Tập làm văn lớp 5: Luyện tập tả người trang 152 Giải bài tập Tiếng Việt 5 tập 1 - Tuần 15

Luyện tập tả người (Tả hoạt động) trang 152 SGK Tiếng Việt 5 tập 1, giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách viết đoạn văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi.

Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Luyện tập tả người - Tuần 15 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nắm được các bước làm bài văn tả người, chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 15.

Tập làm văn: Luyện tập tả người trang 152 - Tuần 15

Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 152

Câu 1

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi.

Trả lời:

a) Mở bài:

  • Giới thiệu bé Huệ, 13 tháng tuổi, con cô Thái.

b) Thân bài:

  • Môi đỏ chót, má thơm mùi sữa, mắt đen láy, tóc tơ mềm mại.
  • Lẫm chẫm tập đi, có lúc lại bò.
  • Miệng bi bô, răng trắng nõn, đã biết gọi ông, bà…
  • Đôi tay vỗ đều theo nhịp bài hát, chân nhún nhảy.
  • Bắt chước tiếng kêu của chó, mèo, gà trống,...

c) Kết bài:

  • Bé Huệ là một cô bé thông minh, lanh lợi. Mọi cử chỉ của bé đều ngộ nghĩnh, đáng yêu.
  • Bé mang lại cho gia đình bao niềm vui và hạnh phúc.

Câu 2

Dựa vào dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé.

Trả lời:

Mẫu 1

Thư là một cô bé nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn. Mỗi khi đi học, Thư thường tự mình khoác cặp lên vai mà không nhờ mẹ làm hộ. Cô bé tự đội mũ bảo hiểm, cài chốt dây mũ đàng hoàng. Xong đâu đấy, cô bé chạy ra sân, sau khi đã lễ phép vòng tay chào ông bà. Cô bé đứng ở sân, chờ mẹ dắt xe ra. Không đợi mẹ nhắc, Thư vén áo đầm, ngồi lên xe rất vững vàng, vòng hai tay ôm lấy eo mẹ. Đến trường, Thư nhanh nhảu xuống xe, chào mẹ rồi tung tăng vào lớp. Ở lớp, cô bé hăng hái phát biểu xây dựng bài và tích cực giúp đỡ các bạn, khi thì giải một bài toán khó, khi thì cắt hộ giấy thủ công. Vì thế, cô bé có khá nhiều bạn thân. Lớp Thư rất mến Thư.

Mẫu 2

Bé Huệ bắt đầu chập chững tập đi khi mới bước sang tháng 13. Đôi chân bụ bẫm bước nhẹ từng bước rất cẩn thận. Cứ mỗi lần ngã xuống, cô bé lại tự đứng lên, miệng cười toe toét. Có lúc đi được vài bước lại nằm xuống bò trên nền gạch hoa. Nghe tiếng cổ vũ của mọi người trong nhà, bé lại càng hào hứng. Yêu nhất là khi bé Huệ cười. Năm chiếc răng xinh xinh trắng nõn như bạch ngọc hiện ra trong cặp môi hồng. Bé đã biết đùa với con miu, lúc nào cũng quanh quẩn bên cạnh nó, miệng liên tục gọi "meo... meo...". Có lúc bé xòe đôi bàn tay tí xíu tập múa, trông thật ngộ.

Mẫu 3

Bé Hà là em gái của tôi, vừa tròn mười hai tháng tuổi. Bé Hà có thân hình bụ bẫm, khuôn mặt bầu bĩnh trông rất dễ thương. Bé đang tuổi tập nói, tập đi nên bé hoạt động suốt ngày, nhất là hai bàn tay, thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay. Bé đi chưa vững, bước đi nghiêng ngả trông thật đáng yêu. Mẹ em đứng cách bé khoảng hai mét vỗ tay gọi bé đến. Đôi chân non nớt của bé tập đi từng bước. Đến gần mẹ, bé cười toe toét sà vào lòng mẹ như sợ ngã. Đôi tay của bé mũm mĩm nổi những đường ngấn. Mẹ đỡ vội, bồng lên hôn hít, nựng nịu, bé cười nắc nẻ, sung sướng. Bé đang tập nói, nên rất thích nói nhưng nói chưa được nhiều. Bé bập bẹ những tiếng nhỏ “ba...ba...”, “mẹ... mẹ” nghe thật vui tai. Bé Hà rất thích chơi búp bê, nhưng chơi một lúc rồi bé cũng chán, bé thích tắm, vì ngồi vào thau nước là em lấy tay đập làm nước bắn tung tóe, rồi mắt nhắm, miệng cười để lộ hai chiếc răng mới nhú ra trông thật dễ thương.

>> Tham khảo: Đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
68
  • Lượt tải: 53
  • Lượt xem: 12.376
  • Dung lượng: 145,6 KB
Sắp xếp theo