Văn mẫu lớp 10: Phân tích tác phẩm Điều ước của vua Mi-đát Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể

Văn mẫu lớp 10: Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá tác phẩm Điều ước của vua Mi-đát là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn ngày một tiến bộ hơn.

Điều ước của vua Mi-đát là một câu chuyện thần thoại nổi tiếng của Hy Lạp. Câu chuyện thần thoại đều đem đến cho chúng ta rất nhiều bài học bổ ích về cuộc sống. Vậy sau đây là bài văn mẫu phân tích Điều ước của vua Mi-đát mời các bạn theo dõi nhé. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn: phân tích Thần mưa, phân tích truyện Thần Trụ Trời.

Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm Điều ước của vua Mi-đát

Bạn đã đọc câu chuyện " Điều ước của vua Mi-đát" . Đây là một câu chuyện thần thoại của Hy Lạp. Mỗi câu chuyện thần thoại đều đem đến cho chúng ta rất nhiều bài học bổ ích về cuộc sống. " Điều ước của vua Mi-đát" cũng không ngoại lệ. Câu chuyện đã đưa ra cho chúng ta một dẫn chứng về lòng tham và bài học về lòng tham.

Câu chuyện lấy nhân vật là một vị vua, khi ông là người đứng đầu đất nước và không gì là không có. Nhưng khi thần Đi-ô-ni-dốt có một lần hiện lên, Vị vua đã xin thần một điều là mong muốn biến tất cả những thứ mình động đến, chạm tay đến đều thành vàng. Sự tham lam của vị vua này đã hiện rõ. Ông không ước thứ gì cho nhân dân hay cho mọi người xung quanh mà lại ước có được sự giàu có cho bản thân mình. Thần Đi-ô-ni-dốt cũng chấp nhận điều ước của Mi-đát. Nhưng Mi- đát không biết rằng điều ước sẽ mang lại cho ông nhiều phiền phúc. Lúc đầu khi chạm vào gì cũng thành vàng Mi- đát đã rất vui mừng, nhưng khi chạm đến đồ ăn những đồ ăn đó cũng biến thành vàng. Và vua không thể nào ăn được. Mỗi ngày đều như vậy khiến cho Mi- đát đói bụng cồn cào. Vậy là vi vua lại chắp tay xin thần lấy lại điều ước đó mà chỉ mong muốn một điều ước nhỏ nhoi đó là được sống. Vì thần hiện lên và nói "Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà người sẽ rửa sạch được lòng tham." Vua Mi- đát làm theo và đã hóa giải được điều ước trước kia.

Sau việc này Mi-đát đã biết rằng hạnh phúc của mỗi người trong chúng ta không phải được xây dựng từ lòng tham lam, mà được bồi đắp từ những điều nhỏ nhặt nhất xung quanh chúng ta. Lòng tham lam sẽ khiến cho chúng ta mù quáng và sau đó chúng ta sẽ phải trả giá vì lòng tham đó.

Câu chuyện thần thoại mang nhiều nét đặc trưng, nhưng có nhiều yếu tố kì ảo và hoang đường. Nhưng nó đều mang đến những ý nghĩa, bài học thật sâu sắc đến cho bạn đọc.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 31
  • Lượt xem: 10.071
  • Dung lượng: 96 KB
Sắp xếp theo