Tập làm văn lớp 4: Tả cây hoa mười giờ (Dàn ý + 7 mẫu) Bài văn tả cây hoa lớp 4 siêu hay

TOP 7 bài văn Tả cây hoa mười giờ SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn tả cây cối có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Tả cây hoa mười giờ

Hoa mười giờ khá đặc biệt bởi nở vào lúc 10 giờ trưa, là loại cây thân mềm, mọng nước, với đủ sắc màu sặc sỡ: hồng phấn, cam, hồng đậm, đỏ, tím biếc.... Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả cây cối thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Dàn ý tả cây hoa mười giờ

1. Mở bài

  • Giới thiệu về cây hoa mười giờ (Hoa nhà em trồng hay em nhìn thấy ở đâu?)

2. Thân bài

a. Tả khái quát:

  • Hoa mười giờ là cây thân mềm, mọng nước.
  • Thường mọc thành từng khóm, từng đám dưới mặt đất.
  • Hoa rất dễ trồng và phát triển mạnh.

b. Tả chi tiết:

  • Thân cây chỉ dài khoảng 12-30 xăng ti mét, thân rất mềm mọng nước dễ gãy đứt.
  • Lá nhỏ và nhọn dài 2 xăng ti mét mọc đối xứng khắp thân cây.
  • Mỗi ngọn cây cho một bông hoa, mỗi giống cây hoa mười giờ nở cho loại hoa với màu sắc khác nhau.
  • Đa số là hoa cánh mỏng, từ 5-6 cánh, màu tươi thắm, có hương thơm nhẹ.

c. Vẻ đẹp của hoa mười giờ:

  • Hoa mười giờ có vẻ đẹp nhẹ nhàng mà rực rỡ.
  • Được trồng nhiều ở trường học, nhà ở, công viên, đường làng.
  • Xanh tốt quanh năm và có thể ra hoa quanh năm.

3. Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ của em về cây hoa mười giờ.

Tả hoa mười giờ ngắn gọn

Trong khu vườn nhà em có rất nhiều loại hoa do chính tay mẹ em trồng và chăm sóc như: hoa hồng, hoa thược dược, hoa cúc,... Mỗi cây hoa ở đây đều mang mùi hương và vẻ đẹp đặc trưng. Tuy vậy nhưng em vẫn thích cây hoa mười giờ.

Cây hoa mười giờ nhà em trồng cách đây 6 tháng, mới thuở nào nó còn là một cây hoa nhỏ vậy mà giờ đây cây đã lớn phổng lên như thổi. Cây cao tầm 15-20 cm, do cây được cấu tạo nên từ chất diệp lục hòa với một ít gene của những cây lấy gỗ nên thân cây không được rắn chắc nhưng lại nâng cánh hoa rất giỏi. Cây không phân đơn độc mà theo đàn, tầm khoảng 20-30 bông trên một chùm, ngả theo từng hướng khác nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Hoa thường chỉ mọc vào tầm trưa và sẽ úa phai vào chiều tà. Sau mỗi lần như vậy sẽ lại có một chùm hoa mới mọc lên thay thế những cây "thế hệ cha anh". Nhìn vào cách hoạt động của hoa, em lại liên tưởng đến câu tục ngữ "Tre già măng mọc" quả là không sai.

Em yêu cây hoa mười giờ không chỉ vẻ đẹp của nó mà còn do tập tính nở "đặc biệt" của hoa. Em hứa sẽ chăm sóc cho chùm hoa mười giờ thật tốt để cho khu vườn nhà em được "khoác thêm" lớp áo do hoa mười giờ tạo ra.

Tả hoa mười giờ

Bố em là người rất yêu cây cảnh và thích sưu tầm nhiều loài hoa đẹp về treo lên ban công trước nhà. Hôm nay bố em mang về một giỏ hoa mười giờ màu tím vô cùng đẹp, em đã yêu những bông hoa ấy ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy.

Khi bố mang giỏ hoa về và gọi là hoa mười giờ em đã rất thắc mắc sao lại gọi hoa với cái tên như thế. Sau rồi bố giải thích cho em hiểu rằng hoa chỉ nở vào buổi sáng tầm 10 giờ nên mới được gọi là hoa mười giờ. Em thấy cây hoa này rất đặc biệt, sức sống của nó rất tuyệt vời. Trong khi những cây hoa đồng tiền, hoa cúc chỉ 3-4 ngày nắng không được tưới nước sẽ héo úa nhưng cây hoa mười giờ dù đất có khô cằn cũng vẫn xanh tốt. Chính thân cây và lá cây căng mọng nước đã giúp nó chịu hạn tốt. Cây hoa mười giờ rất yêu nắng, phía nào nhiều nắng là nó vươn những nhánh cây của mình ra như đưa tay đón lấy ánh mặt trời.

Hoa mười giờ ra hoa quanh năm, cứ hết đợt hoa này nó lại chuẩn bị cho ra đợt hoa khác. Mỗi bông hoa đều rất đẹp và tươi tắn, tuy không có hương thơm nhưng vẻ đẹp của nó khiến ta liên tưởng tới những viên kẹo ngọt sắc màu. Giỏ hoa mười giờ của bố em ngày càng tốt tươi, chúng rủ xuống trông như một chiếc lồng đèn hoa đẹp tuyệt.

Mỗi loài hoa có vẻ đẹp khác nhau, cây hoa mười giờ cũng vậy, không cần nô nức ong bướm hay hoa to nhụy lớn, những bông hoa nhỏ xinh vẫn làm đẹp cho ngôi nhà của em.

Tả hoa mười giờ lớp 4

Từ hồi có dịch Covid-19 đến nay đã gần hai năm rồi em mới về nhà ông bà ngoại. Em ấn tượng nhất với vườn hoa nhỏ của ông bà, trong đó có rất nhiều giống hoa mười giờ đủ sắc màu sặc sỡ rất đẹp.

Bước vào vườn hoa, em bị màu sắc của những bông hoa mười giờ làm ngây ngất, bông nào bông nấy đều tươi thắm mỏng manh và đầy quyến rũ. Hoa mười giờ là cây thân cỏ nên rất mềm và mọng nước, rất dễ bị dập gãy. Em quan sát thấy trong vườn của ông có đến 3-4 giống cây hoa mười giờ khác nhau. Bởi có cây thì lá tròn tròn bụ bẫm như lá của cây hoa sen đá, có cây thì lá lại dài và nhỏ dẹt như chú sâu đo. Có bông hoa thì màu tím biếc, có bông hoa màu đỏ, màu hồng lại có bông pha lẫn màu vàng với đỏ.

Những cánh hoa của chúng cũng khác nhau, có cây thì hoa năm cánh, cánh tròn như hoa đào, có cây hoa mọc thành bông to cánh nhỏ xếp chi chít như bông thược dược, lại có bông nở như hoa mai vàng đỏ. Bông hoa nào cũng tươi thắm, đẹp và vươn hẳn mình lên khỏi đám lá. Cây hoa mười giờ có thể nhỏ bé và mỏng manh nhưng hoa của chúng lại đẹp chẳng thua kém những cây cao to cứng cáp khác. Có lẽ bởi vậy mà hoa mười giờ được yêu thích và trồng ở rất nhiều nơi như: hai bên con đường nhỏ dẫn vào làng, trước cổng nhà, trong trường học...

Em đã xin ông mỗi cây hoa mười giờ vài nhánh nhỏ để mang về trồng, hy vọng với tình yêu của em với loài hoa này sẽ giúp em có một vườn hoa mười giờ thật đẹp.

Tả cây hoa mười giờ - Mẫu 1

Ở quê em trồng rất nhiều hoa mười giờ, loài hoa dân dã, dễ trồng, dễ chăm sóc và có một vẻ đẹp rực rỡ không thua kém bất cứ loài hoa nào.

Hoa mười giờ là cây thân mềm, mọng nước, thân cây màu hồng nhạt vô cùng đặc biệt. Hoa mười giờ có lá nhỏ, màu xanh, dài khoảng 2 xăng ti mét, những chiếc lá tí hon mọc san sát nhau nhìn trông rất đáng yêu. Đẹp nhất của cây hoa mười giờ là những bông hoa nhỏ xinh, rực rỡ. Hoa mười giờ cũng có rất nhiều màu sắc khác nhau như: màu hồng phấn, màu cam, hồng đậm,...Hoa thường mọc ra từ ngọn cây, đầu tiên trên ngọn cây sẽ không mọc thêm lá nữa mà sẽ ra nụ, nụ hoa bé bé xinh xinh tròn và nhọn hoắt đâm lên, dần dần to và bung nở ra một bông hoa với vô số cánh nhỏ khó mà đếm hết. Một bông rồi hai bông, dần dần cả cây nở ra chi chít hoa. Muốn ngắm hoa lúc nở rộ chỉ trong vòng từ 9 đến 10 giờ sáng, bởi trước lúc đó thì hoa chưa nở và sau lúc đó thì hoa lại cụp vào.

Em rất thích hoa mười giờ, kể cả tên gọi của nó, nó nhắc nhở về sự đúng giờ đúng hẹn, giống như bản thân cây hoa, chỉ đúng giờ mới nở hoa.

Tả cây hoa mười giờ - Mẫu 2

Hoa mười giờ là một loài cây thân mọng nước, nhỏ, nhiều nhánh và lớn nhanh trong họ Rau sam (Portulacaceae). Tên gọi mười giờ là do hoa của nó thường chỉ nở từ khoảng 8/9 giờ đến 10 giờ sáng trong ngày. Là loại cây thân thảo, cao khoảng 10 – 15cm. Lá hình dải hơi dẹt, dài 1,5 – 2cm, mép nguyên, thân có màu hồng nhạt, lá có màu xanh nhạt.

Sở hữu vẻ đẹp mong manh, chúm chím nên ý nghĩa hoa mười giờ tượng trưng cho tình yêu trong sáng, ngây thơ của học trò thời áo trắng. Ngoài ra, sự tích hoa mười giờ còn gắn liền với chuyện tình của cô gái mồ côi cha mẹ với một chàng trai trẻ. Hàng ngày, cứ đúng 10 giờ sáng, họ hẹn hò nhau ở bên bờ biển. Nhưng bỗng dưng một ngày, cô gái tới chỗ hẹn của thường ngày và không thấy người mình yêu, cô đợi mãi cho đến khi gục ngã bên bờ biển… Sau đó, nơi cô ngã xuống mọc lên hoa mười giờ. Từ ấy, ý nghĩa hoa mười giờ còn thể hiện tình yêu chung thủy.

Tả cây hoa mười giờ - Mẫu 3

Khu vườn nhà em không rộng nhưng ba vẫn dành ra một khoảng đất bé để trồng hoa. Vì mẹ rất thích trồng và chăm sóc hoa. Mặc dù đất ít nhưng vườn hoa nhà em có đầy đủ các loài hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa thược dược, hoa mười giờ…

Vườn hoa nhà em có hình vuông, ba đã cuốc đất thường xuyên để nó được tơi xốp hơn. Như thế trồng hoa mới nhanh phát triển và đơm bông đẹp nhất.

Vườn hoa nhà em có một cái cổng bằng tre đan xinh xắn do tự tay ba đã làm, để ngăn chặn gà vịt vào đó phá loại những cây hoa.

Bước vào vườn hoa, là những bông hoa thược dược màu đỏ, vàng và trắng xen kẽ nhau tạo nên vô vàn màu sắc đẹp. Mỗi khi có ánh nắng mặt trời chiếu xuống, từng bông hoa như đang vươn mình về nơi có nắng để hứng trọn sự tươi mát và rực rỡ nhất.

Khép nép hơn là những khóm hoa mười giờ màu hồng nhàn nhạt chỉ nở vào lúc mười giờ trưa và tàn trong ngày. Đến hôm sau nó lại nở thêm những bông hoa khác rực rỡ hơn. Mười giờ là loài hoa dại, gần gũi, thân thuộc đối với nhiều gia đình.

Hoa nở theo mùa, mỗi mùa dành cho một loài hoa khác nhau. Hoa cúc nở mùa đông, là những ngày tháng 11, giáp Tết nguyên đán. Nó gắn với điều gì đó buồn mênh mang nhưng cũng gắn với sự đoàn tụ, sum vầy. Hoa hồng nở quanh năm, cứ mỗi lần tươi tốt là nó lại đơm bông và tỏa hương thơm ngát. Hoa hồng có mùi hương hơi nồng, nhưng là loại hoa tượng trưng cho sự kiêu sa.

Mỗi loài hoa đều có màu sắc riêng, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp cho khu vườn của gia đình em.

Ba chăm sóc rất cẩn thận từng gốc hoa từ việc vun trồng, tưới tiêu, bắt sâu hằng ngày. Bởi thế mà lá luôn xanh tươi, mượt mà, thân cây chắc và khỏe, ít bị sâu bệnh hại. Bàn tay của ba đã làm nên vẻ đẹp tuyệt vời của vườn hoa nhà em.

Rất nhiều người vẫn trầm trồ khen ngợi vườn hoa đầy đủ màu sắc của gia đình em. Em cũng thấy yêu những cây hoa, nhưng bông hoa mà ba đã vun trồng hằng ngày.

Tả cây hoa mười giờ - Mẫu 4

Vườn hoa nhà em có hình vuông, ba đã cuốc đất thường xuyên để nó được tơi xốp hơn. Như thế trồng hoa mới nhanh phát triển và đơm bông đẹp nhất.

Vườn hoa nhà em có một cái cổng bằng tre đan xinh xắn do tự tay ba đã làm, để ngăn chặn gà vịt vào đó phá loại những cây hoa.

Bước vào vườn hoa, là những bông hoa thược dược màu đỏ, vàng và trắng xen kẽ nhau tạo nên vô vàn màu sắc đẹp. Mỗi khi có ánh nắng mặt trời chiếu xuống, từng bông hoa như đang vươn mình về nơi có nắng để hứng trọn sự tươi mát và rực rỡ nhất.

Khép nép hơn là những khóm hoa mười giờ màu hồng nhàn nhạt chỉ nở vào lúc mười giờ trưa và tàn trong ngày. Đến hôm sau nó lại nở thêm những bông hoa khác rực rỡ hơn. Mười giờ là loài hoa dại, gần gũi, thân thuộc đối với nhiều gia đình.

Hoa nở theo mùa, mỗi mùa dành cho một loài hoa khác nhau. Hoa cúc nở mùa đông, là những ngày tháng 11, giáp Tết nguyên đán. Nó gắn với điều gì đó buồn mênh mang nhưng cũng gắn với sự đoàn tụ, sum vầy. Hoa hồng nở quanh năm, cứ mỗi lần tươi tốt là nó lại đơm bông và tỏa hương thơm ngát. Hoa hồng có mùi hương hơi nồng, nhưng là loại hoa tượng trưng cho sự kiêu sa.

Mỗi loài hoa đều có màu sắc riêng, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp cho khu vườn của gia đình em.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
208
  • Lượt tải: 129
  • Lượt xem: 32.333
  • Dung lượng: 166,8 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hoàng Khánh My 4B
    Nguyễn Hoàng Khánh My 4B

    hay😄

    Thích Phản hồi 11/04/22
    • Nguyễn Yến
      Nguyễn Yến

      😀😀😀😀 hay ghê 

      Thích Phản hồi 11:02 02/03