Sinh học 12 Bài 7: Di truyền học Mendel và mở rộng học thuyết Mendel Giải Sinh 12 Chân trời sáng tạo trang 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54

Giải Sinh 12 Bài 7: Di truyền học Mendel và mở rộng học thuyết Mendel là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Chương 1 Di truyền phân tử và di truyền nhiễm sắc thể trang 46→54.

Soạn Sinh 12 Chân trời sáng tạo Bài 7 trang 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54 được biên soạn đầy đủ, chi tiết giúp các bạn hiểu được kiến thức về ý nghĩa, ứng dụng các quy luật của Mendel. Đồng thời trả lời các câu hỏi nội dung bài học so sánh với kết quả mình đã làm.

Sinh học 12 Bài 7: Di truyền học Mendel và mở rộng học thuyết Mendel

Trả lời Luyện tập Sinh học 12 Bài 7

Luyện tập 1

Quan sát Hình 7.7 và cho biết điều kiện đề mỗi cặp allele phân li độc thấy sự phân li độc lập với cặp allele khác trong quá trình hình thành giao tử (điều kiện nghiệm đúng của quy luật phân li độc lập) là gì.

Gợi ý đáp án

Điều kiện nghiệm đúng: các cặp NST phân li độc lập trong quá trình giảm phân.

Luyện tập 2

Nếu cho hai cá thể chuột nhảy Meriones unguiculatus màu trắng và lông màu đen lai với nhau, thế hệ con có thể có những cá thể mang màu lông như thế nào? Giải thích.

Gợi ý đáp án

Nếu cho hai cá thể chuột nhảy Meriones unguiculatus màu trắng và lông màu đen lai với nhau, thế hệ con có thể có những cá thể mang màu lông đen, nâu và trắng. Vì kiểu gene AaBb x aabb sẽ ra tổ hợp 3 kiểu hình.

Trả lời Vận dụng Sinh học 12 Bài 7

Tính trạng màu da ở người do khoảng 20 cặp gene chi phối, trong đó mỗi allele trội tổng hợp một lượng nhỏ sắc tố melanin làm cho da có màu sẫm. Trong một gia đình có bố da nâu sẫm, mẹ da trắng nhưng sinh ra con lại có màu da nâu sáng. Hãy giải thích vì sao người con đó không có màu da giống hoàn toàn bố hoặc mẹ.

Gợi ý đáp án

- Người con có màu da nâu sáng do sự tương tác gen và tính trạng đa alen.

- Con có thể nhận alen từ bố và mẹ để tạo ra kiểu gen khác với cả bố và mẹ, dẫn đến màu da khác biệt.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 08
  • Dung lượng: 89,3 KB
Sắp xếp theo