Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Quy trình dạy học môn Tiếng Việt 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ hướng dẫn thầy cô rất chi tiết quy trình, các bước dạy dạng bài Âm ngữ, dạng bài ôn tập và kể chuyện, quy trình dạy bài theo chủ đề môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới.
Qua đó, sẽ giúp thầy cô dễ dàng hơn trong quá trình giảng dạy, nắm được các trình tự dạy học đúng theo chuẩn của chương trình GDPT 2018 mới. Mời thầy cô cùng tải về và theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
A. DẠY HỌC DẠNG BÀI ÂM CHỮ
TIẾT 1:
1. Hoạt động Mở đầu
HĐ: Khởi động, kết nối: (3 phút )
- Ổn định học sinh.
- GV tổ chức các hoạt động nhằm tạo hứng thú cho HS: Hát, múa, trò chơi,….
Có thể thiết kế hoạt động đơn giản dẫn dắt đến phần nhận biết ( tùy tình hình lớp: thảo luận nhóm, trò chơi, ….).
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Nhận biết và giới thiệu bài (3 -4 phút)
PP: Thảo luận nhóm, đàm thoại, quan sát.
Hình thức: Nhóm (cá nhân)
Hoạt động 2: Đọc (Âm chữ, tiếng, từ ngữ) (13-14 phút)
PP: Đàm thoại, quan sát, hỏi - đáp
Hình thức: Làm việc nhóm (hoặc cá nhân)
Hoạt động này thường có 2 mô hình: GV có thể giới thiệu dạng bổ dọc hoặc bổ ngang, tùy nội dung âm chữ.
a. Đọc âm:
* Đọc âm thứ 2:
b. Đọc tiếng:
- Cách đưa mô hình tiếng mẫu:
+ Cách 1: GV đưa luôn cả mô hình, GV hướng dẫn phân tích / đánh vần/ đọc trơn/ ghép tiếng nếu cần .
| ng | o |
| ngõ | |
+ Cách 2: đưa từng âm và phát huy năng lực ghép tiếng của hs
VD: Có âm ng đứng trước, âm o đứng sau, dấu ngã trên đầu âm o, ta ghép được tiếng gì? HS trả lời - GV đưa tiếng ngõ. Sau đó, phân tích/ đánh vần/ đọc trơn/ ghép tiếng nếu cần.
Lưu ý: GV đánh vần mẫu trước.
- Hướng dẫn đọc tiếng Sách HS
- Cách 1: phát huy năng lực ghép tiếng của HS
+ Ghép âm đang học với âm đã học để tạo thành tiếng mới? HS có thể thảo luận tìm tiếng,…
- Cách 2: GV đưa tất cả tiếng lên bảng. Yêu cầu HS nhận xét/ phân tích/ đánh vần/ đọc trơn các tiếng.
- Cách 3: Giới thiệu các tiếng theo từng nhóm có cùng âm vừa học.
- Đọc tiếng chứa âm thứ nhất:
- Đọc tiếng chứa âm thứ hai (tương tự như âm thứ nhất).
- Đọc trơn các tiếng chứa 2 âm vừa học ở trên
- GV có thể gợi ý cách ghép mẫu 1 tiếng, các tiếng còn lại để học sinh tự tìm.
Nghỉ giải lao (1-2 phút )
c. Đọc từ ngữ:
* Có thể tổ chức trò chơi tiếp sức hay ghép tiếng (từ) với tranh
* Đọc lại các tiếng, từ ngữ:
- Cho HS đọc toàn bài các tiếng, từ ngữ vừa học /Từng nhóm – ĐT
Hoạt động 3: Viết bảng ( 6 - 7phút )
PP: Làm theo mẫu, quan sát, thực hành.
Hình thức: Làm việc nhóm (hoặc cá nhân)
Viết chữ ghi âm, tiếng vừa được học vào bảng con:
- HS nhận xét đánh giá -> GV NX-> GV sửa lỗi.
3. HĐ Vận dụng, trải nghiệm
* Củng cố: (2 phút)
TIẾT 2:
1. Hoạt động Mở đầu
HĐ. Ôn và khởi động: ( 3 -4 phút )
* Khởi động: Hát , trò chơi ….
* Ôn:
2. Hoạt động thực hành, luyện tập:
d. Hoạt động 4: Viết vở ( 10- 14 phút)
PP: Quan sát, thực hành.
Hình thức: Làm việc cá nhân
* Viết chữ số: (ND này được rèn luyện trong hai tuần: tuần 0- tuần 1): viết các con số từ 1-9 và số 0.
Nghỉ giữa giờ (1- 2 phút)
e. Hoạt động 5: Đọc câu (10 phút)
PP: Đàm thoại, quan sát, hỏi- đáp
Hình thức: cá nhân, nhóm.
- GV đưa tranh – HS nhận xét tranh – GV chốt nội dung tranh.
- GV đưa câu cần luyện đọc.
Bước 1: HS đọc thầm cả câu, tìm tiếng chứa âm chữ mới học.
Bước 2: GV giải thích từ ngữ nếu cần.
- HS đọc trơn tiếng mới: cá nhân – ĐT
Bước 3: GV đọc mẫu câu.
Bước 4: HS luyện đọc thành tiếng cả câu (cá nhân -> nhóm -> cả lớp)
Bước 5: HS trả lời 1 số câu hỏi về nội dung vừa đọc. VD:
Nghé đang làm gì? Nghé ngủ ở đâu ? ….
- GV yêu cầu HS mở sách và luyện đọc
- GV kiểm tra phần luyện đọc của HS
f. Hoạt động 6: Nói theo tranh (5- 6 phút)
PP: Đàm thoại, quan sát, hỏi- đáp, trò chơi.
Hình thức: Làm việc nhóm ( hoặc cá nhân)
Cách triển khai:
* Bước 1: HS quan sát tranh ( thứ tự quan sát từ tranh trái -> phải, nếu bài có 2 tranh). GV đặt từng câu hỏi cho HS thảo luận nhóm.
* Bước 2: GV, HS thống nhất câu trả lời.
* Bước 3: Tùy bài GV có thể cho HS đóng vai theo nội dung tranh. HS chia nhóm, đóng vai.
* Bước 4: Đại diện 1 nhóm đóng vai trước lớp.
* Bước 5: GV và HS nhận xét
Lưu ý: GV có thể dẫn dắt hoạt động một cách linh hoạt.
Nói theo tranh có 2 dạng:
* Thực hành một số nghi thức lời nói: ( Chào hỏi, giới thiệu, cảm ơn, xin lỗi, xin phép): Bài 1 và 3 trong mỗi tuần, kéo dài 10 tuần.
* Nói theo chủ điểm:
3. HĐ Vận dụng, trải nghiệm
g. Hoạt động 7: Củng cố bài học ( 3 phút)
- Nhắc lại bài học. Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS.
***********
B/ DẠNG BÀI ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN ( TIẾT 1)
*/ Khởi động
- Ổn định học sinh.
- GV tổ chức các hoạt động nhằm tạo hứng thú cho HS: Hát, múa, trò chơi,….
+ Nội dung tùy thuộc vào GV và trình độ của HS mỗi lớp.
+ Ngữ liệu trong bài cũ hoặc bên ngoài.
Có thể thiết kế hoạt động đơn giản dẫn dắt đến phần nhận biết (tùy tình hình lớp: thảo luận nhóm, trò chơi, ….).
HĐ1/ Đọc
a. Đọc bảng ôn âm vần
- Gv yêu cầu HS quan sát nội dung đọc, sử dụng câu hỏi khai thác để HS đọc các âm vần trong bảng ôn
- GV tổ chức cho HS ghép âm và vần tạo thành các tiếng đã học trong bảng ôn
- GV cho HS đọc trơn tiếng
b. Đọc từ ngữ:
* Có thể tổ chức trò chơi tiếp sức hay ghép tiếng (từ) với tranh để giải thích nghĩa các từ
c. Đọc câu
.....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Quy trình dạy học môn Tiếng Việt 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: