Sửa lỗi Windows 10 không khởi động được

Sẽ thế nào nếu vào một ngày đẹp trời chiếc máy tính đang chạy hệ điều hành Windows 10 của bạn bỗng nhiên dở chứng và nhất định không chịu khởi động? Đây tuy không phải lỗi thường gặp trên Windows 10 nhưng nó cũng gây ra không ít khó chịu cho người dùng.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề tương tự thì có thể tham khảo qua bài hướng dẫn dưới đây của Download.vn để biết cách khắc phục lỗi Windows 10 không khởi động.

1. Windows 10 ưu tiên khởi động ổ ngoại vi

Ổ ngoại vi, USB hay các ổ cứng gắn ngoài khác là một trong các công cụ trợ giúp cho người dùng máy tính. Và vì nhiều lý do khác nhau mà đôi khi chúng ta đã thiết lập trong BIOS để máy tính nhận, ưu tiên khởi động từ những ổ này (ví dụ như "Cài Windows bằng USB"), chính điều đó đã gây ra lỗi khiến máy tính không thể khởi động.

Boot

Cách khắc phục đơn giản nhất là ngắt kết nối chúng với máy tính, đồng thời truy cập vào menu boot để thay đổi lại thiết lập này.

Bài tham khảo:

Tổng hợp phím tắt truy cập Boot Option (Boot menu) và BIOS của máy tính

2. Sử dụng tính năng Windows Startup Repair

Từ hệ điều hành Windows 8 trở đi, máy tính được thiết kế và bổ sung thêm tính năng quét, kiểm tra và tự động xử lý các lỗi hệ thống có liên quan tới việc khởi động máy, đó chính là Startup Repair. Nếu máy tính không thể khởi động, bạn có thể:

Bước 1: Nhấn và giữ Shift cùng lúc khi click vào Power / Restart.

Bước 2: Lúc này màn hình máy sẽ khởi động lại, tại giao diện Automatic Repair, chọn Advanced options / Troubleshoot.

Bước 3: Chọn tiếp Advanced options.

Bước 4: Nhấn vào Startup Repair.

Lúc này máy tính sẽ khởi động lại lần nữa và tự động quét, tìm lỗi và khắc phục vấn đề mà bạn đang gặp phải.

3. Sửa lỗi Windows 10 không khởi động bằng lệnh

Nếu cách trên không có hiệu quả, bạn có thể thêm một cách khác, nhưng trước khi sử dụng, cần chắc chắn bạn đã tạo USB Boot.

Bước 1: Gắn USB đó vào máy tính, chờ máy tính khởi động lên rồi chọn tiếp Repair your computer / Troubleshoot / Advanced options.

Bước 2: Nhấn chuột trái vào Troubleshoot.

Bước 3: Chọn mục Command Prompt.

Bước 4: Lúc này một cửa sổ lệnh sẽ hiện ra như dưới đây. Nhập lệnh "bootrec /fixmbr" vào rồi Enter.

Bước 5: Thông thường sau khi kết thúc bước 4 là máy tính có thể khởi động lại như bình thường. Nhưng nếu vẫn không được, hoặc đã thành công rồi, chúng ta vẫn nên tiếp tục nhập thêm lệnh "bootrec /fixboot" rồi Enter.

Lệnh này sẽ tiến hành tạo một bản ghi mới (Boot sector) sau khi máy tính đã tìm ra nguyên nhân gây ra lỗi.

Nếu trong quá trình thực hiện xảy ra lỗi "Boot Manager is Missing", hãy nhập lệnh "bootrec /rebuildbcd" rồi tiến hành khởi động lại máy.

Một số máy tính có cấu hình khởi động kép, lệnh trên chính là thao tác chúng ta yêu cầu thiết bị khôi phục các mục khởi động cho Windows. Nếu lệnh không có tác dụng, có thể nhập lần lượt từng lệnh sau rồi kết thúc bằng Enter.

  • bcdedit / export C: \ BCD_Backup
  • c:
  • khởi động cd
  • attrib bcd -s -h -r
  • ren c: \ boot \ bcd bcd.old
  • bootrec / RebuildBcd

Cũng có thể sử dụng "BOOTREC / ScanOs" để máy tính khôi phục các mục khởi động cho chính nó. Tuy nhiên, cách này chỉ thực sự hiệu quả khi bạn đang sử dụng các hệ điều hành cũ.

4. Truy cập vào Boot của Windows 10

Với một vài trường hợp máy tính đang bình thường, nhưng sau khi đặt một phần mềm nào đó thì lỗi xảy ra. Chúng ta làm như sau:

Bước 1: Truy cập vào BIOS của máy tính bằng phím tắt (hoặc nhấn liên tiếp vào phím F8).

Bước 2: Cũng truy cập vào Troubleshoot / Advanced options / Startup Settings.

Bước 3: Click vào Start (Restart).

Lúc này máy tính sẽ tự động khởi động lại. Chọn phím F4 (tương đương với tùy chọn trong danh sách) để kích hoạt chế độ Safe Mode này (Enable Safe Mode).

5. Kiểm tra pin

Nếu đang dùng laptop, lỗi pin có thể khiến bạn không vào được Win 10. Vì thế, bạn nên thử một cáp sạc pin khác xem liệu vấn đề có được giải quyết. Xác nhận cáp sạc vẫn dùng được bằng cách thử nó trên laptop khác. Tiếp theo, tháo pin thiết bị và cắm nó vào nguồn điện.

Tháo pin có thể giúp bạn phát hiện vấn đề về phần cứng nếu có. Chìa khóa quan trọng ở đây là đảm bảo bạn chỉ kiểm tra từng nhân tố tại một thời điểm cụ thể. Nếu lỗi nguồn can thiệp vào quá trình khởi động, giải pháp rất đơn giản. Bạn chỉ cần thay pin.

Sửa lỗi khởi đông Win 10

6. Thử quét malware

Malware cũng là một trong số nguyên nhân chính khiến bạn không khởi động được Win 10. Phương pháp xử lý malware phổ biến là nhờ cậy tới phần mềm diệt virus có thể khởi động từ USB hoặc ổ DVD. Một số công ty cung cấp miễn phí kiểu phần mềm này như Rescue CD của BitDefender.

Trên đây là một vài cách khắc phục lỗi Windows 10 mà chúng ta cần tham khảo để biết cách khắc phục cho máy tính của mình.

  • 87.893 lượt xem
Cập nhật: 16/04/2021
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo