Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 5 Cán bộ quản lý THCS Nội dung học tập Module 5 CBQL

Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 5 Cán bộ quản lý THCS gồm 226 trang, nhằm hướng dẫn cán bộ quản lý là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của trường Trung học phổ thông thực hiện quản trị chất lượng giáo dục cho trường mình.

Qua đó, cũng giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm hoàn thiện bài kiểm tra cuối khóa tập huấn Mô đun 5 của mình. Thầy cô có thể tham khảo thêm mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp Mô đun 5. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

Nội dung Module 5 Cán bộ quản lý THCS

PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN

1. TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN

Mô đun “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông” là mô đun bồi dưỡng tiếp nối sau các mô đun về “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học phổ thông”, “Quản trị nhân sự trong trường trung học phổ thông”, “Quản trị tài chính trong trường trung học phổ thông” và “Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường trung học phổ thông” nhằm bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong các mô đun Quản trị trường trung học phổ thông, mô đun Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông có một vị trí quan trọng. Chất lượng giáo dục làm nên uy tín, thương hiệu của một nhà trường nói chung, trường trung học phổ thông nói riêng. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục của trường trung học phổ thông lại bao gồm chất lượng của hoạt động dạy học, giáo dục; chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng của các nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh… Vì thế, phải xem quản trị các yếu tố này là những nội dung của quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông; từ đó thấy rõ sự tiếp nối, mối liên hệ giữa mô đun Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông với các mô đun trước và sự cần thiết phải khai thác kiến thức từ các mô đun trước phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu mô đun Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

Khóa bồi dưỡng mô đun “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông” tập trung vào những vấn đề cơ bản, chủ yếu của quản trị chất lượng giáo dục trong trường trung học phổ thông nói chung và quản trị chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng. Các nội dung của mô đun được xây dựng vừa dựa trên tiếp cận về quản trị chất

lượng giáo dục, vừa dựa trên tiếp cận về hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý. Các cách tiếp cận này không chỉ mang tính hiện đại mà còn phù hợp với bối cảnh thực tiễn của quản lý giáo dục và quản trị nhà trường ở nước ta hiện nay.

Mục tiêu chung của mô đun nhằm hướng dẫn cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) trường trung học phổ thông thực hiện quản trị chất lượng giáo dục.

Mô đun được thiết kế theo phương pháp kết hợp giữa bồi dưỡng trực tuyến và bồi dưỡng trực tiếp, trong đó có 07 ngày tự học online qua hệ thống LMS trước khi tập huấn trực tiếp; 02 ngày tập huấn theo phương thức trực tiếp nhằm tăng cường sự tương tác giữa báo cáo viên với học viên và giữa học viên với học viên, chú trọng hoạt động trải nghiệm và thực hành nhằm tạo ra các sản phẩm cụ thể theo kết quả cần đạt của khoá bồi dưỡng, sau đó học viên có 07 ngày để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ học tập, làm bài tập cuối khoá và nộp bài tập này trên hệ thống học tập trực tuyến.

Tài liệu của mô đun được biên soạn dành cho hai đối tượng là người hướng dẫn và người tham gia. Các nguồn học liệu phục vụ cho tập huấn được xây dựng giúp báo cáo viên và học viên sử dụng một cách thuận tiện, hiện quả. Trong quá trình tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ học tập, kiểm tra đánh giá kết quả học tập…

2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN

Sau khi hoàn thành mô đun, học viên:

1) Hiểu được các vấn đề cơ bản của quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông; phân tích được các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của trường trung học phổ thông và vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

2) Mô tả được quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

3) Đánh giá được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông; lập được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

4) Tổ chức thực hiện các hoạt động tự đánh giá, tham gia đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông để phát triển bền vững nhà trường;

5) Xây dựng được kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN

Mô đun gồm 5 nội dung:

- Nội dung 1: Những vấn đề chung về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

- Nội dung 2: Quy trình đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông và xây dựng, vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong trường trung học phổ thông;

- Nội dung 3: Lập kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

- Nội dung 4: Tổ chức tự đánh giá, phối hợp đánh giá ngoài và cải tiến chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

- Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị chất lượng giáo dục trong trường trung học phổ thông.

4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

NỘI DUNG 1. Những vấn đề chung về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông

∗ Mục tiêu của nội dung 1:

Sau khi hoàn thành nội dung 1, học viên có thể:

- Khái quát được các vấn đề cơ bản của quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông;

- Phân tích được các quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của trường trung học phổ thông;

- Xác định được vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

∗ Hướng dẫn hoạt động học tập

Hoạt động

Thời gian

(phút)

Hoạt động 1. Tìm hiểu về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông; vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

90 phút

a) Kết quả cần đạt: Hệ thống câu hỏi và trả lời về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông; Vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

b) Nhiệm vụ của học viên trong hoạt động 1:

- Nhiệm vụ 1.1. Thảo luận nhóm và thực hiện các yêu cầu sau đây:

+ Đặt 3 câu hỏi dành cho nhóm kế tiếp theo nội dung được phân công của báo cáo viên.

+ Trả lời 3 câu hỏi của nhóm khác dành cho nhóm mình.

Gợi ý đặt câu hỏi:

Nhóm 1: Đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông..

Nhóm 2: Đặt câu hỏi về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

Nhóm 3: Đặt câu hỏi về quy định tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

Nhóm 4: Đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của nhà trường trong đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

- Nhiệm vụ 1.2. Các nhóm đánh giá lẫn nhau về nội dung câu hỏi và trả lời.

c) Tài liệu, học liệu:

- Tài liệu đọc: Nội dung 1. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng “Quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông”, Trường Đại học Vinh;

- Video: Quy định về quản trị chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông; Đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông.

d) Đánh giá hoạt động:

- Xem xét mức độ hoạt động tích cực và khả năng hợp tác với đồng nghiệp trong hoạt động nhóm.

- Đánh giá nội dung sản phẩm thảo luận của nhóm.

.....

>> Tải file để tham khảo trọn bộ Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 5 Cán bộ quản lý THCS

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 2.034
  • Lượt xem: 9.292
  • Dung lượng: 2,2 MB
Sắp xếp theo