Sinh học 12 Bài 1: Gene và sự tái bản DNA Giải Sinh 12 Cánh diều trang 6, 7, 8, 9, 10, 11

Giải Sinh 12 Bài 1: Gene và sự tái bản DNA giúp các em học sinh lớp 12 nhanh chóng trả lời câu hỏi nội dung bài học trong SGK Sinh học 12 Cánh diều trang 6→11.

Soạn Sinh 12 Cánh diều bài 1 giúp các em học sinh lớp 12 hiểu được chức năng của DNA, cấu trúc và phân loại gene để học tốt chủ đề 1 Cơ sở phân tử của sự di truyền và biến dị. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài giải Sinh 12 Bài 1 Cánh diều trang 6, 7, 8, 9, 10, 11 mời các bạn cùng tải tại đây.

Trả lời Hình thành kiến thức kỹ năng

Câu hỏi trang 6

Quan sát hình 1.1 và cho biết nhờ các đặc điểm nào về cấu trúc, DNA có thể thực hiện được các chức năng của vật chất di truyền?

Gợi ý đáp án

Những đặc điểm về cấu trúc của phân tử DNA giúp DNA có thể thực hiện được các chức năng:

- Trên mỗi mạch đơn của phân tử DNA, các nucleotide liên kết với nhau bằng liên kết cộng hóa trị bền vững.

- Trên mạch kép các cặp nucleotide lên kết với nhau bằng liên kết hidro giữa các cặp bazơ nitơ bổ sung. Tuy lên kết hidro không bền nhưng số lượng liên kết lại rất lớn nên đảm bảo cấu trúc không gian của ADN được ổn định và dễ dàng cắt đứt trong quá trình tự sao.

- Nhờ các cặp nucleotide liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ sung đã tạo cho chiều rộng ADN ổn định, các vòng xoắn của ADN dễ dàng liên kết với protein tạo cho cấu trúc ADN ổn định, thông tin di truyền được điều hòa.

- Từ 4 loại nucleotide, do cách sắp xếp khác nhau đã tạo nên tính đặc trưng và đa dạng của các phân tử ADN ở các loài sinh vật.

Câu hỏi trang 7

Quan sát hình 1.2, hãy nêu các thành phần cấu trúc của gene có vai trò xác định vị trí bắt đầu và kết thúc tổng hợp RNA.

Gợi ý đáp án

Xác định vị trí bắt đầu: trình tự khởi động.

Xác định vị trí kết thúc: vùng kết thúc.

Giải Luyện tập Sinh học 12 Bài 1

Luyện tập trang 9

Thông tin di truyền được duy trì ổn định quá các thế hệ ở sinh vật sinh sản hữu tính bằng cơ chế nào?

Gợi ý đáp án

Cơ chế đảm bảo thông tin di truyền được truyền đạt tương đối ổn định qua các thể hệ ở những loài sinh sản hữu tính là sự tự nhân đôi của ADN, nhiễm sắc thể kết hợp với sự phân li và tổ hợp của NST trong nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.

Giải Vận dụng Sinh học 12 Bài 1

Vận dụng trang 11

Tại sao phân tích trình tự nucleotide của DNA được ứng dụng trong nhận dạng cá thể?

Gợi ý đáp án

Trình tự sắp xếp nucleotide của DNA đặc trưng cho cá thể → phân tích trình tự nucleotide của DNA được ứng dụng trong nhận dạng cá thể.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 12
  • Dung lượng: 92,6 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo