Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Nhằm giúp học sinh ôn tập lại kiến thức của bài 3, Download.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Ôn tập (trang 109), thuộc sách Chân trời sáng tạo.

Tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 6, mời tham khảo nôi dung chi tiết ngay sau đây.
Câu 1. Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở):
|
Văn bản |
Nội dung chính |
|
Bài học đường đời đầu tiên |
Dế Mèn là một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình. |
|
Giọt sương đêm |
Bọ Dừa đến xóm Bờ Giậu để tìm một chỗ trọ. Ông đã quyết định ngủ tạm ngoài vòm trúc và trong đêm ấy ông đã cảm nhận được những âm thanh, hình ảnh quen thuộc. Bỗng một giọt sương đêm rơi xuống cổ khiến ông tỉnh giấc, sực nhớ quê nhà. Sáng hôm sau Bọ Dừa đã quyết định trở về quê. |
|
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ |
Trong khu vườn nhà, nhân vật “tôi” được bố cho chơi các trò chơi như nhắm mắt sờ từng bông hoa rồi tập đoán, ngửi mùi hương và đoán tên hoa, đoán tiếng bước chân… Qua đó truyện gửi gắm bài học về tình yêu thương người cha dành cho đứa con. |
Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống của các nhân vật trong ba văn bản trên có gì giống và khác nhau.
- Giống nhau: Cả ba nhân vật đều có được những trải nghiệm và bài học rút ra sau mỗi trải nghiệm đó.
- Khác nhau:
Câu 3. Trong ba văn bản trên, văn bản nào thuộc thể loại truyện đồng thoại? Dựa vào đâu, em cho là như vậy?
- Văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đường đời đầu tiên, Giọt sương đêm.
- Nguyên nhân: Cả hai văn bản có đặc trưng của truyện đồng thoại.
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Đặc điểm kiểu bài kể lại một trải nghiệm
![]()
| Ngôi kể thứ nhất |
![]()
| Trình bày diễn biến sự việc theo trình tự hợp lí |
![]()
| Sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt |
![]()
| Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân |
Câu 5. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Câu 6. Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta.
Mỗi trải nghiệm trong cuộc sống sẽ đem đến cho con người những bài học ý nghĩa. Từ đó chúng ta sẽ trưởng thành hơn, có thêm những hiểu biết quý giá cho mình.
Câu 1. Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở):
|
Văn bản |
Nội dung chính |
|
Bài học đường đời đầu tiên |
Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. |
|
Giọt sương đêm |
ởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. |
|
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ |
Truyện kể về một cậu bé được bố dạy cho những bài học quý giá. Đầu tiên, cậu phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào những bông hoa và đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn mà còn trong nhà. Nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong gia đình và đoán được bố đang đứng cách mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này làm nhân vật tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó mình có thể cảm nhận được cả vườn hoa theo cách rất riêng. Cậu nhận ra những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn. |
Câu 2. Theo em, cách cảm nhận cuộc sống của các nhân vật trong ba văn bản trên có gì giống và khác nhau.
- Giống nhau: Các nhân vật đều có những trải nghiệm, sau mỗi trải nghiệm đã rút ra được bài học cho bản thân.
- Khác nhau:
Câu 3. Trong ba văn bản trên, văn bản nào thuộc thể loại truyện đồng thoại? Dựa vào đâu, em cho là như vậy?
- Văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại: Bài học đường đời đầu tiên, Giọt sương đêm.
- Dựa vào: Nhân vật là loài vật được nhân cách hóa (Dế Mèn, Bọ Dừa) vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa mang đặc điểm của con người.
Câu 4. Vẽ sơ đồ sau vào vở và điền vào những đặc điểm của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Câu 5. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Câu 6. Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta.
Trải nghiệm giúp con người học được những bài học quý giá, từ đó ngày càng trưởng thành hơn.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: