Mẹo và thủ thuật chơi Stardew Valley ai cũng cần biết

Cách chơi Stardew Valley không khó. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo chơi Stardew Valley để nhanh chóng có được thành tựu mong muốn.

Stardew Valley Stardew Valley cho Android Stardew Valley cho iOS

Cách chuyển file dữ liệu game Stardew Valley đã lưu từ PC/Mac lên Android

Cách chuyển dữ liệu Stardew Valley lên Android

Quá trình chuyển đổi dữ liệu đơn giản, chỉ qua vài bước. Đầu tiên, bạn cần file lưu dữ liệu hiện tại:

Trên PC, mở File Explorer và gõ: %AppData%\StardewValley\Saves vào thanh địa chỉ.

Trên Mac, mở Finder > Go > Go to folder, rồi gõ: ~/.config/StardewValley/Saves.

Bạn sẽ tìm thấy thư mục kèm tên nhân vật và hàng loạt con số ở một trong hai nền tảng. Tạo bản sao thư mục này. Kết nối thiết bị Android với máy tính qua cáp USB tương thích và đổi trạng thái thông báo USB MTP sang file Transfer.

Truy cập bộ nhớ trong điện thoại ở Devices và ổ đĩa PC hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng Android File Transfer cho Mac. Bạn cần sao chép và dán bản sao thư mục dữ liệu đã lưu vào thư mục tên “StardewValley” nằm trong menu gốc của bộ nhớ điện thoại/máy tính bảng. Nếu thư mục này không hiện, bạn có thể khắc phục bằng cách mở và thoát game mới trên mobile.

Lần tới khi mở Stardew Valley, bạn sẽ thấy dữ liệu game đã lưu ở PC/Mac trên thiết bị di động.

Chọn cây trồng tốt nhất

Lựa chọn cây trồng tốt nhất trong Stardew Valley

Dù có rất nhiều cách kiếm tiền trong Stardew Valley, nguồn thu nhập cơ bản của bạn chủ yếu vẫn đến từ thu hoạch vụ mùa. Muốn biết hạt giống nào đem tới lợi nhuận lớn nhất thì bạn phải thử và chấp nhận rủi ro. Đừng lo lắng quá, mẹo dưới đây sẽ giúp bạn.

Cây trồng tốt nhất ở Stardew Valley thay đổi theo mùa. Nghĩa là, hạt giống mùa hè trồng vào mùa xuân sẽ không thể phát triển được. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo sử dụng lọ & thùng bảo quản mứt và nước trái cây từ sản phẩm để kiếm thêm tiền. Thế nhưng, nếu muốn bán chúng dưới dạng nguyên liệu thô thì đây là danh sách cây trồng tốt nhất theo mùa:

  • Cây trồng mùa xuân: Dâu tây (chỉ có trong Lễ Phục Sinh), Súp lơ, Khoai tây, Đại hoàng (mua tại cửa hàng Oasis).
  • Cây trồng mùa hè: Việt quất, Khế (cửa hàng Oasis), Quả dưa, Hoa bia, Bắp cải đỏ (chỉ năm thứ hai).
  • Cây trồng mùa thu - Hạt giống hiếm (mua từ Gypsy Wagon), Nam việt quất, Bí ngô, Nho.

Lập kế hoạch theo mùa

Lập kế hoạch trồng trọt theo mùa trong Stardew Valley

Nếu muốn tối đa hóa lợi nhuận trong Stardew Valley, bạn cần thận trọng khi gieo hạt giống. Trong game, mỗi mùa kéo dài 28 ngày. Khi thời tiết thay đổi, cây trồng sẽ héo và chết ngay lập tức. Vì một số hạt giống (như dâu tây) phải mất tới vài tuần để phát triển đầy đủ để thu hoạch, nên nếu chỉ còn vài ngày nữa là sang mùa mới, bạn không nên gieo những hạt giống này. Thay vào đó, bạn nên dành chúng cho năm sau.

Ví dụ: Dây tây dù trồng tốt nhất vào mùa xuân nhưng bạn chỉ có thể mua chúng ở Lễ Phục Sinh. Lễ hội này diễn ra vào cuối mùa xuân nên bạn chỉ có đủ thời gian trồng và thu hoạch một vụ dâu. Tuy nhiên, nếu có đủ tiền tiết kiệm, bạn có thể dự trữ hạt giống dâu tây cho năm thứ hai để thu được tối đa số vàng từ loại trái cây này.

Cách khôi phục Community Center

Cách khôi phục cộng đồng trong Stardew Valley

Xây dựng lại Community Center là một trong số mục tiêu quan trọng bạn cần hoàn thành trong Stardew Valley. Đừng sang nhượng nó cho Joja Mart vì thực sự không đáng giá. Để thực hiện nhiệm vụ này, bạn cần hoàn thành các Bundle theo yêu cầu của sinh vật lạ Junimo và tân trang lại từng căn phòng.

Hoàn thành Bundle là một chặng đường dài. Vì thế, bạn nên ưu tiên các phòng và Bundle nhất định vì không phải tất cả đều mang lại giải thưởng như nhau.

Việc quan trọng nhất cần hoàn thành đầu tiên là sửa chữa Boiler Room để đưa xe mỏ hoạt động trở lại, cho phép bạn di chuyển nhanh giữa các hầm mỏ, trạm dừng xe buýt, mỏ đá và phía bên phải thị trấn. Thời gian quý giá trong khi việc bỏ qua các khu vực sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian trong ngày hơn để hoàn thành công việc khác.

Greenhouse là phần thưởng giá trị nhất về mặt lâu dài. Bạn sẽ có được nó khi hoàn thành Pantry Bundle. Mọi hạt giống cây được trồng ở đây đều sẽ phát triển bất chấp mọi điều kiện thời tiết hay giao mùa.

Bus Repair (Vault Bundle) là phần thưởng đáng giá khác. Nó cho bạn quyền truy cập Oasis để mua các hạt giống độc nhất vô nhị.

Nói chuyện với bạn bè và tặng quà

Tặng quà bạn bè trong Stardew Valley

Đừng quá ám ảnh công việc duy trì hoạt động trang trại. Bạn có cả một thị trấn ngoài kia để khám phá với rất nhiều cư dân kỳ lạ nhưng thú vị để kết bạn. Thậm chí, bạn có thể bắt đầu chuyện tình yêu lãng mạn với một số nhân vật. Nếu thực sự thấy hòa hợp, bạn có thể kết hôn và xây dựng gia đình.

Ngoài phần Story, làm quen hàng xóm cũng giúp bạn nhận được nhiều giải thưởng hữu ích khi đạt tới cấp độ tình bạn nhất định. Giải thưởng sẽ được chuyển vào hòm thư. Trái tim là thước đo tình bạn. Mỗi dân làng có 10 trái tim. Nếu quyết định kết hôn, bạn đời của bạn sẽ có thêm hai trái tim và với tổng tất cả 12 ô tim được lấp đầy, bạn sẽ sở hữu Stardrop giúp mở rộng vĩnh viễn đồng hồ Energy.

Tăng số lượng tim với mỗi dân làng dễ như nói chuyện và tặng quà cho họ. Bạn chỉ cần chắc chắn tặng món quà họ thực sự thích. Bạn cũng sẽ nhận được điểm thưởng tình bạn nếu tặng dân làng quà vào ngày sinh nhật của họ (hiển thị trên tờ lịch ngoài cửa hàng của Pierre).

Đi ngủ đúng giờ

Đi ngủ đúng giờ trong Stardew Valley

Đừng thức qua giờ đi ngủ! Việc đốt đèn dầu lúc nửa đêm có thể hấp dẫn (nhất là khi đang làm việc thuận lợi trong các hầm mỏ), nhưng nếu không đi ngủ đúng giờ, hồi phục năng lượng vào ngày hôm sau sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Do đó, miễn là đi ngủ trước 12 giờ đêm, bạn sẽ tỉnh giấc với thanh năng lượng tràn đầy. Nếu 2 giờ sáng vẫn chưa ngủ, bạn sẽ bất tỉnh hoàn toàn và khi tỉnh dậy chỉ còn lại nửa thanh năng lượng.

Chọn nghề nghiệp khôn ngoan

Chọn nghề khôn ngoan trong Stardew Valley

Stardew Valley pha chút yếu tố nhập vai RPG, bao gồm hệ thống nâng cấp cho 5 kỹ năng nhân vật - Trồng trọt, Khai mỏ, Chăn nuôi, Câu cá và Chiến đấu.

Mỗi kỹ năng sẽ tặng bạn các vật dụng mới, cải thiện năng lực cho từng cấp độ lên mức tối đa: 10. Ở cấp độ 5 và 10, bạn cũng phải chọn một trong số 2 nghề nghiệp cung cấp đáng kể các boost thụ động.

Bạn nên chọn nghề phù hợp với lối chơi cá nhân. Ví dụ, ở cấp độ 5, bạn có thể chọn giữa tăng 25% giá bán cá hoặc giảm vật liệu làm giỏ bắt cua. Nếu không quan tâm tới việc làm giỏ cua thì hãy chọn nghề câu cá hoặc công việc khác.

Nếu thay đổi ý định sau đó, bạn có thể chuyển nghề bằng cách tới Statue of Uncertainty khi có quyền truy cập Sewers. Tính năng này có giá 10.000g và chỉ có thể chọn lại một nghề mỗi ngày.

Xem TV

Xem TV trong Stardew Valley

Việc quan trọng nhất cần làm khi tỉnh giấc trong Stardew Valley là gì? Không phải đánh răng hay rửa mặt mà là hãy bật TV lên để xem đang có chương trình gì.

Nghe có vẻ lạ phải không? Nhưng xem TV trong game Stardew Valley hữu ích lắm đấy. Ngoài các mẹo thức ăn cho gia súc và công thức nấu ăn, TV còn cho bạn biết Luck (Vận may) hôm nay là gì. Nó tác động tới mọi thứ trong Stardew Valley, bao gồm cơ hội nhân đôi vụ mùa, nhận kho báu trong khi câu cá và tìm vật dụng hiếm ở Mines.

TV cũng cho bạn biết thời tiết ngày hôm sau, nhờ đó, bạn sẽ biết khi nào có mưa để lập kế hoạch phù hợp, nhất là khi đang cần tưới nước.

Chỉ nâng cấp công cụ khi cần

Chỉ nâng cấp công cụ trong Stardew Valley khi cần

Nhắc tới nâng cấp công cụ, đừng đưa nó cho thợ rèn nếu chưa chắc cần nó. Bạn nên ưu tiên cuốc chim, cái rìu và dụng cụ tưới nước bởi bạn sẽ phải thường xuyên dùng chúng.

Sinh tồn trong hầm mỏ

Sinh tồn trong ngục tối của Stardew Valley

Trải nghiệm thế giới Stardew Valley hầu như đều yên bình, ngoại trừ ở hầm mỏ. Mines là hàng loạt ngục tối được tạo ngẫu nhiên, chứa đầy quặng và đá quý. Đáng tiếc, chúng cũng là nơi cư trú của hàng đàn quái vật, sẵn sàng tấn công khi bạn lọt vào tầm ngắm của chúng.

Cuộc tấn công bất ngờ ở Mines sẽ đưa bạn từ tầng cao nhất xuống tầng đáy 120. Bạn chỉ có thể lên tầng tiếp theo bằng cách tìm bậc thang ẩn trong tảng đá nào đó. Càng đi được sâu vào ngục tối, bạn sẽ càng nhận được các phần thưởng tốt hơn. Tất nhiên, kẻ thù cũng càng mạnh hơn.

Ở chế độ này, thời gian cũng là kẻ thù của bạn khi bạn cần phải ra ngoài và trở về nhà trước khi hết ngày. Nếu bất tỉnh trong Mines, bạn sẽ mất hầu hết hoặc tất cả tài sản giá trị kiếm được. Ngược lại, mỗi lần vượt qua được 5 tầng, bạn sẽ cơ cơ hội mở khóa lối tắt tới bậc thang lên tầng trên cùng.

Chiến đấu trong Stardew Valley đơn thuần là cuộc chặt chém tới chết nhưng trên mobile trở nên khó khăn hơn một chút. Điều khiển mặc định sẽ tự động tấn công kẻ thù ở gần bạn. Tuy nhiên, bạn có thể và nên thử nghiệm điều khiển khác nhau khi chiến đấu. Chức năng tự động tấn công hữu hiệu với quái vật cấp thấp, nhưng kẻ thù khó hơn đòi hỏi chiến thuật khôn ngoan hơn.

Bạn nên mang theo thức ăn khi khám phá Mines. Đồ ăn dự trữ sẽ giúp bạn duy trì năng lượng hay sức khỏe tràn đầy, tăng cơ hội đạt tới nhiều cột mốc. Nếu không, bạn dễ phải vội vàng rút lui khỏi hầm mỏ.

Bạn cũng có thể sử dụng menu chế tạo trong Mines. Nếu đang cố gắng tìm thang, hãy sử dụng bom “quét” sạch một vùng đá. Nếu có 100 hòn đá trong tay, thậm chí, bạn có thể xây dựng thang dùng một lần để tới cấp tiếp theo.

Cách kiếm tiền thật nhanh trong Stardew Valley

Cách chơi Stardew Valley

Khởi đầu game, bạn sẽ được nhận 500g hay 500 đồng vàng sáng bóng. Nghe có vẻ nhiều nhưng thực sự lại không như thế bởi bạn sẽ phải đầu tư khá nhiều trong Stardew Valley nếu muốn phát triển. Dưới đây là mẹo kiếm tiền thật nhanh khi chơi Stardew Valley:

  • Đầu tư trồng cây càng sớm càng tốt bởi bạn sẽ thu được lợi nhuận từ hình thức kinh doanh này. Ban đầu, bạn có thể đầu tư vào 2 hoặc 3 hạt giống cải hoa với giá 80g nhưng cuối vụ, bạn sẽ thu được nhiều hơn thế. Nhớ tưới nước đều đặn và thu hoạch đúng thời điểm nhé!
  • Mùa nào, thức nấy và trồng cây cũng vậy. Trước khi bắt tay gieo trồng một vụ mùa nào đó, hãy tìm hiểu loại cây phát triển tốt nhất ở mỗi mùa trong Stardew Valley.
  • Ưu tiên lấy gỗ: Sau khi làm nông, hãy tập trung năng lượng vào việc chặt cây, lấy gỗ bởi chúng là nguồn tài nguyên chính để mở khóa các tòa nhà mới và vật phẩm trên nông trại. Đừng bán chúng trừ khi bạn hết tiền bởi bạn có thể chế tạo rất nhiều vật dụng hữu ích bằng gỗ, từ đó gia tăng thu nhập đáng kể.

Bí kíp câu cá tốt

Câu cá là một nhiệm vụ thông thường nhưng khá thử thách với nhiều người chơi Stardew Valley. Câu cá cho bạn nguồn thu nhập tốt, mở khóa thành tựu, và thường là cách duy nhất để sở hữu món quà hoàn hảo cho dân làng bạn đang để mắt tới.

Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng câu cá? Phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất là chạm nhẹ khi căn chỉnh thanh màu xanh lá khi câu cá. Chạm mạnh hay nhấn liên tục vào màn hình sẽ đẩy thanh lên hoặc xuống, khiến cá bạn câu được dễ dàng trốn thoát. Giống như mọi kỹ năng khác - trong game hoặc ngoài đời thực - chăm chỉ luyện tập sẽ dẫn tới thành công.

Một số mẹo câu cá cần biết khi chơi Stardew Valley:

  • Nâng cấp cần câu nhanh nhất có thể - cần Training chỉ bắt được cá thông thường.
  • Tung dây câu xa bờ nhất có thể, hướng tới vùng nước tối màu và sâu. Điều này giảm khả năng câu phải rác và tăng chất lượng cá bắt được.
  • Nếu bong bóng xuất hiện trên mặt nước, hãy thả dây câu tại đó. Cá thường xuất hiện ở vị trí này nên sẽ cắn câu nhanh hơn bình thường. Ngoài ra, bạn cũng dễ tìm thấy cá hiếm hoặc huyền thoại ở đây.

Trên đây là những mẹo, thủ thuật chơi Stardew Valley đơn giản. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 25.226 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 17/02/2023
Xem thêm: Stardew Valley
Sắp xếp theo