Những cách ghi chú tức thì hiệu quả trên iPhone

Ghi lại ý tưởng là việc làm cần thiết giúp bạn không quên và phát triển nó tốt hơn. Dưới đây là những lựa chọn ghi chú tức thì tốt nhất trên iPhone.

Nhìn bề ngoài, có vẻ như khả năng tùy biến thấp của iOS khiến thiết bị thiếu đi những công cụ cần thiết để hoàn thành nhanh nhiệm vụ. Dù môi trường “kín” của iOS không cung cấp sự tự do, thoải mái như Android, người dùng vẫn luôn có nhiều cách khác để tương tác với iPhone ngoài màn hình Home.

Control Center giờ có thể tùy biến. Người dùng dễ dàng truy cập rất nhiều widget ngay từ màn hình Lock. Và với Siri Shortcuts, iOS 12 đã đưa tính năng tự động hóa lên cấp độ hoàn toàn mới.

Giờ đây, người dùng có nhiều cách tạo nhanh ghi chú ý tưởng trước khi nó kịp biến mất. Dưới đây là những lựa chọn ghi chú tức thì tốt nhất trên iPhone.

1. Sử dụng Instant Notes ở khắp mọi nơi

Tính năng Instant Notes của thiết bị iOS

Instant Notes là tính năng ghi chú cực hữu ích mà Apple ẩn sâu nó trong Settings. Kích hoạt tính năng này, bạn sẽ thấy một nút Notes mới trong Control Center. Chạm vào nó để mở ứng dụng Notes. Mặc định, nó mở trang ghi chú trống mới, nhưng bạn có thể cài đặt ứng dụng mở ghi chú đã lưu. Vì Control Center có sẵn ở mọi thiết bị iOS nên giờ bạn có thể tạo ghi chú mới chỉ bằng một lần vuốt hoặc chạm.

Dưới đây là cách thiết lập nó:

Bước 1: Mở Settings trên iPhone và tới Control Center.

Bước 2: Chọn Customize Controls. Từ danh sách, tìm điều khiển Notes và chạm vào nút Plus màu xanh lá bên cạnh nó.

Control Center trên iOSTùy biến iOSWidget Control Center

Bước 3: Mục Notes giờ sẽ hiển thị trong danh sách điều khiển được kích hoạt và Control Center. Bạn có thể sắp xếp lại điều khiển nếu muốn.

Bước 4: Giờ bạn có thể cấu hình hành vi nút Notes. Từ Settings, cuộn xuống để tìm tùy chọn Notes.

Bước 5: Tiếp theo, vuốt xuống và chạm Access Notes from Lock Screen.

Bước 6: Bạn sẽ thấy một vài tùy chọn ở đây. Nếu muốn hiển thị ghi chú trống mỗi lần sử dụng, hãy chọn Always Create New Note.

Giao diện NotesCài đặt Notes cho iPhoneCấu hình ứng dụng Notes

Bước 7: Nếu muốn xem cùng ghi chú mỗi lần mở Notes, hãy chọn Resume Last Note. Thao tác này sẽ mở ra nhiều tùy chọn hơn.

Bước 8: Bạn có thể chọn tiếp tục ghi chú vừa tạo từ Control Center hoặc nội dung đã xem trong Notes. Bạn cũng có thể tạo ghi chú mới sau thời gian đã chọn (vài phút, một tiếng, một ngày).

Thiết lập tùy chọn này không quá phức tạp. Bạn nên thiết lập tạo mới ghi chú mỗi lần mở. Nếu muốn hiển thị cùng ghi ghú, đảm bảo chọn ghi chú Created on Lock Screen. Để tránh bối rối, hãy chọn Never từ Create New Note.

Giờ bạn có tùy chọn một chạm để ghi chú tức thì ở bất kỳ vị trí nào trên iPhone.

2. Drafts 5

Drafts 5Drafts giúp bạn ghi nhanh mọi ý tưởngGiao diện Drafts 5

Drafts 5 được thiết kế như điểm khởi đầu của bất kỳ loại văn bản nào. Bạn có thể sử dụng nó để lưu lại ý tưởng, ghi chú, nhiệm vụ, thậm chí cả email. Drafts giống như một nơi tập hợp mọi ý tưởng của bạn; chỉ cần mở nó thật nhanh và bắt đầu viết. Ứng dụng này có một bộ extension, công cụ giúp gửi văn bản tới ứng dụng liên quan ở định dạng tương thích dễ dàng.

Drafts là ứng dụng tăng cường hiệu suất mạnh mẽ. Bạn chắc chắn nên khám phá tất cả tính năng mà nó cung cấp. Tuy nhiên, bài viết này sẽ tập trung vào khía cạnh ghi chú nhanh. Sau khi cài đặt nó, hãy thiết lập widget.

Tới trang widget và cuộn xuống dưới. Chạm vào nút Edit, rồi nhấn nút Plus màu xanh bên cạnh Drafts. Bạn có thể sắp xếp lại thứ tự widget nếu muốn. Đây thực sự là ý tưởng hay để đặt Drafts ở đầu danh sách, giúp bạn bắt đầu ghi chú mới dễ dàng. Chạm Done để hoàn tất quá trình.

Chạm vào nút Plus trong widget Drafts, nó sẽ mở một ghi chú mới trong Drafts. Nếu muốn bắt đầu một ghi chú mới bằng nội dung trong clipboard, bạn có thể chạm icon Clipboard. Drafts cũng có tính năng đọc chính tả ấn tượng, đơn giản chỉ bằng cách chạm vào icon Microphone và bắt đầu nói. Drafts sẽ biên dịch trực tiếp giọng nói, sau đó, bạn có thể tạo ghi chú mới bằng văn bản.

Bạn cũng có thể dùng Siri ra lệnh cho Drafts. Ví dụ: Nói “Take a new note with Drafts” để bắt đầu.

Download: Drafts 5 (Miễn phí, có sẵn gói Subscription)

3. Cheatsheet Widget

Giao diện Cheatsheet WidgetCheatsheet Widget rất dễ sử dụngXem danh sách hoạt động trên Cheatsheet

Cheatsheet được thiết kế nhằm giúp người dùng chi chú và ghi nhớ từng mẩu thông tin nhỏ. Nó đặc biệt hữu ích khi bạn đi du lịch và cần nhớ thời gian tàu chạy hoặc mã code xác thực. Bạn có thể sử dụng nó để ghi chú nhanh từng điểm dữ liệu nhỏ mà bạn không muốn làm đầy ứng dụng ghi chú chính.

Sau khi kích hoạt widget này, hãy chạm vào nút Plus để tạo ghi chú mới. Nhập văn bản và chọn một icon. Ghi chú giờ sẽ hiện tức thì trong widget Cheatsheet.

Download: Cheatsheet Widget (Miễn phí, có sẵn phiên bản đặc biệt)

4. Ghi chú bằng Siri

Ghi chú bằng SiriRa lệnh cho SiriTạo ghi chú bằng Siri đơn giản

Nếu sử dụng Apple Notes và không phiền nói chuyện với Siri thì đây là một trong những cách ghi chú nhanh nhất. Bạn có thể yêu cầu Siri tạo ghi chú mới kèm tên cụ thể hoặc cập nhật ghi chú hiện tại. Tất cả đều sử dụng ngôn ngữ bản địa của người dùng.

Ví dụ, bạn có thể nói “Create a new note called Japan trip,” (Tạo ghi chú mới mang tên Japan trip), sau đó là “Add don’t forget to buy flight tickets to Japan trip” - (Đừng quên mua vé máy bay tới Nhật) và Siri sẽ làm điều đó cho bạn. Vì Siri có khả năng nhận thức được ngữ cảnh, vì thế, bạn không cần chỉ định từ cho Notes mỗi lần.

Bạn cũng có thể yêu cầu Siri hiển thị ghi chú vừa tạo, theo tiêu đề hoặc tạo từ tuần trước.

5. Siri Shortcuts

Sử dụng Siri ShortcutsGhi chú đơn giản trên iPhoneThêm nội dung vào ghi chú trên Siri

Tới Settings > Siri & Search > All Shortcuts, tìm mục Notes. Tại đây, bạn có thể tạo phím tắt Siri để mở ghi chú bất kỳ trong ứng dụng Notes. Đặt cho nó một giai đoạn và lần tới, bạn hãy nói điều đó với Siri. Bạn sẽ tìm thấy ghi chú cần mở tức thì.

Thế nhưng, tính năng này không bị hạn chế trong Notes. Người dùng có thể duyệt khắp mục All Shortcuts để tìm các ứng dụng ghi chú bên thứ ba. Những ứng dụng như Bear, Evernote hỗ trợ đầy đủ Siri Shortcuts. Bạn có thể tạo phím tắt để mở ghi chú nào đó và tạo ghi chú mới.

Thế nhưng nếu muốn mở ghi chú thường xuyên (ví dụ: danh sách mua sắm) ngay tại màn hình khóa thì sao? Cách nhanh nhất là dùng phím tắt tùy biến trong widget Shortcuts.

Để tạo phím tắt tùy biến cho một ghi chú:

  1. Download và mở ứng dụng Shortcuts (bạn cần iOS 12 trở lên).
  2. Chạm nút Plus (dấu cộng) để tạo phím tắt mới.
  3. Tìm kiếm ứng dụng ghi chú hoặc tiêu đề ghi chú. Bạn sẽ thấy ghi chú từ Bear và Apple Notes ở đây. Khi thấy nó, chạm vào ghi chú để thêm nó vào shortcut.
  4. Chạm icon Settings, đặt tên cho shortcut. Kích hoạt Show In Widget. Nếu muốn, bạn có thể thêm phím tắt lên Siri.

Xem ghi chú trên SiriCài đặt ghi chú trên Siri ShortcutsThiết lập mở nó trên màn hình khóa của Siri Shortcuts

Giờ tới widget Shortcuts đã thiết lập, bạn sẽ thấy phím tắt ngay ở đó. Chạm vào nó để mở ghi chú tức thì.

Download Shortcuts (Miễn phí)

Với hầu hết người dùng iPhone, tính năng Instant Notes và Drafts đã đủ dùng. Thế nhưng, phần khó nhất là sau khi thiết lập mọi thứ. Bạn sẽ phải cẩn thận sử dụng widget hay shortcut một vài lần trước khi quen.

Trên đây là những cách ghi chú nhanh trên iPhone. Hi vọng chúng hữu ích với các bạn. Nếu biết thêm cách nào khác, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé.

  • 419 lượt xem
Cập nhật: 18/02/2019
Sắp xếp theo