Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Nữ Oa tạo ra loài người Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể

Văn mẫu lớp 10: Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá truyện Nữ Oa tạo ra loài người là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn ngày một tiến bộ hơn.

Nữ Oa tạo ra loài người là truyện nổi tiếng nhất trong hệ thống thần thoại của Trung Quốc. Tác phẩm đã thành công giải thích nguồn gốc của con người. Con người có nguồn gốc từ chính những sự thần kì hóa dưới bàn tay thần linh. Đó là cách lí giải độc đáo, thu hút người đọc. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn: phân tích Thần mưa, phân tích truyện Thần Trụ Trời.

Đề bài: Viết một bàn luận khoảng 500 chữ phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Nữ Oa tạo ra loài người.

Phân tích Nữ Oa tạo ra loài người hay nhất

Con người được hình thành và xuất hiện như thế nào? Đây là một câu hỏi vô cùng hóc búa mà nhiều năm, con người vẫn chưa có lời giải đáp. Để trả lời cho những câu hỏi đó, con người thường tự dùng trí tưởng tượng phong phú của mình đã tạo nên những câu chuyện cho những bí ẩn chưa có câu trả lời. Và, nhân dân Trung Hoa đã thể hiện điều đó qua truyện Nữ Oa tạo ra loài người, một câu chuyện thuộc thể loại thần thoại vô cùng thú vị.

Theo như nội dung trong truyện, trời đất sinh ra, những cây cối, loài vật cũng đã xuất hiện trên mặt đất. Tuy nhiên, Nữ Oa vẫn thấy trống trải và cô đơn, vậy nên bà “ lấy bùn đất màu vàng bên bờ đầm, trộn nhuyễn với nước, mô phỏng theo hình dáng của mình in bóng trên mặt nước mà nặn thành đồ vật xinh xắn, đáng yêu.” Đó chính là tiền thân của loài người, Bà nặn ra rất nhiều người, nam có nữ có. Từ đó, Nữ Oa cảm thấy không còn buồn tẻ mà vui vẻ hẳn lên. Trên trái đất xuất hiện những con người, “cười nói, chạy nhảy. Thế là mặt đất trở nên đông đúc bao nhiêu là người.”

Truyện sử dụng nhiều hình ảnh kỳ ảo thường được dùng trong thần thoại, áp dụng vào những chi tiết nặn ra loài người. Phương pháp miêu tả được kết hợp với cốt truyện rất hợp lý, khiến cho cốt truyện không bị khó hiểu bởi những yếu tố huyền ảo mà lại vô cùng đơn giản. Từ đó, con người đã giải thích được nguồn gốc hình thành và cũng thể hiện được lòng sùng bái đối với Nữ Oa.

Tóm lại, truyện Nữ Oa tạo ra con người là một thần thoại của Trung Hoa kể về quá trình con người xuất hiện. Cốt truyện vô cùng mới mẻ và đặc sắc, kết hợp với đó là những yếu tố nghệ thuật tiêu biểu của thể loại truyện thần thoại đã tạo nên một câu chuyện, cũng là một lời giải thích hợp lý cho con người.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 85
  • Lượt xem: 33.384
  • Dung lượng: 94,6 KB
Sắp xếp theo