Tập làm văn lớp 5: Luyện tập tả người trang 150 Giải bài tập Tiếng Việt 5 tập 1 - Tuần 15

Luyện tập tả người (Tả hoạt động) trang 150 SGK Tiếng Việt 5 tập 1, giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến chẳng hạn người thân trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè hoặc ca sĩ yêu thích....

Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Luyện tập tả người - Tuần 15 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nắm được các bước làm bài văn tả người, chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 15.

Tập làm văn: Luyện tập tả người trang 150 - Tuần 15

Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 150

Câu 1

Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở bên dưới

Công nhân sửa đường

Bác Tâm, mẹ của Thư, đang chăm chú làm việc. Bác đi một đôi găng tay bằng vải rất dày. Vì thế, tay bác y như tay một người khổng lồ. Bác đội nón, khăn trùm gần kín mặt, chỉ để hở mỗi cái mũi và đôi mắt. Tay phải bác cầm một chiếc búa. Tay trái bác xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trũng. Bác đập búa đều đều xuống những viên đá để chúng ken chắc vào nhau. Hai tay bác đưa lên hạ xuống nhịp nhàng. Dường như bác đang làm một việc gì đấy rất nhẹ nhàng chứ không phải là công việc vá đường vất vả kia. Chỉ có mảnh áo ướt đẫm mồ hôi ở lưng bác là cứ loang ra mãi.

Mảnh đường hình chữ nhật đen nhánh hiện lên, thay thế cho cái ổ gà quái ác lúc trước. Thư say sưa ngắm miếng vá hình chữ nhật, thơm mùi nhựa đường hăng hắc ấy, rồi ôm cổ mẹ:

- Đẹp quá! Mẹ vá đường cũng khéo như vá áo ấy!

Bác Tâm đứng lên, vươn vai mấy cái liền. Bác nheo mắt nhìn mặt đường. Nắng chói chang. Một nụ cười làm rạng rỡ khuôn mặt bác.

Theo Nguyễn Thị Xuyến

a. Xác định các đoạn của bài văn

b. Nêu nội dung chính của từng đoạn

c. Tìm những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm trong bài văn

Trả lời:

a. Bài văn có ba đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến Chỉ có mảng áo ướt đẫm mồ hôi ở lưng bác là cứ loang ra mãi
  • Đoạn 2: Từ Mảng đường hình chữ nhật đen nhánh … đến … khéo như vá áo ấy!
  • Đoạn 3: Phần còn lại

b. Nội dung chính của từng đoạn

  • Đoạn 1: Tả bác Tâm vá đường
  • Đoạn 2: Tả kết quả lao động của bác Tâm
  • Đoạn 3: Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong

c. Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm

  • Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh
  • Bác đập búa đều đều xuống những viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng.
  • Bác đứng lên, vươn vai mấy cái liền.

Câu 2

Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến.

Trả lời:

Đoạn văn tả em bé đang tập đi

Những lúc chập chững tập đi, trông bé Bống mới dễ thương làm sao. Hai tay giơ lên như muốn bám vào một cái gì đó mà không được, thế là hai chân Bống lại nhích từng bước một thật khó nhọc. Chỉ được vài bước là Bống lại đứng nghỉ và toét miệng ra cười thật đáng yêu. Nhiều lúc cố quá làm Bống ngã bò xoài trên nền nhà nhưng em chẳng khóc gì mà lại tiếp tục đứng lên và tập tiếp. Bé thường nhằm hướng có người trông để đi đến, cứ mỗi khi đến gần ai đó là Bống bắt đầu lao nhanh vài ba bước để rồi ôm chầm lấy người đó trong tiếng reo hò cổ vũ của mọi người. Mỗi lần như vậy Bống khoái chí lắm, cười như nắc nẻ rồi lại chạy ra và tiếp tục như muốn để mọi người khen mình nhiều hơn thì phải.

Đoạn văn tả thầy giáo đang giảng bài

Cả lớp em hôm nay đang cùng học giờ tập đọc. Trên bảng, thầy Hùng đang cẩn thận viết tên bài đọc ở góc giữa bảng. Vừa viết, thầy vừa nhắc chúng em mở sách ra trang 125. Cả lớp im phăng phắc, chỉ nghe tiếng phấn viết trên bảng, tiếng lật sách loạch xoạch. Khi đảm bảo mọi người đã mở sách, thầy bắt đầu chia đoạn và đọc mẫu. Thầy đọc rất hay và truyền cảm, từng từ ngữ khó được thầy nhấn mạnh, phát âm rõ ràng. Kết thúc một đoạn, thầy dừng lại, nhìn xuống chúng em, xem có bạn nào không chăm chú lắng nghe và nhẩm theo không, rồi mới đọc tiếp. Sau đó, thầy mời ngẫu nhiên từng bạn đứng dậy đọc bài. Khi bạn đọc ngập ngừng hay sai chữ, thầy sẽ ra hiệu dừng lại, tiến về cạnh bạn, sửa lỗi phát âm và bảo bạn đọc lại câu đấy. Rồi thầy sẽ bất ngờ bảo bạn dừng lại, mời một bạn khác đọc tiếp câu phía sau. Vì thế, cả lớp đều rất tập trung, không làm việc riêng vì sợ sẽ bỏ lỡ phần đọc ấy. Mỗi khi đến bạn nào đọc, thầy Hùng sẽ tiến về phía đó, mắt dịu dàng nhìn vào học sinh của mình. Bạn nào đọc tốt, thầy sẽ mỉm cười và khen ngợi trước lớp. Cứ thế, chúng em cùng thầy trải qua một tiết Tập đọc thật là vui.

Đoạn văn tả ông đang trồng cây

Sáng qua, thấy ông trồng cây ngoài vườn mới biết ông làm vườn thành thục như thế nào. Ông đang hì hục cuốc đất. Với vóc người cao dong dỏng, làn da ngăm ngăm nhưng trông ông vẫn khỏe. Ông quai những lưỡi cuốc chắc nịch xuống đất, lớp đất cứng được đào lên, cỏ dại bị lật gốc. Tay ông thoăn thoắt giũ cỏ rồi bỏ thành đống. Đôi tay rắn chắc của ông lại giữ vững cán cuốc, đưa lên hạ xuống nhịp nhàng " phụp! phụp!". Chỉ một lát sau, khoảng vườn đã sạch cỏ, lớp đất cứng đã tơi xốp. Ông dùng xẻng đào những cái hố nhỏ vuông vức, thẳng hàng nhau. Lưỡi xẻng phăm phăm cắm sâu vào lòng đất, mạnh mẽ kêu vang. Ông cứ làm việc. Bóng nắng đổ dài trên vườn. Mắt ông chăm chú nhìn vào những hố cây vừa đao sao cho thẳng. Hố được đào xong, Ông bỏ phân chuồng vào các hố, rải lên một lớp đất mỏng rồi đặt cây xoài con xuống hố sửa cho cây đứng thẳng và lấp đất lại, nện chặt gốc. Trồng xong, ông dùng cọc tre rào xung quanh mỗi cây, sau đó ông tưới nước cho cây. Những dòng nước mát lành chảy nhè nhẹ vào gốc, cây con như vui mừng đón nhận. Ông nhìn hàng cây mới trồng, ông tủm tỉm cười. Gió đầu hè làm mái tóc ông bay bay. Ông đưa tay quệt mồ hôi trên trán. Nhìn ông làm việc, em thầm nghĩ đến chỉ vài năm sau thôi, đây sẽ là vườn xoài xum xuê hoa trái rộn tiếng chim ca. Một mai, vườn cây xanh tươi để hẹn ngày kết trái. Em thầm cảm ơn ông.

>> Tham khảo: Viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
55
  • Lượt tải: 26
  • Lượt xem: 7.041
  • Dung lượng: 178,9 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan