Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân - Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 107 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Trải nghiệm đem đến cho con người thật nhiều quý giá. Hôm nay, Download.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm của bản thân, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân

Mời các bạn học sinh lớp 6 tham khảo để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng hơn. Nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân

1. Hướng dẫn chuẩn bị

a. Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.

  • Đề tài bài nói chính là đề tài của bài viết.
  • Để xác định không gian và thời gian nói, người viết cần trả lời câu hỏi: Em sẽ dự định nói ở đâu, trong thời gian bao lâu?

b. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

- Tìm ý:

  • Dựa vào nội dung bài văn, liệt kê các ý chính cần nói.
  • Giới thiệu địa điểm, thời gian xảy ra câu chuyện.
  • Trình bày rõ ràng, mạch lạc các sự việc trong câu chuyện.
  • Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình đối với những sự việc, con người trong câu chuyện.
  • Thể hiện được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.

- Lập dàn ý:

(1) Mở bài: Giới thiệu chung về không gian, thời gian xảy ra câu chuyện.

(2) Thân bài:

  • Thời gian, không gian diễn ra của câu chuyện và những nhân vật có liên quan.
  • Kể các sự việc theo trình tự diễn ra của chúng, kết hợp với các yếu tố miêu tả.

(3) Kết bài: Trình bày ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.

c. Bước 3: Luyện tập và trình bày

Khi trình bày bài viết cần:

  • Dùng ngôi kể thứ nhất.
  • Lựa chọn, điều chỉnh từ ngữ cho phù hợp với ngôn ngữ nói.
  • Thay đổi cao độ, tốc độ, âm lượng của giọng nói để thể hiện những nội dung, nhân vật, sự kiện và cảm xúc khác nhau, tạo cảm cảm xúc cho người nghe.
  • Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ để diễn tả hành động của các nhân vật trong câu chuyện.
  • Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ.

d. Bước 4: Trao đổi, đánh giá

Nội dung đánh giá, kiểm tra gồm có:

  • Bài trình bày có đủ ba phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc.
  • Câu chuyện kể về trải nghiệm của người nói.
  • Giới thiệu rõ ràng các nhân vật, không gian, thời gian xảy ra sự việc.
  • Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất.
  • Các sự việc kể theo trình tự hợp lí.
  • Kết hợp giữa kể và tả.
  • Trình bày suy nghĩ/bài học rút ra từ câu chuyện/
  • Giọng kể rõ ràng mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp.
  • Người nói tự tin, nhìn thẳng vào người nghe, sử dụng giọng kể nét mặt cử chỉ phù hợp.

2. Thực hành nói và nghe

- Mẫu 1:

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày về vấn đề… (nội dung vấn đề)

Câu chuyện xảy ra cách đây hai tháng trước, nhưng mỗi lần nhớ lại, tôi lại cảm thấy mọi thứ như vừa mới xảy ra. Bởi vì đó là lần đầu tiên tôi có một trải nghiệm tuyệt vời như vậy.

Nhân dịp mùng 8 tháng 3, bố, tôi và em Thu đã quyết định sẽ tặng cho mẹ một món quà đặc biệt - đó là một bữa tiệc thịnh soạn do chính tay ba bố con tôi chuẩn bị. Tôi đã lên kế hoạch để nhờ cô Hòa - đồng nghiệp của mẹ giúp đỡ. Cô sẽ rủ mẹ đi mua sắm sau giờ làm để bố con tôi có thời gian chuẩn bị mọi thứ.

Buổi chiều hôm đó, sau khi tan học, tôi cố gắng về nhà thật sớm. Bố cũng đã xin công ty cho về sớm. Lúc về đến nhà, tôi thấy trên bàn đã có một bó hoa rất đẹp. Một bó hoa hồng nhung thật đẹp. Loài hoa tượng trưng cho tình yêu. Tôi thầm nghĩ khi nhận được bó hoa này chắc chắn mẹ sẽ rất hạnh phúc.

Sau khi dọn cất sách vở, tôi liền vào bếp giúp bố. Tôi phụ trách rửa rau, thái thịt và nấu cơm. Còn việc chế biến món ăn sẽ do đảm nhận. Em Thu phụ trách dọn lau dọn bàn ăn, chuẩn bị bát đũa. Hơn hai tiếng đồng hồ trôi qua, ba bố con tôi đã hoàn thành những món ăn mà mẹ thích: sườn xào chua ngọt, đậu kho thịt, canh cá chua ngọt… Những món ăn hấp dẫn, đẹp mắt đã được dọn lên bàn. Ở giữa bàn còn là một lọ hoa hồng do chính tay tôi tự cắm. Sau khi làm xong hết mọi công việc, ba bố con tôi đều đồng ý với nhau rằng công việc quả nội trợ quả thật rất vất vả.

Đến bảy giờ tối, tôi nhắn tin báo cho cô Hòa mọi việc chuẩn bị đã xong. Khoảng mười lăm phút sau thì mẹ đã về đến nhà. Em Thu được giao nhiệm vụ đón mẹ. Khi mẹ bước vào bếp, bố đã cầm bó hoa hồng tặng mẹ. Lúc đó tôi nhìn thấy khuôn mặt của mẹ rất ngạc nhiên, kế tiếp là nụ cười hạnh phúc. Cả gia đình ngồi vào bàn ăn. Mẹ đã rất ngạc nhiên khi nghe tôi kể về quá trình nấu ăn của ba bố con. Chúng tôi cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ, mẹ còn khen các món ăn rất ngon. Buổi tối hôm đó, gia đình tôi ngập tràn tiếng cười hạnh phúc.

Đó là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm công việc nấu ăn. Nhờ vậy mà tôi nhận ra mẹ đã vất vả như thế nào để nấu cho chúng tôi những bữa cơm ngon. Bởi vậy mà tôi cảm thấy thương và yêu mẹ nhiều hơn.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

- Mẫu 2:

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày về vấn đề… (nội dung vấn đề)

Tuần trước, em đã có một chuyến du lịch rất vui vẻ. Đó là phần thưởng mà bố đã dành cho em khi đạt được thành tích học tập tốt vào cuối học kì I. Đây là lần đầu tiên em được đi đến biển chơi.

Đúng năm giờ sáng, xe xuất phát từ Hà Nội. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến nơi. Đây là chuyến du lịch do công ty bố tổ chức. Mẹ phải đi công tác nên không thể đi cùng hai bố con. Em cảm thấy khá buồn. Nhưng trong đoàn cũng có rất nhiều bạn nhỏ. Vì vậy, em đã làm quen được với rất nhiều người bạn mới. Ở trên xe, chúng em trò chuyện rất vui vẻ. Tất cả đều cảm thấy vô cùng thích thú vì sau một hành trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách sạn nhận phòng và cất đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi nghỉ ngơi.

Buổi chiều, mọi người trong đoàn cùng đi tắm biển. Thật kì diệu! Em đang đứng trước một bài biển rộng mênh mông. Nước biển xanh và trong. Đứng gần biển em có thể nhìn thấy từng đợt sóng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật vui tai.

Bờ biển lúc này thật đông người. Tiếng nói cười rộn vang khắp cả không gian. Người lớn thích thú bơi lội dưới nước. Trẻ em thì nghịch cát, xây thành những tòa lâu đài tuyệt đẹp. Sau đó, chúng em còn xuống tắm biển nữa. Nước biển mát lạnh khiến em cảm thấy vô cùng dễ chịu. Sau đó, bố còn tranh thủ kiểm tra em bài tập. Bố đã dạy em học bơi từ tháng trước. Kết quả, em đã hoàn thành xuất sắc bài tập. Sau khi tắm biển xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hải sản nướng. Các món ăn đều rất ngon và mang đậm hương vị của biển.

Chuyến du lịch ba ngày hai đêm đã kết thúc. Nhưng em cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị ở đây. Em mong sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch như vậy.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
65
  • Lượt tải: 79
  • Lượt xem: 19.011
  • Dung lượng: 113 KB
Sắp xếp theo