Sinh học 12 Bài 12: Thành tựu chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính Giải Sinh 12 Chân trời sáng tạo trang 80, 81, 82, 83

Giải Sinh 12 Bài 12: Thành tựu chọn tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Chương 2 Tương tác giữa kiểu gene với môi trường và thành tựu chọn giống trang 80→83.

Soạn Sinh 12 Chân trời sáng tạo Bài 12 trang 80, 81, 82, 83 được biên soạn đầy đủ, chi tiết giúp các bạn hiểu được kiến thức về thành tựu chọn tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính. Đồng thời trả lời các câu hỏi nội dung bài học so sánh với kết quả mình đã làm.

Trả lời câu hỏi Hoạt động hình thành kiến thức mới

Câu hỏi 1

Nêu một số thành tựu chọn giống vật nuôi từ nguồn biến dị tổ hợp trong các phép lai giữa các cá thể cùng một giống mà em biết. Hãy trình bày những thuận lợi của phương pháp chọn tạo giống này.

Gợi ý đáp án

Lai tạo lợn Yorkshire:

- Mục tiêu: Tăng năng suất thịt, giảm tiêu tốn thức ăn.

- Phương pháp: Lai giữa các dòng thuần Yorkshire có đặc điểm di truyền khác nhau.

- Kết quả: Tạo ra giống lợn lai F1 có năng suất thịt cao hơn 20-30% so với lợn Yorkshire ban đầu, khả năng tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Câu hỏi 2

Hãy nêu một số giống vật nuôi là thành tựu của quá trình chọn, tạo giống từ những phép lai giữa các cá thể khác giống trong nước. Trình bày ưu điểm nổi bật của những giống đó.

Gợi ý đáp án

Bò lai Sind:

- Lai tạo: Bò Sind (Ấn Độ) x bò Vàng (Việt Nam).

- Ưu điểm:

+ Khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nóng ẩm.

+ Chịu bệnh, sức đề kháng cao.

+ Năng suất sữa cao (3000-4000 kg/lứa).

+ Chất lượng thịt tốt.

Trả lời Luyện tập Sinh học 12 Bài 12

Hãy tìm hiểu và sưu tầm thông tin, hình ảnh trên internet, sách, báo,... để thiết kế poster hoặc infographic trình bày về những thành tựu chọn, tạo giống vật nuôi, cây trồng bằng phương pháp lai hữu tính ở Việt Nam.

Gợi ý đáp án

HS tự thiết kế dựa vào nội dung bài học

Trả lời Vận dụng Sinh học 12 Bài 12

Hãy đưa ra ý tưởng chọn và tạo một giống vật nuôi hoặc cây trồng cụ thể bằng phương pháp lai hữu tính.

Gợi ý đáp án

Ý tưởng chọn và tạo giống chó tha mồi Labrador Retriever

Mục tiêu: Lai tạo giống chó Labrador Retriever có khả năng hỗ trợ người khuyết tật tốt hơn, đặc biệt là người khiếm thính.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 05
  • Dung lượng: 94,6 KB
Sắp xếp theo