Sinh học 11 Bài 23: Cơ thể là một thể thống nhất Giải Sinh 11 Cánh diều trang 152, 153, 154

Giải Sinh 11 bài 23: Cơ thể là một thể thống nhất giúp các em học sinh lớp 11 nhanh chóng trả lời câu hỏi nội dung bài học trong SGK trang 152→ 154.

Soạn Sinh học 11 Cánh diều trang 152, 153, 154 giúp các em học sinh hiểu được kiến thức về mối liên hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể để học thật tốt bài 23 chủ đề 5 Cơ thể là một khối thống nhất và ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài giải Sinh 11 bài 23 Cơ thể là một thể thống nhất sách Cánh diều mời các bạn cùng tải tại đây.

Trả lời câu hỏi Luyện tập Sinh 11 Bài 23

Lấy thêm ví dụ về khả năng tự điều chỉnh của thực vật và động vật

Gợi ý đáp án

Ví dụ về khả năng tự điều chỉnh của thực vật là khi chúng thích nghi với điều kiện môi trường khác nhau để sinh trưởng và phát triển. Ví dụ, trong môi trường khô cằn, cây xương rồng có khả năng giảm bớt bề mặt lá để giảm việc bốc hơi nước, đồng thời có khả năng tạo ra các sợi rễ sâu xuống dưới để lấy nước từ tầng ngầm.

Ví dụ về khả năng tự điều chỉnh của động vật là khi chúng thích nghi với môi trường sống khác nhau để tìm kiếm thức ăn, tránh kẻ săn mồi và tìm kiếm đối tác sinh sản. Ví dụ, chim én có khả năng bay qua các cơn bão để tìm kiếm thức ăn, trong khi sư tử có khả năng sử dụng chiến thuật săn mồi để bắt được con mồi lớn hơn chúng.

Trả lời câu hỏi Vận dụng Sinh 11 Bài 23

Câu hỏi 1

Một người đứng yên và hít thở sâu liên tục sẽ có sự thay đổi như thế nào về nhịp tim? Giải thích

Gợi ý đáp án

Khi người đứng yên và hít thở sâu liên tục, sự thay đổi về nhịp tim sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tần số thở, sự tập trung và tình trạng sức khỏe tổng thể của người đó.

Thường thì, khi hít thở sâu, cơ diaphragm và các cơ xung quanh lồng ngực phải hoạt động mạnh hơn để hít vào một lượng không khí lớn hơn so với khi thở bình thường. Điều này có thể làm tăng áp lực trong ngực và đẩy máu từ các tĩnh mạch về tim. Khi tim phải đẩy lượng máu lớn hơn vào mạch động, nhịp tim sẽ tăng lên. Ngoài ra, việc tập trung vào hít thở sâu cũng có thể làm giảm stress và làm giảm nhịp tim.

Tuy nhiên, nếu người đó có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào liên quan đến hô hấp, tim mạch hoặc các bệnh lý khác, thì sự thay đổi nhịp tim có thể khác so với người khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu người đó thực hiện các hoạt động khác đồng thời như chuyển động, nói chuyện hoặc có cảm giác bất an, thì nhịp tim cũng có thể bị ảnh hưởng.

Câu hỏi 2

Sau khi ăn no, tại sao cần nghỉ ngơi?

Gợi ý đáp án

Sau khi ăn no, cơ thể bắt đầu tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng từ chúng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng đòi hỏi sự tiêu tốn năng lượng và tài nguyên của cơ thể, do đó cần nghỉ ngơi để cho cơ thể có thời gian tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng một cách hiệu quả. Ngoài ra, sau khi ăn no, insulin được sản xuất để điều tiết nồng độ đường trong máu. Insulin là một hormone giúp đưa đường vào tế bào để được sử dụng như năng lượng hoặc lưu trữ dưới dạng glycogen. Quá trình sản xuất insulin cũng đòi hỏi sự tiêu tốn năng lượng của cơ thể, vì vậy cần nghỉ ngơi để giảm tải cho cơ thể và giúp cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng và điều tiết đường huyết diễn ra một cách tốt nhất.

Chia sẻ bởi: 👨 Thu Thảo
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 95
  • Dung lượng: 101,4 KB
Sắp xếp theo