ý kiến c) Đồng tình, vì: để bảo vệ hòa bình, mỗi quốc gia cần có ý thức xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện.

- Ý kiến d) Không đồng tình, vì: bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.

Luyện tập 2

Em hãy quan sát các hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:

  • Em có nhận xét gì về hành động góp phần bảo vệ hoà bình của các bạn trong những hình ảnh trên?
  • Hãy kể về một số việc em đã làm để góp phần bảo vệ hoà bình. Cảm xúc của em khi đó như thế nào?

Luyện tập 2

Trả lời:

* Nhận xét: các bạn học sinh trong ảnh đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực và phù hợp để góp phần bảo vệ hòa bình. Cụ thể là:

  • Vẽ tranh/ thiết kế áp phích với nội dung về bảo vệ hòa bình
  • Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các dân tộc
  • Viết thư với nội dung “Nói không với chiến tranh”
  • Tham gia giải chạy vì hòa bình.

* Một số việc em đã làm để góp phần bảo vệ hoà bình:

  • Tham gia các cuộc thi viết thư UPU Quốc tế để tuyên truyền về hoà bình và khát vọng hoà bình.
  • Nghiên cứu về lịch sử các cuộc chiến tranh và hậu quả năng nề của chúng để nỗ lực rèn luyện bản thân, sẵn sàng tham gia bảo vệ hoà bình khi đủ điều kiện.
  • Vận động gia đình, người thân, bạn bè sẵn sàng tham gia bảo vệ hoà bình.
  • Lên án, phê phán các cuộc chiến tranh phi nghĩa và xung đột sắc tộc thông qua bài viết, bài thơ và tác phẩm hội hoạ,...

Cảm xúc của em:

  • Tự hào, hứng khởi vì mình đã đóng góp một phần sức lực nhỏ bé vào công cuộc bảo vệ hòa bình.
  • Trong quá trình tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, em thường cảm nhận được sự đồng lòng và tình đoàn kết từ cộng đồng. Việc làm này không chỉ là nỗ lực cá nhân mà còn là một phần của một cộng đồng lớn hơn, nơi mọi người cùng nhau hợp tác để chống lại sự bất công và xung đột.

Luyện tập 3

Em hãy kể tên một địa điểm trên thế giới đã từng xảy ra chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang gần đây và cho biết nguyên nhân, hậu quả của cuộc chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang đó.

Theo em, mỗi cá nhân, tổ chức cần làm gì để phòng chống chiến tranh, khủng bố và xung đột vũ trang?

Trả lời:

* Kể tên một địa điểm trên thế giới đã từng xảy ra chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang gần đây:

+ Sự kiện xảy ra: Ngày 11/9/2001, lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan bất ngờ tiến hành đồng loạt các cuộc tấn công bằng máy bay dân dụng vào các trung tâm quan trọng của nước Mỹ.

+ Địa điểm: Mỹ

+ Nguyên nhân: Vụ tấn công khủng bố xuất phát từ sự bất bình và tâm lí chống Mỹ của các lực lượng Hồi giáo. Chính sách bá quyền của Mỹ, đặc biệt là chính sách thiên vị, ủng hộ Ixraen, phân biệt đối xử với Palextin và các nước Arập ở Trung Đông đã làm gia tăng mâu thuẫn giữa Mỹ với thế giới Hồi giáo, dẫn đến phản ứng mạnh mẽ từ các phần tử Hồi giáo cực đoan,...

+ Hậu quả: Vụ tấn công khủng bố đã tác động trực tiếp và lâu dài đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Mỹ, khiến chủ nghĩa khủng bố trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với nước Mỹ.

* Để phòng chống chiến tranh, khủng bố và xung đột vũ trang, mỗi cá nhân, tổ chức cần:

  • Học điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn minh;
  • Biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng;
  • Hưởng ứng các phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức;
  • Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc, sắc tộc;
  • Lên án chiến tranh phi nghĩa.

Luyện tập 4

Em hãy sưu tầm một số câu nói mang tính chất tuyên ngôn về hoà bình và bảo vệ hoà bình của một số nguyên thủ quốc gia và cho biết ý nghĩa của các câu nói đó.

Trả lời:

- Câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”

- Ý nghĩa của câu nói đó: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” là sự thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam đã được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đó là một chân lý, một chân lý bất hủ, có ý nghĩa lý luận, thực tiễn và giá trị thời đại sâu sắc. Đó cũng là mục tiêu chiến đấu, là nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vĩ đại vì độc lập tự do, vì sự tồn tại và phát triển của dân tộc. Đồng thời tư tưởng đó cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với nhân loại tiến bộ, đặc biệt đối với các dân tộc bị áp bức trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, tự do, hạnh phúc.

Giải GDCD 9 Kết nối tri thức Bài 5 - Vận dụng

Vận dụng 1

Em hãy sưu tầm hình ảnh về hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của nhân dân Việt Nam và các nước trên thế giới và viết lời bình cho hoạt động đó.

Trả lời:

 Vận dụng

Tiễn đưa thanh niên "Ba sẵn sàng" của khu Đống Đa (Hà Nội) lên đường nhập ngũ 8/1964

Lời bình: Bức ảnh này là một phần của lịch sử, là hồi ức về những người lính dũng cảm và tinh thần đoàn kết của dân tộc. Để bảo vệ hòa bình dân tộc, tất cả các thanh niên ở độ tuổi hai mươi đã gác lại sự nghiệp học hành để đi theo tiếng gọi của tổ quốc. Nó là một minh chứng cho sức mạnh của ý chí và lòng yêu nước không ngừng cháy bùng trong lòng mỗi con người, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất của quốc gia.

Vận dụng

Những người biểu tình trong Chiến tranh Việt Nam tuần hành tại Lầu năm góc ở Washington, D.C. vào ngày 21 tháng 10 năm 1967.

Vận dụng

Biểu tình chống chiến tranh Việt Nam. Vancouver, Canada (1968)

Vận dụng

Cornelis Vreeswijk, Fred kerström, Gösta Cervin trong một cuộc tuần hành phản đối chiến tranh Việt Nam tại Stockholm, 1965

Lời bình cho các bức ảnh về hoạt động biểu tình chống chiến tranh Việt Nam: Trong những bức ảnh này, chúng ta thấy những người dân từ nhiều quốc gia khác nhau cùng đứng lên, cùng lên tiếng chống lại cuộc chiến tranh tàn bạo đang diễn ra ở Việt Nam. Họ tụ họp trên các con phố, quảng trường, hoặc trước các tòa lãnh sự, đại sứ quán, biểu tình với các biểu ngữ, biểu tượng mang thông điệp rõ ràng: “Dừng chiến tranh”, “Hãy mang binh sĩ về nhà”, “Hãy đặt chấm dứt cho chiến tranh”.

Nhìn vào những bức ảnh này, ta không chỉ thấy sự phẫn nộ và sự lo âu của những người biểu tình mà còn cảm nhận được sự đoàn kết toàn cầu, lòng yêu hòa bình và lòng thương xót đối với những nạn nhân của chiến tranh. Các biểu tình này không chỉ là một cuộc diễu hành hay một sự biểu tình tạm thời, mà còn là một biểu hiện của ý thức công dân, của sự đấu tranh bền bỉ và kiên định cho một thế giới tự do và hòa bình.

Vận dụng 2

Em hãy viết đoạn văn bày tỏ quan điểm về câu nói sau:

Hoà bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác.

(Victor Hugo)

Trả lời:

Câu nói "Hoà bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác" là một tuyên bố đầy ý nghĩa và sâu sắc. Điều này thể hiện sự khao khát của con người trong việc tìm kiếm hòa bình và sự phê phán đối với sự tàn bạo và tàn khốc của chiến tranh. Trong mọi tình huống, hoà bình luôn là một mục tiêu cao quý và đáng được tôn trọng. Đây không chỉ là sự thiết yếu để duy trì sự sống mà còn là một điều kiện cần để con người phát triển và tiến bộ. Hoà bình mang lại sự ổn định và an ninh cho cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá. Nó là nền tảng để xây dựng một thế giới công bằng và hạnh phúc cho tất cả mọi người. Trong khi đó, chiến tranh là một bi kịch của nhân loại, mang theo hàng loạt hậu quả đau đớn và tàn phá không chỉ về mặt vật chất mà còn về tinh thần và đạo đức. Chiến tranh gây ra sự mất mát về sinh mạng, tài sản và tự do của con người. Nó là nguồn gốc của sự đau khổ, tàn bạo và thậm chí là diệt vong. Chiến tranh phá hủy những giá trị nhân văn và gây ra sự đau đớn không chỉ cho những bên tham gia mà còn cho những người vô tội bị ảnh hưởng. Do đó, việc đề cao hoà bình và phê phán chiến tranh là hoàn toàn chính đáng và cần thiết. Chúng ta cần phải làm mọi cố gắng để giải quyết mọi mâu thuẫn và xung đột bằng các phương tiện hòa bình và thương lượng. Chỉ khi chúng ta đặt hoà bình lên hàng đầu và từ chối sự bạo lực, chúng ta mới có thể xây dựng một thế giới mà mỗi người có thể sống trong hòa bình, tự do và hạnh phúc.

>> Tham khảo: Viết đoạn văn bày tỏ quan điểm về câu nói: "Hoà bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác"

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm