Cách chọn máy tính phù hợp với nhu cầu sử dụng

Làm thế nào để mua được máy tính phù hợp với nhu cầu sử dụng? Nếu chưa biết, hãy cùng Download.vn tìm hiểu cách chọn máy tính cho người dùng phổ thông, học sinh và sinh viên nhé.

Hướng dẫn chọn máy tính đúng cách

Tự hỏi bản thân tại sao cần mua máy tính

Chức năng chính của máy tính sẽ cho bạn biết loại thiết bị có thể đáp ứng nhu cầu. Vì thế, đừng ngại liệt kê mọi mục đích sử dụng PC bạn muốn. Ví dụ:

  • Bạn chủ yếu dùng máy tính để kiểm tra email hay lướt web?
  • Bạn có định lập kế hoạch công việc trên máy tính?
  • Bạn có thích game hay định dành phần lớn thời gian trên máy tính để chơi điện tử?
  • Bạn có muốn dùng máy tính để vẽ, sáng tạc nhạc hay làm video?
  • Máy tính dành cho mọi thành viên trong gia đình hay chỉ riêng bạn?…
Cách chọn máy tính theo nhu cầu sử dụng

Quyết định lựa chọn laptop hay desktop

Laptop là một thiết bị di động, phù hợp với sinh viên và nhân viên văn phòng nhưng không phải lựa chọn tuyệt vời để chơi game.

Desktop mạnh mẽ hơn laptop, có nhiều không gian lưu trữ hơn nhưng cũng đắt hơn. Tuy nhiên, bạn không thể mang máy tính để bàn theo bên mình.

Như vậy, laptop cực kỳ phù hợp với những người hay phải làm việc từ xa, đi công tác nhiều. Với nó, bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào có kết nối Internet. Còn desktop thường chỉ thích hợp sử dụng trong hộ gia đình và những ai có nhu cầu chơi game nhiều.

So sánh PC Apple với Windows

Hiện bạn có rất nhiều lựa chọn hệ điều hành, trong đó WindowsMac OS phổ biến hơn cả. Hiện tại, phần lớn hệ điều hành trên máy tính mới mua đều có bản quyền. Vì thế, bạn chỉ cần xác định rõ nhu cầu sử dụng.

  • Nếu công việc của bạn chủ yếu chạy trên Mac, mua máy Mac ở nhà có thể sẽ giúp bạn làm việc thuận tiện hơn. Apple đặc biệt thích hợp với nhạc sĩ, nghệ sĩ, thiết kế đồ họa bởi nó chạy các chương trình sáng tạo hiệu quả hơn.
  • Windows phổ biến hơn Apple, rẻ hơn và có thể chạy nhiều game hơn.
Hệ điều hành Mac hay Windows

Nghiên cứu các thành phần cơ bản trong máy tính

Ổ cứng - Hard disk là kho lưu trữ của máy tính, được đo bằng GB (gigabyte). Toàn bộ tài liệu, chương trình, ảnh, video, nhạc sẽ nằm ở đây. Nhìn chung, máy tính càng có có nhiều dung lượng lưu trữ càng tốt. Tuy nhiên, với người dùng phổ thông, chỉ cần 500GB là đủ.

RAM/Bộ nhớ - Đây là “kho lưu trữ” đặc biệt, chứa thông tin tạm thời. Nếu thiếu RAM, bạn sẽ thấy các chương trình chạy bị giật, lag trên PC. 8GB là thông số RAM cơ bản, phù hợp với các mục đích sử dụng thông thường. Đối với game thủ và nhà thiết kế đồ họa, RAM cần gấp đôi con số này.

CPU - Đây là bộ vi xử lý của máy tính, giúp máy tính chạy bình thường. Có hai nhà sản xuất bộ vi xử lý máy tính, laptop chính là Intel, AMD. AMD có hiệu suất tương đương Intel nhưng giá thành lại rẻ hơn. Tuy vậy, hai bộ xử lý vẫn có điểm khác biệt. Bạn nên tìm hiểu kỹ về chúng trước khi quyết định mua máy tính.

Card video - Nếu không chạy game hay phát triển đồ họa 3D, bạn không cần phải lo nghĩ tới card video. Ngược lại, đặc biệt với game thủ, card video là thành phần quan trọng cần cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn desktop, laptop.

Trên đây là cách chọn máy tính cơ bản dành cho tất cả mọi người. Nếu có thêm gợi ý nào khác, đừng ngại chia sẻ cùng Download.vn nhé!

  • 99 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 01/02/2021
Xem thêm: cách chọn máy tính
Sắp xếp theo