Cách sửa lỗi “PXE-E61: Media Test Failure, Check Cable”

Media test failure check cable không hiếm gặp. Dưới đây là cách sửa lỗi pxe-e61 media test failure check cable đơn giản nhất.

Các lỗi PXE-E61 thường liên quan tới Preboot eXecution Environment (PXE) được hỗ trợ bởi một số bo mạch chủ. PXE là một chế độ khởi động đặc biệt, cho phép máy tính tìm kiếm và tải hệ điều hành có thể khởi động qua mạng thay vì từ ổ cứng cục bộ.

Cách sửa lỗi PXE-E51

PXE-E61 thường xảy ra khi người dùng vô tình khởi động một thiết bị mạng không thực sự tồn tại, phát sinh do cấu hình sai trong BIOS nhưng cũng có thể do lỗi ổ cứng.

Đây là những lỗi phổ biến liên quan tới PXE-E61

PXE-E61: Media test failure, check cable
PXE-M0F: Exiting Intel PXE ROM.
PXE-M0F: Exiting Intel Boot Agent.
No Boot Device Found. Press any key to reboot the machine.

Các lỗi PXE-E61 thường hiện bằng dòng chữ trắng trên nền đen trước khi máy tính khởi động và luôn chứa một trong những nội dung trên.

Cách sửa lỗi PXE-E61

1. Thay đổi thứ tự khởi động trong BIOS để boot từ ổ cứng thay vì mạng. Hành động này sẽ buộc BIOS tìm hệ điều hành được cài đặt trên ổ cứng cục bộ. Đây là cách thiết lập hầu hết máy tính.

2. Truy cập BIOS và đảm bảo nó có thể phát hiện ổ cứng. Bạn có thể thấy lỗi PXE-E61 nếu máy tính khởi động một ổ cứng hỏng hoặc không kết nối được.

Tìm menu Boot, chắc chắn thấy màn hình Boot Drive Order hiển thị ổ cứng và không có thông báo “No Boot Drive”. Nếu BIOS không thấy ổ cứng, hãy tắt máy tính, mở cây PC, kiểm tra xem cáp ổ cứng đã được kết nối chính xác.

3. Nếu đang cố gắng khởi động từ thiết bị USB như ổ đĩa ngoài, hãy đảm bảo thiết bị đó thực sự có thể khởi động. Nếu không, BIOS sẽ tìm thiết bị thay thế khác và sẽ sử dụng mạng, điều đó dẫn tới lỗi PXE-E61.

Bạn có thể sử dụng chương trình như Rufus để tạo thiết bị USB có khả năng boot PC. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ thứ tự khởi động được cấu hình để boot từ USB, thiết bị được kết nối và cổng USB có hoạt động.

4. Vào BIOS, tắt PXE nếu bạn không muốn sử dụng nó. Tùy chọn đó được gọi là Boot to Network hoặc Ethernet và luôn nằm trong menu Boot.

5. Cập nhật driver card mạng để sửa lỗi Media test failure, check cable. Một driver cũ, thiếu hay bị hỏng có thể ngăn máy tính truy cập mạng, khiến PXE hoạt động sai cách.

Sửa lỗi PXE-E61

Lưu ý: Do gần như bạn không thể khởi động máy tính để cập nhật driver, hãy thử mở Windows ở chế độ Safe Mode hay thay đổi thứ tự boot để dùng ổ cứng nội bộ trước. Sau đó, update driver card mạng, thử khởi động bằng mạng thêm một lần nữa.

6. Xóa CMOS để thiết lập lại BIOS. Nếu lỗi PXE-E61 do cài đặt sai BIOS, hãy thiết lập lại BIOS sang tùy chọn mặc định và vấn đề sẽ được khắc phục.

Cách xóa CMOS bằng Factory Defaults

Cách dễ nhất để xóa CMOS là vào tiện ích thiết lập BIOS và chọn Reset BIOS Settings về các cấp mặc định của nhà phát hành.

Vị trí chính xác của tùy chọn này trong menu nằm ở BIOS của bo mạch chủ có thể khác nhau nhưng hãy tìm các cụm từ như reset to default, factory default, clear BIOS, load setup defaults… Mọi nhà sản xuất đều có cách đặt tên riêng cho nó.

Tùy chọn BIOS Settings thường nằm ở phía dưới của màn hình hoặc vị trí cuối cùng trong danh sách lựa chọn BIOS, tùy thuộc vào cách nó được thiết kế. Nếu gặp khó khăn khi tìm kiếm nó, hãy tới gần nút Save hoặc Save & Exit bởi chúng thường xuất hiện gần đó.

Cuối cùng, chọn lưu cài đặt này rồi khởi động lại máy tính.

Xóa CMOS bằng cách reset pin CMOS

Một cách khác để xóa CMOS là thiết lập lại pin CMOS. Bắt đầu bằng cách đảm bảo máy tính đã được rút phích cắm. Nếu đang dùng laptop hoặc máy tính bảng, hãy tháo pin của nó ra.

  1. Tiếp theo, mở cây máy tính nếu đang dùng PC để bàn hoặc tìm và mở bảng pin CMOS nhỏ nếu đang dùng máy tính bảng hoặc laptop.
  2. Cuối cùng, tháo pin CMOS trong vài phút, sau đó đặt nó trở lại. Đóng vỏ máy hoặc bảng pin. Sau đó cắm sạc hoặc gắn lại pin chính của máy tính.

Bằng cách ngắt và kết nối lại pin CMOS, bạn loại bỏ nguồn điện lưu cài đặt BIOS của máy tính, thiết lập lại chúng về trạng thái mặc định.

  • Laptop & máy tính bảng: Pin CMOS được bọc bên trong một hộp đặc biệt và kết nối bo mạch chủ qua đầu nối màu trắng 2 pin.
  • Desktop: Không khó tìm pin CMOS trên hầu hết mẫu máy tính bởi chúng giống như pin bình thường ở đồ chơi hay đồng hồ.

7. Nếu muốn dùng PXE để khởi động một thiết bị mạng, kiểm tra xem đã cắm chặt card mạng hay chưa. Nếu không có một kết nối ổn định, PXE sẽ không thể giao tiếp qua mạng nên sinh lỗi PXE-E61. Lúc này, hãy thay cáp mạng mới.

Như bạn thấy, cách sửa lỗi PXE-E61 không quá khó. Bạn có rất nhiều lựa chọn để khắc phục vấn đề. Vì thế, đừng quá lo lắng khi không may nhận được thông báo pxe-e61 media test failure check cable. Cứ bình tĩnh và thực hiện theo một trong số các phương pháp kể trên nhé!

  • 9.875 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 10/10/2022
Sắp xếp theo