Tập làm văn lớp 4: Tả một đồ dùng học tập của em (11 mẫu) Bài văn tả đồ vật lớp 4 hay nhất

TOP 11 bài văn Tả một đồ dùng học tập của em ngắn gọn, đặc sắc, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều thông tin bổ ích, nhanh chóng viết bài văn tả đồ vật thật hay.

Đồ dùng học tập

Đồ dùng học tập vô cùng thân thiết với mỗi học sinh, mỗi loại lại có kiểu dáng, kích thước, công dụng khác nhau. Với 11 bài văn tả cái giá sách, tả bảng con, tả cục tẩy, tả cặp sách, tả bút chì, tả bút máy, tả bút nhớ, tả thước kẻ, tả hộp bút,... trong bài viết dưới đây sẽ giúp các em ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 4:

Tả cái giá sách

Từ hồi lên lớp 4, em ngày có nhiều sách vở hơn. Và những cuốn sách mà em yêu thích cúng ngày càng thêm đầy. Vì vậy, bố mẹ đã quyết định mua cho em một chiếc giá sách mới.

Ngay khi bố vừa đặt chiếc giá sách xuống góc phòng em thay cho chiếc giá cũ, em đã vô cùng yêu thích nó. Đó là một chiếc giá sách được làm từ chất liệu nhựa đặc biệt, vừa cứng cáp, bền, lại không quá nặng. Toàn bộ chiếc giá có màu trắng đẹp lắm, chẳng kém gì những cái giá ở hiệu sách cả.

Giá có bốn cái chân cao chừng một gang tay rất chắc chắn. Trên đó là một cái tủ ngang hình chữ nhật không có cánh, để em cất những chiếc balo, túi của mình. Trên đó là mười hai ô để sách để sách chia thành ba tầng. Mỗi ô đều cao chừng gần hai gang tay, rộng hơn ba mươi cm. Nó vừa to vừa rộng nên rất dễ xếp các loại sách lên. Vừa chạm vào giá sách, em vừa cảm ơn bố mẹ rối rít.

Sau khi lau qua giá, em bắt đầu sắp xếp sách vở vào. Riêng một ô nhỏ, em dùng để đặt bình hoa của mình vào để làm đẹp thêm cho giá. Ngăm nghía giá sách sau khi hoàn thành, em cảm thấy lòng vui phơi phới. Ở trên cùng vẫn còn vài ô trống. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, để được bố mẹ thưởng cho những quyển sách hay và bày lên đó. Chỉ nghĩ thôi mà em đã vui rạo rực rồi.

Tả cái bảng con

Vào đầu năm học mới, mẹ đã mua cho em rất nhiều đò dùng học tập: bút mực, bút chì, thước kẻ… và một cái bảng con thật xinh xắn nữa.

Cái bảng của em được làm bằng gỗ, rất nhẹ. Bảng hình chữ nhật, chiều dài khoảng 30 cm, chiều rộng khoảng 25 cm. Bảng khoác chiếc áo màu đen bóng. Hai mặt bảng được kẻ những ô vuông đều đặn. Ở một góc bảng có cái lỗ nhỏ để buộc vào góc bảng. Đầu dây còn lại em buộc cái khăn lau bảng được làm bằng những mảnh vải, màu sắc sặc sỡ. Mỗi khi viết, màu phấn trắng nổi lên trên nền bảng đen bóng. Em dùng khăn lau bảng xóa đi những dòng chữ đã viết, bảng lại trở về với chiếc áo thật đẹp của mình.

Em rất thích cái bảng con của em. Bảng đã giúp em rất nhiều trong học tập. Em đã tập viết chữ, làm những phép toán và vẽ những bông hoa, những con vật… trên bảng theo yêu cầu của bài học. Cái bản con như người bạn thân thiết của em. Em luôn nâng niu, giữ gìn cẩn thận. Chính vì thế, em đã sử dụng từ đầu năm học đến nay mà trông nó vẫn còn như mới vậy.

Tả cục tẩy

Đầu năm học mới, mẹ mua cho em đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập. Nào là bút chì, bút mực, thước kẻ,... Thứ nào cũng mới tinh và còn thơm mùi thoang thoảng. Trong số đó, gắn bó với em lâu nhất đến nay chính là cục tẩy bé xíu đáng yêu.

Cục tẩy này chỉ đai bằng 2 đốt ngón tay, dày khoảng 1 cm. Ruột tẩy làm bằng cao su mềm, nhuộm màu xanh biển rất đẹp. Mỗi lần giơ cục tẩy trước ánh sáng mặt trời, em lại thấy nó như trong hơn một chút. Bên ngoài lớp ruột đặc quánh là chiếc áo vừa vặn làm bằng bìa mềm. Cách đầu tẩy khoảng nửa cm là vỏ áo được trang trí cùng màu xanh nhưng đậm hơn. Trên vỏ tẩy còn in hình hai chị em công chúa băng giá Elsa và Anna nữa. Lúc đầu mới mua, bên ngoài lớp vỏ bằng bìa còn có một lớp vỏ kính để bảo vệ tẩy không bị xây xát.

Đọc kỹ những dòng chữ bé xíu trên lớp vỏ, em thấy một dòng chữ vàng óng ánh in chìm ghi nhãn hiệu của cục tẩy bằng tiếng anh. Ở thân tẩy một bên là những dọc đen seri sản xuất, một bên ghi nguồn gốc xuất xứ và một số cảnh báo bằng hình vẽ. Cục tẩy tuy nhỏ nhưng đã đồng hành cùng em suốt học kì vừa qua mà chưa hết quá nửa. Khi vẽ lệch, khi viết sai, khi làm tính nhầm lẫn, đã có ngay cục tẩy dễ thương bên cạnh trợ giúp. Mỗi lần tẩy, mùn đen của tẩy rất ít. Vì vậy em không phải tốn nhiều thời gian để phủi lớp mùn đó đi. Đây là đặc điểm nổi bật của hãng tẩy này.

Nhờ có cục tẩy, trang vở nào của em cũng giữ được nét chữ sạch đẹp. Từng con chữ thẳng hàng trên nền giấy trắng được xếp vô cùng quy củ như quân đội. Bởi vì cứ có chữ nào ngoe nguẩy đã lập tức bị tẩy chăn lại phạt ngay. Em rất yêu quý cục tẩy này.

Tả cái bút nhớ

Hôm trước ngày khai giảng, mẹ đưa em đến hiệu sách để mua đồ dùng học tập. Nào sách, vở, bút chì, bút mực, bút xóa như mọi năm. Thì năm nay, em đã có thêm một món đồ dùng mới khá bắt mắt, đó là một chiếc bút nhớ, hay còn gọi là bút highlight.

Chiếc bút có hình hộp chữ nhật, dài chừng một gang tay. Thân bút to như ba ngón tay của em dựng thẳng. Bên ngoài bút là một lớp nhựa rất cứng cáp, khi sờ lên cảm giác trơn trơn rất thú vị. Vỏ của bút nhớ sẽ có màu đúng như màu mực của nó. Vì em chọn bút có mực màu xanh nê-ông, nên toàn thân vỏ bút cũng có màu đó. Riêng phần nắp bút sẽ có màu đen tuyền như cục than tre vậy. Nổi bật trên thân bút, là dòng chữ cách điệu Thiên Long - tên công ty sản xuất cây bút. Ở dưới, là dòng chữ nhỏ màu đen viết về đặc điểm, thiết kế của cây bút. Và bên cạnh là một loạt các mã vạch. Mẹ em bảo dựa vào mã vạch đó ta có thể kiểm tra xem có phải hàng thật không.

Mở nắp ra, ta sẽ thấy một ngòi bút nhô ra y như cây bút mực. Nhưng ngòi bút nhớ khá to, chừng bằng đầu bút sáp màu, hình chữ nhật, ánh lên màu xanh nê-ông y như vỏ bút. Bên trong thân thì cấu tạo giống như bao chiếc bút khác, chính là một chiếc ruột bút dựng thẳng theo thân bút, nối liền với ngòi bút. Chỉ là, bên trong thân ruột là phần bông đã tẩm đầy mực viết mà thôi.

Chiếc bút nhớ này, em không dùng để viết, mà dùng để đánh dấu các từ khóa, để mục quan trọng trong sách, vở của mình. Chỉ cần kẻ một đường ngang, là từ quan trọng sẽ ánh lên vệt sáng xanh nê-ông rất đẹp và bắt mắt, nhìn qua là thấy ngay, khó mà bỏ qua được. Nhờ vậy, việc học tập của em không chỉ hiệu quả hơn mà còn thú vị hơn nữa.

Với chiếc bút nhớ này, em vô cùng vui vẻ và thích thú bắt đầu một năm học mới với nhiều mục tiêu, hi vọng.

Tả chiếc bút máy

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ nghỉ hè xong, gần đến năm học là mẹ lại đưa tôi đi chuẩn bị những đồ dùng học tập cần thiết cho năm học mới. Mẹ chuẩn bị rất nhiều và đầy đủ đồ dùng học tập cho tôi nhưng đồ mà tôi yêu thích nhất là cây bút mực Thiên Long.

Cây bút mực ấy dài tầm khoảng mười lăm phân. Phần nắp bút màu tím bằng nhựa có cả ghim cài nhìn thấy bắt mắt. Phần thân bút màu trắng, bằng nhựa cứng. Trên thân bút, có ghi dòng chữ Thiên Long thật đậm. Chỉ cần mở nắp bút ra là chúng ta sẽ nhìn thấy ruột bút. Ruột bút ở bên trong thân bút, bên trong có chứa mực. Ngòi bút bằng ngòi kim, trên có gắn hòn bi sắt để khi viết thì dễ dàng hơn. Chỉ cần mở nắp bút ra là ta có thể viết rất dễ dàng.

Cây bút mực rất có ích đối với học sinh. Màu tím của bút đã trở thành biểu tượng cho lứa tuổi học sinh trong trắng, ngây thơ với những hoài bão, ước mơ thật đẹp. Bút mực Thiên Long viết rất trơn và đẹp, giá thành lại rẻ, chỉ vài nghìn đồng một chiếc, chẳng thế mà nó luôn được rất nhiều học sinh ưa dùng, luôn được học sinh dùng để viết và cả trong thi cử. Chính từ những chiếc bút mực ấy mà bao người đã nên danh trong đường đời, bút mực Thiên Long đã đồng hành cùng học sinh, nâng cánh ước mơ, nuôi dưỡng tài năng bao thế hệ. Bút mực thực sự rất nổi tiếng, được mọi lứa tuổi học sinh ưa dùng. Không những vậy, bút mực Thiên Long không chỉ có nguyên màu tím mà còn có rất nhiều màu khác như màu xanh, màu đen- rất phù hợp với lứa tuổi học sinh cấp Hai, học sinh cấp Ba, phù hợp với nhiều người ở nhiều ngành nghề khác nhau, có màu đỏ phù hợp cho những thầy giáo, cô giáo chấm bài. Với kiểu dáng ưa nhìn, gọn nhẹ, bút Thiên Long chính là đồ dùng học tập thật tiện lợi, chỉ cần bỏ gọn một góc trong hộp bút là xong. Tuy nhiên, nếu để bị rơi bút nhiều lần thì ngòi bút sẽ bị hỏng, tắc mực, sẽ không thể viết trơn tru nữa, do đó khi dùng xong, chúng ta cần lưu ý là đậy nắp bút và để cẩn thận, tránh làm rơi bút nhiều lần, có như vậy bút mới bền. Khi viết hết mực, ta chỉ cần bỏ chiếc ngòi cũ đi và thay ngòi mới là có thể tiếp tục viết dễ dàng.

Chiếc bút mực mãi là đồ dùng học tập ưa thích của tôi. Chiếc bút sẽ mãi là người bạn đồng hành với tôi trong những tháng năm đi học và cả sau này.

>> Tham khảo: Tả cây bút máy

Tả bút chì

Đầu năm học lớp 4, em xin mẹ mua cho cây bút chì nhựa, trong, có những đầu chì nắp sẵn như các bạn trong lớp nhưng mẹ bảo nên dùng bút chì ruột than vừa rẻ lại vừa bền. Em liền đồng ý ngay. Thế là em có cây bút chì này

Bút chì của em là bút chì Trung Quốc, Nó là loại bút 2B. Nó có dáng thon như chiếc đũa , dài hơn gang tay của em. Thân bút chì được tạo thành hình lục giác cho bút không lăn tròn, không dễ rơi xuống đất được .

Ở phía đầu thân bút có cục tẩy hình tròn màu trắng, được viền bởi một khoanh kim loại sáng loáng. Giống như ai đó đội cho nó một cái mũ cao su thật là xinh.

Cả thân nó được khoác một chiếc áo có màu xanh nước biển. Trên cái áo mỏng nhẵn bóng ấy lại còn có cả dòng chữ Tiếng Anh. Phía đầu kia được vót nhọn cứ như là một con tàu vũ trụ tí xíu hay một đầu hỏa tiễn, để lộ phần chì, đầu phần chì nhọn hoắt như cái ngọn tháp vậy.

Phần chì than lộ ra có màu có màu đen bóng. Cô giáo em thích chiếc chì này vì cô bảo nó có độ cứng vừa phải. Mỗi lần viết, em thấy nét chì đen, đều, hiện rõ trên trang giấy. Những giờ Mĩ thuật, mấy bạn lớp em, ai cũng muốn mượn chì của em để vẽ.

Khi bút mòn, em dùng gọt bút chì để gọt cho phần chì mới lộ ra. Em luôn gọt vừa vặn không để quá tay mà gãy phần chì mới. Giờ học nào em cũng phải dùng nó. Có lúc em kẻ lề, nhưng có lúc em sửa bài trên bảng vào vở. Dùng bút chì xong, em cất cẩn thận vào hộp đựng bút, tránh để nó rơi. Vì khi nó rơi, ruột than bên trong sẽ bị vỡ vụn.

Bây giờ em mới hiểu lời khuyên của mẹ khi mua bút cho em. Dùng bút chì than, em tập được tính cẩn thận và tiết kiệm. Rồi một ngày nào đó em phải mua bút chì mới . Nhưng hôm nay, cây bút chì này thật ích lợi với em.

>> Tham khảo: Tả cây bút chì của em

Tả chiếc cặp sách

Năm học mới đã đến rồi, lòng em cứ xốn xang chờ đợi ngày tựu trường. Hai tháng hè xa bạn bè, thầy cô em nhớ lắm!

Sáng nay, em dậy thật sớm sửa soạn sách vở, đồ dùng học tập, cẩn thận bỏ các thứ vào chiếc cặp mà mẹ đã mua cho em tại hiệu sách Minh Trí ở cố đô Huế trong dịp mẹ đi học ở ngoài ấy. Chiếc cặp chưa lần nào đến lớp nhưng đã trở thành người bạn thân thiết của em từ lâu rồi. Hôm cầm chiếc cặp trong tay, em thầm cám ơn mẹ đã lo lắng chu toàn cho đứa con gái út của mẹ trước lúc vào lớp Bốn.

Mẹ đã chọn chiếc cặp thật hợp với sở thích của em, vừa vặn và xinh xắn. Nó được làm bằng chất liệu ni lông tổng hợp, màu xanh rêu, sợi tơ óng ánh như pha kim tuyến. Sờ vào, ai cũng cảm giác mát lạnh và mềm mềm như làn da của một đứa trẻ ba tuổi. Có lẽ chiếc cặp to bằng sổ ghi điểm của cô giáo, không cồng kềnh như cặp của bạn Thúy ngồi cạnh em. Phía trên là một quai xách được bện bằng sợi ni lông bền và rất chắc. Đằng sau có hai quai đeo được mắc vào những cái khóa sắt xi sáng loáng, dùng để điều chỉnh cho vừa quai đeo. Phía trước mặt có một bức tranh màu, vẽ hình một chú ếch đang ngồi trên lá sen du ngoạn ở trong đầm. Xung quanh là những đóa hoa sen hồng đang xòe cánh đón sắc nắng vàng mùa hạ. Bức tranh được lồng vào trong một ngăn bằng giấy mê ca mỏng, có khóa kéo đi, kéo lại. Ngăn này em dùng đựng tấm áo mưa.

Muốn mở cặp, em chỉ cần bấm nhẹ vào hai chiếc khóa ở nắp cặp, nó tự động mở ra nhờ một bộ phận quan trọng làm băng hệ thống lò xo, gắn giấu vào phía trong nắp cặp. Cặp có hai ngăn chủ yếu. Ngăn lớn, em dùng để những quyển sách vở trong buổi học. Còn ngăn kia nhỏ hơn, em để các đồ dùng học tập như: bảng con, tập giấy kiểm tra và hộp đựng bút cùng một số vật dụng khác. Thấy chiếc cặp của em vừa xinh, vừa gọn nhẹ lại tiện lợi nữa nên bạn nào cũng hỏi mua ở cửa hàng nào để về xin bố mẹ mua cho. Em cũng nói thật với các bạn là ở đây không có.

Mải nghĩ về chiếc cặp mà suýt nữa trễ giờ đi học, em khoác vội chiếc cặp vào vai rồi chào bố và chị Hai rảo bước đến trường trong lòng rộn lên một niềm vui khó tả.

>> Tham khảo: Tả chiếc cặp sách của em

Tả chiếc bàn học của em

Đã là học sinh thì ai ai cũng cần có một chiếc bàn học để học bài ở nhà. Và em cũng có một người bạn đồng hành như thế. Chiếc bàn được bố mua đầu năm học lớp 3.

Bàn học của em được làm bằng chất liệu nhựa Đài Loan cao cấp. Em nghe bố nói loại nhựa này có thể tránh ẩm mốc, mối mọt và điều đặc biệt là không thấm nước, dễ lau chùi. Bàn học của em là loại bàn học có liền giá sách. Bàn cao một mét tám, mặt bằng rộng khoảng năm mươi phân, dài khoảng một mét. Chiếc bàn được sơn màu xanh nước biển rất đẹp cùng với những hình dán Đô- rê- mon và những người bạn của chú trông thật ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với lứa tuổi em.Phần thân bàn còn có một tủ nhỏ ở dưới rất rộng và xinh xắn để em có thể đựng được nhiều thứ. Phía dưới còn có chỗ để chân cho những ai chưa tới chân xuống đất cho em thật tiện lợi. Phần giá sách được chia làm năm ngăn với những ô riêng. Ngăn thì em đựng sách giáo khoa, ngăn đựng vở viết , đồ dùng học tập,….Mẹ còn mua cho em chiếc đồng hồ rất đẹp để trên bàn học. Bàn học của em được kê gần cửa sổ nên rất sáng sủa, sạch sẽ.

Mỗi buổi tối chiếc bàn lại chăm chỉ đồng hành cùng em học bài, cùng em viết những câu văn hay, làm những bài toán khó. Mỗi khi học xong em thường thu dọn sách vở và các thứ trên mặt bàn cho gọn ghẽ rồi lau bàn bằng khăn vải mềm. Không bao giờ em lơ đễnh hay cố ý viết, vẽ bậy lên mặt bàn. Vì vậy mà dùng đã hơn một năm rồi bàn vẫn còn mới.

Em yêu quý cái bàn này lắm bởi ngày nào nó cũng cùng em học tập miệt mài. Áp má lên mặt bàn, em nghe mát rượi như có ngọn gió nào thổi từ khu rừng xa xưa nơi cây gỗ này sinh sống. Em tưởng như nghe được lời gió thì thầm nhắc nhở: "Cô chủ ơi, gắng học lên! Chúng tôi tin tưởng nhiều ở cô đấy nhé!".

>> Tham khảo: Tả chiếc bàn học của em

Tả chiếc hộp bút của em

Để chúc mừng em đã đạt thành tích cao trong cuộc thi học sinh giỏi, mẹ đã mua tặng em một cái hộp bút mới. Hộp bút hình hộp chữ nhật, chiều dài 25cm, chiều rộng 7cm, chiều cao 2,5cm, làm bằng nhựa cứng.

Tám đỉnh của hợp bút được làm tròn đầu để không có góc nhọn làm rách cặp. Cả chiếc hộp bút màu hồng nhạt, trên nắp hộp in hình chú gấu mặt bơ màu nâu nổi bật trên nền trắng trông rất dễ thương. Bên cạnh hộp có 2 bản lề nhỏ xinh xinh gắn nắp hộp và thân hộp. Muốn mở hộp bút thì phải bấm vào chiếc khóa nhỏ, nắp hộp bật lên để lộ bên trong là 2 ngăn nhỏ, ngăn bên dưới to gấp đôi ngăn ngăn bên trên, được gắn với nhau bằng thanh trượt, tạo thành chiếc hộp bút hai tầng. Ngăn bên chia thành từng ô để bút, trên em dùng để dụng bút và thước. Nào là bút mực, bút chì, bút bi đều nằm vô cùng ngăn nắp theo hàng.

Ngăn bên dưới chia thành các ô nhỏ, em dùng để đựng tẩy, phấn và những đồ lặt vặt. Bên dưới nắp bút còn dán một tờ giấy màu xanh dương, kẻ sẵn các ô để ghi thời khóa biểu. Từ ngày có chiếc hộp bút này, em cất đồ dùng học tập dễ dàng và gọn gàng hơn. Mỗi cuối tuần, em thường bỏ hết đồ đạc ra khỏi hộp bút, dùng khăn mềm lau để hộp bút luôn sạch đẹp.

Em rất thích chiếc hộp bút này. Em sẽ dùng nó thật cẩn thận, không đặt nó chúng với vật cứng vật nhọn, thường xuyên vệ sinh để nó luôn sạch đẹp.

>> Tham khảo: Tả chiếc hộp bút của em

Tả cái thước kẻ của em

Dụng cụ học tập đơn giản mà vô cùng thiết yếu của học sinh có lẽ là cây thước kẻ. Như bao học sinh khác, em cũng có đầy đủ dụng cụ học tập. Trong đó, cây thước kẻ được giữ gìn bền bỉ từ bốn năm học qua là vật cũ nhất nhưng được em quý nhất.

Thước kẻ của em là loại thước hai mươi xăng-ti-mét. Thước được làm bằng nhựa dẻo, trong suốt, rộng bản nhưng rất mỏng. Bản thước rộng cỡ hai phân rưỡi nhưng bề dày thước chỉ độ hai li. Trên mặt nhựa dẻo trong suốt chia một vạch kẻ màu đỏ song song với chiều dài của thước. Chính giữa vạch đỏ là là lô-gô của nhà sản xuất: một chữ Win in rất mĩ thuật. Hai bên vạch kẻ đỏ là vạch kẻ theo thước đo. Màu đỏ là vạch kẻ theo thước đo xăng-ti-mét. Đơn vị nhỏ nhất là một xăng-ti-mét và đơn vị lớn nhất là hai mươi xăng-ti-mét. Vạch kẻ còn lại là vạch kẻ theo thước đo inch. Đơn vị nhỏ nhất là một inch và đơn vị lớn nhất là tám inch. Tuy em dùng cây thước này đã bốn năm học nhưng thước còn bóng đẹp, vạch kẻ số xăng-ti-mét còn rất rõ ràng, không bị mờ. Đó là nhờ em đã giữ gìn cây thước rất cẩn thận, cất nó vào ngăn cặp sau mỗi buổi học và sau mỗi lần đo giấy làm thủ công. Em lau thước bằng một mảnh vải mịn nên nó không hề bị trầy xước. Tuy thước chẳng sáng bóng như thước mới nhưng mặt nhựa còn trong trẻo và rất đẹp. Thước giúp em rất đắc lực trong việc học: gạch chân tiêu đề các môn học, kẻ lỗi bài chính tả, vẽ hình các bài toán, đo các đường thẳng, cạnh của các hình... rất nhiều công dụng của thước không đếm xuể. Ngay từ lớp một, em đã được cô giáo hướng dẫn cách dùng thước, không được gạch tay. Ngoài giúp em trong việc học, đường thẳng vẽ từ thước luôn nhắc nhở em phải ngay thẳng, trung thực trong việc học tập, rèn tính cẩn thận, chính xác. Mọi sinh hoạt, học tập, rèn luyện của em cũng được sắp xếp ngăn nắp, rõ ràng như vạch kẻ đường thăng của thước.

Cũng với bút mực, bút chì, tẩy, màu tô, thước kẻ chính là người chiến sĩ công binh xuất sắc. Thước khi xóa bỏ một câu viết sai cũng nghiêm túc như khi gạch chân một tiêu đề môn học hay đóng khung một đáp số của bài toán. Chiến công thầm lặng của thước cũng ngời sáng như chiến công của chiến sĩ khai đường cho chiến dịch và dọn dẹp chiến trường sau trận đánh. Cây thước góp công xây dựng thành tích học tập của em thật đáng yêu, đáng quý.

>> Tham khảo: Tả cái thước kẻ của em

Tả tấm bản đồ

Để thuận lợi cho việc học Địa lý của anh trai và em, bố đã mua cho hai anh em một tấm bản đồ Việt Nam. Phòng học của hai anh em được sắp xếp gọn gàng, có giấy dán tường xung quanh nhưng nổi bật nhất vẫn là tấm bản đồ Việt Nam. Từ nhỏ em đã tiếp xúc với tấm bản đồ ấy và học hỏi rất nhiều từ nói.

Tấm bản đồ hình chữ nhật, to, chiều dài 80 cen-ti-mét, chiều rộng 50 cen-ti-met. Bản đồ có dạng hình chữ nhật, khung của nó được làm bằng nhựa. Bốn rìa ngoài được làm thành những thanh nhựa màu đen. Dây treo bản đồ làm bằng sợi dây cước, móc bản đồ lên cái đinh mũ. Nổi bật ở giữa là hình ảnh nước Việt Nam thon thon hình chữ S. Trên bản đồ tầm có các màu, dùng để biểu đạt sự phân bố địa hình của các vùng trong cả nước. Màu xanh lá là vùng đồng bằng Bắc Bộ, Nam Bộ. Màu xanh nhạt và đậm dần phía đông biểu thị độ sâu dần của biển và đại dương. Nổi bật ở giữa vùng biển ấy là tên biển Đông. Đằng xa kia là hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Phía trên bản đồ đó là vị trí của nước Trung Quốc - Nước đông dân và giàu có thứ hai trên thế giới. Còn phía bên trái là các nước láng giềng của Việt Nam như: Campuchia, Thái Lan, Lào... Ở trung tâm khu vực phía Bắc nơi có đánh một vòng tròn ở giữa là ngôi sao năm cánh màu đỏ, đó chính là trái tim của Tổ quốc – Thủ đô thân yêu của chúng ta – thủ đô Hà Nội. Các thành phố lớn như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng hay Thành phố Hồ Chí Minh được khoanh bằng những vòng tròn nhỏ hơn. Các thành phố, tỉnh khác cũng được viết trên bản đồ một cách rõ ràng. Góc trái bản đồ, khung ghi phần chú thích các kí hiệu trên bản đồ, tỉ lệ xích của bản đồ. Đọc bảng chú thích, em hiểu được mọi kí hiệu hình vẽ trên bản đồ.

Từ khi em bắt đầu học Địa lý, với sự trợ giúp của bản đồ em càng ngày càng cảm thấy yêu môn Địa lý và đất nước mình hơn. Em có ước mơ có thể đưa gia đình đi du lịch khắp đất nước Việt Nam để trải nghiệm và khám phá những điều mới lạ.

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Lê
1.276
  • Lượt tải: 999
  • Lượt xem: 167.952
  • Dung lượng: 212,2 KB
Sắp xếp theo