Sinh học 12 Bài 9: Di truyền gene ngoài nhân Giải Sinh 12 Cánh diều trang 56, 57, 58, 59

Giải Sinh 12 Bài 9: Di truyền gene ngoài nhân giúp các em học sinh lớp 12 nhanh chóng trả lời câu hỏi nội dung bài học trong SGK Sinh học 12 Cánh diều trang 56→59.

Soạn Sinh 12 Cánh diều Bài 9 giúp các em học sinh lớp 12 hiểu được kiến thức về đặc điểm, ứng dụng của di truyền gene ngoài nhân. Từ đó để học tốt chủ đề 2 Nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài giải Sinh 12 Bài 9 Cánh diều trang 56, 57, 58, 59 mời các bạn cùng tải tại đây.

Trả lời Hình thành kiến thức kỹ năng

Câu hỏi trang 55

Quan sát hình 9.1

Gợi ý đáp án

Phép lai thuận và nghịch đều cho đời con có kiểu hình giống mẹ.

Câu hỏi trang 57

Quan sát hình 9.2 và giải thích cơ sở tế bào học của sự di truyền gene ngoài nhân trong thí nghiệm của Correns.

Gợi ý đáp án

Phân tử DNA lục lạp mang gene mã hóa protein sinh tổng hợp diệp lục nên lá cây có màu xanh. Khi gene này bị đột biến mất chức năng, diệp lục không được tổng hợp làm lá có đốm trắng hoặc màu trắng. Trong êt bào có chứa nhiều lục lạp, phân tử DNA trong môi lục lạp có thể mang gene đột biến hoặc gene không đột biến. Trong quá trình giảm phân, xảy ra sự phân chia không đồng đều tế bào chất chứa các lục lạp (mang phân tử DNA) cho các tế bào trứng khác nhau.

Câu hỏi trang 58

Tại sao kết quả phép lai thuận và phép lai nghịch trong hiện tượng di truyền ngoài nhân không giống nhau?

Gợi ý đáp án

Di truyền ngoài nhân là di truyền theo dòng mẹ (luôn giống giới cái) → kết quả phép lai thuận và phép lai nghịch trong hiện tượng di truyền ngoài nhân không giống nhau.

Trả lời Luyện tập Sinh học 12 Bài 9

Cây ngọc ngân (Dieffenbachia picta) có lá đốm xanh trắng. Khi các lá mới tạo thành, có thể quan sát thấy lá có màu xanh. Hãy giải thích hiện tượng này biết rằng gene lục lạp mã hóa enzyme sinh tổng hợp diệp lục.

Gợi ý đáp án

Lá mới của cây ngọc ngân có màu xanh vì sự hiện diện của enzyme protochlorophyllide và diệp lục chưa được tổng hợp đầy đủ.

Trả lời Vận dụng Sinh 12 Cánh diều Bài 9

Vận dụng trang 59

Một cặp vợ chồng mong muốn có con nhưng người vợ mắc bệnh di truyền do mang gene ti thể đột biến. Họ quyết định sinh con nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo sau khi chuyển nhân từ tế bào trứng của người mẹ sang tế bào trứng (đã loại bỏ nhân) của người hiến tặng. Em bé sinh ra có mang gene đột biến ti thể của người mẹ không?

Gợi ý đáp án

Em bé sinh ra không mang gene đột biến ti thể của người mẹ.

Vận dụng trang 59

Gene mã hóa cytochrome oxidase c I (COI) là gene ti thể được ứng dụng trong xác định quan hệ di truyền. Có thể so sánh mức độ tương đồng của gene COI giữa em bé và mẹ để xác định quan hệ huyết thống giữa họ được không? Giải thích..

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 03
  • Dung lượng: 94 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo