Sinh học 12 Bài 13: Di truyền quần thể Giải Sinh 12 Chân trời sáng tạo trang 86, 87, 88, 89, 90
Giải Sinh 12 Bài 13: Di truyền quần thể là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Chương 3 Di truyền quần thể và di truyền học người trang 86→90.
Soạn Sinh 12 Chân trời sáng tạo Bài 13 trang 86, 87, 88, 89, 90 được biên soạn đầy đủ, chi tiết giúp các bạn hiểu được kiến thức về các đặc trưng di truyền của quần thể. Đồng thời trả lời các câu hỏi nội dung bài học so sánh với kết quả mình đã làm.
Sinh học 12 Bài 13: Di truyền quần thể
Trả lời câu hỏi Hoạt động hình thành kiến thức mới
Câu hỏi 1
Có ba tập hợp cá thể sau:
- Một đàn bò rừng Vườn quốc gia Cát Tiên.
- Những con gà được người bán mang đến phiên chợ.
- Những cây cỏ trong vườn.
a) Tập hợp nào là quần thể?
b) Trình bày những căn cứ để xác định một tập hợp cá thể được gọi là quần thể.
Gợi ý đáp án
a) Một đàn bò rừng Vườn quốc gia Cát Tiên được gọi là 1 quần thể.
b) Những căn cứ để xác định một tập hợp cá thể được gọi là quần thể:
- Cùng loài.
- Cùng sống trong 1 không gian, thời gian.
- Có khả năng giao phối tạo con lai hữu thụ.
Câu hỏi 2
Trong quần thể ngẫu phối, nếu cho các cá thể tự thụ phấn hoặc giao phối gần liên tục qua nhiều thế hệ thì tần số allele có thay đổi không? Hãy giải thích.
Gợi ý đáp án
- Trong quần thể ngẫu phối, nếu cho các cá thể tự thụ phấn hoặc giao phối gần liên tục qua nhiều thế hệ thì tần số allele không thay đổi không.
- Giải thích: Trong quần thể ngẫu phối, nếu cho các cá thể tự thụ phấn hoặc giao phối gần liên tục qua nhiều thế hệ, lúc đó tần số allele của quần thể gần như không thay đổi theo định luật cân bằng Hardy-Weinberg.
Trả lời Luyện tập Sinh học 12 Bài 13
Luyện tập 1
Ở hoa hướng dương hoang dại, màu được quy định bởi hai allele A và a trội không hoàn toàn. Cây có kiểu gene đồng hợp AA cho màu đỏ, cây có kiểu gene aa cho hoa màu trắng, cây có kiểu gene dị hợp Aa cho hoa màu hồng. Quần thể có 500 cây có hoa màu đỏ, 200 cây có hoa màu hồng, 300 cây có hoa màu trắng. Hãy tính tần số kiểu gene và tần số allele của quần thể.
Luyện tập 2
Bệnh phenylketonuria do một rối loạn chuyển hoá amino acid phenylalanine trong cơ thể ở người đồng hợp tử về allele lặn trên nhiễm sắc thể thường, những người có kiểu gene đồng hợp trội hoặc dị hợp không biểu hiện bệnh. Ở Anh, tần số người bị bệnh phenylketonuria là 1/10000. Hãy xác định:
- Tần số allele lặn trong quần thể.
- Tần số những người bình thường không mang allele lǎn.
- Tần số những người bình thường có mang allele lặn.
Gợi ý đáp án
Áp dụng định luật cân bằng Hardy - Weinberg, ta có công thức:
p2 + 2pq + q2 = 1
Trong đó: p là tần số allele A
q là tần số allele a
p2 là tần số kiểu gene AA
2pq là tần số kiểu gene Aa
q2 là tần số kiểu gene aa
Theo đề bài, ta có: q2 = 1/10000
Suy ra, q = 0,01
Suy ra, p = 1 - q = 1 - 0,01 = 0,99
Vậy:
- Tần số allele lặn trong quần thể: q = 0,01
- Tần số những người bình thường không mang allele lặn:
2pq = 0,99 x 0,01 = 0,0198
- Tần số những người bình thường có mang allele lặn: p2 = 0,992 = 0,9801
Trả lời Vận dụng Sinh học 12 Bài 13
Các nhà khoa học đang cảnh báo về nguy cơ thoái hoá giống của đàn bò sữa ở một số vùng. Hiện tượng này diễn ra khi những người chăn nuôi đã tận dụng những con bò đực được sinh ra từ những con bò cái nuôi lấy sữa để giao phối với chính những con cái này và các con bò cái chị, em. Thế hệ sau của những cặp bố mẹ bò nêu trên cho ra chất lượng sữa giảm rõ rệt. Hãy giải thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thoái hoá giống ở bò sữa nêu trên dựa trên cơ sở di truyền.
Gợi ý đáp án
Giải thích: khi giao phối gần sẽ làm tăng tỉ lệ kiểu gene đồng hợp tử lặn quy định các tính trạng xấu, tính trạng xấu ngày càng nhiều sẽ làm thoái hóa giống.