Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống Mẫu phiếu góp ý SGK lớp 8 năm 2023 - 2024 (11 môn)
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 11 môn: Ngữ văn, Toán, Lịch sử - Địa lí, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, giúp thầy cô đưa ra nhận xét, đánh giá của mình dễ dàng hơn.
Phiếu góp ý SGK lớp 8 năm 2022 - 2023 chi tiết từng nội dung đề nghị chỉnh sửa chi tiết từng trang, từng dòng, cùng lý do đề xuất cụ thể. Qua đó, sẽ góp phần đưa ra những ý kiến để cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 8 mới trước khi đưa vào giảng dạy. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Góp ý SGK lớp 8 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Toán
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử - Địa lí
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Giáo dục công dân
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tiếng Anh - Global success
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Âm nhạc
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Mĩ thuật
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn
PHỤ LỤC 2: PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: NGỮ VĂN
BỘ KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 1: Câu chuyện của lịch sử | Trang 16/ câu hỏi số 1 | Chỉ ra biệt ngữ ở những câu sau.. | Chỉ ra biệt ngữ xã hội ở những câu sau... | Để nội dung câu hỏi tường minh |
Bài 3: Lời sông núi | Trang 63/ câu hỏi số 4 | Để khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng các tì tướng và thuyết phục họ Trần Quốc Tuấn đã nhắc đến nhiều hiện tượng trong thực tế. Đó là những hiện tượng nào | Để khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng các tì tướng và thuyết phục họ Trần Quốc Tuấn đã nhắc đến nhiều biểu hiện trong thực tế. Đó là những biểu hiện nào | Từ hiện tượng có nghĩa rộng chưa phù hợp với nội dung câu hỏi |
Trang 67/ câu hỏi số 3 | Bài nghị luận có mấy luận điểm? | Bài nghị luận “ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” có mấy luận điểm? | Câu hỏi trong SGK chưa tường minh |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Toán
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Toán; Lớp: 8
Họ tên: ………………….…………….
Đơn vị công tác:………………………
Nội dung góp ý: Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Tên bài | Trang, dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lý do đề xuất |
Cộng trừ nhân đa thức | 12/4 | Hoạt động 2 | Thay hoạt động khác bằng một hoạt động dễ hiểu hơn | Khó |
Chia đa thức cho đơn thức | 14/14 | Kiến thức trọng tâm | Bỏ cách viết \(Q=\frac{A}{B}\) | Nhầm lẫn với phân thức |
Hiệu hai bình phương, bình phương một tổng hay một hiệu | 30/7 | Định nghĩa hằng đẳng thức | Bỏ | Mang tính hàn lâm cao |
Luyện tập chung | 41/4 | Ví dụ a | Thay bằng bài tập đơn giản hơn | Khó |
Phân tích đa thức thành nhân tử | 44/1 | Mục 2 và Mục 3 | Thay đổi thứ tự phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức trước phương pháp nhóm | Phù hợp với thực tế của giải bài tập |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử - Địa lí
TRƯỜNG THCS………. TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN/PHÂN MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
(NXB Giáo dục- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 2: Địa hình Việt Nam | Trang 108, dòng 1 | “+ Vùng biển và thềm lục địa chịu tác động bởi các thiên tai như bão, ….” | + Hạn chế: Vùng biển và thềm lục địa chịu tác động bởi các thiên tai như bão, sạt lở bờ biển, xâm nhập mặn … | - Thêm cụm từ “Hạn chế” để bố cục trình bày đồng nhất với 2 nội dung phía trên là: “Khai thác kinh tế ở khu vực đồi núi” và “Khai thác kinh tế ở khu vực đồng bằng.” - Sử dụng cụm từ “các thiên tai” vì thế nên lấy ví dụ nhiều hơn 1. |
Bài 3: Khoáng sản Việt Nam | 1. Đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam (Trang 109) | - “Trên lãnh thổ Việt Nam đã thăm dò được hơn 60 loại khoáng sản khác nhau như khoáng sản: năng lượng, kim loại, phi kim loại.” - Nội dung mục “Em có biết?” | - Nên lấy ví dụ về các loại khoáng sản chủ yếu của Việt Nam như: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, Bô-xit, sắt, Apatit, đá vôi, …. - Nên bổ sung thêm công dụng của từng nhóm khoáng sản. - Đưa nội dung các mỏ khoáng sản ở cuối mục 1 vào . | - Cách dùng từ chưa thống nhất: Trong cùng trang nhưng “khoáng sản: năng lượng, kim loại, phi kim loại” được lấy ví dụ minh họa cho “loại khoáng sản”; còn trong mục “Em có biết?” lại là ví dụ minh họa cho “Nhóm khoáng sản”. - Việc nêu công dụng của từng nhóm khoáng sản sẽ giúp HS hiểu rõ hơn về cách phân loại và ý nghĩa của từng nhóm khoáng sản. - Để làm rõ hơn cách phân loại theo nguồn gốc hình thành. |
Bài 6: Thủy văn Việt Nam | 1. Sông ngòi a) Đặc điểm chung - Dòng 13 | “Do có nguồn cung cấp nước dồi dào nên Việt Nam có tới 2360 con sông có chiều dài trên 10 km” | Nước ta có 2360 con sông có chiều dài trên 10 km. | Số lượng và chiều dài của các con sông phụ thuộc vào nhiều yếu tố ( ví dụ như khí hậu, địa hình…), không phải chỉ do nguồn cung cấp nước quyết định. |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Giáo dục công dân
PHÒNG GD&ĐT…...... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: GDCD – Bộ KNTT
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam | Không | Không | Không | Không |
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Việt Nam | Không | Không | Không | Không |
Bài 3: Lao động cần cù sáng tạo | Không | Không | Không | Không |
Bài 4: Bảo vệ lẽ phải | Không | Không | Không | Không |
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên | Trang 26 | b. Sự cần thiết phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên | Bổ sung thêm hình ảnh về vấn đề chặt phá rừng bừa bãi. | Qua các hình ảnh tác động trực tiếp đến nhận thức của học sinh từ đó học sinh thấy được trách nhiệm và tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên rừng. |
Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân | Không | Không | Không | Không |
Bài 7: Phòng chống bạo lực gia đình | Không | Không | Không | Không |
Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu | Không | Không | Không | Không |
Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại | Trang 56 | 3.Trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa vũ khí cháy nổ và các chất độc hại | Bổ xung thêm hình ảnh người dân tự ý cưa bom mìn để bán sắt vụn. | HS thấy được đó là việc làm nguy hiểm cần tránh. |
Bài 10: Quyền nghĩa vụ lao động của công dân | Không | Không | Không | Không |
…..., ngày 12 tháng 11 năm 2022
GIÁO VIÊN
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Khoa học tự nhiên
Người góp ý:………………….
Sách giáo khoa: Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
- Tác giả: Vũ Văn Hùng
- Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lý do đề xuất |
Bài 18 | 76,77 | Momen lực | Giảm tải | Kiến thức nặng với học sinh đại trà |
Bài 22 | 92 | Điôt | Nên để vào phần mở rộng, giải thích tác dụng của điôt. | Đa phần học sinh không tiếp xúc với điôt, chưa có khái niệm gì về điôt. |
Bài 24 | 99 | Cường độ dòng điện | Nên giới thiệu về biến trở và tác dụng của nó trước. | HS không hiểu rõ thế nào là biến trở, biến trở khác điện trở ở đâu? |
Bài 27 | 109 | Thực hành đo năng lượng nhiệt | Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa | Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa |
Bài 33 | 140 | Thực hành đo huyết áp( huyết áp kế đồng hồ) | Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa | Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa |
Bài 3: Mol và tỉ khối chất khí | 16,12 | Giải thích khái niệm khối lượng nguyên tử lấy 1/12 khối lượng của nguyên tử C | Nên đưa giải thích vì sao chọn nguyên tử C | HS có thể có thắc mắc mà GV không có cách giải thích chung |
Bài 4 | 21,22 | Nồng độ dung dịch | không có câu hỏi, bài tập thêm để học sinh luyện tập, vận dụng kiến thức đã học cho nhuần nhuyễn | |
Bài 33: Máu và cơ thể người | 138 | Mục 2. Chức năng hệ tuần hoàn Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất khí và các chất khác -Mục III 1.Thiếu máu Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố. | Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất khí ( oxygen và cacbondioxide)… Cần đưa kiến thức cụ thể hơn | Cần cụ thể hơn để khắc sâu kiến thức. Để HS phân biệt được người bình thường và người bị thiếu máu |
Bài 33 | 140 | Thực hành đo huyết áp (bằng huyết áp kế đồng hồ)_ | -Cho thêm tranh ảnh minh hoạ - Cấp dụng cụ huyết áp kế kèm theo sách | HS biết được dụng cụ huyết áp kế -Nhà trường không có thiết bị |
Toàn bộ sách không có câu hỏi, bài tập thêm để học sinh gợi nhớ lại kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đã học cho nhuần nhuyễn! |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ
Góp ý sách giáo khoa: Công nghệ 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
- Tác giả: Lê Huy Hoàng
- Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lý do đề xuất |
Ôn tập chương V Thiết kế kỹ thuật | 106,107 | Sơ đồ hình quạt Quy trình thiết kế kĩ thuật. | Sơ đồ tư duy có đầy đủ các bước thiết kế rõ ràng. | Nội dung chưa thật tường minh. |
Bài 17: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện. | 85, 86 | Đặc điểm yêu cầu trong lĩnh vực kĩ thuật điện. | Cho thêm hình ảnh thực tế | Thiếu sinh động. |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Người góp ý:………………….
Bộ sách Kết nối tri thức
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Chủ đề 1 Em với nhà trường | Trang 6 | Nội dung 2: Thực hành kĩ năng xây dựng và giữ gìn tình bạn (Gồm 3 tình huống) | Đưa ra 2 tình huống (bỏ bớt tình huống 3) | Không có đủ thời gian để hs có thể xử lí hết 3 tình huống như trong sách |
Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Trang 16 | Mục 2: Khả năng tranh biện, thương thuyết | Thay: Phát huy khả năng hùng biện | Sử dụng từ ngữ cho học sinh dễ hiểu |
Chủ đề 9: Hiểu bản thân,chọn đúng nghề | Trang 62 | Mục 2: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp | Bỏ bớt một số hoạt động | Quá nhiều hoạt động |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Tin học ; Lớp: 8
Họ tên: ...........................................
Đơn vị công tác: .............................
Nội dung góp ý
SGK Tin học 8 của NXB Giáo dục Việt Nam
* Bộ kết nối tri thức
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 16 Tin học với nghề nghiệp | Nguyên trang 92 phần 1 Tin học giúp nâng cao hiệu quả công việc | Chưa phân tích sâu về lợi ích của tin học trong cuộc sống | Nói rõ, cụ thể hơn về lợi ích của tin học trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống | Thêm hình ảnh, thêm các phân tích |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tiếng Anh - Global success
Mẫu 1
Phụ lục III
MẪU PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH-TX&CN ngày tháng 11 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo)
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Tiếng Anh Lớp: 8
Tên sách: Global success (Tổng chủ biên: Hoàng Văn Vân, NXB Giáo dục Việt Nam)
Họ và tên: ..............................
Đơn vị công tác: Trường THCS ..................
Nội dung góp ý
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lý do đề xuất |
Unit 3 | 31 | Ngữ pháp về câu đơn | Bỏ ngữ pháp về câu đơn Bổ sung câu ghép với trạng từ chỉ thời gian ở bài 7 ( thu gọn các tập) | Câu đơn học sinh đã được học trong bài 2 sách lớp 7. Đều là nội dung về câu ghép. |
Unit 4 | 43 | Ngữ pháp về: Yes/No and Wh-question | Bỏ nội dung ngữ pháp về Yes/No and Wh-questions. Thay thế bằng ngữ pháp về thì hiện tại hoàn thành. | Các câu hỏi: Yes/No; Wh-questions học sinh được thực hành rất nhiều trong các bài học. Thì hiện tại hoàn thành cần được dạy từ lớp 8 và ôn tập lại ở lớp 9 để học sinh nắm được vì đây là thì tương đối nhiều cách sử dụng. |
Unit 5 | 53, 54 | Ngữ pháp về: a, an, the, … nên thu gọn | Bổ sung thêm ngữ pháp về V + to V | Mạo từ đã được học ở bài 12 sách lớp 7. Học sinh chưa có bài dạy cụ thể với V + to V một số động từ quen thuộc như: want, need, decide, begin, start … |
Unit 7 | 75 | Ngữ pháp về câu ghép có mệnh đề chỉ thời gian. | Chuyển nội dung ngữ pháp về câu ghép sang bài 3. Đề xuất bổ sung ngữ pháp về câu bị động của thì hiện tại đơn | Đều là nội dung về câu ghép. Bị động là nội dung khó liên quan đến nhiều thì trong Tiếng Anh, nếu học sinh không được tiếp cận từ lớp 8 và ôn tập lại ở lớp 9 thì sẽ khó nhớ được nội dung ngữ pháp. |
Unit 8 | 87 | Ngữ pháp về trạng từ tần suất | Bỏ nội dung ngữ pháp về trạng từ tần suất. Đề xuất bổ sung ngữ pháp về câu bị động của thì quá khứ đơn | Nội dung ngữ pháp về trạng từ tần suất học sinh được sửu dụng qua các bài học rất nhiều. |
Unit 10 | 109 | Nội dung về đại từ sở hữu. | Bỏ nội dung về đại từ sở hữu. Đề xuất bổ sung ngữ pháp về câu bị động của thì tương lai đơn và động từ khuyết thiếu Thu gọn nội dung ngữ pháp về giới từ | Nội dung về đại từ sở hữu học sinh đã được học ở bài 11 sách lớp 7 Nội dung ngữ pháp về giới từ học sinh đã được học ở bài 6 sách lớp 7 |
Người góp ý
(ký và ghi rõ họ tên)
Gợi ý nội dung góp ý
1. Đối chiếu nội dung mỗi bài học trong bản mẫu sách giáo khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để góp ý chỉnh sửa, bảo đảm nội dung không vượt quá yêu cầu của Chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
2. Xem xét tính chính xác, khoa học và sự phù hợp của các ngữ liệu/hình ảnh trong bản mẫu sách giáo khoa với đối tượng học sinh, đề xuất cách chỉnh sửa cụ thể đối với từng ngữ liệu/hình ảnh chưa phù hợp (nếu có).
3. Xem xét các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động (đọc/xem/viết/nghe/nói/làm) của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.
Mẫu 2
Phụ lục 2
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN TIẾNG ANH
Họ và tên:................................
Đơn vị công tác:......................
Nội dung góp ý Bộ sách Global success
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Unit 2. Life in the countryside. |
| A closer look 2. | Nên có tiết ngữ pháp về trạng từ trước khi dạy so sánh của trạng từ.
| Dạy phần so sánh của ADV nhưng học sinh chưa học phần ADV |
Unit 2 | Page 23:
|
| Nên bỏ hai bức tranh đi . | Vì không có sự gắn kết với nội dung. |
Unit 3 | trang 29 | Phần 3 Write a word or phrase …. | Nên đổi bức tranh số 5.
| Bức tranh dễ gây hiểu lầm |
Unit 6 Getting started
| Trang 60 Dòng thứ 4 | “ In my country people usually buy food in a store or in a restaurant.”
| Nên Sửa lại: “ In my country, people usually ………..
| Dùng dấu thêm phẩy |
Unit 8 | Trang 82 Dòng thứ 10 từ trên xuống Dòng 11 | Câu hỏi “Do you have similar markets in New Zealand?” thay câu trả lời “ Yes, we do.” | Nên đổi thành “Are there similar markets in New Zealand?” Thành “Yes, there are.” | Thêm dấu phẩy |
Unit 9 | Trang 92,Dòng thứ 3 phía tay phải từ trên xuống câu | “Suddently we haerd a very load noise.” | Đổi lại là: “Suddently, we haerd a very load noise.” | Thêm dấu phẩy |
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Âm nhạc
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
MÔN: NGHỆ THUẬT; Lớp 8 (Âm nhạc)
Nhóm tác giả: Hoàng Long - Đỗ Thị Minh Chính - Vũ Mai Lan
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
CĐ 2 Tôi yêu Việt Nam | Trang 17/dòng 1 | Nghe nhạc: Khách đến chơi nhà (DCQH Bắc Ninh) | -Trống cơm -36 thứ chim | Bài: Khách đến chơi nhà, chưa phù hợp với nhiều học sinh vùng miền khác nhau. Thay đổi 1 trong 2 ca khúc Trống cơm, 36 thứ chim Gần gũi với học sinh các vùng miền. Giáo viên có thể tự trình bày ca khúc thay vì mở cho file nhạc HS xem |
Người góp ý
(ký và ghi rõ họ tên)
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Mĩ thuật
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
MÔN: Mĩ thuật (KNTT); Lớp 8
Họ tên: .................................................................
Đơn vị công tác: ...................................................
Nội dung góp ý
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 1: Hình tượng con người trong Mĩ thuật | 6/hình 4 | Con-xtăng-tin Brên-cu-xi, Nụ hôn (the kiss), 1907-1908, tượng đá | Không nên đưa hình ảnh này | Vì không phù hợp với đối tượng học sinh lớp 8 |
......, ngày ....tháng ... năm....
GIÁO VIÊN