Sinh học 12 Bài 6: Thực hành Quan sát đột biến nhiễm sắc thể; Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc Giải Sinh 12 Chân trời sáng tạo trang 43, 44, 45

Giải Sinh 12 Bài 6: Thực hành Quan sát đột biến nhiễm sắc thể - Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Chương 1 Di truyền phân tử và di truyền nhiễm sắc thể trang 43, 44, 45.

Soạn Sinh 12 Chân trời sáng tạo Bài 6 trang 43, 44, 45 được biên soạn đầy đủ, chi tiết giúp các bạn học sinh biết cách quan sát đột biến nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định. Đồng thời trả lời các câu hỏi nội dung bài học so sánh với kết quả mình đã làm.

Thực hành Quan sát đột biến nhiễm sắc thể; Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc

2. Kết quả và giải thích

a) Điền kết quả quan sát bộ nhiễm sắc thể (hình thái, số lượng) trên tiêu bản cố định vào bảng sau. Mô tả cơ chế phát sinh dạng đột biến nhiễm sắc thể quan sát được.

STT

Đối tượng

Bộ NST bình thường

Bộ NST đột biến

Dạng đột biến

Hình vẽ

1

Bệnh nhân Down

2n=46

2n+1=47 (3 NST số 21)

Đột biến số lượng NST (đột biến lệch bội)

b) Cho biết tác hại của một số loại hóa chất (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,...) đối với con người. Đề xuất một số biện pháp để phòng chống sự tác động của các chất độc gây đột biến đến con người.

Lời giải :

Tác hại: gây đột biến → gây nguy hại đến sức khỏe con người

Biện pháp: Có thể phòng tránh tác hại của các chất độc gây đột biến bằng cách hạn chế tiếp xúc với các chất độc, tăng cường sức khỏe, sử dụng các biện pháp bảo vệ và nâng cao nhận thức.

3.Kết luận

- Tại kì giữa của quá trình phân bào, các nhiễm sắc thể co xoắn cực đại nên có hình thái đặc trưng.

- Bộ NST đặc trưng cho loài.

- Các hóa chất có thể gây đột biến gây hại cho thể đột biến.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 01
  • Dung lượng: 86,4 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan