Văn mẫu lớp 10: Phân tích tác phẩm Lúa và cỏ Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể

Văn mẫu lớp 10: Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá tác phẩm Lúa và cỏ là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết văn phân tích đánh giá, nội dung tác phẩm ngày một tiến bộ hơn.

Câu chuyện Lúa và cỏ rất hay, mang tính chất giáo dục chúng ta sống phải biết chăm chỉ siêng năng, có làm mới có ăn còn không nếu chỉ có lười nhác, thích ăn chơi lêu lỏng, ỷ lại thì sống không còn ý nghĩa và sẽ bị nhiều người ghét bỏ. Vậy sau đây là bài văn mẫu phân tích truyện Lúa và cỏ hay nhất mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm phân tích Điều ước của vua Mi-đát.

Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá truyện Lúa và cỏ

Những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống dần được con người đưa nhiều vào trong những câu chuyện để dễ dàng truyền tải hơn là những bài học lý thuyết nhàm chán. Lúa và cỏ chính là một tác phẩm thành công khi kết hợp cả hai hai yếu tố nội dung và nghệ thuật đó, đem đến cho mọi người một câu chuyện dễ chịu giải thích về việc tại sao con người lại ghét cỏ mọc cạnh lúa.

Theo như câu chuyện, cỏ và lúa vốn là hai anh em cùng mẹ. Tuy nhiên, tính tình của hai đứa lại trái ngược nhau hoàn toàn. Lúa chăm chỉ làm lụng, vậy nên có thể đơm bông no tròn, được con người yêu quý. Còn cỏ lại chơi bời lêu lổng, lười biếng nên thân hình cứ gầy nhom. Không chỉ vậy, nó còn học được cái tính ăn bám, cứ đến nhà lúa, rau,... ăn trực ở đó. Vậy nên cứ nơi nào cỏ mọc, mùa màng lại không được tốt, vậy nên con người không ưa nó.

Một hoàn cảnh dẫn đến câu chuyện vô cùng dễ thương, thú vị. Không dài dòng và quá nhiều thoại, chính nghệ thuật tối giản này đã truyền đạt hết những ý chính và quan trọng, khiến người đọc không lan man. Quan trọng nhất, những độc giả đọc truyền đa phần đều là trẻ em, vậy nên việc xây dựng nội dung truyện như này là vô cùng hợp lý.

Truyện Lúa và cỏ cũng sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như nhân hoá hai nhân vật, những từ ngữ gợi hình, phép liệt kê so sánh để làm tương phản tính cách hai nhân vật. Vậy nên, mặc dù không được miêu tả chi tiết, nhưng cả lúa và cỏ đều thể hiện được tính cách đặc trưng của mình, khiến cho người đọc ấn tượng.

Tóm lại, tác giả đã làm rất tốt khi kết hợp hoàn hảo cả hai yếu tố nội dung và nghệ thuật để làm câu chuyện thêm phong phú.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 5.339
  • Dung lượng: 90,7 KB
Sắp xếp theo