Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Khoa học tự nhiên 8 sách Kết nối tri thức Giáo án tích hợp Năng lực số lớp 8

Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mang đến tiết dạy minh họa Bài 5: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp năng lực số cho các em học sinh của mình.

Giáo án minh họa Hóa học 8 Kết nối tri thức tích hợp Năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 5 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra các bạn xem thêm: mã chỉ báo NLS Khoa học tự nhiên 8, giáo án tích hợp NLS Tin học 8 Kết nối tri thức.

Giáo án minh họa tích hợp Năng lực số Hóa học 8 Kết nối tri thức

Bài 5: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG VÀ PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC

(Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nêu được nội dung định luật bảo toàn khối lượng.

- Mô tả được thí nghiệm hoặc chứng minh được khối lượng các chất trước và sau phản ứng hoá học là bằng nhau.

- Vận dụng được định luật bảo toàn khối lượng để giải thích hiện tượng và làm bài tập đơn giản.

2. Về năng lực

a) Năng lực chung

- Tự chủ và tự học:

+) Chủ động, tích cực tìm hiểu về được định luật bảo toàn khối lượng.

+) Chủ động, tích cực tìm hiểu về khái niệm phương trình hóa học.

- Giao tiếp và hợp tác:

+) Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về định luật bảo toàn khối lượng, các bước lập phương trình hóa học.

+) Hoạt động nhóm hiệu quả, đảm bảo các thành viên tham gia và trình bày báo cáo.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học.

b) Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên:

Thu thập, phân tích và xử lí dữ liệu từ thí nghiệm, video, hoặc phần mềm mô phỏng.
c. Năng lực số (5.2TC2a): Xác định và sử dụng công cụ số (video thí nghiệm, phần mềm PhET, bảng tính Excel/Google Sheets) để xử lý và minh họa số liệu.

3. Về phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm để tiếp cận kiến thức hiệu quả nhất.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Các hình ảnh theo sách giáo khoa; máy chiếu, bảng nhóm;

- Dụng cụ: Cân điện tử, cốc thuỷ tinh.

- Hóa chất: Dung dịch barium chloride, sodium sulfate.

- Phiếu học tập.

Câu 1. Carbon tác dụng với oxygen theo sơ đồ Hình 5.1:

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

 

Giải thích tại sao khối lượng carbon dioxide bằng tổng khối lượng carbon và oxygen.

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.............................................................................................

Câu 2. Sau khi đốt cháy than tổ ong (thành phần chính là carbon) thì thu được xỉ than. Xỉ than nặng hay nhẹ hơn than tổ ong? Giải thích.

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.............................................................................................

Câu 3. Vôi sống (calcium oxide) phản ứng với một số chất có mặt trong không khí như sau:

Calcium oxide + Carbon dioxide → Calcium carbonate

Calcium oxide + Nước → Calcium hydroxide

Khi làm thí nghiệm, một học sinh quên đậy nắp lọ đựng vôi sống (thành phần chính là CaO), sau một thời gian thì khối lượng của lọ sẽ thay đổi như thế nào?

...................................................................................................................................

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Dạy học theo nhóm, nhóm cặp đôi.

- Kĩ thuật sử dụng phương tiện trực quan.

- Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua câu hỏi SGK.

1. Khởi động bài học

Hoạt động 1: Khởi động – Đặt vấn đề

a) Mục tiêu: Dẫn dắt học sinh đến với bài học “Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học”

b) Nội dung:

- GV cho HS trả lời câu hỏi: Khi các phản ứng hoá học xảy ra, lượng các chất phản ứng giảm dần, lượng các chất sản phẩm tăng dần. Vậy tổng khối lượng các chất trước và sau phản ứng có thay đổi không?

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Câu trả lời dự kiến: Trong một phản ứng hoá học, tổng khối lượng của các chất sản phẩm bằng tổng khối lượng của các chất tham gia phản ứng. Hay tổng khối lượng của chất trước và sau phản ứng không thay đổi.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Giao nhiệm vụ:

- GV cho HS trả lời câu hỏi: Khi các phản ứng hoá học xảy ra, lượng các chất phản ứng giảm dần, lượng các chất sản phẩm tăng dần. Vậy tổng khối lượng các chất trước và sau phản ứng có thay đổi không?

HS nhận nhiệm vụ.

Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ:

Quan sát, hỗ trợ HS khi cần thiết

Cá nhân HS suy nghĩ thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo kết quả:

Đại diện 1 số HS trả lời câu hỏi

- HS trả lời câu hỏi

- Các bạn nhận xét.

GV chốt lại và dẫn dắt vào bài

 

..............

Xem đầy đủ nội dung tài liệu trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Năng lực số
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo