Macbook shut down bất ngờ và cách sửa

Bạn đang làm việc trên Macbook, lướt web hoặc làm công việc quan trọng. Đột nhiên, máy Mac của bạn shut down mà không có lý do. Đây là cách khắc phục.

Thông thường, lỗi máy Mac tắt đột ngột chỉ xảy ra một lần và không lặp lại nữa. Tuy nhiên, nếu làm việc trên một máy tính luôn tắt bất ngờ và không có cảnh báo trước, nó có thể gây ức chế hoặc khiến bạn gặp rắc rối nghiêm trọng. Sau đây, download.vn sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo và cộng cụ giúp sửa lỗi này trên máy Mac.

Phải làm gì khi máy Mac shut down?

Khi gặp sự cố máy Mac tắt ngẫu nhiên, bước đầu tiên và quan trọng nhất là khởi động lại nó ngay lập tức. Việc này cực kỳ cần thiết bởi vì các chương trình sẽ không được đóng đúng quy trình khi tắt nóng.

Máy Mac shutdown bất ngờ và cách sửa

Để khởi động lại, chọn Restart từ menu Apple từ góc trên cùng bên trái. Tuy nhiên, việc khởi động máy Mac không giải quyết được vấn đề. Trong trường hợp này, Apple khuyên bạn nên thiết lập lại Bộ điều khiển quản lý hệ thống của máy tính (System Management Controller - SMC).

SMC là một hệ thống con của máy Mac với bộ xử lý Intel. Nó kiểm soát các thành phần như sạc pin, chuyển đổi chế độ video, tình trạng ngủ và thức của máy tính, đèn báo LED và nhiều hơn nữa.

Trước khi cài đặt lại SMC, Apple khuyên bạn nên thực hiện các bước sau theo thứ tự:

  1. Nếu máy Mac không có phản hồi, hãy nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi nó shut down. Sau đó, nhấn nút nguồn một lần nữa để bật máy.
  2. Nhấn Cmd + Option + Esc để buộc thoát khỏi bất kỳ ứng dụng nào không phản hồi.
  3. Đặt máy Mac vào chế độ ngủ bằng cách chọn Sleep ở menu Apple, sau đó đánh thức nó.
  4. Khởi động lại máy Mac bằng cách chọn Restart từ menu Apple.
  5. Tắt máy Mac bằng cách chọn Shut down từ menu Apple.

Cách thiết lập lại SMC

Khi bạn đã làm hết các bước trên, hãy reset SMC của máy Mac. Các hướng dẫn sau đa dạng tùy thuộc vào việc Macbook của bạn có pin rời hay liền. Một số Macbook có pin không thể tháo rời, bao gồm các MacBook Pro từ năm 2009 trở lại đây, mọi MacBook Air, MacBook (Late 2009), và MacBook 12 inch từ năm 2015 tới nay.

Ngoài ra, còn một số bước cài đặt riêng cho các Macbook có chip bảo mật Apple T2. Đây thường là những máy Mac từ năm 2018 trở đi.

Nếu máy Mac của bạn có pin không thể tháo rời

  1. Shut down máy Mac.
  2. Cắm MagSafe hoặc USB-C power adapter vào nguồn điện và máy Mac.
  3. Sử dụng bàn phím tích hợp trên máy, nhấn Shift + Control + Option ở bên trái bàn phím, nhấn nút nguồn đồng thời.
  4. Bỏ nhấn các phím, sau đó nhấn nút nguồn lại lần nữa để bật máy Mac.

Đối với máy Mac có pin có thể tháo rời

  1. Tắt máy Mac.
  2. Ngắt kết nối với adapter nguồn MagSafe.
  3. Tháo pin.
  4. Nhấn và giữ nút nguồn trong 5 giây.
  5. Lắp lại pin và cắm lại MagSafe.
  6. Nhấn nút nguồn để bật máy Mac.

Đối với iMac, Mac mini hoặc Mac Pro

  1. Shut down máy Mac.
  2. Rút phích cắm dây nguồn.
  3. Đợi 15 giây.
  4. Cắm dây nguồn trở lại.
  5. Đợi 5 giây, sau đó nhấn nút nguồn để bật máy.

Đối với Mac notebook có chip T2

  1. Chọn Shut down từ menu Apple.
  2. Sau khi máy Mac tắt, nhấn gữ phím Shift bên phải, phím Option bên trái và phím Control bên trái trong vòng 7 giây.
  3. Sau đó tiếp tục nhấn và giữ các phím đó trong khi bạn nhấn nút nguồn trong 7 giây nữa.
  4. Nhả cả 3 phím và nút nguồn, sau đó đợi vài giây.
  5. Nhấn nút nguồn một lần nữa để bật máy Mac.

Giúp máy Mac hoạt động tốt

Máy Mac có tuổi thọ cao nhưng chúng có thể nảy sinh một số vấn đề do đã sử dụng thời gian dài. Rất may, bạn có thể thực hiện một số bước để nó tiếp tục chạy trơn tru.

Theo dõi pin máy Mac

Theo dõi pin máy Mac

Pin sạc của máy tính không có tuổi thọ vĩnh viễn. Mỗi pin chỉ hoạt động với một chu kỳ sạc nhất định. Khi pin quá cũ và bị chai, bạn cần thay thế nó.

Người dùng có thể đếm chu kỳ sạc pin hiện tại của máy Mac bằng cách vào menu Apple, chọn About This Mac. Chọn System Report sau đó điều hướng đến phần Power ở dưới Hardware, trong phần thông tin về pin (Battery), bạn sẽ thấy số lượng chu kỳ sạc hiện tại (Cycle Count).

Mỗi máy Mac có chu kỳ sạc tối đa khác nhau. Một số Macbook đời đầu chỉ có số lượng chu kỳ sạc là 300, trong khi hầu hết mẫu máy mới hơn có chu kỳ sạc pin dài hơn, lên tới 1000. Một chu kỳ sạc pin có nghĩa là bạn sử dụng cạn kiệt năng lượng pin, không nhất thiết là một lần sạc. Ví dụ bạn xả pin từ 100% xuống 50 %, sau đó sạc lại đầy 100% rồi lại xả xuống 50% thì được tính là 1 chu kỳ.

Khi pin đạt đến chu kỳ sạc tối đa thì đó là lúc nó nên được thay mới.

Dùng công cụ của bên thứ 3

Khi máy Mac gặp sự cố, có rất nhiều công cụ miễn phí của bên thứ 3 dành cho máy Mac giúp khắc phục vấn đề.

Một trong những lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn hiểu thêm về pin của Mac là phần mềm Battery Health. Ứng dụng này cung cấp nhiều thông tin về pin của Mac chứ không chỉ là việc đếm chu kỳ sạc, đồng thời giải thích các thông tin bằn thuật ngữ ít mang tính kỹ thuật hơn để bạn có thể theo dõi nhiệt độ pin, trạng thái, hiệu suất thiết kế và nhiều hơn nữa. Ứng dụng này cũng sẽ giúp người dùng biết pin của mình còn có thể sử dụng bao lâu ở lần sạc hiện tại khi thực hiện các hoạt động khác nhau trên máy.

Kiểm tra nhiệt độ pin của bạn cũng rất quan trọng. Nếu pin thường xuyên quá nóng thì có thể nó đang gặp các vấn đề lớn hơn.

Đọc các Logs

Xem chương trình nào tiêu tốn nhiều pin nhất

Bạn càng ít sạc pin, pin sẽ có tuổi thọ càng lâu và càng tốt cho máy tính. Do đó, những ứng dụng tiêu tốn nhiều pin sẽ gây ảnh hưởng lâu dài tới máy của bạn.

Cách dễ nhất để xem ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin nhất trên Macbook là chọn biểu tượng pin trên thanh menu ở góc trên bên phải màn hình. Tại đây, bạn sẽ thấy các ứng dụng tiêu tốn lượng pin đáng kể (ở phần Using Significant Energy).

Người dùng cũng nên sử dụng Trình theo dõi hoạt động (Activity Monitor) của máy Mac, cho bạn thấy các ứng dụng và chương trình đang sử dụng nhiều CPU nhất. Vào Applications > Utilities > Activity Monitor để mở nó. Hãy chú ý đến các mục nằm trong tab CPUEnergy, vì nhiều phần mềm chiếm nhiều CPU có thể khiến bạn gặp vấn đề.

Tiết kiệm pin

Bạn cũng nên kiểm tra các cài đặt Energy Saver của máy tính ở phần menu System Preferences. Đối với hầu hết người dùng, các cài đặt mặc định là phù hợp. Nhấp vào Restore Defaults cho các cài đặt đó.

Hiệu chỉnh pin cho Macbook

Bạn nên hiệu chỉnh pin cho các máy Mac cũ mỗi tháng một lần. Theo Apple, bất kỳ mẫu Macbook nào được sản xuất từ nửa sau năm 2009 đến nay đều được hiệu chỉnh trước và không yêu cầu người dùng phải hiệu chỉnh.

Pin Macbook của bạn được hiệu chỉnh đúng cách là cách tốt nhất để theo dõi lượng điện năng mà máy của bạn còn lại và có thể hoạt động trước khi sập nguồn. Nếu pin không được hiệu chỉnh đúng, nó có thể shut down hoặc sleep mà không cảnh báo trước. Khi hiệu chỉnh xong, bạn sẽ hiểu chính xác hơn về mức năng lượng pin còn lại ở máy của mình.

Nếu Macbook vẫn shut down đột ngột?

Nếu máy Mac của bạn tiếp tục bị tắt đột ngột mà sau khi thực hiện tất cả các cách nhằm khắc phục sự cố được đề cập ở trên, hãy mang máy tới cửa hàng của Apple hoặc trung tâm sửa máy tính tin cậy để nhờ giúp đỡ.

Nếu nguyên nhân máy bị tắt ngẫu nhiên là do pin, hãy thử các cách trên trước khi quyết định thay pin mới.

Nếu muốn bảo vệ máy Mac tốt hơn, bạn có thể tham khảo bài viết: Tổng hợp các cách bảo vệ máy Mac cần thiết không nên bỏ qua

  • 4.295 lượt xem
Cập nhật: 14/12/2018
Sắp xếp theo