Luật Giám định tư pháp 2020 Luật số số 56/2020/QH14

Sau khi được Quốc hội thông qua thì vào ngày 10/06/2020, Luật Giám định tư pháp sửa đổi năm 2020 chính thức được ban hành. Hiệu lực của văn bản pháp luật này sẽ được bắt đầu từ ngày 01/01/2021.

Theo đó luật sẽ bổ sung thêm 04 trường hợp miễn nhiệm giám định viên tư pháp đó là:

Thứ nhất, có quyết định nghỉ hưu hoặc quyết định thôi việc, trừ trường hợp có văn bản thể hiện nguyện vọng tiếp tục tham gia hoạt động giám định tư pháp và cơ quan quản lý trực tiếp có nhu cầu sử dụng phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ hai, chuyển đổi vị trí công tác hoặc chuyển công tác sang cơ quan, tổ chức khác mà không còn điều kiện phù hợp để tiếp tục thực hiện giám định tư pháp.

Thứ ba, theo đề nghị của giám định viên tư pháp. Trường hợp giám định viên tư pháp là công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng thì phải được sự chấp thuận của cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp.

Thứ tư, giám định viên tư pháp được bổ nhiệm để thành lập Văn phòng giám định tư pháp nhưng sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm không thành lập Văn phòng hoặc sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày có quyết định cho phép thành lập Văn phòng mà không đăng ký hoạt động.

Đáng chú ý, quy định mới đã nới lỏng điều kiện mở Văn phòng giám định tư pháp. Theo đó, giám định viên tư pháp chỉ cần có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng thay vì phải hoạt động từ đủ 05 năm trở lên trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng như quy định cũ.

Nội dung của Luật Giám định tư pháp năm 2020

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 94
  • Lượt xem: 434
  • Phát hành:
  • Dung lượng: 1 MB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo